[VHGT] Mức thu phí lưu hành phải tương ứng thu nhập thực tế

TIT & KHOAI

Xe tải
Biển số
OF-123617
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
244
Động cơ
382,580 Mã lực
Ở Mỹ, với thu nhập bình quân trên 47.000 USD/năm thì dân phải đóng phí lưu hành khoảng 150 USD/năm, tương đương 0,21 - 0,32% GDP. Theo tỷ lệ này thì ở Việt Nam chỉ phải đóng 57.000 - 87.000 VNĐ/năm/đầu xe.

Tôi đồng ý thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố (chỉ thu những thành phố có ùn tắc) giờ cao điểm, còn mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được dự kiến thu theo đầu xe ở mức cao ngất ngưởng, cao nhất 50 triệu đồng/năm, thấp nhất 20 triệu đồng/năm đối với ôtô.
Đối với môtô tại các TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, cao nhất 1 triệu đồng/năm và thấp nhất là 500.000 đồng/năm trong khi các phương tiện đã phải đóng nhiều loại phí như: phí trước bạ, phí môi trường, phí bảo trì đường bộ… là không hợp lý.
Tôi và rất nhiều người hoàn toàn không nhất trí với đề xuất thu phí lưu hành trên đầu xe vì như vậy là không công bằng do đánh đồng xe đi nhiều, đi ít hay thậm chí không đi cũng đều nộp như nhau?!
Ngoài ra mức thu phí cũng phải nghiên cứu cho hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân. Mức phí như đề xuất của Bộ GTVT là quá cao so với khả năng thực tế của người dân và không hiểu xuất phát từ cơ sở nào?
Ví dụ như ở Mỹ với thu nhập bình quân theo đầu người (GDP) trên 47.000 USD/năm với cơ sở hạ tầng giao thông cực tốt, người ta cũng chỉ thu phí lưu hành từ 100 - 150USD/năm cho mỗi đầu xe, tức là khoảng 2.000.000VNĐ -3.000.000 VNĐ, chiếm 0,21% - 0,32% GDP/đầu người hàng năm.
Theo tỷ lệ này thì mức thu phí lưu hành hàng năm/đầu xe nếu ở Việt Nam (có GDP/người là 1300 USD) là từ 57.000 - 87.000VNĐ/năm. Còn các nước khác như Singapore, Indonesia, Thụy Điển, Anh….người ta chỉ thu một loại phí giao thông đường bộ, tức là xe nào lưu hành thì thu (qua trạm thu phí tự động), còn xe không lưu hành thì không thu, như thế là công bằng.
Còn ở Việt Nam, Bộ GTVT lại đề xuất thu cùng lúc 2 loại phí là không có cơ sở và không công bằng, chưa kể mức phí đề xuất lại cao ngất ngưởng không phù hợp với thu nhập của người dân.
Theo tôi, không nên lợi dụng nhu cầu bất khả kháng đó của người dân để ra các quyết định thu phí có tính chất ép buộc người dân phải chấp nhận.
Có thể thấy 3 hậu quả nếu đề xuất thu phí lưu hành của bộ GTVT được chấp nhận:
- Giảm sút niềm tin của nhân dân
- Mất ổn định về kinh tế, mất trật tự xã hội, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng cao không thể kiểm soát, đời sống nhân dân đi xuống
- Nền công nghiệp ô tô non trẻ của nước ta sẽ đình trệ sản xuất. Một loạt các doanh nghiệp sẽ phá sản. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dần rút vốn khỏi thị trường Việt Nam.
Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc và có trách nhiệm.


Nguồn VnExpress.net
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,905
Động cơ
832,757 Mã lực
TIT & KHOAI nói:
Ở Mỹ, với thu nhập bình quân trên 47.000 USD/năm thì dân phải đóng phí lưu hành khoảng 150 USD/năm, tương đương 0,21 - 0,32% GDP. Theo tỷ lệ này thì ở Việt Nam chỉ phải đóng 57.000 - 87.000 VNĐ/năm/đầu xe.

