NĐ 171 đã hợp pháp hóa một nghịch lý: làn phải là làn đi nhanh !

Chí già

Xe tải
Biển số
OF-708
Ngày cấp bằng
10/7/06
Số km
433
Động cơ
584,405 Mã lực
Nơi ở
Tạm
Em thấy chủ yếu mấy xe dạng đã được bảo kê mới hay chạy làn trong, còn tài xe tải chạy kiếm xiền mà đi đường trường chỉ khi vượt họ mới lượn vào rồi về làn ngoài ngay thôi.
 

dinhdung87

Xe buýt
Biển số
OF-137903
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
755
Động cơ
374,228 Mã lực
Theo thông lệ thì làn càng gần dải phân cách giữa càng cho chạy tốc độ cao. Với một con đường không có làn gì cả thì xe càng đi sát lề càng đi chậm.
Nhưng đường QL 1 của ta giờ đây đã hình thành một nghịch lý: xe càng chậm thì càng thích đi vào giữa. Trước đây, chưa có NĐ171 thì các cụ muốn vượt phải tìm cách đèn còi để vượt bằng được. Hoặc cùng lắm là trộm "vượt phải" một phát để đỡ phải dòng dòng theo con xe tải ì ạch, bụi bặm.
Nhưng từ khi có nghị dịnh 171 thì các cụ nhà mình cứ ngoắt phát xi nhan phải và vượt luôn. Cũng chính vì vậy mà các xe tải càng "yên tâm" đi làn sát dải phân cách, và em đã để ý rất nhiều : hầu như muốn đi nhanh là cứ đi làn phải !
Cái này cũng chẳng sao nếu giao thông an toàn và không bị mất thì giờ.
Tuy nhiên có một số bất cập:
- Làn phải hay gặp xe máy, xe thô sơ lấn làn, đi liêu xiêu.. khá nguy hiểm nếu phóng nhanh
- Làn phải hay gặp xe đỗ. Những xe to như xe tải, xe công thì rõ là nguy hiểm, lại gặp anh tài xế bung cửa một phát đột ngột là cũng gay văn go.
- Em đang đi làn phải, tự nhiên có ông xin vượt phía sau, thế là em nhường bằng cách chuyển sang làn trái (cứ như ở Sing với Mã vậy :) ). Nhiều khi em cũng kệ vì: mình đang đi ở làn quy định là đi chậm, thế thì nhường cái nỗi gì ?

Hình ảnh xe tải đi làn sát trái thì quá nhiều, thôi thì em cứ pót lên cho nó sinh động:




Xe cứu thương muốn đi nhanh cũng phải sang làn phải !

]
Nhờ cụ dẫn giải giúp cái vụ được vượt phải này với! theo nghị định này thế nào?
Em đi đường QL 1 thấy khó chịu kinh khủng, QL 5 cũng vậy luôn!
 

cpbop

Xe hơi
Biển số
OF-179061
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
115
Động cơ
339,550 Mã lực
Nguyên nhân đầu tiên của việc này là xxx không nghiêm minh. Xe đi chậm mà đi sát giải phân cách là sai, cái sai này mới dẫn đến những người đi nhanh phải chuyển sang làn phải để vượt (sau khi xin vượt mà không được)
Em cũng rất nhiều lần đi sau xe tải ở làn trái. Nó chạy rất chậm vì quá tải, đèn còi xin vượt kiểu gì nó cũng ko nhúc nhích nên đành chuyển sang làn phải mà vọt lên.
Cụ nói cũng đúng một phần. Theo quy định của theo luật giao thông đường bộ thì xe đi chậm phải đi về phía bên phải của đường. Khi xe sau xin vượt (bằng còi hoặc đèn), nếu đủ điều kiện thì phải cho vượt, nếu không thực hiện thì cảnh sát giao thông có quyền phạt những trường hợp như này. Tuy nhiên nếu bị tóm thì lái xe có thể vịn cớ là chưa đủ điều kiện cho vượt (ví dụ điều kiện an toàn) thì cũng không phạt được, trừ khi làn đường có giới hạn tốc độ tối thiểu mà xe đi chậm hơn tốc độ tối thiểu.
Em nghĩ chẳng qua là ý thức của người tham gia giao thông thôi, mà cụ thể là lái xe.
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Các Bác phải cầm lái mấy con công hay mấy con tải nặng mới biết tại sao họ hay chạy làn sát dải P/C.

Việc chuyển hướng tránh chướng ngại vật đối với họ là khá vất vả,nhường các Bác xong họ lại phải ra để tránh mấy cái xe đạp,xe máy,xe thồ......Em thì cứ báo cho họ biết mình đang đi đằng sau phía bên phải họ là em nhấn ga.

Thôi,tạo điều kiện cho họ một tý cũng chẳng sao.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhờ cụ dẫn giải giúp cái vụ được vượt phải này với! theo nghị định này thế nào?
Em đi đường QL 1 thấy khó chịu kinh khủng, QL 5 cũng vậy luôn!
Hóa ra cũng nhiều cụ chưa đọc NĐ 171.
Link:
http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-dinh-171-2013-ND-CP-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-linh-vuc-giao-thong-duong-bo-duong-sat-vb213228.aspx
và đoạn trích về vượt xe:
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,386 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Theo thông lệ thì làn càng gần dải phân cách giữa càng cho chạy tốc độ cao. Với một con đường không có làn gì cả thì xe càng đi sát lề càng đi chậm.
Nhưng đường QL 1 của ta giờ đây đã hình thành một nghịch lý: xe càng chậm thì càng thích đi vào giữa. Trước đây, chưa có NĐ171 thì các cụ muốn vượt phải tìm cách đèn còi để vượt bằng được. Hoặc cùng lắm là trộm "vượt phải" một phát để đỡ phải dòng dòng theo con xe tải ì ạch, bụi bặm.
Nhưng từ khi có nghị dịnh 171 thì các cụ nhà mình cứ ngoắt phát xi nhan phải và vượt luôn. Cũng chính vì vậy mà các xe tải càng "yên tâm" đi làn sát dải phân cách, và em đã để ý rất nhiều : hầu như muốn đi nhanh là cứ đi làn phải !
Cái này cũng chẳng sao nếu giao thông an toàn và không bị mất thì giờ.
Tuy nhiên có một số bất cập:
- Làn phải hay gặp xe máy, xe thô sơ lấn làn, đi liêu xiêu.. khá nguy hiểm nếu phóng nhanh
- Làn phải hay gặp xe đỗ. Những xe to như xe tải, xe công thì rõ là nguy hiểm, lại gặp anh tài xế bung cửa một phát đột ngột là cũng gay văn go.
- Em đang đi làn phải, tự nhiên có ông xin vượt phía sau, thế là em nhường bằng cách chuyển sang làn trái (cứ như ở Sing với Mã vậy :) ). Nhiều khi em cũng kệ vì: mình đang đi ở làn quy định là đi chậm, thế thì nhường cái nỗi gì ?

Hình ảnh xe tải đi làn sát trái thì quá nhiều, thôi thì em cứ pót lên cho nó sinh động:




Xe cứu thương muốn đi nhanh cũng phải sang làn phải !

Em nghĩ bác chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc ND 171 cho phép xe làn phải đi nhanh hơn xe làn trái khi đồng tốc. Điều này là hợp lý và giải quyết được lưu lượng giao thông.
Việc xe tải không dám đi vào làn bên phải, nơi mà đáng ra là làn đi thường xuyên của xe tải có 1 lý do, rất mang tính nhân văn!
Đó là khi bác nhìn lại mấy tấm hình của bác, đường là AH1 - Asian Highway N01 có
4 làn đường cho ô tô...nhưng 2 bên lề đường thì khoảng cách từ mép đường đến nhà dân là bao nhiêu? có đoạn chỉ còn hơn 2m! hơn nữa nhiều đường ngang từ ngõ ngách làng thôn chạy thẳng ra nhập với đường AH1 này. Em đã phỏng vấn vài người dân sinh sống bên đường, họ nói "con đường này làm mấy năm mới xong, nhưng từ khi có đường mới thì chỉ đoạn ngắn 3 cây số này không ngày nào không có tai nạn chết người" Bất cứ con đường nào ngoài Bắc cũng như vậy và sắp như vậy, duy chỉ có tuyến cao tốc Sài gòn - Trung Lương bao năm nay là không có dân nào đi xe máy bén mảng lên mà không bị cảnh sát mời đi ô tô.
Ở vị trí người lái xe tải, em rất thích đi vào làn trong bên phải nếu như thực sự là có hành lang an toàn bên lề phải, bởi lẽ tuân thủ luật pháp và dễ dàng cho việc quay đầu rẽ trái hay rẽ phải, em nghĩ những người lái xe tải cũng mong muốn được như vậy - cái mong muốn của anh Chí Phèo từ thời phong kiến rồi!
Việc này các cụ bên trên biết cả, có làm hay không thôi!
 

