[Funland] Nắng nóng 40 độ ở HN ! Hậu quả của chặt cây xanh!

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
905
Động cơ
357,022 Mã lực
Đúng đấy cụ. Tôi cho rằng cây cỏ được trồng nhiều hơn số bị chặt. Nhiều tuyến phố trước đây ko hề có cây xanh nào nay xanh ngắt 2 bên phố và giải phân cách vớt 3, 4 tầng cây: cỏ / hoa, cây cảnh / cây bóng mát. Đi đường nhìn bức tường xanh cũng dịu mắt
Em thích đám cây ở đường Láng và đường đi sân bay qua cầu Nhật Tân. Ít cắt tỉa nên thành ra lại tự nhiên mát mắt.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
905
Động cơ
357,022 Mã lực
Thiếu một cái nữa là không dùng điều hòa nhiệt độ, em nhớ là ngày xưa cũng nóng không kém thế này, tuy nhiên là hồi đấy mình không có điều hòa nhiệt độ, nên cũng không có cái để so sánh. Chưa kể bây giờ một khu chung cư tầm tầm đã có 1000 hộ, 1000 cái điều hòa phả ra ngoài, không nóng mới là lạ.
Nóng và giàu hơn, dùng nhiều điều hòa hơn, nóng hơn, lại phải dùng nhiều điều hòa hơn nữa, nóng hơn nữa. Vòng xoáy không có hồi kết.
 

Mr.Piez

Xe tải
Biển số
OF-446904
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
273
Động cơ
211,027 Mã lực
Tuổi
35
Vụ đấy em còn nhớ, nó khôn mà. Sau đấy bảo vệ cty em bê cái ô ra vỉa hè cho đỡ nóng, nó cũng thu luôn. Lại mất 2 lít.
 

meo_con_xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-380375
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
409
Động cơ
248,225 Mã lực
Một trong những lý do làm nơi ta đang sống nóng lên là đây. Con người sẽ phải chịu tác động lâu dài với những tàn phá mà họ gây ra với môi trường tự nhiên. Không biết cứ đà này, loài người còn tồn tại thêm được 500 năm nữa không?!

 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,281
Động cơ
287,006 Mã lực
Rõ là vụng chèo khéo chống. So với BKK - tp bê tông thì so làm cái gì, hay định học tập theo nó.
Chưa kể, BKK đầy đường phố trung tâm cây xanh ko thua kém gì, có khi còn hơn HN bây giờ. Riêng cái cv Lumphini nằm giữa trung tâm BKK diện tích còn to hơn cả cái cv Thống Nhất xanh nhất HN.
So Hà Nội xứ nhiệt đới nóng ẩm, chỉ cần giúi cái cành cây khô xuống cũng mọc ầm ầm với mấy xứ Úc, Mỹ, Tây Ban Nha đất đai hoang mạc khô cằn, cỏ dại còn ko mọc nổi thì so luôn với mấy nước Ả Rập sa mạc đi cho nó mấu! ;))
Nhưng nó được đúng cái chỗ đấy thôi bác ơi, còn ngoài ra mời bác đi đến những chỗ khác của Bangkok, ở trung tâm làm gì có cái mẹ gì. Một cái Lumpini đấy không bù được tất cả các khu khác của mình đâu bác ơi. Mà theo ý bác nào có công viên to thế, tại sao bằng cô vẫn nóng vậy?
Còn tôi chỉ đưa ra so sánh một cách tương đối tương đương, chứ các bác trên có đi so sánh với Canada là nước ôn đới cái kìa.
 

Die_Mannschaft

Xe tăng
Biển số
OF-780832
Ngày cấp bằng
16/6/21
Số km
1,009
Động cơ
100,441 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Vấn đề nắng nóng là câu chuyện toàn cầu rồi. Nhà mình trồng nhiều cây xanh nhưng thằng hàng xóm phá sạch thì cũng khó.
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Trời thì càng ngày càng nóng, cây cũ thì chặt hết, cây mới trồng lên nắng quá không sống nổi. Éo hiểu lãnh đạo nghĩ gì
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,218
Động cơ
542,320 Mã lực
Nhiều cây xanh đỡ nóng rõ ràng không phải bàn cãi. Nhưng cái viêc chặt cây năm 2015 nó chẳng thấm tháp gì, chỉ giống như vất cái áo lên lưng con lừa thôi. Nguyên nhân chủ yếu do mất cây xanh để thay thành bê tông trên toàn bề mặt đô thị. Từ nhà dân, trước kia các làng trong nội đô mỗi nhà đều rộng, có đất, có vườn, giờ chia ra toàn nhà làm gì còn vườn; đến đường phố thì mở rộng, cắt xén vỉa hè mất thêm đất; rồi khu vực nhà máy cũ trước cũng có diện tích cây xanh xen lẫn nhà xưởng bị thay bằng cao ốc; ao hồ cũng bị lấp. Có chỗ nào giữ được đất trồng cây đâu?
Bên cạnh đó số lượng điều hòa rất lớn càng làm không khí thêm nóng.
Em thấy đây là vấn đề này, lượng bê tông hóa mặt đất quá cao. Ngay đến vụ xây cái nhà còn xó 1 tí ô đất phía trước cũng lợp tôn nốt để "cho sạch" Nắng thì nóng, mưa thì nước mặt không thoát kịp lại ngập.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,402
Động cơ
481,024 Mã lực
Trận mưa dông đêm quá khá mạnh. Sáng nay em độp xe qua đường Láng, đoạn từ Trung Văn về Cầu Giấy thấy rất nhiều cây nhỏ bị gãy đổ (ở dải phân cách) nhưng hai cây xà cừ to đại tướng, cành lá xum xuê lại ko sao. Thậm chí có cả cây có cả bộ khung gỗ tụa đỡ cũng bật cả lên.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,508 Mã lực
Trận mưa dông đêm quá khá mạnh. Sáng nay em độp xe qua đường Láng, đoạn từ Trung Văn về Cầu Giấy thấy rất nhiều cây nhỏ bị gãy đổ (ở dải phân cách) nhưng hai cây xà cừ to đại tướng, cành lá xum xuê lại ko sao. Thậm chí có cả cây có cả bộ khung gỗ tụa đỡ cũng bật cả lên.
Cụ thắc mắc điều hiển nhiên.