Tôi đồng ý thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố (chỉ thu những thành phố có ùn tắc) giờ cao điểm, còn mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được dự kiến thu theo đầu xe ở mức cao ngất ngưởng, cao nhất 50 triệu đồng/năm, thấp nhất 20 triệu đồng/năm đối với ôtô.
Đối với môtô tại các TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, cao nhất 1 triệu đồng/năm và thấp nhất là 500.000 đồng/năm trong khi các phương tiện đã phải đóng nhiều loại phí như: phí trước bạ, phí môi trường, phí bảo trì đường bộ… là không hợp lý.
Tôi và rất nhiều người hoàn toàn không nhất trí với đề xuất thu phí lưu hành trên đầu xe vì như vậy là không công bằng do đánh đồng xe đi nhiều, đi ít hay thậm chí không đi cũng đều nộp như nhau?!
Ngoài ra mức thu phí cũng phải nghiên cứu cho hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân. Mức phí như đề xuất của Bộ GTVT là quá cao so với khả năng thực tế của người dân và không hiểu xuất phát từ cơ sở nào?
Ví dụ như ở Mỹ với thu nhập bình quân theo đầu người (GDP) trên 47.000 USD/năm với cơ sở hạ tầng giao thông cực tốt, người ta cũng chỉ thu phí lưu hành từ 100 - 150USD/năm cho mỗi đầu xe, tức là khoảng 2.000.000VNĐ -3.000.000 VNĐ, chiếm 0,21% - 0,32% GDP/đầu người hàng năm.
Theo tỷ lệ này thì mức thu phí lưu hành hàng năm/đầu xe nếu ở Việt Nam (có GDP/người là 1300 USD) là từ 57.000 - 87.000VNĐ/năm. Còn các nước khác như Singapore, Indonesia, Thụy Điển, Anh….người ta chỉ thu một loại phí giao thông đường bộ, tức là xe nào lưu hành thì thu (qua trạm thu phí tự động), còn xe không lưu hành thì không thu, như thế là công bằng.
Còn ở Việt Nam, Bộ GTVT lại đề xuất thu cùng lúc 2 loại phí là không có cơ sở và không công bằng, chưa kể mức phí đề xuất lại cao ngất ngưởng không phù hợp với thu nhập của người dân.
Theo tôi, không nên lợi dụng nhu cầu bất khả kháng đó của người dân để ra các quyết định thu phí có tính chất ép buộc người dân phải chấp nhận.
Có thể thấy 3 hậu quả nếu đề xuất thu phí lưu hành của bộ GTVT được chấp nhận:
- Giảm sút niềm tin của nhân dân
- Mất ổn định về kinh tế, mất trật tự xã hội, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng cao không thể kiểm soát, đời sống nhân dân đi xuống
- Nền công nghiệp ô tô non trẻ của nước ta sẽ đình trệ sản xuất. Một loạt các doanh nghiệp sẽ phá sản. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dần rút vốn khỏi thị trường Việt Nam.
Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc và có trách nhiệm.

Nguồn VnExpress.net
Em thấy bài này câu view thôi bác ơi. Tất nhiên chính sách của vn thì chán rồi. Tuy nhiên nếu bác nói thu nhập, vậy với thu nhập 1 năm chỉ đóng mấy chục ngàn, làm sao các bác sở hữu được cái xe bác đang đi?

Sent from my iPhone using Forum Runner
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,867
Động cơ
496,762 Mã lực
Em thấy bài này câu view thôi bác ơi. Tất nhiên chính sách của vn thì chán rồi. Tuy nhiên nếu bác nói thu nhập, vậy với thu nhập 1 năm chỉ đóng mấy chục ngàn, làm sao các bác sở hữu được cái xe bác đang đi?

