[Thảo luận] Mua xe thời điểm nào???

mademkts

Xe tải
Biển số
OF-63479
Ngày cấp bằng
6/5/10
Số km
343
Động cơ
441,590 Mã lực
E có lẽ giống như một số cụ trên diễn đàn. Giữa cơn hỗn mang n vẫn ước mong về giấc mơ 4banh. Hi vọng, đợi chờ cho sang 18, những tưởng đợi chờ là hạnh phúc, ai dè mấy hn có n tiếng sét ngang tai về cái tin gọi là thuế trc bạ...hay gì gì đó... đúng là hư hư thực thực chả biết thế nào mà lần??? Ng thì bảo mua ngay bg, ng thì bảo đợi! Các cao thủ cho ý kiến để e mở két ạ. Thanks! :(
 

thinhdangbl

Đi bộ
Biển số
OF-507006
Ngày cấp bằng
26/4/17
Số km
9
Động cơ
183,590 Mã lực
Tuổi
33
Em chỉ đợi qua 2018 mua được con Escape cũ đại hạ giá. Tiền ít mà vẫn thích gầm cao.
 
Biển số
OF-529956
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
116
Động cơ
171,860 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà nội
E có lẽ giống như một số cụ trên diễn đàn. Giữa cơn hỗn mang n vẫn ước mong về giấc mơ 4banh. Hi vọng, đợi chờ cho sang 18, những tưởng đợi chờ là hạnh phúc, ai dè mấy hn có n tiếng sét ngang tai về cái tin gọi là thuế trc bạ...hay gì gì đó... đúng là hư hư thực thực chả biết thế nào mà lần??? Ng thì bảo mua ngay bg, ng thì bảo đợi! Các cao thủ cho ý kiến để e mở két ạ. Thanks! :(
Cụ ơi thích thì nhích thôi. Chứ còn vn mình kiểu gì giảm thuế, thì lại tăng đủ 3 thứ lăng nhăng khác. Rồi cũng vẫn vậy thôi.
 

Matdenvohinh

Xe đạp
Biển số
OF-518681
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
21
Động cơ
177,410 Mã lực
Tuổi
37
E mà đủ lúa là e múc luôn. K chờ. Sướng ngày nào hay ngày đó
 

Nhomkinhhungphat

Xe tải
Biển số
OF-444895
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
496
Động cơ
213,960 Mã lực
Tuổi
34
theo e là có tiền là mua thôi. chờ đợi cả năm cũng đâu có giảm nhiều đâu. còn chưa gấp thì cứ đợi 2018 thôi. chắc chắn giảm chỉ là nhiều hay ít thôi
giờ mua thì chọn mấy e vừa giảm xong chắc sẽ k giảm ngay. mấy e đang giữ chưa giảm thì có thể mua cái nó giảm mất
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,130
Động cơ
1,212,665 Mã lực
E có lẽ giống như một số cụ trên diễn đàn. Giữa cơn hỗn mang n vẫn ước mong về giấc mơ 4banh. Hi vọng, đợi chờ cho sang 18, những tưởng đợi chờ là hạnh phúc, ai dè mấy hn có n tiếng sét ngang tai về cái tin gọi là thuế trc bạ...hay gì gì đó... đúng là hư hư thực thực chả biết thế nào mà lần??? Ng thì bảo mua ngay bg, ng thì bảo đợi! Các cao thủ cho ý kiến để e mở két ạ. Thanks! :(
Nên đợi 2018 cụ nhé.
 
Biển số
OF-417851
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
463
Động cơ
224,881 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Tòa nhà Hateco Hoàng Mai, Hà Nội
Chưa cần đến 2018, từ giờ đến cuối năm giá xe đã đang và sẽ giảm dần rồi. Bác đợi được thì cứ đợi, chứ nghe bọn trẻ trâu bán xe bơm đểu hạ thuế thì phí tăng làm gì, bài đó cũ rồi.
 

fat4fanfyface

Xe tải
Biển số
OF-137846
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
370
Động cơ
371,548 Mã lực
Nghe đồn có dự thảo thuế trước bạ 50% rồi ế
 

mademkts

Xe tải
Biển số
OF-63479
Ngày cấp bằng
6/5/10
Số km
343
Động cơ
441,590 Mã lực
Chưa cần đến 2018, từ giờ đến cuối năm giá xe đã đang và sẽ giảm dần rồi. Bác đợi được thì cứ đợi, chứ nghe bọn trẻ trâu bán xe bơm đểu hạ thuế thì phí tăng làm gì, bài đó cũ rồi.
Vâng cám ơn cụ. E cứ chơi bài đợi cho chắc, cần thì đi taxi, Chắc đi vài tháng nữa cũng chả đến 100 củ tiền taxi cụ nhỉ? :D
 

