Video trên chưa đủ thông tin để hiểu hết vấn đề, lý do như sau:
1) Santafe máy dầu, 2016, tiêu chuẩn EURO5;
2) Loại động cơ này nhà chế tạo quy định loại nhiên liệu diesel dùng cho động cơ có hàm lượng lưu huỳnh phải nhỏ hơn 150 PPM (tương đương 0,015%).
3) Ở thị trường nhiên liệu tại Việt Nam, loại Diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp nhất là 500 PPM (0,05%) nghĩa là gấp 3,3 lần so với quy định của nhà sản xuất, Các cây xăng dầu đang bán loại 0.05%S tức là max là 500ppm, còn dưới bao nhiêu thì không thấy nói. Có lẽ không đạt được 150PPM?
4) Do vậy động cơ sẽ thường xuyên phải chạy ở chế độ đốt muội do lượng muội quá nhiều, nên gây ra hiện tượng “khói mù mịt” như đun than tổ ong
5) Nếu dùng loại nhiêu liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh 2.500PPM (0,25%) thì còn khói nữa, tuy nhiên, loại 0,25% đã ngừng lưu thông nữa (loại này may ra có mấy phương tiện thủy mới dùng)
6) Và khi thốc ga lên, có khi hỗn hợp thừa nhiên liệu, không đủ gió, khói đen xuất hiện, sau vài giây, động cơ hoạt động ổn định trở lại, khói đen mất đi (như các cụ thấy trong clip), còn nếu nó lúc nào cũng phun phè phè toàn khói đen thì các cụ nên mang phương tiện vào hãng để chẩn bệnh. Hiện tượng này em thấy bình thường, nhưng dùng sai nhiên liệu có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ.