[Funland] Nâng cao chất lượng đào tạo đại học

Chọc là thủng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728772
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
765
Động cơ
80,469 Mã lực

Nhân bài viết này, có nhắc đến một vấn đề cần cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo đại học để cung cấp cơ sở, nền tảng nhân lực cho việc nội địa hoá sản xuất. Có một nghịch lý em thấy: Thi đỗ được đại học chỉ cần học tốt 3 môn toán lí hoá, văn sử địa hay toán văn ngoại ngữ... Việc sàng lọc trong quá trình đào tạo đại học dường như không đáng kể, số đầu vào và số đầu ra tốt nghiệp là gần như nhau. Học phí đại học thì quá thấp, vậy lấy tiền đâu mà mua sắm trang thiết bị, phòng lab, thuê giáo sư giỏi, tổ chức hội thảo quốc tế...
Các cụ thấy sao và có cách nào hoặc lộ trình nào để nâng cao chất lượng đào tạo?
Ps: Làm ơn đừng nhắc đến anh ngọng.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,371
Động cơ
3,262,192 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phổ cập đại học.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Phải đào tạo theo nhu cầu thị trường. ĐH hiện nay không đào tạo sv những kiến thức & kỹ năng mà xã hội cần.
Tất cả đều học ĐH, thừa thầy, thiếu thợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vilexim

Xe container
Biển số
OF-180307
Ngày cấp bằng
10/2/13
Số km
6,678
Động cơ
410,876 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
dantri.com.vn
"Đây là vấn đề nhạy cảm, phải xin ý kiến các cấp, chính quyền địa phương phải vào cuộc, phải kết hợp tuyên truyền và giáo dục, cần có những biện pháp cứng rắn là răn đe, như thế mới hiệu quả. HIỂU CHƯA!"
Trích Vô Tội Vạ
Còn theo em, để mà cải cmn thiện được chất thì cứ làm theo, nghĩa là trở lại cách làm từ gần 20 năm trước mà "cải lùi ráo rục", "xã hội hoá ráo rục" nó cắt bố nó đi đó là hình thức "vượt rào" sau những năm đầu học đại cương, loại tốt những thèng dốt mà chạy chọt được, hay ít ra cũng bắt bọn đấy nó mất thêm "mớ" nữa mới tiếp tục sách đèn.
Hết ợ
 

Beliti

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159924
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
2,203
Động cơ
371,720 Mã lực
Trước suýt nữa có đợt giaicuucaohoc đấy.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,371
Động cơ
3,262,192 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phổ cập giống Nga hở cụ?
Em chả biết anh Nga thế nào, nhưng ở mình học cứ phải cố kết mác sv đại học, học xong ko xin được việc làm thì đi học tiếp cao học. Thạc sĩ, tiến sĩ nhiều như nhợn con.
 

langthangnoidau

Xe buýt
Biển số
OF-715819
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
856
Động cơ
88,330 Mã lực
Tuổi
39
Đào tạo theo nhu cầu thị trường. ĐH hiện nay không đào tạo sv những kiến thức & kỹ năng mà xã hội cần.
Tất cả đều học ĐH, thừa thầy, thiếu thợ.
Lại gặp cụ chém gió rồi, mấy ông bộ trưởng lên phát biểu cũng như này thôi ạ.
Tôi thấy bản thân chương trình học đại học quá đơn giản, ít kiên thức thực tế,ít yêu cầu sinh viên tự nghiên cứu, tự học, lại còn tận 2 năm học mấy môn CNXHKH với Kinh tế chính trị, Triết học của nợ gì đó...

Hiện n ay về đầu vào tôi lại thấy khả ổn, dù chỉ thi 3 môn, nhưng cũng sàng lọc được 1 số học sinh yếu kém, học kém ko tiếp thu được thì học lên ĐH làm gì. Học dốt thì có tốt nghiệp ĐH cũng chỉ ra làm công nhân môi trường với grab, phí hoài 4 năm học.
Quan trọng là đầu ra quá yếu, trừ trường Bách Khoa và Y và 1 số trường kỹ thuật chính quy, tôi thấy chương trình học ĐH chả khác học tiểu học, 1 quyển giáo trình mỏng quẹt, học với thi vẫn mang tính chất đối phó, ko phải là việc tự nghiên cứu kiến thức, đào sâu hiểu biết.

