[Funland] Năm hạn của chị Tế- Sốc phản vệ

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,378
Động cơ
76,250 Mã lực
Em copy 1 bài báo trên tàu nhanh
http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/tai-nan-chay-than-dang-so-trong-lich-su-y-hoc-my-3592651.html


Tai nạn chạy thận 'đáng sợ' trong lịch sử y học Mỹ
Sử dụng máy móc lỗi thời cùng hàng loạt sai phạm, Trung tâm Thận Albuquerque (Mỹ) khiến 6 bệnh nhân gặp nạn, trong đó một người tử vong.
Một ngày năm 1994, theo lịch hẹn, Sue Ellen Coffin đến Trung tâm Thận Albuquerque ở New Mexico (Mỹ) để chạy thận nhân tạo. Lọc máu được 2 giờ, người phụ nữ bắt đầu la hét, kéo tóc và nôn mửa. Cùng lúc, 5 bệnh nhân khác đang chạy thận cũng bất ngờ đau đớn dữ dội. Các y tá khẩn trương tắt mọi thiết bị nhưng chỉ cứu được 5 người. 6 tiếng đồng hồ sau, Coffin qua đời.

Tai nạn khi ấy được xem như "đáng sợ" trong lịch sử y học nước Mỹ bởi xứ sở cờ hoa vốn được ca tụng là sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe "đáng ghen tỵ". Các nhà điều tra nhận định tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của con người vì một nhân viên kỹ thuật đã bấm nhầm nút khiến máy lọc bơm chất tẩy rửa không phù hợp vào máu bệnh nhân, phá hủy tế bào. Thế nhưng, hàng loạt chuyên gia phản bác, cho rằng trách nhiệm thuộc về Trung tâm Thận Albuquerque cũng như đơn vị quản lý là Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia. Cơ sở này đã sử dụng máy móc quá cũ kỹ cho nhiều bệnh nhân cùng lúc và hệ thống thiết bị không hề phát tín hiệu cảnh báo quá trình lọc gặp trục trặc.

"Thật ngạc nhiên khi thấy những thiết bị như vậy vẫn được sử dụng", tiến sĩ A. Peter Lundin, chuyên gia về thận tại New York nói. "Điều này vô cùng nguy hiểm và tai nạn trên đã chứng minh".

Để tìm lời giải đáp thích hợp cho sự cố ở Trung tâm Thận Albuquerque, phóng viên The New York Times điều tra quy trình chạy thận bằng cách phỏng vấn bác sĩ, cán bộ quản lý, quan chức chính phủ đồng thời rà soát hồ sơ y tế, ghi chép. Kết quả, họ nhận ra các cơ sở chạy thận nhân tạo mà phần lớn thuộc quyền điều hành của Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia vì lợi nhuận sẵn sàng dùng thiết bị lỗi thời, bất chấp sức khỏe bệnh nhân và dùng tiền lôi kéo đội ngũ bác sĩ tham gia.

Dù đại diện tập đoàn ra sức phủ nhận, suốt một thập kỷ, Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia bị cáo buộc có những sai phạm gồm:

- Chuyển nhiệm vụ của y bác sĩ sang những nhân viên kỹ thuật và nhân viên y tế không được đào tạo chính quy, thiếu giám sát.

- Sử dụng thiết bị lỗi thời (trên 20 năm tuổi), kém bảo quản.

- Sản xuất thiết bị không đạt tiêu chuẩn.

- Thời gian chạy thận quá ngắn.

- Tái sử dụng những thiết bị chỉ nên dùng một lần.

- Chuyển ngân sách dành cho chăm sóc bệnh nhân sang bác sĩ hoặc các dịch vụ kinh doanh khác.

Trong số sai phạm trên, nghiêm trọng nhất là việc tái sử dụng những thiết bị chỉ nên dùng một lần. Hành vi này bị cấm tuyệt đối tại Nhật nhưng vẫn diễn ra ở Mỹ dù không ít sự cố đã xảy ra. Theo hồ sơ ghi lại, một lần bác sĩ của Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia đã phải dừng chạy thận cho bệnh nhân khi thấy con ruồi bám vào máy sau quá trình làm sạch. Năm 1982, tại cơ sở Baton Rouge cũng thuộc hệ thống Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia, thiết bị lọc tái sử dụng khiến 15 người chết và 12 người đổ bệnh nặng vì nhiễm khuẩn.

Đáng lưu ý, những sai phạm kia không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân chạy thận ở khắp mọi nơi bởi các đối thủ sẵn sàng áp dụng phương pháp của Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia để cạnh tranh. Trên thực tế, Hiệp hội Thận Quốc gia Mỹ thống kê tỷ lệ bệnh nhân chạy thận tử vong ở nước này là 23%, cao hơn gấp đôi so với Tây Âu hoặc Nhật Bản. Kể cả khi loại trừ tuổi tác, mức độ nghiêm trọng của bệnh tật cùng các yếu tố khác, khoảng chênh lệch vẫn còn quá lớn.

