[CCCĐ] Myanmar ký

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,593
Động cơ
476,350 Mã lực
Tiếp đi cụ, em hóng với
 

Tourane

Xe hơi
Biển số
OF-321876
Ngày cấp bằng
1/6/14
Số km
142
Động cơ
290,920 Mã lực
Nơi ở
550000
phải đi nhanh ko Myanma xây dựng ào ạt giống Vn thời mở cửa, mất hết cảnh quan
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
NHÀ MẶT PHỐ
Dấu ấn quy hoạch của Anh quốc còn thể hiện rõ ở những ngôi nhà mặt phố. Ngoài những ngôi nhà lớn kiểu chung cư ở mặt phố, phía dưới là cửa hàng, trên là nhà ở, thì các ngôi nhà nhỏ hơn cũng được xây theo kiểu này (như kiểu chung cư mini ở VN). Một ngôi nhà liền kề ở mặt phố thường được xây theo kiểu mỗi tầng là một nhà, bên hông nhà là cầu thang bộ đi lên tấng. Dân Myanmar rất chịu chơi, tuy nhà không có thang máy, nhưng nhà nào trên tầng cũng đầu tư hẳn một cái "vận thăng" để chuyển hàng lên xuống cho thuận tiện. Hệ thống vận thăng này ứng dụng "công nghệ cao", tích hợp "hệ thống chuông và camera" hai chiều để đối thoại và quan sát người gọi.


Cái mới bắt đầu xuất hiện bên cạnh cái cũ, nếu không chụp ảnh nhanh có lẽ những ngôi nhà cũ thế này sẽ biến mất trong tương lai gần
 
Chỉnh sửa cuối:

Hakipack

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-157401
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
741
Động cơ
359,070 Mã lực
Đẹp quá nhỉ. Cụ up ảnh tiếp đê
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Thêm ảnh nữa đi cụ, gái Myanma có xinh ko, cụ up vài tấm em ngắm với :)
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
XA LỘ THÔNG TIN
Các hãng điện thoại không bỏ lỡ cơ hội tràn vào Myanmar, nên thị trường điện thoại rất sôi động, đặc biệt là Smart Phone.




Từ các bác tài, dân công sơ, chị lao công, bác xichlo, đâu đâu cũng thấy smart phone:

 
Chỉnh sửa cuối:

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Thêm ảnh nữa đi cụ, gái Myanma có xinh ko, cụ up vài tấm em ngắm với :)
Xa lộ internet bên này hơi chậm, các cụ thông cảm, úp được cái ảnh lâu lắm. Các em cũng rất đa dạng, từ nâu nâu, đến đen đên, trắng toát cũng có. Nhưng mục này để đến đoạn sau.
 

Conchuotnho

Xe tăng
Biển số
OF-23309
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
1,170
Động cơ
500,039 Mã lực
Nơi ở
Tam lý đồn
TAXI
Taxi ở Myanmar là dạng trăm hoa đua nở. Chỉ cần có cái xe, đăng ký hành nghề, gắn cái mào thế là thành taxi.

Đại đa số taxi không có đồng hồ tính tiền, nếu có thì nó cũng không chạy. Vì vậy cần phải xem trước đoạn đường mình sẽ đi để mặc cả giá. Ở đây taxi là mặc cả. Tuy nhiên giá cước cũng khá dễ chịu 6-7 nghìn cho 18km (120-140 nghìn VND). Tốt nhất là cần ghi nhớ những công trình lớn hoặc nổi tiếng gần nơi mình muốn đến để nói với bác tài cho dễ. Các bác tài cũng lõm bõm vài câu tiếng Anh, các bác tài già thì nói tốt hơn.