phutrong_nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-139942
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,744
Động cơ
382,840 Mã lực
Em rất ko đồng ý với 1 vài ý kiến các cụ nêu ra: xi nhan xin vượt ko đc nên vào làn trong vượt phải! Sao tự dưng các cụ lại nhận lỗi vượt phải thế???? Em hỏi nhé: thế cái xe tải lù lù thế nó mà dừng thì các cụ bên làn trong phải dừng theo nó ah? :D
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Thật ra chỉ đường Cao tốc mới ko nên bám trái. Đi đường QL1A phương tiện hỗn hợp đa số xe to đều không dám đi làn giữa (sát làn xe máy) vì rất nguy hiểm. Em chạy QL1A cũng bám trái, sát giải phân cách. Chỉ khi nào xe khác xin vượt mới chuyển phải để cho vượt và lập tức bám trái ngay.
Còn nếu đi đường Cao tốc, các làn đồng tốc thì hầu như em ít khi đi làn trái (trừ lúc vượt).
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Theo thông lệ thì làn càng gần dải phân cách giữa càng cho chạy tốc độ cao. Với một con đường không có làn gì cả thì xe càng đi sát lề càng đi chậm.
Nhưng đường QL 1 của ta giờ đây đã hình thành một nghịch lý: xe càng chậm thì càng thích đi vào giữa. Trước đây, chưa có NĐ171 thì các cụ muốn vượt phải tìm cách đèn còi để vượt bằng được. Hoặc cùng lắm là trộm "vượt phải" một phát để đỡ phải dòng dòng theo con xe tải ì ạch, bụi bặm.
Nhưng từ khi có nghị dịnh 171 thì các cụ nhà mình cứ ngoắt phát xi nhan phải và vượt luôn. Cũng chính vì vậy mà các xe tải càng "yên tâm" đi làn sát dải phân cách, và em đã để ý rất nhiều : hầu như muốn đi nhanh là cứ đi làn phải !
Cái này cũng chẳng sao nếu giao thông an toàn và không bị mất thì giờ.
Tuy nhiên có một số bất cập:
- Làn phải hay gặp xe máy, xe thô sơ lấn làn, đi liêu xiêu.. khá nguy hiểm nếu phóng nhanh
- Làn phải hay gặp xe đỗ. Những xe to như xe tải, xe công thì rõ là nguy hiểm, lại gặp anh tài xế bung cửa một phát đột ngột là cũng gay văn go.
- Em đang đi làn phải, tự nhiên có ông xin vượt phía sau, thế là em nhường bằng cách chuyển sang làn trái (cứ như ở Sing với Mã vậy :) ). Nhiều khi em cũng kệ vì: mình đang đi ở làn quy định là đi chậm, thế thì nhường cái nỗi gì ?

Hình ảnh xe tải đi làn sát trái thì quá nhiều, thôi thì em cứ pót lên cho nó sinh động:




Xe cứu thương muốn đi nhanh cũng phải sang làn phải !

Hiện tượng bác nêu rất đúng, và nó có nguy cơ làm hỏng hệ thống giao thông Việt Nam: Đáng lẽ xu hướng là phải đi về bên phải trước, nếu vướng mới đi sang bên trái; bây giờ thì ngược lại, cứ đi bên trái, nếu vướng thì sang bên phải.
Để xảy ra tình trạng này là do xxx đã không xử phạt lỗi: "Đi chậm hơn mà không đi về bên phải" (trên đường nhiều làn) và không xử phạt lỗi "không đi về bên phải theo chiều đi của mình"
 

dinhdung87

Xe buýt
Biển số
OF-137903
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
755
Động cơ
374,228 Mã lực
Hóa ra cũng nhiều cụ chưa đọc NĐ 171.
Link:
http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-dinh-171-2013-ND-CP-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-linh-vuc-giao-thong-duong-bo-duong-sat-vb213228.aspx
và đoạn trích về vượt xe:
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
Cái phần này là nếu quy định làn trong là ô tô con, làn ngoài là xe tải thì là ko đc vượt cụ nhể?
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
631
Động cơ
303,440 Mã lực
Nói chung thế nào là nhanh thế nào là chậm khó lắm, phải thay đổi văn hóa giao thông mới được
 

nguyenduytiencz

Xe hơi
Biển số
OF-311875
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
160
Động cơ
298,890 Mã lực
Làm sao để thay đổi được ý thức TGGT ở xã hội này bây giờ? Một câu hỏi quá khó đúng không các cụ?
 

