[Funland] Muỗi đi cầu thang máy- cccm giỏi vật lý giải thích hộ e?

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,008
Động cơ
515,889 Mã lực
Căn cc chỗ e tốc độ thang mây khá cao, mỗi lần lên xuống ù tai như cưỡi mb cất hạ cánh. E để ý thi thoảng trong thang có con muỗi nó bay nhé, ko đậu. E ko nghĩ nó biết thang đang lên hay xuống mà điều chỉnh độ cao theo. Nếu nó ko điều chỉnh thì về lý thuyết thang lên nó sẽ bị bẹp xuống sàn, thang xuống sẽ dính lên trần. Vậy mà nó ko sao cả.

Vậy điều j xảy ra ở đây? Lẽ nào khi thang máy chuyển động đã tạo ra 1 khí quyển, 1 ko gian độc lập với bên ngoài và khi đó nó ko còn hay bị tác động rất nhỏ từ tốc độ cao của thang máy???

Nhờ các nhà vật lý lý thuyết cõi of giải thích e với.
Chắc nó vẫn có áp suất chân kg hay lực hút gì đó ! Chỉ khi nào thang máy chuyển động với tốc độ quá nhanh thì không chỉ con muỗi mà người đi cũng dính vào trần khi thang xuống và bẹt dí dưói sàn cabin khi thang lên . Em thấy phi công tập luyện trong tình trạng không trọng lượng bằng máy bay vận tải khi phi hành đoàn điều khiển cho máy bay lên xuống bất ngờ, tạo ra tình trạng chân không tức thì ....
 
Chỉnh sửa cuối:

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Căn cc chỗ e tốc độ thang mây khá cao, mỗi lần lên xuống ù tai như cưỡi mb cất hạ cánh. E để ý thi thoảng trong thang có con muỗi nó bay nhé, ko đậu. E ko nghĩ nó biết thang đang lên hay xuống mà điều chỉnh độ cao theo. Nếu nó ko điều chỉnh thì về lý thuyết thang lên nó sẽ bị bẹp xuống sàn, thang xuống sẽ dính lên trần. Vậy mà nó ko sao cả.

Vậy điều j xảy ra ở đây? Lẽ nào khi thang máy chuyển động đã tạo ra 1 khí quyển, 1 ko gian độc lập với bên ngoài và khi đó nó ko còn hay bị tác động rất nhỏ từ tốc độ cao của thang máy???

Nhờ các nhà vật lý lý thuyết cõi of giải thích e với.
Theo nguyên lý của cụ thì các mợ mặc váy đi thang máy thừ tầng trên xuống sẽ có màn show hàng còn các cụ thì con đỉa sun sun chỉ hướng 12h ! Kk ! Khỏi phải nói nhiều !
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Theo nguyên lý của cụ thì các mợ mặc váy đi thang máy thừ tầng trên xuống sẽ có màn show hàng còn các cụ thì con đỉa sun sun chỉ hướng 12h ! Kk ! Khỏi phải nói nhiều !

Khác cụ nhé. Váy dính trên ng các mợ, các mợ lại dính xuống sàn nên ko có sự sai khác vận tốc giữa tm và các mợ và cả cái váy.
Còn con muỗi nó bay trong ko khí và ko khí có thoát ra vào.

Tuy nhiên như nhiều cụ đã lý giải, có lẽ ko khí ra vào là ko đủ mạnh và con muỗi quá nhẹ nên các phần tử ko khí đã đẩy con muỗi theo.
Hoặc có thể như 1 cụ ở trên đã lý giải: con muỗi có cơ quan thụ cảm và đi theo hướng ko khí chyển động. Cái này thì cần các nhà muỗi học lên tiếng :)).
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,371
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Trước e cũng học vật lý e biết, gia tốc rơi tự do là 9,8m/s2, lúc đó chịu lực hút của trái đất. Khi đó muỗi với người như nhau hết. E biết vậy thôi, nhường cụ dưới vậy
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,370
Động cơ
3,262,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ xem thêm clip này thì sẽ thấy. Mọi vật đều có quán tính, là xu hướng bảo toàn vận tốc cả về độ lớn và hướng, giống như khi đi ô tô, lúc xe khởi động hay tăng tốc đột ngột thì người sẽ dính chặt vào ghế, hoặc phanh gấp thì người lao về trước. Trường hợp đi thang máy cũng vậy thôi, lúc mới đi lên, cảm giác chân bám chặt xuống sàn, mới đi xuống thì lại hơi hẫng, còn trong quá trình chuyển động đều thì chẳng thấy gì. Muỗi cũng vậy, cũng phải điều chỉnh, có điều muỗi và lực quá nhỏ để thấy được sự thay đổi thôi.

 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Khác cụ nhé. Váy dính trên ng các mợ, các mợ lại dính xuống sàn nên ko có sự sai khác vận tốc giữa tm và các mợ và cả cái váy.
Còn con muỗi nó bay trong ko khí và ko khí có thoát ra vào.

