[CCCĐ] Nam Mỹ - Ký ức còn lại !!!

Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Cụ đã tiếp mà em ko thấy thông báo có còm mới nên nay mới thử mò vào thớt xem sao. Hoá ra chậm cập nhật 2 ngày.
Bạn thân em đang bị covid nặng, may quá có món này của cụ làm em nhẹ đầu hẳn.
Tiêm mấy mũi rồi mà vẫn bị nặng hả cụ?

Cụ cho em xin tí thông tin về những hình giống nhau như người đang quỳ mà lại có cái vòi ở đầu kia là gì vậy ạ?
Cụ chi tiết quá. Đó chỉ là những hình vẽ về văn hoá truyền thống của Đảo của thế kỷ 15-16 khi họ làm lễ. E có cái ảnh này để cụ nhìn rõ hơn. Trong bài viết về những địa danh em đi sau này sẽ đề cập đến.

MDiphone-1.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Ngày 20: Đảo phục sinh: Tahai - Orongo - Vinapú - Akivi - Kakenga - Te Pora

Buổi sáng hôm nay, chúng tôi dậy sớm và xác định chinh phục góc Tây Nam của của đảo. Góc này khá thú vị vì nó bao quanh trung tâm Hanga Roa như một vòng tròn. Địa danh thì như danh mục phía trên tôi đã viết.

Mấy anh em ăn nhộn nhạo bữa sáng bằng mấy hộp mì tôm mua vội trong siêu thị từ hôm qua. Ăn xong thì tôi và MD sẽ đi bộ để tới Ahu Tahai, một địa danh di lịch gần chỗ tôi ở.

MDiphone-43.jpg


Khoảng cách để đi bộ di chuyển chỉ mất khoảng 2km và chúng tôi khi đi thì di chuyển theo hướng màu xanh trên bản đồ, khi về thì đi theo hướng màu xám. ven biển. Chuyến đi ngắn này không hiểu sao chỉ có mỗi tôi và MD, còn a 2s thì chọn thưởng thức phong cảnh xung quanh chỗ nghỉ mà thôi.

Zalo_ScreenShot_29_1_2022_2153543.png
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-1.jpg


Khung cảnh của thị trấn nơi đây khá thú vị, tuy nhiên post nhiều ảnh quá mà không có lời bình thì cũng vô vị. Nhưng chỗ này không phải ai cũng có khả năng đặt chân đến được nên tôi sẽ cố gắng truyền tải nhiều nhất có thể.

Jo-2.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-3.jpg


Như tôi đã nói, phần lớn các nhà dân nơi đây đều xây dựng để xe có thể đi thẳng vào sát nhà nhất có thể.
Hệ thống đường xá ở đây do địa hình là đồi núi nên các con đường luôn được xẻ rảnh để tạo độ ma sát cao.

Jo-4.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-11.jpg


Quãng đường đi tuy chỉ 2km nhưng rất đẹp và sạch.

Hanga Roa là đô thị chính và là thủ phủ của tỉnh đảo Phục Sinh của Chile, một lãnh thổ tại Thái Bình Dương. Thị trấn nằm ở bờ biển phía tây nam của đảo, ở vùng đất thấp giữa các ngọn núi lửa đã tắt là Terevaka và Rano Kau.

Thị trấn có một số khách sạn và nhà nghỉ phục vụ cho du khách đến tham quan các Di sản thế giới trên đảo, đặc biệt là các moai (tượng). Hanga Roa và khu vực xung quanh có một số moai đặc biệt, nhưng có những tượng lớn hơn tại các nơi khác trên đảo.

Ngoài du lịch, các ngành kinh tế khác của Hanga Roa gồm đánh bắt cá, nuôi trồng thủy sản, một số cơ quan chính phủ Chile trong đó có Hải quân Chile duy trì sự hiện diện tại đảo.

Jo-12.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-13.jpg


Hôm rồi đọc lướt đâu đó thấy dân số trên đảo theo thống kê của năm 2021 đã lên tới gần 10 ngàn người. Cũng là một con số khổng lồ so với thời điểm tôi đến năm 2017. Hy vọng hòn đảo vẫn giữ được những nét đẹp hoang sơ của nó.
Rapa Nui là một hòn đảo núi lửa biệt lập nằm ở trung tâm Nam Thái Bình Dương, nằm giữa Tahiti và Nam Mỹ. Những cư dân đầu tiên của nó là những người Polynesia định cư trên đảo vào khoảng năm 700 sau Công Nguyên, và hệ thống tín ngưỡng của họ đã dẫn đến việc chạm khắc những bức tượng đá mà Đảo Phục Sinh ngày nay đã quá nổi tiếng.