Android8182

Xe hơi
Biển số
OF-488195
Ngày cấp bằng
11/2/17
Số km
187
Động cơ
193,226 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Em ko chịu được vừa cưới em ếch 2012 xls roài
 

fordfiesta2013

Xe tăng
Biển số
OF-302146
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,371
Động cơ
319,555 Mã lực
Nơi ở
254
Các cụ đừng mơ xe nhập khẩu và xe rẻ năm 2018 nữa nhé. Quy định mới bóp chết xe nhập khẩu. Hơ hơ quả này trâu nhanh lại uống nước trong. Trâu chậm đợi 2018 sợ là uống nước đục rồi


Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

20/10/2017 05:00 GMT+7
Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.


Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành, ngày 17/10/2017 và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đó, kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam, cho dù thuế nhập khẩu có về 0%.

Quy định ngặt nghèo

Để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dung, DN tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.


Cùng với đó DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Còn với ô tô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô. Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Xe nhập khó đường về

Theo các DN kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Điều kiện này cũng không khác gì so với yêu cầu ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng, như đã quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công thương trước đây, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Thiên Phúc An nhận xét.


Không những thế, có khi còn khó khăn hơn. Nếu có nhà sản xuất ô tô nào đó tại nước ngoài, không đồng ý cam kết triệu hồi sản phẩm, thì ngay cả những DN nhập khẩu ô tô chính hãng, cũng sẽ không thể nhập khẩu được, theo ông Tuấn.

Điều thứ 2 khiến các DN nhập khẩu lo lắng, đó là quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả.

Theo quy định trước đây, khi nhập khẩu, DN chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng bây giờ mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều phải thử nghiệm giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe, đều phải đi thử nghiệm, như vậy vừa thêm tốn kém chi phí vừa mất thời gian. Nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, như vậy xe không thể mang ra bán ngay được, chi phí kho bãi sẽ rất lớn. Tất cả tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.

Tuy nhiên, điều các DN lo ngại nhất là quy định, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) cho biết, thông thường ở các nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước. Xe xuất khẩu không cần cấp giấy này. Hiện nay ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng.

Nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng. Nếu vậy, DN nhập khẩu ô tô chỉ có thể mua xe bán ra ở những nước có tiêu chuẩn chất lượng giống như của Việt Nam, thì mới có giấy chứng nhận này. Nếu một nước lưu thông xe tay lái nghịch, thì xe đó không thể nhập về Việt Nam được.

Để lo được giấy này rất khó khăn, không biết cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sắp tới có chịu cấp hay không, ông Tuấn băn khoăn. Nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là không thể được làm thủ tục thông quan.

Một số DN lo lắng cho biết, Nghị định ký ngày 17/10 và có hiệu lực ngay, nhiều lô hàng ô tô nhập khẩu về đã ký hợp đồng, đang trên đường về có thể gặp khó khăn rắc rối với những quy định mới, không biết sẽ giải quyết ra sao?

Theo các DN, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Trần Thủy
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Các cụ đừng mơ xe nhập khẩu và xe rẻ năm 2018 nữa nhé. Quy định mới bóp chết xe nhập khẩu. Hơ hơ quả này trâu nhanh lại uống nước trong.


Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

20/10/2017 05:00 GMT+7
Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.


Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành, ngày 17/10/2017 và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đó, kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam, cho dù thuế nhập khẩu có về 0%.

Quy định ngặt nghèo

Để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dung, DN tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.


Cùng với đó DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Còn với ô tô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô. Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Xe nhập khó đường về

Theo các DN kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Điều kiện này cũng không khác gì so với yêu cầu ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng, như đã quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công thương trước đây, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Thiên Phúc An nhận xét.


Không những thế, có khi còn khó khăn hơn. Nếu có nhà sản xuất ô tô nào đó tại nước ngoài, không đồng ý cam kết triệu hồi sản phẩm, thì ngay cả những DN nhập khẩu ô tô chính hãng, cũng sẽ không thể nhập khẩu được, theo ông Tuấn.