Như nước ngoài đào tạo đại học vẫn có rất nhiều môn học, và mỗi môn ngoài nội dung chính thì có cả list sách và kiến thức phải tự nghiên cứu, tự học. Chỉ có kiến thức mới nâng lên chất lượng con người thôi các cụ ạ.

Và việc cải cách chương trình thì ko hề có, lại quan trọng vẫn là CÓ AI MUỐN LÀM hay không thôi!
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Lại gặp cụ chém gió rồi, mấy ông ********* lên phát biểu cũng như này thôi ạ.
Tôi thấy bản thân chương trình học đại học quá đơn giản, ít kiên thức thực tế,ít yêu cầu sinh viên tự nghiên cứu, tự học, lại còn tận 2 năm học mấy môn CNXHKH với Kinh tế chính trị, Triết học của nợ gì đó...

Hiện n ay về đầu vào tôi lại thấy khả ổn, dù chỉ thi 3 môn, nhưng cũng sàng lọc được 1 số học sinh yếu kém, học kém ko tiếp thu được thì học lên ĐH làm gì. Học dốt thì có tốt nghiệp ĐH cũng chỉ ra làm công nhân môi trường với grab, phí hoài 4 năm học.
Quan trọng là đầu ra quá yếu, trừ trường Bách Khoa và Y và 1 số trường kỹ thuật chính quy, tôi thấy chương trình học ĐH chả khác học tiểu học, 1 quyển giáo trình mỏng quẹt, học với thi vẫn mang tính chất đối phó, ko phải là việc tự nghiên cứu kiến thức, đào sâu hiểu biết.

Như nước ngoài đào tạo đại học vẫn có rất nhiều môn học, và mỗi môn ngoài nội dung chính thì có cả list sách và kiến thức phải tự nghiên cứu, tự học. Chỉ có kiến thức mới nâng lên chất lượng con người thôi các cụ ạ.

Và việc cải cách chương trình thì ko hề có, lại quan trọng vẫn là CÓ AI MUỐN LÀM hay không thôi!
Em không được đăng đàn trên Quốc hội nên vào đây chém gió cụ ợ....:D
 

Chọc là thủng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728772
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
765
Động cơ
80,469 Mã lực
Lại gặp cụ chém gió rồi, mấy ông ********* lên phát biểu cũng như này thôi ạ.
Tôi thấy bản thân chương trình học đại học quá đơn giản, ít kiên thức thực tế,ít yêu cầu sinh viên tự nghiên cứu, tự học, lại còn tận 2 năm học mấy môn CNXHKH với Kinh tế chính trị, Triết học của nợ gì đó...

Hiện n ay về đầu vào tôi lại thấy khả ổn, dù chỉ thi 3 môn, nhưng cũng sàng lọc được 1 số học sinh yếu kém, học kém ko tiếp thu được thì học lên ĐH làm gì. Học dốt thì có tốt nghiệp ĐH cũng chỉ ra làm công nhân môi trường với grab, phí hoài 4 năm học.
Quan trọng là đầu ra quá yếu, trừ trường Bách Khoa và Y và 1 số trường kỹ thuật chính quy, tôi thấy chương trình học ĐH chả khác học tiểu học, 1 quyển giáo trình mỏng quẹt, học với thi vẫn mang tính chất đối phó, ko phải là việc tự nghiên cứu kiến thức, đào sâu hiểu biết.

Như nước ngoài đào tạo đại học vẫn có rất nhiều môn học, và mỗi môn ngoài nội dung chính thì có cả list sách và kiến thức phải tự nghiên cứu, tự học. Chỉ có kiến thức mới nâng lên chất lượng con người thôi các cụ ạ.

Và việc cải cách chương trình thì ko hề có, lại quan trọng vẫn là CÓ AI MUỐN LÀM hay không thôi!
Cụ trao đổi rất đúng. Tuy nhiên về vấn đề thi đầu vào, em nghĩ việc thi 3 môn giống nhau cho những chuyên ngành học rất khác nhau là khá kỳ cục: Ông học cntt cũng toán lý hoá, ông học vật lí hạt nhân cũng toán lý hoá, xây dựng cũng toán lý hoá.
Chi bằng hay bỏ quách cái thi đầu vào kiểu vậy đi. Chỉ cần thu học phí thật cao, mời các cháu vào giảng đường, tiến hành đào tạo 1-2 năm đại cương rồi tổ chức một cuộc thi vượt rào thật khó để loại 90% số cháu, giữ lại 10% thật giỏi để phù hợp với môi trường đại học thôi.
Như vậy trường đại học sẽ có một khoản lợi tức khá lớn, để trả lương giảng viên và chi mua sắm hoàn toàn tự chủ.
 