Jo-14.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
MD-1.jpg


Đây là nhà thờ duy nhất ở trên đảo, phục vụ cả dân và khách vãng lai. Thông tin về dân số tôn giáo của Chile e đã viết ở những post trước.
Thời kỳ đầu tiên, do dân số quá đông sau đó và việc khai thác quá mức các nguồn tài nguyên có hạn của hòn đảo từ thế kỷ 16 trở đi đã dẫn đến tình trạng phá rừng trên đảo, chiến tranh giữa các bộ tộc trên diện rộng và cuối cùng dẫn đến cái gọi là 'sự sụp đổ' của nền văn hóa nguyên thủy. Có thể đã lên tới 12.000 người trong thời kỳ đỉnh cao của thời kỳ tạc tượng. Sau đó vào năm 1877, dân số của hòn đảo chỉ có 111 người. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là cả ngôn ngữ và lịch sử truyền khẩu đều không biến mất. Có vô số nghiên cứu khảo cổ học đã được thực hiện kể từ đó, người ta đã hiểu được nhiều điều về lịch sử và văn hóa ban đầu của Đảo Phục Sinh.

MD-24.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
MD-2.jpg


Phải nói là thời tiết ở Đảo cực kỳ tuyệt vời, đi bộ cả ngày không biết mệt và không có mồ hôi. Nhưng khi tắm biển thì có cảm giác hơi se se lạnh.

Đảo được thế giới bên ngoài khám phá lần đầu tiên vào năm 1722, vào Chủ nhật Phục sinh (do đó có tên là đảo), khi nhà thám hiểm người Hà Lan Jacob Roggeveen tìm ra trong quá trình tìm kiếm Lục địa Đại Nam. Những câu chuyện về hòn đảo kỳ lạ với hơn 1.000 bức tượng cự thạch này nhanh chóng lan truyền nên nhiều nhà thám hiểm khác, bao gồm cả James Cook vào năm 1774, đã đến để khám phá thêm Đảo Phục sinh. Năm 1888, Chile chiếm hữu hòn đảo, và đảo này là một phần của Chile kể từ đó.

MD-3.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-15.jpg


Tưởng 2km gần mà hoá ra càng đi càng thấy xe hun hút.
Qua khúc cua này là ra tới biển rồi.

Sân bay được khai trương vào năm 1967, ngoài việc trở thành một địa điểm hạ cánh khẩn cấp cho chương trình tàu con thoi của NASA, có nghĩa là hòn đảo từng không thể tiếp cận này cuối cùng đã nằm trong tầm tay của tất cả các du khách thời hiện đại, và may mắn thay vẫn duy trì lưu thông tốt đến tận khi tụi em đến.

Jo-16.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-17.jpg


Nhìn nhà cửa và cuộc sống người dân nơi đây quả thật yên bình quá các cụ nhỉ. Sáng ra cứ dược tắm nắng và nghe chim hót líu lo xong ra biển tắm chút rồi về nhà, kể cuộc đời có sướng thì cũng chỉ đến thế thôi.

Đảo Phục Sinh có khí hậu cận nhiệt đới, và do đó là một điểm đến quanh năm. Nhiệt độ vào mùa hè (tháng 12 - tháng 3) hiếm khi vượt quá 30 ° C (86 ° F), trong khi vào mùa đông, nhiệt độ không bao giờ xuống dưới 15 ° C (60 ° F). Hòn đảo nhận được lượng mưa 114cm mỗi năm (so với lượng mưa hàng năm của Tahiti là khoảng 203cm) và nó có thể mưa quanh năm, mặc dù mùa ẩm ướt hơn có xu hướng từ tháng 5 đến tháng 9.

Dân số trên đảo hiện tại khoảng 8.000 người, khoảng 50% trong số đó là Rapa Nui, tức là người gốc Polynesia, trong khi phần còn lại đến từ lục địa Chile, cùng với một số ít người nước ngoài.

