- Biển số
- OF-30410
- Ngày cấp bằng
- 3/3/09
- Số km
- 3,198
- Động cơ
- 515,981 Mã lực
Thank's rất hưu ích !!!
Cảm ơn cụ chỉ lỗi, em sửa lại rồi. Chỉ là lỗi đánh máy chủ thớt thông cảm nhé.Ơ, hai cụ này là anh em à Hay là có cách xưng hô mới.
Em đi cao tốc, đằng trước thoáng mà xe đằng sau bỗng chốc gần tới mít xe em là em chuyển làn mời cụ lên, chả cần đợi cụ sau đèn hoặc còi.
Cụ vào đây thì đang bổ túc còn gì.Nhẽ nhà cụ nào mở lớp bổ túc tay lái để đi cao tốc nhể?! Em nghĩ khối người cần đấy, vì kỹ năng liếc gương khi đổi hướng, xi nhan, cảm nhận khoảng cách khi đi nhanh trên cao tốc giữa các xe,...phải đi mới có đc.
Công thức trừ 30 đúng đấy. Nhưng lưu ý là "khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn" khoảng cách quy định. Không biểt thày cụ cho cho công thức trường hợp này không?Ở cái ý số 1 em được thầy dạy thế này: Lấy tốc độ cao tốc tối đa ( vd: 100km/g ) trừ đi 30 = 70 mét là khoảng cách giữa 2 xe trên cao tốc và khoảng cách này an toàn. Em toàn làm thế và thấy an toàn.
Cụ vào đây thì đang bổ túc còn gì.
Cụ làm thế nào ước lượng được 70 mét trên cao tốc ?Ở cái ý số 1 em được thầy dạy thế này: Lấy tốc độ cao tốc tối đa ( vd: 100km/g ) trừ đi 30 = 70 mét là khoảng cách giữa 2 xe trên cao tốc và khoảng cách này an toàn. Em toàn làm thế và thấy an toàn.
Xe em cứ cho là dài 3m, em cứ áng chừng cách nó 40 cái chiều dài xe em ( Em fun đấy )Cụ làm thế nào ước lượng được 70 mét trên cao tốc ?
Không những là đường cao tốc mà cần áp dụng trên mọi cung đường nhé.Ngày càng có nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, việc làm quen với cách đi trên đường cao tốc, đúc rút kinh nghiệm luôn là quan trọng.
Từ kinh nghiệm bản thân và tham khảo, em có 10 điểm mà các cụ lái mới hoặc mới lái trên cao tốc cần lưu ý:
1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s.
2. Chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn hồn nhiên như cô tiên, chẳng xi nhan gì cả.
3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe, còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth.
4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế, xe khác buồn ngủ mất lái...
5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho họ bạn cần tập trung vào việc lái xe.Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.
6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả thù mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.
7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là winner cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh.
8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm.
9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1.
10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70..
Trên đường cao tốc đều có các đoạn đo khoảng cách để lái xe chưa có kinh nghiệm dùng làm thước căn khoảng cách đấy.Cụ làm thế nào ước lượng được 70 mét trên cao tốc ?
Nếu ai nói có thể nhìn mà suy ra khoảng cách với xe trước 50, 70 hay 100m thì quá tài năng ! Cột điện mỗi nơi mỗi khác. Nếu cùng một con đường cao tốc thì có thể, nhưng không biết ai có số liệu khoảng cách giữa các cột là bao nhiêu không ?Xe em cứ cho là dài 3m, em cứ áng chừng cách nó 40 cái chiều dài xe em ( Em fun đấy )
Nói vui vậy chứ do áng chứng theo dải phân cách hay cột điện. Mà tốt nhất là áng theo khả năng phanh của mình , của xe mình.
Tất nhiên là thế, nhưng các đường khác thường đi chậm hơn, sự căng thẳng nó khác cao tốc cụ ạ. Giữ cái vô lăng xe chạy 100 và cái xe chạy 70 nó khác nhau khá đó cụ.Không những là đường cao tốc mà cần áp dụng trên mọi cung đường nhé.
Đúng vậy, nhưng sau đoạn đấy liệu các cụ còn căn chuẩn chỉnh nữa không ? Và còn nhiều con đường ko có các số khoảng cách để căn.Trên đường cao tốc đều có các đoạn đo khoảng cách để lái xe chưa có kinh nghiệm dùng làm thước căn khoảng cách đấy.