Đem so cây trồng cả chục năm đang tươi tốt với cây mới trồng.

Cây to thì ít khi đổ. Nhưng khi nó đổ thì là thảm họa. 1 trăm cây nhỏ gãy đổ không thiệt hại bằng 1 cây to đổ.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,436
Động cơ
458,119 Mã lực
Nếu nói về mật độ cây xanh thì hiện tại hơn nhiều so với thời điểm trước khi chặt ở Nguyễn Trãi. Nóng ở đây đa phần là do sự nóng lên bởi khí hậu toàn cầu, hiệu ứng nhiệt do đô thị hoá quá mạnh,...nói cái gì cũng nên đúng, dù tay chủ tịch ấy đúng thật là đáng tùng xẻo!
Khi mà bọn dốt bắt đầu yêu nước, yêu môi trường mà cụ. Lý luận logic không có, khoa học cũng không mà cũng lập thớt được. Thế ngìn năm qua xung quanh HN còn đầy rừng chắc không nóng như bây giờ.

Thêm nữa bọn lều báo bây giờ đi đo nhiệt độ không hề lấy nhiệt độ trong lều khí tượng làm chuẩn, nó đặt nhiệt kế lên trên mặt đường nhựa mà cũng giật gân câu khách được cho rất nhiều loại liệt não như thớt đây.
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Nhưng nó được đúng cái chỗ đấy thôi bác ơi, còn ngoài ra mời bác đi đến những chỗ khác của Bangkok, ở trung tâm làm gì có cái mẹ gì. Một cái Lumpini đấy không bù được tất cả các khu khác của mình đâu bác ơi. Mà theo ý bác nào có công viên to thế, tại sao bằng cô vẫn nóng vậy?
Còn tôi chỉ đưa ra so sánh một cách tương đối tương đương, chứ các bác trên có đi so sánh với Canada là nước ôn đới cái kìa.
Bỏ qua 4 quận nội thành Hà Nội cũ (do Pháp quy hoạch, đừng có vơ vào!) , thì Hà Nội (mới) được quy hoạch, xây dựng sau Bangkok tp bê tông cũ bao nhiêu năm mà ko biết đường tránh, dẫm lên vết xe đổ (cứ cho là thế) của nó?

