[CCCĐ] Nam Mỹ - Ký ức còn lại !!!

Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Zalo_ScreenShot_1_2_2022_044117.png


Có lẽ từ giờ e sẽ bổ sung thêm ảnh vệ tinh vào để các cụ dễ hình dung các điểm đến.
Như các cụ đã biết, Đảo phục sinh được hình thành bởi sự phun trào của 3 ngọn núi lửa là Kau, Raraku và Aroi trong đó Raraku nằm ở điểm cao nhất.
Nhưng điều đặc biệt đây lại là nơi chưa nhiều Moai khổng lồ nhất.
Các cụ xem bản đồ phía dưới thì số 1 chính là bãi để xe và cổng vào, số 2 là trung tâm điểm thăm quan chứa nhiều Moai nhất và số 3 là bóng cây tụi em nghỉ mát để chụp ảnh miệng núi lửa.

Zalo_ScreenShot_2_2_2022_147647.png
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-48.jpg


Nhìn từ xa đã thấy ngọn núi lửa Raraku oai hùng kỳ vĩ đứng sừng sững giữa đất trời. Các chấm đen nhỏ xung quanh chính là các tượng Moai khổng lồ mà chỉ lát nữa đây chúng ra sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng nó.

Jo-49.jpg


MDiphone-6.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-50.jpg


Đây là điểm trung tâm thu hút du khách đến nhiều nhất cho nên lúc nào cũng nhộn nhịp xe cộ đi lại. Khi chúng tôi đến cũng là tầm trưa rồi, nhưng tầm này thì lại có các tàu du lịch Cruise khổng lồ đưa du khách vào thăm quan nên càng đông hơn nữa.

Jo-51.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-52.jpg


Đường vào xanh rợp bóng cây, tuy nhiên nếu nhìn kỹ trên bản đồ vệ tinh thì mỗi chỗ này là nhiều cây nhất nên trở thành điểm trung tâm đón khách, soát vé. Hòn đảo này có hơi ít cây có thể cung cấp được bóng mát.

Jo-53.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-56.jpg


Có một quyển sổ khai báo số hộ chiếu và họ tên, quốc tịch của tất cả các du khách. Lão MD phụ trách mảng visa cho anh em nên cứ tự giác đứng điền thông tin cho cả mấy người. Anh em chỉ việc ký thôi. Không biết sau này có dịp quay lại đó thì có kiếm lại được cuốn sổ này không.
Ngoài ra ngay bên cạnh là cái bảng giới thiệu về các quá trình khảo cổ, trùng tu tượng Moai trên đảo.

Jo-57.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-60.jpg


Những người phụ nữ Nam Mỹ không phải ai cũng xinh nhưng người thì chắc chắn đẹp.
Và ảnh dưới đây là con đường đi vòng quanh núi lửa Raraku để thăm quan các tượng Moai. Những bức tượng mà chỉ có phần thân trên thò lên mặt đất, còn phần dưới thì không biết là thế nào.

Jo-61.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-64.jpg


Tất cả các bức tượng Moai nơi đây đều hướng thẳng ra biển.
Trên đảo phục sinh, các nhà khảo cổ đã đếm được có tất cả 887 Moai đang tồn tại trong quần thể công viên quốc gia, nhưng nơi tập trung nhiều Moai nhất chính là tại đây.

Jo-65.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-66.jpg


Có rất nhiều moai trong nhiều tư thế được tạc tại đây. Có nhiều moai hoàn chỉnh cả thân người nhưng có nhiều moai vẫn đang tạc dở. Các nhà khảo cổ xác định những moai đang tạc dở chính là vì do phần đá quá rắn chắc khiến thợ thủ công hồi đó phải bó tay.

Jo-67.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
MD-16.jpg


Các bức tượng được những người khai hoang Polynesia tại hòn đảo này chế tạo bắt đầu từ khoảng năm 1000–1100 sau Công Nguyên. Ngoài việc thể hiện những vị tổ tiên đã mất, moai, cũng từng được dựng tại những địa điểm nghi lễ, cũng có thể từng được coi là hiện thân của các vị thủ lĩnh nhiều quyền lực đang sống. Chúng cũng là những bức tượng biểu hiện dòng giống quan trọng. Moai được điêu khắc bởi một nhóm những người điêu khắc chuyên nghiệp và là một tầng lớp riêng biệt, những người thuộc một tầng lớp cao hơn so với những thợ điêu khắc Polynesia bình thường khác. Các bức tượng đòi hỏi chi phí chế tạo rất lớn; không chỉ bởi việc khắc mỗi bức tượng đều đòi hỏi chi phí nhân công và nguyên liệu, mà còn cho việc di chuyển và dựng đứng nó lên ở vị trí chọn lựa. Hiện ta vẫn chưa biết rõ moai được di chuyển bằng cách nào nhưng quá trình này chắc chắn đòi hỏi nhiều nhân công, dây kéo, búa hoặc con lăn. Một giả thuyết khác cho rằng moai có thể đã được di chuyển bằng cách đẩy đi. (Pavel Pavel và cuộc thực nghiệm thành công của ông chứng minh rằng chỉ cần 17 người với những sợi dây có thể di chuyển với tốc độ khá nhanh những bức tượng ở mức trung bình và cho rằng kỹ thuật này có thể được mô phỏng ở mức độ lớn hơn cho các bức tượng lớn khác). Tới giữa những năm 1800, tất cả moai bên ngoài Rano Raraku và nhiều bức tượng ở trong mỏ đá đã bị lật đổ. Ngày nay khoảng 50 moai đã được dựng lại ở vị trí cũ của chúng.