Sent from my iPhone using Forum Runner
So sánh thế là hợp lý rồi, nhưng nó khác nhau và không tỷ lệ thuận giữa My và Vn ở cái hệ số cụ ạ, nó gọi là hệ số ngu hay là cái cái vĩ mô nên cháu chưa biết đến
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
708
Động cơ
447,613 Mã lực
Em thì nghĩ rằng các cụ cùng em sẽ phải cùng nhau trả mức phí 20-50 tr để gánh thay cho bác Phạm Thanh Bình thôi, bác ấy trót tiêu hộ cho nhân dân nhiều quá
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,905
Động cơ
832,757 Mã lực
nói thật em ngại tranh luận mấy cái chủ đề này.
trước đây có 1 số bác tranh luận kiểu loại chủ đề này, quá mù ra mưa, web thì bị đóng cửa, người thì mất chân mất tay, người thì mất tích ^#(^
So sánh thế là hợp lý rồi, nhưng nó khác nhau và không tỷ lệ thuận giữa My và Vn ở cái hệ số cụ ạ, nó gọi là hệ số ngu hay là cái cái vĩ mô nên cháu chưa biết đến
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
961
Động cơ
449,090 Mã lực
Em thì cho răng một khi các anh ở trên đã quyết tâm cao như vậy thì dân đen như chúng ta sẽ phải đóng thôi. Còn cao hay thấp thì còn xem xét, nhưng em dự là khoảng 2/3 số tiền anh # đề xuất. Và thế là các bác lãnh đạo nhà mình vừa thu được tiền, vừa tha hồ tung hô là "đã lắng nghe tiếng nói của dân" he he. Chán cho VN mình quá, nhưng thôi cũng phải è cổ ra mà nộp vậy. Còn cái chuyện ùn tắc thì một khi ý thức dân mình vẫn còn bon chen, một khi cơ sở hạ tầng và vấn nạn thành tích, một khi quy hoạch đô thị, quy hoạch ngành còn bất cập như hiện nay thì còn lâu mới giảm được. Cứ nhìn dân cư tại Royall city nằm ngay trong TP mà ngang ngửa 1 quận thì đủ hiểu quy hoạch của ta nó thế nào rồi đấy.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Vấn đề là hệ thống cần tiền, rất cần tiền vì bao nhiêu tiền đã chảy hết vào túi 1 số người, không phải nộp thuế nên hệ thống hết mẹ nó tiền rồi còn đâu. Một mũi tên trúng vài ba cái đích, tội gì chả làm. Thằng nào kêu mặc mẹ nó, đừng bao giờ nói đến công bằng ra đây. Chế độ này chưa bao giờ công bằng, ngay cả những cái được coi là công bằng nhất thì lại thành bình quân chủ nghĩa, không hề có công bằng, thậm chí là ngay trong tư tưởng, suy nghĩ. Nói chung là bất lực rồi.
 

blackcivic 2.0

Xe tăng
Biển số
OF-114120
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
1,181
Động cơ
398,470 Mã lực
Nơi ở
Túp lều lý tưởng của em quì ở đường GT
Lúc này em chợt nghĩ cái câu ông cha cố nhà thờ nói khi ra nước ngoài vớ vỉn lại đúng ..............bảo người Việt nam có khi tây nó chỉ đầu " khen " mình giỏi....X_X
 
Chỉnh sửa cuối:

tuananhhypo

Xe tải
Biển số
OF-60830
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
403
Động cơ
445,330 Mã lực
Nơi ở
đường là nhà - nhà là đường
em copy và paste lại ý kiến của em ở quán cà phê:
Ấy già, trên miền núi sắp thu cả cái phí cưỡi ngựa xuống chợ uống " Diệu" thì phải, bản mình nó đang đồn thế mà. Cái xe ô tô nó cũng như con ngựa thôi, nó còn ăn cỏ thì mình cưỡi nó không ăn cỏ thì mình thịt. Còn cái ô tô nó mà không ăn cái xăng, nó mà bị cái xxx và nó lại bị cái # nó thu phí thì các cụ, mợ nhà OF và toàn xã hội phải Làm Cái Gì?
Ngựa của mình làm thịt thì còn bán được, chứ các cụ, mợ ở các cái thành phố mang ô tô ra ăn thịt được không? Sao không lên bản mình mà mua Ngựa, Trâu, Bò làm xe kéo để đi như các cụ ngày xưa cho đỡ khổ với cái Phí nhà #. Nhờ xe Ngựa, xe Trâu, xe Bò mình và các cụ mợ lại thành nổi tiếng với thế giới vì được tiến thẳng về thời kỳ Đồ Đểu ấy chứ....
Mình không dám nghí nứa đâu, mình đi tìm con Ngựa mai còn xuống chợ. Chứ cái nhà # nó thu Phí Ngựa thì mình chỉ có nước là đi bộ thôi...
 