Logen

Xe hơi
Biển số
OF-711745
Ngày cấp bằng
29/12/19
Số km
111
Động cơ
87,133 Mã lực
Cụ trao đổi rất đúng. Tuy nhiên về vấn đề thi đầu vào, em nghĩ việc thi 3 môn giống nhau cho những chuyên ngành học rất khác nhau là khá kỳ cục: Ông học cntt cũng toán lý hoá, ông học vật lí hạt nhân cũng toán lý hoá, xây dựng cũng toán lý hoá.
Chi bằng hay bỏ quách cái thi đầu vào kiểu vậy đi. Chỉ cần thu học phí thật cao, mời các cháu vào giảng đường, tiến hành đào tạo 1-2 năm đại cương rồi tổ chức một cuộc thi vượt rào thật khó để loại 90% số cháu, giữ lại 10% thật giỏi để phù hợp với môi trường đại học thôi.
Như vậy trường đại học sẽ có một khoản lợi tức khá lớn, để trả lương giảng viên và chi mua sắm hoàn toàn tự chủ.
Cụ chả hiểu giáo dục là gì rồi. Toán phản ánh tư duy logic, vật lý và hoá là tư duy thực nghiệm (quy luật của tự nhiên). Khi sắp xếp lớp học cần đảm bảo kiến thức và tư duy của người học không chênh lệch quá nhiều. Thế nên trường nào chả phải có sàng lọc đầu vào, đối với trường kỹ thuật thì dựa vào điểm toán lý hoá cũng là dễ hiểu.
 

Chọc là thủng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728772
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
765
Động cơ
80,469 Mã lực
Cụ chả hiểu giáo dục là gì rồi. Toán phản ánh tư duy logic, vật lý và hoá là tư duy thực nghiệm (quy luật của tự nhiên). Khi sắp xếp lớp học cần đảm bảo kiến thức và tư duy của người học không chênh lệch quá nhiều. Thế nên trường nào chả phải có sàng lọc đầu vào, đối với trường kỹ thuật thì dựa vào điểm toán lý hoá cũng là dễ hiểu.
Nếu cụ muốn phản ánh tư duy của người học phải phù hợp với ngành học thì phải test tư duy mới đúng chứ, sao lại toán lý hoá. Thứ nữa là phù hợp là điều kiện cần rồi đâu cần phải chọn lựa gắt gao.
Ý em muốn nói kiến thức phổ thông nó có giới hạn, một người ôn luyện chuyên cần đúng ba môn đấy, từ bé tí đến 18 tuổi, thậm chí có thể thi trượt 1 2 năm đi nữa vẫn có thể có điểm thi cao mặc dù năng lực thực sự lại kém và chưa chắc đã phù hợp với ngành học. Em vẫn nghĩ cần bỏ yêu cầu đầu vào và đào tạo thật khốc liệt để những thằng dốt tự biết mà rút.
 

langthangnoidau

Xe buýt
Biển số
OF-715819
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
856
Động cơ
88,330 Mã lực
Tuổi
39
Cụ trao đổi rất đúng. Tuy nhiên về vấn đề thi đầu vào, em nghĩ việc thi 3 môn giống nhau cho những chuyên ngành học rất khác nhau là khá kỳ cục: Ông học cntt cũng toán lý hoá, ông học vật lí hạt nhân cũng toán lý hoá, xây dựng cũng toán lý hoá.
Chi bằng hay bỏ quách cái thi đầu vào kiểu vậy đi. Chỉ cần thu học phí thật cao, mời các cháu vào giảng đường, tiến hành đào tạo 1-2 năm đại cương rồi tổ chức một cuộc thi vượt rào thật khó để loại 90% số cháu, giữ lại 10% thật giỏi để phù hợp với môi trường đại học thôi.
Như vậy trường đại học sẽ có một khoản lợi tức khá lớn, để trả lương giảng viên và chi mua sắm hoàn toàn tự chủ.
Học phí cao thì thiệt thòi cho nhiều em gia đình ko có điều kiện quá. Tôi thấy như hiện nay các trường cũng bắt đầu được lựa chọn nhiều hình thức tuyển sinh, vd, đều có chỉ tiêu xét tuyển, thi tuyển..Ngay cả trong chương trình học cũng phân hóa thêm học liên kết (dành cho các SV gia đình có điều kiện) và học chương trình chung, tuy nhiên chương trình chung vẫn còn cần cải thiện về kiến thức, cách thức giảng dạy rất rất nhiều
 