MD-17.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-68.jpg


Khoảng 95% trong số 887 moai ta biết hiện nay được tạc từ tro núi lửa tại Rano Raraku.
Dù thường các bức tượng chỉ có phần "nửa trên", nhưng trên thực tế moai có đầu và thêm phần thân mình đã được rút gọn.

Jo-69.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-70.jpg


Những năm gần đây, nhiều bức tượng moai đã được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn, dù đã bị lật đổ, mặt úp xuống đất. Nhờ vậy mọi người đã khám phá rằng các hốc mắt sâu nổi tiếng của moai từng chứa đựng những đôi mắt san hô. Những đôi mắt mô phỏng đã được chế tạo và đặt vào vị trí phục vụ cho việc chụp ảnh.
Các cụ có thể đọc lại phần ngày hôm qua khi em và MD đi thăm Ahu Tahai có một bức tượng Moai có mắt.

Jo-71.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-72.jpg


Những người dân trên đảo có thể từng tin rằng những bức tượng của họ có thể hấp thu "mana" (những năng lực siêu nhiên) của các vị thủ lĩnh. Họ có thể tin rằng bằng cách tập trung mana trên đảo những điềm lành sẽ tới, ví dụ, mưa sẽ rơi và mùa vụ sẽ bội thu. Truyền thuyết của người định cư chắc chắn là một phần của một thần thoại khác, phức tạp hơn và phản ánh nhiều khía cạnh hơn, và nó cũng đã thay đổi theo thời gian.

Jo-73.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
tuong_moai_2.jpg

Ảnh sưu tầm mạng!

Đã từ lâu nhiều người cho rằng, những tượng Moai đơn giản chỉ có phần đầu nhô lên khỏi mặt đất chứ không có gì hơn. Tuy nhiên, một phát hiện gần đây cho thấy, phần bị lấp sâu dưới đất của những tượng Moai còn nhiều hơn những gì trồi trên bề mặt.

Theo Architecturendesign, phần lớn thân mình của các bức tượng bị chôn vùi dưới lòng đất, đồng thời được phủ với những dòng chữ được gọi là tranh khắc đá. Theo đo đạc, những bức tượng Moai có trọng lượng đến 75 tấn và chiều cao khoảng 10m, cá biệt có bức nặng 270 tấn và cao 21m. Những bí mật bấy lâu nay về tượng đảo Phục Sinh rất có thể sẽ được giải mã nhờ những bức tranh khắc đá trên thân tượng.

Các học giả cũng đã phỏng đoán rằng những hình tượng này biểu thị cho tổ tiên hay các nhân vật quan trọng lãnh đạo bộ lạc Rapa Nui – bộ lạc đầu tiên đặt chân lên đảo Phục sinh. Một số giả thuyết khác lại cho rằng, đây chính là biểu tượng của mặt trời và cầu vồng.

Cuộc đào bới dưới thân tượng còn giúp các nhà khoa học phát hiện thấy xương của loài cá hồi, điều này dẫn đến một giả thuyết, những bức tượng là hiện thân cho sự cầu mong lương thực gồm cá hồi và con hàu cho cư dân ở đây.

tuong_moai_4.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-74.jpg


Phần lớn các bức tượng Moai đều hướng mặt vào lòng đảo như để bảo vệ cho người dân trên đảo. Nhưng có đâu đó khoảng 7-10 moai hướng mặt ra biển, có khả năng là để hướng dẫn cho ngư dân tìm đường về lại đảo trong lúc giông bão.
Có nhiều moai được khắc chìm vào lòng núi theo ý đồ của người thợ.

Jo-75.jpg
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,737
Động cơ
741,027 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Jo-78.jpg


Những con đường nhỏ quanh ngọn núi dường như cũng làm một cách rất khiêm tốn để giữ nguyên cảnh quan nơi đây. Không có chuyện du khách vứt xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng tới môi trường.

Jo-79.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top