buu

Xe hơi
Biển số
OF-124925
Ngày cấp bằng
20/12/11
Số km
108
Động cơ
379,970 Mã lực
Ờ làm còn ngựa đi lại hay đấy :D
 

micheleus

Xe hơi
Biển số
OF-86937
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
174
Động cơ
410,100 Mã lực
Nơi ở
Cụ trong rân
nói thật em ngại tranh luận mấy cái chủ đề này.
trước đây có 1 số bác tranh luận kiểu loại chủ đề này, quá mù ra mưa, web thì bị đóng cửa, người thì mất chân mất tay, người thì mất tích ^#(^
Bác cứ dọa anh em. Cứ hợp lý là được. Em cũng phản đối vụ thu phí. Cơ mà nếu vẫn thu thì chắc bán xe thôi các bác ạ. Chỉ sợ lúc đấy bán không ai muab-(
 

kebaothuls

Xe điện
Biển số
OF-4420
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
4,923
Động cơ
598,290 Mã lực
Nơi ở
Trên diễn đàn OF
Vấn đề là hệ thống cần tiền, rất cần tiền vì bao nhiêu tiền đã chảy hết vào túi 1 số người, không phải nộp thuế nên hệ thống hết mẹ nó tiền rồi còn đâu. Một mũi tên trúng vài ba cái đích, tội gì chả làm. Thằng nào kêu mặc mẹ nó, đừng bao giờ nói đến công bằng ra đây. Chế độ này chưa bao giờ công bằng, ngay cả những cái được coi là công bằng nhất thì lại thành bình quân chủ nghĩa, không hề có công bằng, thậm chí là ngay trong tư tưởng, suy nghĩ. Nói chung là bất lực rồi.
em thích những suy nghĩ của bác. kiểu này phải đa **** mới hay chứ 1 **** thế này càng nhiều tệ nạn.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,278
Động cơ
441,106 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Các bác bảo è cổ ra nộp, thế nếu mình không có thì nộp vào đâu ? Lấy cái gì ra để mà nộp.

Một ngày đi ô tô ở Hà Nội em chỉ lưu hành được với tốc độ 7 km/h. Em nói thế vì từ nhà em đến chỗ làm đúng 7 km nhưng đi trung bình hết 1 tiếng mới đến nơi.

Xe của em 2.5 mà nộp 30 triệu thì đi taxi còn rẻ hơn, em thề.

Cuộc sống xã hội ở nước ngoài người ta đi lên còn mình đi xuống. Em đang chuẩn bị mua xe đạp rồi, lại quay về cách đây 20 năm giống cái thời đi học.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,309
Động cơ
403,288 Mã lực
ĐL #: Tôi có một mong muốn, mong muốn tột bậc là phải thu phí lưu hành của các cụ OF:))
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,905
Động cơ
832,757 Mã lực
OK, em là dân kinh doanh. Em lấy ví dụ các bác ngẫm nhé. Công ty em trước có ông trưởng công ty quản lý yếu kém, anh em thu nhập lương 3 cọc 3 đồng, sản phẩm không có, vậy mà Tết đến vẫn cứ phải đến ông ấy biếu chai rượu hộp mứt!
Rồi nhờ đất nước mở cửa, chúng em được cổ phần hóa, Hội đồng quản trị thuê 1 ông giám đốc điều hành mới, yêu cầu làm cho anh em thu nhập cao lên. Sau 1 thời gian, ông ấy làm cho chúng em thằng nào cũng mua được nhà, được xe, lại còn có của để dành đi du lịch nước ngoài với gia đình. Nhiệm kỳ năm nay, chúng em lại bầu cho ông ấy và "hội đồng quản trị" nhiệm kỳ nữa ạ.
Nhưng bên công ty gấu nhà em, giám đốc làm kém quá, thất thoát tài sản công ty, vừa rồi bị cổ đông bỏ phiếu bầu cử ông khác làm giám đốc rồi ạ. Ông mới nghe nói làm tốt lắm, hy vọng sẽ làm cho vợ em cũng giàu như em.
Thế còn công ty các bác thế nào?:-&
Các bác bảo è cổ ra nộp, thế nếu mình không có thì nộp vào đâu ? Lấy cái gì ra để mà nộp.

Một ngày đi ô tô ở Hà Nội em chỉ lưu hành được với tốc độ 7 km/h. Em nói thế vì từ nhà em đến chỗ làm đúng 7 km nhưng đi trung bình hết 1 tiếng mới đến nơi.

Xe của em 2.5 mà nộp 30 triệu thì đi taxi còn rẻ hơn, em thề.

Cuộc sống xã hội ở nước ngoài người ta đi lên còn mình đi xuống. Em đang chuẩn bị mua xe đạp rồi, lại quay về cách đây 20 năm giống cái thời đi học.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top