Nhìn từ góc độ khác, một số ý kiến tin rằng Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia cũng như mọi đối thủ cạnh tranh không đáng phải hứng chịu toàn bộ trách nhiệm mà đây là hệ quả của nền kinh tế đang suy đồi. Về cơ bản, ngân sách chính phủ bị cắt giảm đã buộc các cơ sở y tế tìm phương án giảm thiểu chi phí chạy thận nếu muốn duy trì lợi nhuận.

Cuối cùng, dù tranh cãi đến đâu, phần lớn bệnh nhân thời bấy giờ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tới các cơ sở của Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia. "Họ hành xử theo lối nếu bạn không thích thì đi chỗ khác", Perry Ecksel, chủ tịch Hiệp hội Bệnh nhân Thận Mỹ bày tỏ. "Nhưng thường thì chẳng có chỗ nào khác cho bệnh nhân".
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Cụ mới ngó thấy một mà đã tưởng biết mười. Giờ XH phát triển theo kiểu lưu manh tinh vi lắm, k đơn giản chỉ là hoa hồng đâu cụ. Em nói vậy thôi, em k tranh luận nhé.
Công nhận cụ này hiểu.
bây giờ cho công khai, cạnh tranh đơn giá luôn.
Còn "ăn hoa hồng" thì đúng là chỉ nghe hơi nồi chõ.
Mà lại theo đơn giá nữa thì .....
 

Vu Quang Ba

Xe tăng
Biển số
OF-185005
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,859
Động cơ
346,470 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vụ này căng nhỉ,nghề Y nguy hiểm sai là chết.
 

Tony Kroos

Xe tải
Biển số
OF-495766
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
305
Động cơ
190,480 Mã lực
Tuổi
38
Chị Tế năm vừa rồi ko được vào Ủy viên TW đảng có nghĩa là ko có ghế ngồi họp trong quốc hội, vậy mà vẫn làm bộ trưởng, mấy lần trước thì bỏ phiếu tín nhiệm lúc nào cũng thấp nhất, vậy ko có uy tín cũng ko có tài, quốc hội ko thừa nhận sao vẫn ngồi 1 chỗ dc nhỉ.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,169
Động cơ
1,010,568 Mã lực
công an cùng tổ dân phố "kiểm tra hành chính" công ty Thiên sơn ở Yên hòa rồi. cty này vệ sinh bảo trì thiết bị hôm CN 28/5, trước hôm tai nạn
 

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
974
Động cơ
268,642 Mã lực
Chị Tế năm vừa rồi ko được vào Ủy viên TW đảng có nghĩa là ko có ghế ngồi họp trong quốc hội, vậy mà vẫn làm bộ trưởng, mấy lần trước thì bỏ phiếu tín nhiệm lúc nào cũng thấp nhất, vậy ko có uy tín cũng ko có tài, quốc hội ko thừa nhận sao vẫn ngồi 1 chỗ dc nhỉ.
Chỗ nào quy định hả cụ?
 

3889

Xe tải
Biển số
OF-308661
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
384
Động cơ
32,205 Mã lực
Chị Tế năm vừa rồi ko được vào Ủy viên TW đảng có nghĩa là ko có ghế ngồi họp trong quốc hội, vậy mà vẫn làm bộ trưởng, mấy lần trước thì bỏ phiếu tín nhiệm lúc nào cũng thấp nhất, vậy ko có uy tín cũng ko có tài, quốc hội ko thừa nhận sao vẫn ngồi 1 chỗ dc nhỉ.
Trong cuốc hội cụ chỉ cho em thằng, con nào có tài và có uy tín hay chỉ toàn là bọn gật
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Title có dấu chấm hỏi to tướng: "
18 bệnh nhân sốc phản vệ, 6 người tử vong: Có thể do nước không tinh khiết?
"
Cụ lại đọc báo bằng link rồi.
Em lại KHÔNG TIN như thế !!!
Cái nghi vấn của em đặt nơi khác kia!!!
 

xuongmochanoi

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-330663
Ngày cấp bằng
10/8/14
Số km
1,455
Động cơ
294,193 Mã lực
Nơi ở
Chàng Sơn - Thạch Thất - Hà Nội
Website
xuongmochanoi.com
em sợ bệnh viện lắm các cụ ạ. mong ông trời ban con sức khỏe. để không phải thăm bệnh viện.
 

thaibacht2k3

Xe hơi
Biển số
OF-354376
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
148
Động cơ
265,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ototrucanh.com.vn
Có tin là công ty bán máy có đến bảo trì máy trước ngày xảy ra sự cố rồi
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
14,956
Động cơ
485,031 Mã lực
Em lại KHÔNG TIN như thế !!!
Cái nghi vấn của em đặt nơi khác kia!!!
Em không đủ trình độ để biết lý do tại sao, nhưng em không phỏng đoán cụ ạ, em chờ kết luận của cuộc điều tra.
Những lời phỏng đoán thiếu căn cứ chỉ làm rối thêm sự việc và thêm đau lòng người nhà các nạn nhân thôi.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Iem có thắc mắc thế này, có cụ nào hiểu biết giải ngố iêm cái
Nhiều loại hóa chất/thuốc/thậm chí thiết bị cần được bảo quản ở môi trường nào đó; ví dụ nhiệt độ phù hợp; mở ra chỉ được dùng trong bao lâu....
Thế khi niêm phong toàn bộ hệ thống, nhưng chưa khám nghiệm được ngay. Đến lúc hóa chất/thuốc đó bị biến chất do thời gian niêm phong, không còn đúng như thời điểm gây sự cố nữa thì sao đánh giá được chính xác kết quả gây sự cố.