Điều thứ 2 khiến các DN nhập khẩu lo lắng, đó là quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả.

Theo quy định trước đây, khi nhập khẩu, DN chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng bây giờ mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều phải thử nghiệm giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe, đều phải đi thử nghiệm, như vậy vừa thêm tốn kém chi phí vừa mất thời gian. Nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, như vậy xe không thể mang ra bán ngay được, chi phí kho bãi sẽ rất lớn. Tất cả tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.

Tuy nhiên, điều các DN lo ngại nhất là quy định, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) cho biết, thông thường ở các nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước. Xe xuất khẩu không cần cấp giấy này. Hiện nay ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng.

Nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng. Nếu vậy, DN nhập khẩu ô tô chỉ có thể mua xe bán ra ở những nước có tiêu chuẩn chất lượng giống như của Việt Nam, thì mới có giấy chứng nhận này. Nếu một nước lưu thông xe tay lái nghịch, thì xe đó không thể nhập về Việt Nam được.

Để lo được giấy này rất khó khăn, không biết cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sắp tới có chịu cấp hay không, ông Tuấn băn khoăn. Nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là không thể được làm thủ tục thông quan.

Một số DN lo lắng cho biết, Nghị định ký ngày 17/10 và có hiệu lực ngay, nhiều lô hàng ô tô nhập khẩu về đã ký hợp đồng, đang trên đường về có thể gặp khó khăn rắc rối với những quy định mới, không biết sẽ giải quyết ra sao?

Theo các DN, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Trần Thủy
Thật ra nghe có vẻ to tát nhưng nó bóp chết showrom nhập ngoài thôi. Các cụ chơi nhập ngoài ảnh hưởng thôi. Còn mở đường cho tất cả các hãng nhập chính hãng mà cụ.
Thật ra ràng buộc có bảo hành bảo dưỡng cũng tốt.
Nó sẽ bó hẹp VN thành thị trường chỉ có các dòng xe kinh doanh chính hãng. ví dụ giờ ra ngoài cụ có thể mua Toyota Rav4, hay Land Cruiser Mẽo, Trung Đông nhưng năm sau chắc sẽ khó hơn nhiều.
Em thì ko ủng hộ chính sách này vì mình sẽ ít lựa chọn hơn nhưng cũng ko hẳn là phản đối đến mức mạnh mẽ quá, cũng ok cụ ạ. Thật ra ảnh hưởng nhiều bởi chính sách này sẽ là các đối tượng chơi xe sang, siêu xe, nhưng họ là số ít thôi, ko nhiều.
 

mademkts

Xe tải
Biển số
OF-63479
Ngày cấp bằng
6/5/10
Số km
343
Động cơ
441,590 Mã lực
Nói chung chỉ đê đẻ ra mấy thủ tục, rồi cơ quan, bộ máy, bộ phận...để kiểm tra, kiểm định gì gì đó, rồi mới cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ để bán rộng rãi, rồi lại thêm cán bộ, chuyên gia, máy móc thiết bị... phục vụ cho việc kiểm đinhj, chứng nhận (cái này vn toàn tiến sỹ, giáo sư lo gì :D, các kĩ sư nước ngoài chưa cập nhật vụ này có khi ối lô hàng lại phải quay đầu các cụ nhi? :)) )... nói chung dn nhập lại tốn một khoản thời gian và chi phí nữa... haizz đến tay ng tiêu dùng còn cả chặng đường. Bỏ 1 hàng rào nhưng lại đào thêm mấy cái hào! :(
 
Biển số
OF-417851
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
463
Động cơ
224,881 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Tòa nhà Hateco Hoàng Mai, Hà Nội
Các cụ đừng mơ xe nhập khẩu và xe rẻ năm 2018 nữa nhé. Quy định mới bóp chết xe nhập khẩu. Hơ hơ quả này trâu nhanh lại uống nước trong. Trâu chậm đợi 2018 sợ là uống nước đục rồi


Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

20/10/2017 05:00 GMT+7
Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.


Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành, ngày 17/10/2017 và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đó, kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam, cho dù thuế nhập khẩu có về 0%.

Quy định ngặt nghèo

Để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dung, DN tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.


Cùng với đó DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Còn với ô tô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô. Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Xe nhập khó đường về

Theo các DN kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Điều kiện này cũng không khác gì so với yêu cầu ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng, như đã quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công thương trước đây, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Thiên Phúc An nhận xét.


