Chào các bác, kiện tụng cũng chỉ là cách cuối cùng khi không thể nói chuyện được. Theo em, cứ mời mấy ông Toy Việt Nam đối thoại trực tuyến với người tiêu dùng Việt Nam, có khi họ còn ngại hơn là bị kiện ý chứ. À mà các bác chú ý thêm, câu chuyện này có 2 vấn đề nhé :
Thứ nhất, quan trọng hơn cả là chất lượng, khả năng vận hành xe, phụ tùng Toyota ở Việt Nam đã đạt chuẩn khu vực và quốc tế chưa ? Cái này chắc cũng khó trả lời khi mà trọng lượng xe ở Việt Nam rất có thể lại nhẹ hơn một chiếc xe tương tự ở Thái, ông pô xe ở Thái rất có thể lại dầy hơn ống pô cùng loại ở Việt Nam. Cứ mượn bác nào có xe liên doanh và xe nhập, tháo một số thứ có thể tháo được để đem ra so sánh là có câu trả lời ngay.
Thứ hai là vấn đề lỗi kỹ thuật, Toy xử lý như thế nào, sửa chữa ra sao, có biện pháp gì để ngăn không cho điều đó xẩy ra trong tương lai ...
Trả lời 2 câu hỏi này, cũng toát mồ hôi rồi. Trả cần kiện tụng, người tiêu dùng thấy ông "hành xử" kém thì xin chào và không hẹn ngày gặp lại thôi. À mà chuyện này không chỉ xẩy ra đối với Toy đâu nhé. Các bác xe Hàn cũng nên so sánh xe nhập về Việt Nam với một chiếc xe tương tự bán trên thị trường thế giới xem có phát hiện được điều gì không? Em sợ rằng cũng có khối chuyện để bàn đấy. Cục đăng kiểm VN nên làm phương án mời chuyên gia độc lập của nước ngoài vào, sẽ có ngay bức tranh toàn cảnh về chất lượng xe hơi Việt Nam. Khổ một cái ở Việt Nam chẳng có ai ngày nào cũng phải chạy hàng chục, hàng trăm cây số, với tốc độ 120 kph nên chất lượng xe còn nhập nhằng được, tranh luận bất phân thắng bại rằng xe nào tốt hơn xe nào. Người dân Châu Âu trung bình lái xe riêng khoảng 25.000 km một năm. Trung bình thôi nhé, vì còn có rất nhiều các cụ già. Thanh niên lái thì chắc hơn nhiều, thậm chí gấp đôi. Trong điều kiện đó, xe tốt hay dở là biết liền. Bác nào lái xe Hàn tha lỗi, xe Hàn lái ở Châu Âu khoảng 70.000 km, tức là sau 2 năm thì sẽ rõ ngay chất lượng và đẳng cấp, Toyota lái khoảng 110.000 cũng thế. Trong khi một chiếc BMW, Mer, Audi lái đến 250.000 máy vẫn êm ái, chỉ có điều đúng là chi phí bảo dưỡng cho nó được êm ái như vậy cao hơn khá nhiều. Ít có ông nào có điều kiện về tài chính và mê xe hơi lại đi mua xe Hàn và xe Nhật cả.
Lạm bàn vài chuyện cho vui với các bác.