Ngôn ngữ chính thức của Đảo Phục sinh là tiếng Tây Ban Nha, nhưng hầu hết người Rapanui nói tiếng Rapa Nui, một ngôn ngữ Polynesia có liên quan chặt chẽ với tiếng Tahitian. Tiếng Anh cơ bản được nói bởi hầu hết những người làm việc trong ngành du lịch.

Đảo Phục Sinh sử dụng đồng tiền kép là Peso Chile và Đô la Mỹ để tránh phải đổi bất kỳ đô la nào bạn mang theo. Một số cửa hàng và nhà hàng cũng sẽ chấp nhận Euro. Thẻ tín dụng ngày càng được chấp nhận trong các cửa hàng và nhà hàng. Ở một nơi biệt lập như vậy, chi phí trên Đảo Phục sinh không hề rẻ, cho cả du khách hay người dân địa phương. Phần lớn điều này là do gần như tất cả hàng hóa (bao gồm cả ô tô) được vận chuyển bằng máy bay từ Santiago đến. Chỉ việc trả phí vào thăm quan Công viên Quốc gia, sự giàu có của Đảo Phục sinh hoàn toàn miễn phí cho bạn khám phá.

Giờ trên Đảo Phục sinh muộn hơn Chile 2 giờ . Nếu bạn nhìn vào bản đồ, hòn đảo thực sự sau Chile khoảng 3 hoặc 4 giờ, nhưng được duy trì 2h để gần Santiago hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng và văn phòng chính phủ. Do đó, bình minh và hoàng hôn ở đây tương đối muộn.

Điện áp trên toàn Chile là 220V, và phích cắm là hai chân tròn. Hanga Roa có điện 24 giờ một ngày, mặc dù đôi khi vẫn xảy ra tình trạng mất điện. Điện được tạo ra bởi một loạt máy phát điện chạy dầu, mặc dù người ta hy vọng rằng các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn sẽ sớm được thực hiện, đặc biệt là với sự phong phú của nắng, gió và sóng ở đây.

Rapa Nui là một cộng đồng nhỏ, nơi may mắn là bất kỳ hình thức tội phạm bạo lực nào hầu như không tồn tại. Tuy nhiên, bạn phải trông nom đồ đạc cá nhân của mình như khi bạn làm ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Jo-18.jpg


Tìm được tảng đá đẹp, lão MD không cưỡng được lại làm một kiểu tạo style cool ngầu đón bình minh.

Joiphone-28.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-19.jpg


Tapati Rapa Nui, dịch theo nghĩa đen là ‘Tuần lễ Rapa Nui’, là một lễ hội văn hóa diễn ra trên đảo trong hai tuần đầu tiên của tháng Hai hàng năm.

Lễ hội bắt đầu vào những năm 1970 như một cách để duy trì và quảng bá văn hóa Rapa Nui giữa những người dân trên đảo và du khách, đặc biệt là để tạo ra sự quan tâm và ý thức về bản sắc của trẻ em dành cho hòn đảo. Chỉ trong vài năm gần đây, cộng đồng du lịch mới dậy sóng với sự kiện độc đáo này, và tháng Hai hiện đang là mùa cao điểm trên đảo.
Lễ hội bao gồm nhiều cuộc thi khiêu vũ và ca hát, cũng như các sự kiện thể thao truyền thống như bơi lội, bơi xuồng, đua ngựa, haka pei (trượt xuống con dốc lớn nhất đảo trên thân cây chuối) và ba môn phối hợp trên đảo. Mỗi năm, hai 'ứng cử viên' nữ trẻ tuổi cạnh tranh với nhau để trở thành Nữ hoàng của Tapati cho năm đó, và tất cả các cuộc thi trên đều có tính điểm, nghĩa là ứng cử viên có nhiều điểm nhất vào cuối tuần sẽ đăng quang thành Nữ hoàng.
Các sự kiện chính diễn ra hàng đêm trên sân khấu ở Hanga Vare Vare, trong khi các cuộc thi vào ban ngày như đua ngựa diễn ra tại các địa điểm khác nhau trên khắp hòn đảo. Đây là một lễ hội tuyệt vời bao gồm tất cả mọi người trên đảo vào thời điểm này dành cho người dân địa phương và khách du lịch như tụi em.

Jo-20.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top