Nếu mà khủng hoảng eo biển này kéo dài (xác suất cao) thì châu Âu phiền toái vì lạm phát sẽ quay trở lại. Nó đang trở lại lại Mỹ rồi. Chi phí vận chuyển hàng tới Mỹ cũng bị khó khăn vì kênh đào Panama bị cạn nước khiến khả năng vận chuyển hàng bị sụt giảm. Giờ tới lượt EU vì hàng từ Đông Bắc Á đi sang. Chi phí vận chuyển dĩ nhiên là đổ lên đầu người mua chứ TQ họ vẫn bán như thường và châu Âu với Mỹ thì không thể dừng tiêu thụ được. Còn bảo người Âu Mỹ tự sản xuất ở nước mình à? Có bị nằm mơ ko vì nó sẽ khiến lạm phát tăng nhanh hơn. 1 ông công nhân lương 200-300 usd/tháng với 1 ông công nhân lương 5000 usd-7000 usd/tháng sản xuất thì giá hàng hóa như thế nào thì ai cũng rõ rồi khỏi phải tranh cãi nhiều.
Đó là lý do phương Tây cực kỳ mềm mỏng đối với Houthi bất chấp bị khiêu khích đã lâu. Có trả đũa thì như có cụ trên đã trích là thông báo trước, coi như tập kích để giữ mặt mũi. Nhưng cái thằng mặt lờ Houthi nó có để yên cho đâu, nó lại trả thù. Lại phang tiếp. Thực sự khó xử.
Tất nhiên, ko có cái khó nào ko có giải pháp và TQ có thể offer 1 giải pháp shipping tốt hơn đường biển. Đó là đường sắt, qua cái BRI, hiển nhiên đi qua một loạt nước ở Lục địa châu Á, và phải qua Nga. Lại Nga, châu Âu đang muốn tẩy chay Nga lại ship hàng qua Nga thì còn mặt mũi gì nữa. Cái này thì đúng là cả Nga và Trung đều được lợi. TQ có thể bất lợi ngắn hạn vì khi vận chuyển cao hơn thì người châu Âu tiêu dùng chậm đi thì bán ít hàng hơn. Anyway về chiến lược dài hạn thì nó lại đang là mong muốn của TQ để quảng cáo Vành Đai Con Đường. Hàng VN đi châu Âu thay vì qua cảng biển có thể đi bằng đường sắt liên vận đấy. TQ lại đang quảng cáo để làm tuyến Lào Cai Hà Nội QUảng Ninh- HP hay Hà nội - Lạng sơn. Nếu mà xây sớm thì cửa ship hàng này cũng ngon ko kém đi đường biển, vốn dĩ đang bị tụi phương Tây kiểm soát.
Dĩ nhiên là giải pháp này thì là 1 liều thuốc đắng cho chính phương Tây. 1 mặt tự hủy hoại kinh doanh, và rất nhiều việc làm, các doanh nghiệp vận tải nòng cốt của mình và dâng nó cho TQ. Ngoài ra, vị thế của người đi mua hàng với lực lượng vận tải hùng hậu cũng mất luôn. Thế mới đau lòng.
Giới chuyên gia kinh tế cho rằng tốc độ lạm phát ở Mỹ tăng lên trong tháng 12, qua đó có thể khiến nhà đầu tư phải giảm bớt những kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất trong năm nay...
vneconomy.vn