[Funland] Mỹ tập kích Tokyo hôm 18-4-1942

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Vào đúng thời gian này, 78 năm trước đây, hôm 18-4-1942 Hoa Kỳ mở tập kích Tokyo có một không hai
USS Hornet (1_7_2).jpg

Trân Châu Cảng bị Nhật Bản “úp sọt” hôm 7 tháng 12 năm 1941.
Hải quân Mỹ bị một đòn choáng váng và thiệt hại vô kể. Mỹ phải từng bước phục hồi lực lượng hải quân của mình để giành thế cân bằng. Trong thời gian đó, Nhật Bản từng bước chiếm những quần đảo ở nam Thái Bình Dương.
Đồng thời Tổng thống Roosevelt ngay lập tức cải tổ lực lượng không quân Hoa Kỳ.
Không một cuộc cải tổ ngoạn mục nào đã được thực hiện trên đây có thể vuốt ve được công luận Mỹ vốn phải ngậm đắng nuốt cay từ hơn bốn tháng qua.
Đã bốn tháng trôi qua từ vụ Trân Châu Cảng, người dân Mỹ không hài lòng với chính phủ về sự chậm trễ, nhất là chưa có một hoạt động gì để giáng trả bọn “Nhật Lùn”.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Báo chí ráng sức làm cho công luận vui lòng với các câu chuyện tường thuật các cuộc không chiến 1 chống 10 diễn ra tại Trung Hoa dưới sự điều khiển của Tướng Claire Chennault, người sát cánh với Tưởng Giới Thạch, Chỉ huy Tập đoàn quân không lực Trung Hoa và nhóm phi công tình nguyện Hoa Kỳ, do ông ta đứng ra tuyển mộ từ năm 1939.
Mặc dầu đấy là các chiến công vũ dũng phi thường, chúng chỉ chứng tỏ cho dân chúng Mỹ biết rằng trong giới trẻ tuổi Hoa Kỳ có những thanh niên can đảm tuyệt vời, nhưng vì không bao giờ nghi ngờ gì đến sự kiện đó, sự tường thuật các chiến công này càng làm trầm trọng tổng mối oán hận sự bất lực của các giới lãnh đạo.
Với ý thức vận động quần chúng bén nhạy, Roosevelt hiểu rằng để lên giây cót tinh thần dân Mỹ, phương cách duy nhất để tái lập lại lòng mến chuộng của dân chúng là tổ chức một hành động lừa dối ngoạn mục mà ông vừa có ý tưởng thoáng qua.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Cơ hội đã đến do một Trung tá phi công thuộc Lục quân Mỹ, tên James Doolittle, chuyên viên máy bay ném bom, tác giả một kế hoạch mà mục tiêu không hơn không kém là ném bom xuống Tokyo. Tổng thống rất quan tâm đến kế hoạch này, một kế hoạch dường như nảy sinh từ một bệnh viện tâm thần.
Ý tưởng cho cuộc tấn công xuất phát từ Hạm trưởng Hải quân Francis S. Low, Trợ lý Tham mưu trưởng về chiến tranh chống tàu ngầm. Ông đã báo cáo với Đô đốc Ernest J. King vào ngày 10 tháng 1 năm 1942 rằng ông nghĩ rằng máy bay ném bom của Quân đội hai động cơ có thể được phóng từ một tàu sân bay, sau khi quan sát một số người tại Trạm Hải quân Norfolk Chambers Field ở Norfolk, Virginia, nơi đường băng được sơn bằng phác thảo một sàn tàu sân bay để thực hành hạ cánh.
Trung tá James Doolittle, cam đoan là có thể cất cánh từ một tàu sân bay với các máy bay hạng trung B-25 Mitchell vừa mới được mang ra sử dụng, bay đi ném bom xuống Tokyo rồi sau đó cầu may bằng cách cố bay đến Vladivostok hoặc tất cả phi trường bạn trên lãnh thổ Trung Hoa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Roosevelt ra lệnh cho chỉ huy trưởng không lực thuộc Lục quân và các chuyên viên không lực thuộc hải quân nghiên cứu dự án này. Tất cả đều có ý kiến rằng mặc dầu quá táo bạo, nhưng cũng có đủ may mắn để thành công, nên thử.
Đô đốc King, Tham mưu trưởng Hải quân thoạt tiên có vẻ lơ là, nhưng sau này bị thuyết phục vì ông thấy đã có tàu sân bay Hornet chiếc mới nhất cùng loại với các tàu sân bay Yorktown, Enterprise vừa chấm dứt chạy thử sau nhiều sự thay đổi. Vì chiếc tàu sân bay Hornet cần thực hiện một chuyến hải hành để thử sức chịu đựng, cơ hội này rất tốt để thử thách nó mà không vì thế làm chậm trễ sự tham chiến của nó trên chiến trường Thái Bình Dương.
 