Xe taxi dạng MPV như chiếc dưới đây bên này rất thông dụng, tuy có 5 chỗ thôi, nhưng khoang để hành lý rộng nên có lẽ được ưa chuộng. Một điểm cần lưu ý là đa số taxi không có điều hòa hoặc nếu có thì cũng không bật, nếu có kẹt xe thì cũng "hơi nóng" một tý:>

Nếu muốn ngắm cảnh thành phố, tận hưởng khí trời các bạn có thể chọn chiếc bốn chỗ mui trần như dưới đây
Quán cóc trà đá y xì Hà Nội luôn này các cụ
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
QUÁN XÁ VỈA HÈ
Các cụ nhắc đến quán cóc, trà đá nên tiếp mạch luôn. Nếu không nhìn vào con người, cách ăn mặc, món ăn thì cách sinh hoạt của dân Myanmar có những nét giống như ở VN. Cũng hàng quán vỉa hè, như trà đá, có điều cái ấm trà nó to bằng cái ấm đun nước nhà mình. Chắc do bên này nóng họ uống nước nhiều. Trà của họ hơi khó uống vì mùi hơi ngang, và thường uống với sữa. Bên này không có quán nhậu như ở nhà mình, nhưng dân tình thường tụ tập uống trà chém gió, nhìn bên ngoài vào cứ tưởng quán bia hơi, hóa ra đó là quán trà



Chiều đi làm về, chị em cũng tranh thủ tạt vào quán làm tí quà trước khi về nhà:



Quán bánh rán vỉa hè của hai vợ chồng Hồi giáo:



Cho đến bán tào phớ rong như thế này (chẳng biết có phải phớ không nữa, nhưng thấy bà ấy rao rất to "Phớ..ớ..ớ...." nên tôi đoán vậy):

 
Chỉnh sửa cuối:

FutureOne

Xe tải
Biển số
OF-2857
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
493
Động cơ
566,330 Mã lực
Nơi ở
Longbien Quận
Ngoại trừ mấy gã đàn ông mặc váy ra thì khung cảnh cũng na ná như VN nhà mình cụ nhỉ :)
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Ngoại trừ mấy gã đàn ông mặc váy ra thì khung cảnh cũng na ná như VN nhà mình cụ nhỉ :)
Có một điểm khác chủ yếu là họ không có xe máy đi trong phố, vài chiếc xe đạp còn lại toàn ô tô
 

MINHANH ECO

Xe máy
Biển số
OF-203853
Ngày cấp bằng
27/7/13
Số km
90
Động cơ
321,300 Mã lực
Đường phố vắng vẻ,...
 

Bachnguyen98

Xe tải
Biển số
OF-165965
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
370
Động cơ
350,119 Mã lực
Cám ơn cụ chủ thớt đã cho em đi du lịch rangun qua hình ảnh. Rất thú vị.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Hàng cơm bụi:



Bà chủ quán cơm:

 
Chỉnh sửa cuối:

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Quán hàng rong vỉa hè:

 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Cơm bụi cũng thấy rống mình nhể cụ.
Giống đến lạ lùng. Nếu không khác nhau về bộ quần ảo, hoặc có những người gốc ấn có nước da đen xạm thì có lẽ khó mà phân biệt:
Ví dụ như việc ăn trầu của ta trước đây, bên họ cũng có rất nhiều người ăn trầu, đến mức độ có những quán hàng rong bán trầu đã làm sẵn. Họ cũng trải qua thời gian thuộc địa, và giành độc lập những năm 48 của thế kỷ trước, trải qua nhiều thăng trầm vậy và họ vẫn giữ được nét văn hóa của họ:

Hàng bán trầu rong:


Trong thành hố Yangon xe máy bị cấm hoàn toàn, nhưng ra đến ngoại ô hoặc về các tỉnh thì xe máy được sử dụng nhiều hơn.
Các bác xe ôm ở bên xe liên tỉnh ngoại ô Yangon (cách trung tâm 18 km):
 
Chỉnh sửa cuối:

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
CHỢ
Các khu chợ của Myanmar cũng không khác của VN. Họ cũng có những chợ xây tập trung với các gian hàng giống như Đồng xuân, Bến thành của ta.
Chợ Bojog nơi có các quán hàng bán vàng bạc đá quý, đồ cổ, đồ lưu niệm, vải vóc, quần áo, giầy dép:





Cụ già bán hàng rong trong BooBoojjog:


Có những gian hàng bên ngoài bán đồ ngũ kim, đồ nhựa, nếu thay biển hiệu bằng tiếng Việt , có lẽ ta sẽ thấy nó 100% VN:


