Em trích từ Vnexpress của Quốc Hùng Các cụ thảo luận để newbi học hỏi ạ
MẸO BẢO DƯỠNG XE ĐẠP MÙA MƯA
Sau những cơn mưa kéo dài, vệ sinh chiếc xe đạp thể thao đúng cách là việc rất quan trọng, quyết định đến độ bền và vận hành chính xác của chiếc xe.
Thú chơi xe đạp thể thao đã dần trở nên phổ biến, nhiều người coi đạp xe là việc rèn luyện sức khỏe hàng ngày. Tuy nhiên, sau mùa mưa kéo dài, xe với nhiều chi tiết bị bám bẩn, khô dầu mỡ, phát ra tiếng kêu lạ… sẽ dẫn đến việc vận hành không còn trơn tru, chính xác. “Của bền tại người”, dù cho chiếc xe đạp có đắt tiền đến mấy, người sử dụng không biết vệ sinh, bảo dưỡng đúng cách cũng sẽ dẫn đến những hư hỏng về bộ truyền động, giảm xóc hay tệ hơn là ảnh hưởng đến bộ khung xe. Dưới đây là ba bước hướng dẫn cơ bản, giúp những ai quan tâm hiểu hơn về việc bảo dưỡng, làm sạch một chiếc xe đạp thể thao.
Đa số những chiếc xe đạp sẽ dính bùn đất do việc sử dụng trong điều kiện đường mưa, ướt. Nhiều chủ nhân còn bỏ xó chiếc xe sau khi đi đường mưa về, tạo điều kiện cho rỉ sét hình thành trên một số bộ phận. Việc đầu tiên cần làm, tất nhiên là rửa cho chiếc xe được sạch sẽ.
Bước 1: Rửa xe
Bước này đơn giản chỉ giúp chiếc xe trở nên sạch sẽ, văng hết lớp bùn dính trên thân, bộ phận truyền động hay phanh. Tuy nhiên, lưu ý quan trọng là tuyệt đối không được xịt vòi nước (áp lực cao) theo phương ngang trực tiếp vào ba trục chính hay còn gọi là moay-ơ (trước, giữa, sau). Xịt nước bắt buộc phải theo phương dọc, từ trên xuống dưới. Vì nếu xịt vòi nước theo phương ngang, vào các trục sẽ khiến nước cũng như bùn đất lọt vào ổ bi nằm phía trong, sẽ gây hư hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng. Nếu xe sử dụng hệ phanh đĩa, nên xịt thẳng vào đĩa phanh và bộ phận tiếp xúc với má phanh, làm văng hết cát dính trên bề mặt. Sử dụng xà phòng rửa xe thông dụng, chổi mềm để vệ sinh tổng thể trên thân xe. Lưu ý chạm tới những bộ phận nhỏ như các trục, bộ truyền động, bộ phanh trước/ sau và tầng đĩa. Những mẫu xe đạp thể thao đời mới (khung hợp kim nhôm), đa số lớp sơn đều được phủ nano chống xước dăm tuy nhiên vẫn lưu ý phải dùng chổi hoặc khăn mềm.
Sau khi rửa xong, sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe. Kết hợp dùng khăn mềm để lau sạch nước. Lưu ý nếu dùng vòi hơi, không xịt trực tiếp theo phương ngang vào ba trục chính trên xe.
Tiếp theo, sử dụng dầu hỏa (hoặc bình xịt xích chuyên dụng) vệ sinh sạch sẽ từng mắt xích. Sau đó, dùng khăn sạch lau khô ngay phía dưới. Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn. Sau khi vệ sinh xích, dùng máy xịt khô dung dịch dầu hỏa còn bám lại trên bề mặt xích.
Bước 2 em up lên sau sợ dài mỏi mắt các cụ )
MẸO BẢO DƯỠNG XE ĐẠP MÙA MƯA
Sau những cơn mưa kéo dài, vệ sinh chiếc xe đạp thể thao đúng cách là việc rất quan trọng, quyết định đến độ bền và vận hành chính xác của chiếc xe.
Thú chơi xe đạp thể thao đã dần trở nên phổ biến, nhiều người coi đạp xe là việc rèn luyện sức khỏe hàng ngày. Tuy nhiên, sau mùa mưa kéo dài, xe với nhiều chi tiết bị bám bẩn, khô dầu mỡ, phát ra tiếng kêu lạ… sẽ dẫn đến việc vận hành không còn trơn tru, chính xác. “Của bền tại người”, dù cho chiếc xe đạp có đắt tiền đến mấy, người sử dụng không biết vệ sinh, bảo dưỡng đúng cách cũng sẽ dẫn đến những hư hỏng về bộ truyền động, giảm xóc hay tệ hơn là ảnh hưởng đến bộ khung xe. Dưới đây là ba bước hướng dẫn cơ bản, giúp những ai quan tâm hiểu hơn về việc bảo dưỡng, làm sạch một chiếc xe đạp thể thao.
Đa số những chiếc xe đạp sẽ dính bùn đất do việc sử dụng trong điều kiện đường mưa, ướt. Nhiều chủ nhân còn bỏ xó chiếc xe sau khi đi đường mưa về, tạo điều kiện cho rỉ sét hình thành trên một số bộ phận. Việc đầu tiên cần làm, tất nhiên là rửa cho chiếc xe được sạch sẽ.
Bước 1: Rửa xe
Bước này đơn giản chỉ giúp chiếc xe trở nên sạch sẽ, văng hết lớp bùn dính trên thân, bộ phận truyền động hay phanh. Tuy nhiên, lưu ý quan trọng là tuyệt đối không được xịt vòi nước (áp lực cao) theo phương ngang trực tiếp vào ba trục chính hay còn gọi là moay-ơ (trước, giữa, sau). Xịt nước bắt buộc phải theo phương dọc, từ trên xuống dưới. Vì nếu xịt vòi nước theo phương ngang, vào các trục sẽ khiến nước cũng như bùn đất lọt vào ổ bi nằm phía trong, sẽ gây hư hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng. Nếu xe sử dụng hệ phanh đĩa, nên xịt thẳng vào đĩa phanh và bộ phận tiếp xúc với má phanh, làm văng hết cát dính trên bề mặt. Sử dụng xà phòng rửa xe thông dụng, chổi mềm để vệ sinh tổng thể trên thân xe. Lưu ý chạm tới những bộ phận nhỏ như các trục, bộ truyền động, bộ phanh trước/ sau và tầng đĩa. Những mẫu xe đạp thể thao đời mới (khung hợp kim nhôm), đa số lớp sơn đều được phủ nano chống xước dăm tuy nhiên vẫn lưu ý phải dùng chổi hoặc khăn mềm.
Sau khi rửa xong, sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe. Kết hợp dùng khăn mềm để lau sạch nước. Lưu ý nếu dùng vòi hơi, không xịt trực tiếp theo phương ngang vào ba trục chính trên xe.
Tiếp theo, sử dụng dầu hỏa (hoặc bình xịt xích chuyên dụng) vệ sinh sạch sẽ từng mắt xích. Sau đó, dùng khăn sạch lau khô ngay phía dưới. Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn. Sau khi vệ sinh xích, dùng máy xịt khô dung dịch dầu hỏa còn bám lại trên bề mặt xích.
Bước 2 em up lên sau sợ dài mỏi mắt các cụ )