Ví dụ rất ngớ ngẩn nhé: Trong nước có lẫn clo/hàm lượng clo vượt quá tiêu chuẩn nên tai thời điểm đó gây sự cố. Giờ niêm phong nguyên trạng, dưng mà hệ thống trữ nước ấy nó hở, clo dần dần bay hơi hết; đến lúc khám nghiệm thì kết quả không giống lúc trước.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,571
Động cơ
961,365 Mã lực
So với nhiều ông khác, thì chị Tiến làm được nhiều hơn, xét về mặt tổng thể thì chị ấy được, nhưng khổ nỗi ngành y tế là ngành nhạy cảm, cho nên động tí là bị soi.
 

Lavan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-448388
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
521
Động cơ
211,490 Mã lực
Có vẻ BYT đã biết nguyên nhân. Chị Tiến nói toẹt ra rồi.
 

hoana4

Xe máy
Biển số
OF-461682
Ngày cấp bằng
15/10/16
Số km
54
Động cơ
203,300 Mã lực
Tuổi
36
Iem có thắc mắc thế này, có cụ nào hiểu biết giải ngố iêm cái
Nhiều loại hóa chất/thuốc/thậm chí thiết bị cần được bảo quản ở môi trường nào đó; ví dụ nhiệt độ phù hợp; mở ra chỉ được dùng trong bao lâu....
Thế khi niêm phong toàn bộ hệ thống, nhưng chưa khám nghiệm được ngay. Đến lúc hóa chất/thuốc đó bị biến chất do thời gian niêm phong, không còn đúng như thời điểm gây sự cố nữa thì sao đánh giá được chính xác kết quả gây sự cố.

Ví dụ rất ngớ ngẩn nhé: Trong nước có lẫn clo/hàm lượng clo vượt quá tiêu chuẩn nên tai thời điểm đó gây sự cố. Giờ niêm phong nguyên trạng, dưng mà hệ thống trữ nước ấy nó hở, clo dần dần bay hơi hết; đến lúc khám nghiệm thì kết quả không giống lúc trước.
Khi có sự cố ntn thì bên điều tra họ lấy mẫu mang đi xét nghiệm luôn chứ. Hoá chất trong y tế hạn sử dụng em nghĩ tối thiểu phải vài tuần đó bác.
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
3,075
Động cơ
14,213 Mã lực
Chị Tế năm vừa rồi ko được vào Ủy viên TW đảng có nghĩa là ko có ghế ngồi họp trong quốc hội, vậy mà vẫn làm bộ trưởng, mấy lần trước thì bỏ phiếu tín nhiệm lúc nào cũng thấp nhất, vậy ko có uy tín cũng ko có tài, quốc hội ko thừa nhận sao vẫn ngồi 1 chỗ dc nhỉ.
Cụ thật là thông thái!
 

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
839
Động cơ
277,713 Mã lực
Iem có thắc mắc thế này, có cụ nào hiểu biết giải ngố iêm cái
Nhiều loại hóa chất/thuốc/thậm chí thiết bị cần được bảo quản ở môi trường nào đó; ví dụ nhiệt độ phù hợp; mở ra chỉ được dùng trong bao lâu....
Thế khi niêm phong toàn bộ hệ thống, nhưng chưa khám nghiệm được ngay. Đến lúc hóa chất/thuốc đó bị biến chất do thời gian niêm phong, không còn đúng như thời điểm gây sự cố nữa thì sao đánh giá được chính xác kết quả gây sự cố.

Ví dụ rất ngớ ngẩn nhé: Trong nước có lẫn clo/hàm lượng clo vượt quá tiêu chuẩn nên tai thời điểm đó gây sự cố. Giờ niêm phong nguyên trạng, dưng mà hệ thống trữ nước ấy nó hở, clo dần dần bay hơi hết; đến lúc khám nghiệm thì kết quả không giống lúc trước.
Em nghĩ khám nghiệm tử thi sẽ có nguyên nhân tử vong, từ cái nguyên nhân đấy tra ngược lại do đâu, tuy là niêm phong thiết bị nhưng các mẫu dịch chắc đã đc lấy mẫu, nếu do các hiện tượng bay hơi thì chuyên gia hóa học sẽ tìm dấu vết để lại chứng minh sự tồn tại của nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top