Không những thế, có khi còn khó khăn hơn. Nếu có nhà sản xuất ô tô nào đó tại nước ngoài, không đồng ý cam kết triệu hồi sản phẩm, thì ngay cả những DN nhập khẩu ô tô chính hãng, cũng sẽ không thể nhập khẩu được, theo ông Tuấn.

Điều thứ 2 khiến các DN nhập khẩu lo lắng, đó là quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả.

Theo quy định trước đây, khi nhập khẩu, DN chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng bây giờ mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều phải thử nghiệm giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe, đều phải đi thử nghiệm, như vậy vừa thêm tốn kém chi phí vừa mất thời gian. Nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, như vậy xe không thể mang ra bán ngay được, chi phí kho bãi sẽ rất lớn. Tất cả tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.

Tuy nhiên, điều các DN lo ngại nhất là quy định, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) cho biết, thông thường ở các nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước. Xe xuất khẩu không cần cấp giấy này. Hiện nay ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng.

Nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng. Nếu vậy, DN nhập khẩu ô tô chỉ có thể mua xe bán ra ở những nước có tiêu chuẩn chất lượng giống như của Việt Nam, thì mới có giấy chứng nhận này. Nếu một nước lưu thông xe tay lái nghịch, thì xe đó không thể nhập về Việt Nam được.

Để lo được giấy này rất khó khăn, không biết cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sắp tới có chịu cấp hay không, ông Tuấn băn khoăn. Nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là không thể được làm thủ tục thông quan.

Một số DN lo lắng cho biết, Nghị định ký ngày 17/10 và có hiệu lực ngay, nhiều lô hàng ô tô nhập khẩu về đã ký hợp đồng, đang trên đường về có thể gặp khó khăn rắc rối với những quy định mới, không biết sẽ giải quyết ra sao?

Theo các DN, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Trần Thủy
Bài viết này có giá trị gì đâu bác
 
Biển số
OF-417851
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
463
Động cơ
224,881 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Tòa nhà Hateco Hoàng Mai, Hà Nội
Nghe đồn có dự thảo thuế trước bạ 50% rồi ế
Có 1 số người kiến thức nông cạn, có vấn đề về đọc hiểu nên khi nghe có thông tin tăng thuế trước bạ lên 50% là be ầm cả lên! Thuế trước bạ thống nhất toàn quốc 10% trị giá xe, có thể tăng tối đa 50% (của cái 10% này), ví dụ hà nội 1 dạo áp 15%, nay là 12%. Tùy quyết định của HDND từng tỉnh, thành.
 

edu_halong

Xe máy
Biển số
OF-405547
Ngày cấp bằng
19/2/16
Số km
58
Động cơ
227,280 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Đừng nghe và tin những tit trên mạng cứ đợi thêm mấy tháng nữa
 

fordfiesta2013

Xe tăng
Biển số
OF-302146
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,371
Động cơ
319,555 Mã lực
Nơi ở
254
Dạ thứ nhất là yêu cầu đăng kiểm theo lô -> em dám chắc không phải hãng nào cũng làm được đâu. Các hãng nhỏ sẽ chết sạch ạ

Thứ hai phê duyệt kiểu. Bên VAMA họ cũng đã comment "Nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng. Nếu vậy, DN nhập khẩu ô tô chỉ có thể mua xe bán ra ở những nước có tiêu chuẩn chất lượng giống như của Việt Nam, thì mới có giấy chứng nhận này. Nếu một nước lưu thông xe tay lái nghịch, thì xe đó không thể nhập về Việt Nam được.

Để lo được giấy này rất khó khăn, không biết cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sắp tới có chịu cấp hay không, ông Tuấn băn khoăn. Nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là không thể được làm thủ tục thông quan."


"Điều thứ 2 khiến các DN nhập khẩu lo lắng, đó là quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả."


Bên VAMA còn kêu khó thì em không nghĩ làm cái này đơn giản đâu. Các cụ cứ đợi xem. Nhưng theo em cứ mỗi một lô lại tốn thêm một đống phí thử nghiệm rồi tồn kho thì giá xe cũng tăng khá khá đấy. Đặc biệt doanh nghiệp chỉ nhập lô nhỏ. Thêm nữa Thái lan là tay lái nghịch -> doanh nghiệp nào nhập xe từ Thái chắc chết quả này
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top