So với Canada thì làm sao? So về mật độ cây xanh TP, ko so về độ nóng-lạnh thời tiết tự nhiên là được!
Bangkok, Sing nằm gần xích đạo hơn đương nhiên sẽ nóng hơn HN rồi, mùa đông còn 36 độ kìa ;))
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Cây to thì ít khi đổ. Nhưng khi nó đổ thì là thảm họa. 1 trăm cây nhỏ gãy đổ không thiệt hại bằng 1 cây to đổ.
Thảo nào các bác lđ Hà Nội chuyên đầu tư trồng cây nhỏ khẳng khiu được vài năm rồi chặt hạ, thay mới (kiểu lát vỉa hè) :D
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đề nghị cho chặt hết cây to cổ thụ đi, trồng cỏ với cây bụi thôi cho an toàn! :D
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Nóng và giàu hơn, dùng nhiều điều hòa hơn, nóng hơn, lại phải dùng nhiều điều hòa hơn nữa, nóng hơn nữa. Vòng xoáy không có hồi kết.
Cùng là nhiều điều hòa, thì trồng nhiều cây xanh có mát hơn không có cái cây nào không, đi đường Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu giữa trời nắng nóng 40 độ có tốt hơn đi đường Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu có mấy cái cành khẳng khiu không?
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,694
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Nắng nóng là do thời gian qua có ông cụ cứ nhét củi vào lò ấy mà.
Đốt suốt thế bảo sao chẳng nóng.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,690
Động cơ
378,200 Mã lực
Chả phải mỗi bởi chặt cây. Quyết giữ cây để dừng phát triển cũng chả đúng. Cứ thế nào giữ nguyên thế còn muốn phát triển thì mang nhau đi chỗ khác phát triển thì chả ai làm đc thế. Mà cố làm thế thì chỗ khác cũng chết, lại kèm thêm việc chỗ khác "chết" xong thì "chết" luôn.
Em chẳng bênh kẻ diệt cây cũng chẳng khen hội qui hoạch nhưng em vẫn ủng hộ sự vận động hơn là ngồi im để sống với những hoài niệm khi chưa có cách gì hay hơn
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Lập luận của tôi là: tất nhiên thành phố nhiều cây thì tốt hơn là ko có cây, nhưng HN ko phải là ko nhiều cây, các bác cứ nhìn trên bản đồ là thấy, hoặc đứng trên tầng cao nhìn, HN mức độ xanh hơn mức trung bình ở các thành phố tương đương. So sánh 1 cách nghiêm túc số cây xanh/dân thì HN cao hơn các nước ASEAN, cái này là UN Habitat đưa ra, i.. Tất nhiên là sẽ phải làm thêm và thành phố cũng đnag làm chứ ko phải ko làm. Còn mấy bác đem giọng của hội Ôm cây ngày xưa ra nó vừa sai vừa ngụy biện vấn đề.

Tôi quote ở trên cái bác so sanh HN với các thành phố khác, cũng như cái bác tư vấn định cư Canada ở dưới so sánh. Nó rất buồn cười, vì nó sai biệt hẳn bản chất. Đi so 1 thành phố nhiệt đới ẩm gió mùa với 1 nơi ôn đới, chưa kể ko biết so thành phố nào với nước nào, ko cùng 1 đới khí hậu, ko cùng dạng thời tiết, khoảng cách gần/xa so với biển ntn. Đợt này Hn và các tỉnh phía bắc đang nắng nóng cao điểm, nhưng ko phải lúc nào cũng thế, Các thành phố khác cũng có những lúc thời tiết cực đoan như vậy, chẳng qua là các bác ko sang đúng dịp thôi. Chứ sang đúng dịp như Pháp, Đức năm 2003 chẳng có hàng nghìn người chết vì nắng nóng, mà nắng của nó là 35 - 37 độ.

Còn nếu thích so những nngày đặc biệt, xin thưa mời sang Melbourne, rất nhiều cây, và vẫn nóng phát điên vào những ngày heat wave như hôm nay, khi mà nhiệt độ bên đó đến 10 h đêm vẫn 38 - 39 độ. Và cái kinh khủng nhất là các nước đó, nhất là nhà cũ, là ko có điều hòa. Lò sưởi thì có nhưng số lượng nhà có điều hòa khôgn nhiều.

Còn nói đâu xa, mời sang Băng cốc, chỉ có hot, hotter, and hottest, hay Nhật những ngày tháng 7 - 8, em thề với bác các bác đi chỗ nào ko có điều hòa cũng thấy bốc hỏa, chứ đừng so kiểu em sang nước khác (ví dụ Canada) thấy nó mát hơn mình.
Đưa con số ra cụ ơi, em đoán cụ ít ra nước ngoài mới nói là HN nhiều cây, nói cụ đừng giận. Em trích số trên báo

Tuy nhiên, hiện chỉ tiêu cây xanh đô thị của Việt Nam khá "khiêm tốn", đặc biệt là khi so với nhiều đô thị trên thế giới. Nếu như Singapore có diện tích cây xanh đến 30,3 m2 /người, Seoul là 41 m2 /người, Berlin (Đức) 50m2/người, Moscow (Nga) 44m2/người, Paris (Pháp) 25m2/người… thì Hà Nội chỉ đạt khoảng 2m2/người, bằng 1/10 chỉ tiêu cây xanh của các thành phố hiện đại trên thế giới (khoảng 20m2 - 25m2 cây xanh/người)
.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Cùng là nhiều điều hòa, thì trồng nhiều cây xanh có mát hơn là không có cái cây nào không?
Cái mát của cây cao bóng cả với cái mát của điều hoà nó khác nhau nhiều lắm cụ. Cái mát của điều hoà khiến ta…phê hơn khoái hơn thích thú hơn nhưng chưa chắc khiến ta khỏe hơn so với cái mát của cây cối.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
So với thế giới bảo là quá, so với Châu Á thì diện tích cây xanh trên đầu người của VN cũng là loại thấp nhất. Diện tích cây xanh trên đầu người trung bình của cả TG là 39m2/người.
Đợt 2015 chặt cây em cũng chia sẻ tree hug, làm thơ khịa vàng tâm, SV đi tuần hành treo biển phản đối chặt cây, có người còn leo lên cây cố thủ cả ngày để bảo vệ cái cây trước cửa, chứ ngoan như SG thì trụi lủi cây từ 2015 rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top