Tuy nhiên như nhiều cụ đã lý giải, có lẽ ko khí ra vào là ko đủ mạnh và con muỗi quá nhẹ nên các phần tử ko khí đã đẩy con muỗi theo.
Hoặc có thể như 1 cụ ở trên đã lý giải: con muỗi có cơ quan thụ cảm và đi theo hướng ko khí chyển động. Cái này thì cần các nhà muỗi học lên tiếng :)).
Cụ quả là thông thái ! Vậy thì theo phát hiện mới của cụ em thấy co muỗi bay bình thường là do không khí trong thang dính vào váy, váy dính vào người nên không có sự sai khác vận tốc giứa thang máy, các mợ, cái váy và không khí trong thang và con muỗi ! Đấy cụ tự trả lời được rồi đấy ! Kk ! Cả liên quan gì đến cảm biến mí sensor giề cả, cụ bị mấy lão kia hù rồi !
 
Chỉnh sửa cuối:

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Trong điều kiện bình thường, thang kín thì không khí cùng chuyển động với thang (nếu không thì sẽ thấy có gió với vận tốc bằng vận tốc thang).
Do muỗi di chuyển tương đối theo không khí -> việc ở trong thang hay ngoài thang không quá khác biệt, trừ một số trường hợp khi gia tốc lớn hay tại vị trí lưu thông không khí.
Với thang hở hoàn toàn, thì việc muỗi bị rơi xuống sàn thang là có thể xảy ra.
 

ltlinh

Xe tăng
Biển số
OF-21001
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
1,736
Động cơ
517,989 Mã lực
Nhiều người giải thích chuẩn, nhưng cụ chủ top cố gắng ko hiểu hoặc ko đủ...trình độ hiểu.

nào thử đi máy bay nó con bay nhanh hơn thang máy nhiêu, lúc nào lên cao ổ định rồi đuọc đi lại trên máy may.

lúc đấy cụ là con muỗi còn máy bay là thang máy đang di chuyển vân tốc 1000km/ giờ cụ thử nhảy lên trong máy bay xemđang đứng đầu máy baynhayr xong có tiếp đấtcuối mây bay ko.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ quả là thông thái ! Vậy thì theo phát hiện mới của cụ em thấy co muỗi bay bình thường là do không khí trong thang dính vào váy, váy dính vào người nên không có sự sai khác vận tốc giứa thang máy, các mợ, cái váy và không khí trong thang và con muỗi ! Đấy cụ tự trả lời được rồi đấy ! Kk
Ko khí nó thoát hay vào qua khe cửa khi tm chạy tốc độ khá cao lên xuống mà cụ.
Ko khí trong tm khác ko khí trong ko gian như xe hơi.
Tuy thế, e nghĩ vì có mỗi cái khe phía cửa nên ko khí ra vào ko mạnh.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,017
Động cơ
313,004 Mã lực
Chắc nó vẫn có áp suất chân kg hay lực hút gì đó ! Chỉ khi nào thang máy chuyển động với tốc độ quá nhanh thì không chỉ con muỗi mà người đi cũng dính vào trần khi thang xuống và bẹt dí dưói sàn cabin khi thang lên . Em thấy phi công tập luyện trong tình trạng không trọng lượng bằng máy bay vận tải khi phi hành đoàn điều khiển cho máy bay lên xuống bất ngờ, tạo ra tình trạng chân không tức thì ....
Thang máy có thể coi là đủ kín, để các dòng khí vào ra tác động lên phân tử (muỗi, người hay ko khí bên trong) bên trong thang là rất nhỏ. Do vậy muỗi hay người trong thang chỉ chịu tác động của trọng lực và lực quán tính, lực qt này ko phụ thuộc vào vận tốc cụ ơi, dù thang có chuyển động nhanh thế nào đi chăng nữa mà nó phụ thuộc vào sự thay đổi của vận tốc hay còn gọi là gia tốc.
Bây giờ nếu đục vài cái lỗ đủ to ở sàn thang máy, thì muỗi hay chúng ta lúc này chịu thêm 1 lực nữa gọi là lực cản của không khí và lúc này muỗi mà bay qua lỗ thủng khi thang đang chuyển động xuống nhanh, thì khả năng bị thổi lên trần là cao :)
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nhiều người giải thích chuẩn, nhưng cụ chủ top cố gắng ko hiểu hoặc ko đủ...trình độ hiểu.

nào thử đi máy bay nó con bay nhanh hơn thang máy nhiêu, lúc nào lên cao ổ định rồi đuọc đi lại trên máy may.