Chọc là thủng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728772
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
765
Động cơ
80,469 Mã lực
Học phí cao thì thiệt thòi cho nhiều em gia đình ko có điều kiện quá. Tôi thấy như hiện nay các trường cũng bắt đầu được lựa chọn nhiều hình thức tuyển sinh, vd, đều có chỉ tiêu xét tuyển, thi tuyển..Ngay cả trong chương trình học cũng phân hóa thêm học liên kết (dành cho các SV gia đình có điều kiện) và học chương trình chung, tuy nhiên chương trình chung vẫn còn cần cải thiện về kiến thức, cách thức giảng dạy rất rất nhiều
Em nghĩ nếu chất lượng đầu ra tốt, các ngân hàng sẽ nhảy vào cho vay ngay, vì khả năng các cháu ra trường sẽ có thu nhập tốt đủ trả nợ và lãi ngân hàng là cao.
 

LangThinh

Xe buýt
Biển số
OF-730441
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
548
Động cơ
76,855 Mã lực
Tuổi
37
Trong đây dc nhieu cụ dh vậy
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Học toàn thứ vô bổ thì học phí thế là quá cao.
Học thật như trường Y HN mới đem ra bàn được.
 
Biển số
OF-732667
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
242
Động cơ
71,462 Mã lực
Tuổi
45
Còn khướt!
Học thuần kinh tế kinh doanh mà lại phải học thuộc tư tưởng các loại, rồi lý luộn đại cương của ông này ông kia vào thì kiến thức về kinh doanh kinh tế liệu còn được bao nhiêu %?
 

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,871
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Nhân bài viết này, có nhắc đến một vấn đề cần cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo đại học để cung cấp cơ sở, nền tảng nhân lực cho việc nội địa hoá sản xuất. Có một nghịch lý em thấy: Thi đỗ được đại học chỉ cần học tốt 3 môn toán lí hoá, văn sử địa hay toán văn ngoại ngữ... Việc sàng lọc trong quá trình đào tạo đại học dường như không đáng kể, số đầu vào và số đầu ra tốt nghiệp là gần như nhau. Học phí đại học thì quá thấp, vậy lấy tiền đâu mà mua sắm trang thiết bị, phòng lab, thuê giáo sư giỏi, tổ chức hội thảo quốc tế...
Các cụ thấy sao và có cách nào hoặc lộ trình nào để nâng cao chất lượng đào tạo?
Ps: Làm ơn đừng nhắc đến anh ngọng.
Em dự là trong 5-10 năm tới hoặc có thể lâu hơn thì việc học đại học ở vn mình sẽ giảm đi.
Theo em được biết thì VN mình sẽ thực hiện chương trình mới để đưa giáo dục hướng nghiệp và trong trường học từ lớp 1 đến lớp 12. Nội hàm chương trình này sẽ là rất hay, hướng đến câu chuyện "học để làm gì?" hơn là phải học cái đã như bây giờ
Tuy nhiên nó phụ thuộc nhiều tới cách làm và năng lực của giáo viên cũng như sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình
 

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,842
Động cơ
-82,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
Câu hỏi của cụ tồn tại hàng trăm năm ở hàng trăm nước trên thế giới mà chưa có câu trả lời đâu.
 

langthangnoidau

Xe buýt
Biển số
OF-715819
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
856
Động cơ
88,330 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ nếu chất lượng đầu ra tốt, các ngân hàng sẽ nhảy vào cho vay ngay, vì khả năng các cháu ra trường sẽ có thu nhập tốt đủ trả nợ và lãi ngân hàng là cao.
Việc quản lý tín dụng cá nhân hiện nay ở mình còn kém lắm, nên các Ngân hàng ít hào hứng với việc cho vay này, nên các cháu sv muốn vay đc ngân hàng đi học ĐH ko đơn giản đâu cụ. May ra có cháu nào BM ở quê có miếng đất thế chấp thì NH cho vay, chứ không thì còn chờ đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top