Longp01

Xe tăng
Biển số
OF-479247
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
1,264
Động cơ
-3,893 Mã lực
Tuổi
50
Em vào hóng ảnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Sau khi tái tổ chức những Quân đoàn Không quân vào Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 1941, Doolittle được thăng cấp trung tá vào ngày 2 tháng 1 năm 1942 và được giao cho Bộ chỉ huy Không quân Quân đội lên kế hoạch cho cuộc không kích trả đũa đầu tiên vào quê hương Nhật Bản sau cuộc tấn công vào Trân Châu Hải cảng. Anh ta tình nguyện và nhận được sự chấp thuận của Tướng H.H. Arnold để lãnh đạo cuộc tấn công bí mật hàng đầu của 16 máy bay ném bom hạng trung B-25 từ tàu sân bay USS Hornet, với các mục tiêu ở Tokyo, Kobe, Yokohama, Osaka và Nagoya.
Cho nên khi dưới đây nói “Tokyo Raid” hoặc “Doolittle’s Raid” nên hiểu là cuộc tập kích 5 thành phố Nhật Bản: Tokyo, Kobe, Yokohama, Osaka và Nagoya.
 

duy_tân

Xe đạp
Biển số
OF-144798
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
43
Động cơ
362,260 Mã lực
Mời cụ 1 ly. Chúc cụ thật nhiều sức khỏe để có thêm nhiều bài viết hay.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
James Doolittle, một phi công thử nghiệm quân sự nổi tiếng, phi công dân sự và kỹ sư hàng không trước chiến tranh, được giao cho Bộ chỉ huy Không quân Lục quân để lên kế hoạch đột kích. Máy bay được sử dụng sẽ cần tầm bay 2.400 hải lý (4.400 km) với tải trọng bom 2.000 pound (910 kg), vì vậy Doolittle đã chọn B-25B Mitchell để thực hiện nhiệm vụ. Phạm vi hoạt động của Mitchell là khoảng 1.300 dặm, vì vậy các máy bay ném bom đã được sửa đổi để giữ gần gấp đôi dự trữ nhiên liệu bình thường.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Doolittle cũng đã xem Martin B-26 Marauder, Douglas B-18 Bolo và Douglas B-23 Dragon
B-26 có đặc điểm cất cánh đáng ngờ từ boong tàu sân bay và sải cánh của B-23 là gần 50% lớn hơn B-25, giảm số lượng có thể được đưa lên tàu sân bay và gây rủi ro cho cấu trúc thượng tầng của tàu. B-18 là một trong hai loại cuối cùng mà Doolittle đã xem xét và ông đã từ chối nó vì lý do tương tự.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Phim Trân Châu Cảng có đoạn cuối ném bom đất Nhật, ném bom xong chưa bị bắn hạ thì bay sang đất TQ và được quân Tưởng ứng cứu.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Tư liệu về vụ này rất đáng xem, em hóng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
B-25 Mitchell vẫn chưa thấy chiến đấu, nhưng các thử nghiệm chỉ ra rằng nó có thể đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ.
Báo cáo đầu tiên của Doolittle về kế hoạch cho thấy máy bay ném bom có thể hạ cánh ở Vladivostok, rút ngắn chuyến bay 600 hải lý (1.100 km)
Các cuộc đàm phán với Liên Xô không có kết quả để được phép hạ cánh vì Liên Xô đã ký hiệp ước trung lập với Nhật Bản vào tháng 4 năm 1941.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Tưởng Giới Thạch đã đồng ý cho máy bay đáp xuống Trung Quốc bất chấp sự lo ngại của Nhật Bản. Năm sân bay có thể đã được chọn. Những địa điểm này sẽ đóng vai trò là điểm dừng tiếp nhiên liệu, cho phép phi hành đoàn bay đến Trùng Khánh.
Máy bay ném bom tấn công các mục tiêu phòng thủ thường dựa vào một đội hộ tống để bảo vệ chúng khỏi máy bay chiến đấu của kẻ thù, nhưng các máy bay chiến đấu đi kèm là không thể.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Kế hoạch chỉ ra rằng B-25 là máy bay đáp ứng tốt nhất tất cả các yêu cầu của nhiệm vụ, hai chiếc đã được đưa lên tàu sân bay USS Hornet tại Norfolk, Virginia và bay khỏi boong tàu mà không gặp khó khăn gì vào ngày 3 tháng 2 năm 1942.
Cuộc đột kích ngay lập tức được phê duyệt và Trung đoàn máy bay ném bom thứ 17 đã được chọn để cung cấp đội ngũ phi hành đoàn mà từ đó các tình nguyện viên sẽ được tuyển dụng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Trung đoàn máy bay ném bom thứ 17 là nhóm đầu tiên nhận B-25, với cả bốn phi đội được trang bị máy bay ném bom vào tháng 9 năm 1941, không chỉ là nhóm ném bom hạng trung đầu tiên của Quân đoàn Không quân, mà vào đầu năm 1942, có phi hành đoàn B-25 giàu kinh nghiệm nhất.
Sau khi được huấn luyện tại phi trường Eglin và Wagner ở phía tây bắc Florida, ngày 25 tháng 3 năm 1942, Trung tá Doolittle cùng toàn bộ phi hành đoàn máy bay và tình nguyện viên của 22 chiếc B-25 cất cánh từ Eglin tới phi trường McClellan (California) để sửa đổi lần cuối máy bay tại Ga hàng không Sacramento.