xmen

Xe buýt
Biển số
OF-130
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
623
Động cơ
587,340 Mã lực
Các cụ cứ đi đường vành đai 3 nhiều thì biết, xe tải em không nói làm gì nhưng nhiều con nhợn đi xe con, xe bán tải ... đi còn dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) và không cho vượt dưới mọi hình thức thì mình chẳng phải chuyển làn mà lên, đi như hình chữ chi thì mới nhanh được, lẽ ra các chú xxx phải bắt lỗi này thật nặng thì sẽ đỡ được vấn nạn xe rùa bò làm cản trở luồng lưu thông và làm mất thời gian của xã hội.
 

coemxinhdep

Xe buýt
Biển số
OF-150345
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
525
Động cơ
362,400 Mã lực
Nơi ở
LONG BIÊN
em là em cứ im im vuợt phải nếu an toàn...và tuyết đối em ko xi nhan... nếu xxx coa hỏi...em đi làn giữa đg ko phân làn xe va đi đúng.tốc độ..bắt **** giề.....có xi nhan đâu mà vợt...nêud bắt thì thằng xe tải đi chậm kìa....đi đúng làn giữa ko chuyển làn khi vượt xong...đi thật xa hay chuyển làn nhé....đi tắt mừ...
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Hiện tượng bác nêu rất đúng, và nó có nguy cơ làm hỏng hệ thống giao thông Việt Nam: Đáng lẽ xu hướng là phải đi về bên phải trước, nếu vướng mới đi sang bên trái; bây giờ thì ngược lại, cứ đi bên trái, nếu vướng thì sang bên phải.
Để xảy ra tình trạng này là do xxx đã không xử phạt lỗi: "Đi chậm hơn mà không đi về bên phải" (trên đường nhiều làn) và không xử phạt lỗi "không đi về bên phải theo chiều đi của mình"
Xe tải trước chạy làn phải lún hết đường nên giờ chuyển chạy làn trái cho nó lún đều. Em Fun tý :))
Thực ra đi thế này không theo thông lệ quốc tế nhưng theo em thấy khá an toàn.
Xe tải mà đi làn sát phải quá nhìn rất nguy hiểm cho xe máy. Thôi rằng ông cứ lừ lừ đi bên trái, đừng lạng lách gì cho nó lành.
Xe con vượt phải cũng k phải xi nhan cái rồi vượt luôn mà quan sát và tùy tình hình. Có thể đi song song với xe tải một đoạn dài, khi không vướng xe máy, không qua giao cắt, đường thông thoáng... nữa mới dấn ga vượt.
 

fun ô tồ

Xe tăng
Biển số
OF-375780
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,195
Động cơ
258,510 Mã lực
em là em cứ im im vuợt phải nếu an toàn...và tuyết đối em ko xi nhan... nếu xxx coa hỏi...em đi làn giữa đg ko phân làn xe va đi đúng.tốc độ..bắt **** giề.....có xi nhan đâu mà vợt...nêud bắt thì thằng xe tải đi chậm kìa....đi đúng làn giữa ko chuyển làn khi vượt xong...đi thật xa hay chuyển làn nhé....đi tắt mừ...
xxx bắt bác chuyển làn ko xin nhan thì sao .
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Quy luật giao thông phổ biến ở tất cả các nước là xe có tốc độ cao hơn chọn làn gần giải phân cách hơn để vượt hay : xe đi chậm hơn phải chọn làn gần lề đường hơn. VN giao thông bên phải nên xưa nay vẫn quy định xe chạy chậm hơn phải dùng làn bên phải. (dùng làn bên trái để vượt). Nội dung này có thể xung đột với thực tế trong Nội thị (khu dân cư) nơi mà mật độ giao lộ cao, nhu cầu chuyển hướng liên tục, việc xe dùng chờ rẽ trái sẽ anh hưởng tới các làn xe khác. Do đó luật ở nước ngoài họ bổ sung "trong nội thị, việc xe đi ở làn này nhanh hơn làn kia không phải là (hành động)vượt. Nghị định 171 đã bổ sung nội dung trên cho giao thong trong khu dân cư hợp lý hơn nhưng QUÊN yếu tố TRONG NỘI THỊ nên nó bị lợi dụng "áp" cho cả ngoại thị nên đó là nguyên nhân mâu thuẫn mà các bác nói ở topic này. Trách nhiệm là ở các cơ quan quản lý điều hành ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top