Dạ thứ nhất là yêu cầu đăng kiểm theo lô -> em dám chắc không phải hãng nào cũng làm được đâu. Các hãng nhỏ sẽ chết sạch ạ
Thứ hai phê duyệt kiểu. Bên VAMA họ cũng đã comment "Nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng. Nếu vậy, DN nhập khẩu ô tô chỉ có thể mua xe bán ra ở những nước có tiêu chuẩn chất lượng giống như của Việt Nam, thì mới có giấy chứng nhận này. Nếu một nước lưu thông xe tay lái nghịch, thì xe đó không thể nhập về Việt Nam được.
Để lo được giấy này rất khó khăn, không biết cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sắp tới có chịu cấp hay không, ông Tuấn băn khoăn. Nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là không thể được làm thủ tục thông quan."
"Điều thứ 2 khiến các DN nhập khẩu lo lắng, đó là quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả."
Bên VAMA còn kêu khó thì em không nghĩ làm cái này đơn giản đâu. Các cụ cứ đợi xem. Nhưng theo em cứ mỗi một lô lại tốn thêm một đống phí thử nghiệm rồi tồn kho thì giá xe cũng tăng khá khá đấy. Đặc biệt doanh nghiệp chỉ nhập lô nhỏ. Thêm nữa Thái lan là tay lái nghịch -> doanh nghiệp nào nhập xe từ Thái chắc chết quả này