USS Hornet (1_4_1_3).jpg

27-3-1942 – máy bay ném bom tầm trung Mitchell B-25B # 40-2291 trong thời gian luyện tập bay thấp tại phi trường Eglin Field, tiểu bang Florida

USS Hornet (1_4_1_4).jpg

27-3-1942 – máy bay ném bom tầm trung Mitchell B-25B # 40-2297 trong thời gian luyện tập bay thấp tại phi trường Eglin Field, tiểu bang Florida/ Phi hành đoàn số 14 trong trận Tập kích Tokyo
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Sau hai ngày sửa đổi, lần cuối cuối cùng, tổng cộng 16 chiếc B-25 đã được bay tới NAS Alameda, California vào ngày 31 tháng 3, để tạo thành lực lượng đặc nhiệm và lên đường xuống tàu sân bay USS Hornet.
Ngày 1 tháng 4 năm 1942, 16 máy bay ném bom sửa đổi, với phi hành đoàn năm người/chiếc của họ và nhân viên bảo trì Quân đội, tổng cộng 71 sĩ quan và 130 người nhập ngũ, đã được đưa lên USS Hornet (CV-8) tại Căn cứ không quân của Hải quân Alameda.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Mỗi chiếc máy bay mang theo bốn quả bom nặng 500 pound (225 kg) được chế tạo đặc biệt. Ba trong số đó là những quả đạn nổ mạnh và một quả bom chùm (một bó đạn). Các vật thể bay là những ống dài, được quấn lại với nhau để được mang trong khoang bom, nhưng được thiết kế để phân tách và phân tán trên một khu vực rộng sau khi thả. Năm quả bom có đeo huy chương "hữu nghị" của Nhật Bản do chính phủ Nhật Bản trao tặng cho quân nhân Hoa Kỳ trước chiến tranh, để “trả lại” người Nhật.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
Vũ khí của máy bay ném bom đã được giảm để tăng tầm bắn bằng cách giảm trọng lượng. Mỗi máy bay ném bom có hai súng máy cỡ nòng .50 (12,7 mm) ở tháp pháo trên và súng máy .30 cỡ nòng (7.62 mm) trong mũi. Các máy bay được tập hợp chặt chẽ và buộc chặt trên sàn máy bay của Hornet theo thứ tự phóng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,217 Mã lực
USS Hornet và Lực lượng đặc nhiệm 18
Ngày 4 tháng 4 năm 1942, tàu sân bay Hornet nhổ neo từ San Francisco với 16 máy bay B-25 đậu trên sàn, và 80 phi công sẽ lái chúng bay đi tấn công (không kể 110 phi công, nhân viên dự bị).

4-4-1945 – Khí cầu hải quân L-8 tiếp cận USS Hornet (CV-8) để cung cấp phụ tùng cho những máy bay B-25B thực hiện phi vụ ném bom Nhật Bản. Hình chụp sau khi USS Hornet (CV-8) rời San Francisco, vào khoảng ngày 4 tháng 4 năm 1942. Lưu ý gói treo bên dưới khinh khí cầu

Sau khi ghé bến Trân Châu Cảng và được thông báo các tin tức cuối cùng về các phi trường có thể đáp xuống được tại Trung Hoa, chiếc Hornet lại khởi hành đến một điểm hẹn với lực lượng đặc nhiệm chung quanh tàu sân bay Enterprise do Phó Đô đốc Halsey chỉ huy sẽ hộ tống nó cho đến cách bờ biển Nhật Bản 700 cây số và sau đó yểm hộ USS Hornet trở Trân Châu Cảng khi các máy bay đã phóng lên không.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top