lúc đấy cụ là con muỗi còn máy bay là thang máy đang di chuyển vân tốc 1000km/ giờ cụ thử nhảy lên trong máy bay xemđang đứng đầu máy baynhayr xong có tiếp đấtcuối mây bay ko.
Chuẩn là như nào. Cụ giải thích đi chứ đừng đại khái a dua.
Về cơ bản dù 1 số giải thích có lý nhưng chuẩn theo các định luật vật lý thì chưa có cm nào thuyết phục đâu.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Ko khí nó thoát hay vào qua khe cửa khi tm chạy tốc độ khá cao lên xuống mà cụ.
Ko khí trong tm khác ko khí trong ko gian như xe hơi.
Tuy thế, e nghĩ vì có mỗi cái khe phía cửa nên ko khí ra vào ko mạnh.
Không cụ lai đánh lái gấp quá ! Vấn đề cụ hỏi ở đây cơ mà
Căn cc chỗ e tốc độ thang mây khá cao, mỗi lần lên xuống ù tai như cưỡi mb cất hạ cánh. E để ý thi thoảng trong thang có con muỗi nó bay nhé, ko đậu. E ko nghĩ nó biết thang đang lên hay xuống mà điều chỉnh độ cao theo. Nếu nó ko điều chỉnh thì về lý thuyết thang lên nó sẽ bị bẹp xuống sàn, thang xuống sẽ dính lên trần. Vậy mà nó ko sao cả.

Vậy điều j xảy ra ở đây? Lẽ nào khi thang máy chuyển động đã tạo ra 1 khí quyển, 1 ko gian độc lập với bên ngoài và khi đó nó ko còn hay bị tác động rất nhỏ từ tốc độ cao của thang máy???

Nhờ các nhà vật lý lý thuyết cõi of giải thích e với.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Thang máy có thể coi là đủ kín, để các dòng khí vào ra tác động lên phân tử (muỗi, người hay ko khí bên trong) bên trong thang là rất nhỏ. Do vậy muỗi hay người trong thang chỉ chịu tác động của trọng lực và lực quán tính, lực qt này ko phụ thuộc vào vận tốc cụ ơi, dù thang có chuyển động nhanh thế nào đi chăng nữa mà nó phụ thuộc vào sự thay đổi của vận tốc hay còn gọi là gia tốc.
Bây giờ nếu đục vài cái lỗ đủ to ở sàn thang máy, thì muỗi hay chúng ta lúc này chịu thêm 1 lực nữa gọi là lực cản của không khí và lúc này muỗi mà bay qua lỗ thủng khi thang đang chuyển động xuống nhanh, thì khả năng bị thổi lên trần là cao :)

Vâng, cm của cụ dễ hiểu và rất vật lý.
E đã thấy điểm 10 đâu đây :)).
 

ltlinh

Xe tăng
Biển số
OF-21001
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
1,736
Động cơ
517,989 Mã lực
Chuẩn là như nào. Cụ giải thích đi chứ đừng đại khái a dua.
Về cơ bản dù 1 số giải thích có lý nhưng chuẩn theo các định luật vật lý thì chưa có cm nào thuyết phục đâu.
có lẽ tôi và nhiều cụ ở đay với cụ đều làm mất thời gian của nhau.

đúng là trình độ chưa đạt thì giải thích ko nổi.....

chúc cụ tìm được .... lời giải hợp lý
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
có lẽ tôi và nhiều cụ ở đay với cụ đều làm mất thời gian của nhau.

đúng là trình độ chưa đạt thì giải thích ko nổi.....

chúc cụ tìm được .... lời giải hợp lý
Cụ cũng như ông trên kia thôi là làm như biết rồi. Ai ko biết là dốt. Những ông ko biết j khi tranh luận thường như vậy.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,017
Động cơ
313,004 Mã lực
Vâng, cm của cụ dễ hiểu và rất vật lý.
E đã thấy điểm 10 đâu đây :)).
Vâng cám ơn cụ đã cho điểm, em gõ mà mỏi tay quá, hôm nay về còn suýt bị gió thổi bay ở ngã tư Thái Hà Chùa Bộc :) may em cúi rạp người giảm diện tích tiếp xúc với gió nên trụ vững. Vài người bị ngã vì tiết diện cơ thể qua to, em có hỏi thì đều bảo trước trốn tiết môn vật lý đúng bài lực cản ko khí cụ ạ :D
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Vâng cám ơn cụ đã cho điểm, em gõ mà mỏi tay quá, hôm nay về còn suýt bị gió thổi bay ở ngã tư Thái Hà Chùa Bộc :) may em cúi rạp người giảm diện tích tiếp xúc với gió nên trụ vững. Vài người bị ngã vì tiết diện cơ thể qua to, em có hỏi thì đều bảo trước trốn tiết môn vật lý đúng bài lực cản ko khí cụ ạ :D
:))... e ko biết trong các bài tập vật lý hiện nay có bài nào tương tự ko và bài này nên xuất hiện ờ chương nào là phù hợp nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top