Bên ngoài chợ cũng có những quẩy rau quả, trái cây như thế này:


 
Chỉnh sửa cuối:

LeKhanh

Xe tăng
Biển số
OF-183902
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
1,478
Động cơ
348,944 Mã lực
Nơi ở
Cali phọc ly mơ.
Bên đấy cũng lấn chiêm vỉa hè buôn bán chả khác j mìh mấy nhỉ cụ.
 

giangitjsc

Xe tải
Biển số
OF-11912
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
457
Động cơ
531,119 Mã lực
Nơi ở
Nơi mọi người thường tiếp nhau bằng nụ cười :) và
Website
www.vinakeway.com
Chỉnh cụ chủ một chút nhé: Yangoon là Thủ đô cũ thôi, giờ là thành phố. Còn thủ đô của nó là Naypyidaw. Việc chuyển Thủ đô từ Yangoon vào rừng Naypyidaw là quyết định của chính phủ quân đội tránh những cuộc bạo động như cách mạng Sinh viên đã từng xảy ra trước đó. Có 2 nguyên tắc khi quản lý của chính phủ Myanmar dưới thời do quân đội quản lý các cụ để ý là:

1./ Biệt lập khu hành chính, nhà nước với các hoạt động kinh tế xã hội khác.
2./ Các trường đại học được dải đều tại các bang nhằm tránh những cuộc cách mạng sinh viên
3./ Các khu tập trung dân cư đông và tri thức được đẩy ra xa thành phố. (Các khu đô thị, trung cư cách thành phố khoảng 20 - 30km).

Về thay đổi của Myanmar sau khoảng 5 năm em đã đi: Việc chỉnh phủ cải cách của Myanmar đã mang lại nguồn gió mới cho một đất nước tiềm ẩn một nội lực rất lớn đã khiến Myanmar phát triển rất nhanh. Tuy nhiên cũng có một chuyện đáng để nhắc đến trong quan hệ giữa Việt Nam và Myanmar là khi Tổng thống Thien Sien lên nắm quyền là ông đã lựa chọn VN là nơi đầu tiên trong chuyến công du trong khi đàn anh Trung quốc tức giận vì điều đó. Giải thích về việc này một số nhà hoạt động chính trị của Myanmar giải thích rằng: Ông muốn tìm kiếm sự ủng hộ của Việt Nam đồng thời rút kinh nghiệm Vn khi mở cửa nhằm giữ được ổn định và hoà đồng trong mối quan hệ với các nước lớn (đều nhăm nhe để khai thác).

Một biện pháp cứng rắn của chính phủ nhằm tăng sự ủng hộ của ASIAN nữa là: Cho dừng dự án thuỷ điện cực lớn của mình (do TQ đầu tư).

Nếu các cụ để ý: Hiện nay giao thông của Myanmar đã trở lên hỗn loạn nhiều so với thời kỳ trước đó, lý do là đâu: Trước đây tại Myanmar xe cũ, cổ, tay lái thuận nghịch thoải mái chạy mà chả có hiện tượng tắc đường. Giờ thì khác: Các cụ thậm chí còn không hiếm gặp những siêu xe mơ ước ngay tại Việt Nam (tuy nhiên chủ yếu là xe của Anh Janpan và xe trước năm 2005).

Đó là do Nhật bản đã quyết định giãn nợ cho Myanmar với số tiền nợ lên tới 3 tỷ USD (em ko nhỡ rõ con số), với 1 điều kiện: Myanmar không được đưa ra chính sách nhập khẩu xe mới (cái này vẫn giữ), nhưng phải nhập khẩu những sản phẩm xe cũ của Nhật (cái này ở Nhật là rác thải đấy ạ).

Tản mạn về kinh tế chính trị của Myanmar thì dài lắm, vì em đã có dịp sống, làm việc dài ngày bên đó. Em rất sẵn sàng chia sẻ hơn để các cụ mới đi hoặc chưa đi tìm kiếm cơ hội tìm hiểu.

P/S: Sorry cụ chủ vì vào thớt cụ nói hơi nhiều ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top