[CCCĐ] Mùa Hoa Phượng II: Sài Gòn, Vũng Tàu, Bình Dương

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Giửa giòng sông Nhà bè









Hình như chiêc này nó chở sà lan tự hành loại hình giữa từ Bắc vô, thả xuống nước tiếp tục đưa hàng vào bến? Có ai rành cho em hỏi

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Chở loại như những chiêc này, tự hành, trong Nam xưa nay chưa thấy nhất là vùng Cửu Long?

 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
292
Động cơ
585,600 Mã lực
Có dịp tôi sẽ theo cách này của bác, thật thú vị một chuyến sông nước.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,038
Động cơ
554,755 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Mừng gia đình bác đươc xum họp vui vầy cùng cô em. Chẳng hay cô em là du sinh hay cư ngụ tại đó ah..
Con nhà Cháu là Du học sinh, hiện đang học tại Ryerson University Cụ ạ ! Nhà Cháu không đi tàu biển nhưng công việc phải đi nhiều nơi. Công việc thì có lúc phải giao nhận hàng hóa cho cơ quan nên phải tiếp xúc với tàu bè, vậy cũng có biết chút ít ạ !



Hình như chiêc này nó chở sà lan tự hành loại hình giữa từ Bắc vô, thả xuống nước tiếp tục đưa hàng vào bến? Có ai rành cho em hỏi
Đây là dạng tàu LASH, chuyên chở sà lan tiêu chuẩn đến các vùng biển nước sâu rồi thả xuống để tàu kéo kéo vào vùng biển nông hơn, thực ra cũng là 1 dạng Container. Nó nâng và hạ sà lan nhờ hệ thống thủy lực ở phần đuôi tàu. Hình như chỉ có Liên Xô là có loại tàu này, con tàu này còn nhỏ, xưa có những tàu của Liên Xô rất lớn đậu ở vùng biển này Cụ ạ ! Nhà Cháu cũng ra cảng Cát Lái (Vũng Tàu) nhận hàng nên biết chút ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Các cụ xem bản đồ trang 1, định vị tại đây là khúc sông thật rộng (2 km) chổ sau ngã ba nơi sông Sài Gòn nhập vào sông Đồng Nai. Khúc sông nay gọi là sông Nhà Bè, là nơi lưu lượng ghe tàu rât cao, cũng là nơi tàu neo chờ bốc hàng lên hoặc đổ hàng, co thể là chờ vào cửa sông Sài Gòn để vào bến ngay tại Sài Gòn. Nhìn thấy là kinh tế của miền Nam.










 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực









 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Đường giây cao thế sang sông này cũng là 1 kỳ công thấy ko thua gì 1 cây cầu, vì chiều cao bắt buốc để tàu lớn nhất có thể qua mà không nguy hiểm, và trọng lượng của số giây cáp điện. Miến Nam nắng to còn làm cho giây ngày nắng sà xuống thấp đáng kể. Gần biển còn phải tính đến sức gió mùa bảo tố.










 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Nhà Cháu không đi tàu biển nhưng công việc phải đi nhiều nơi. Công việc thì có lúc phải giao nhận hàng hóa cho cơ quan nên phải tiếp xúc với tàu bè, vậy cũng có biết chút ít ạ !

Đây là dạng tàu LASH, chuyên chở sà lan tiêu chuẩn đến các vùng biển nước sâu rồi thả xuống để tàu kéo kéo vào vùng biển nông hơn, thực ra cũng là 1 dạng Container. Nó nâng và hạ sà lan nhờ hệ thống thủy lực ở phần đuôi tàu. Hình như chỉ có Liên Xô là có loại tàu này, con tàu này còn nhỏ, xưa có những tàu của Liên Xô rất lớn đậu ở vùng biển này Cụ ạ ! Nhà Cháu cũng ra cảng Cát Lái (Vũng Tàu) nhận hàng nên biết chút ạ !
Cám ơn cụ nhiều, ko hỏi thì ko sao biết đc. Em dùng từ khoá LASH cụ cho mà tìm ra nhiều bài giải thích đọc mệt nghỉ. Thì ra là containers thả thẳng xuống nước và kéo đi như sà lan (chaland tiếng Pháp). Loại nay do Mỹ sáng chế những năm 1960, Liên xô thì đóng loại lớn nhất có loại chạy nguyên tử lực, loại này bây giờ ko còn dùng hay sản xuất nữa, xử dụng hạn chế từ cửa sông đến cữa sông, thường là trong 1 nước. Mấy chiêc em minh họa là sà lan (barges) loại tự hành ko kéo, quá lớn để vào chiêc đó! LASH là tắt cho Lighter Aboard Ships, lighters là containers nổi kéo đi như sà lan. Cám ơn cụ nhiều. Mỗi ngày học thêm 1 ít.

Còn chờ cụ giangsuki chỉ tiếp cho khía cạnh kinh tế "từ chổ nhà khách BXD vào" nữa thôi ạ
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Chổ này chắc là nơi xuất cảng lúa hay chất bán lõng nào khác như có thấy dọc sông Misissippi







 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Tàu nhập cảng xăng dầu. Việt nam cho đến nay vẫn chưa có nhà máy lọc xăng dầu, xử lý khí đốt khai hác được ở Biển Đông.

 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Hết đoạn sông Nhà Bè đến Phú Xuân đường thủy lộ rẽ vào nhánh trái là sông Long Tàu đi ngang qua Rừng Sác và đổ ra Cửa Gành Rái. Sông Lòng Tàu nhỏ lại nhưng vẫn khá sâu vì đc đào xáng thường xuyên








Rừng Sác ít đất nổi và dân cư thưa thớt, kinh tế khác hẳn Miền Tây cho dù địa hình khá giống nhau
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Thực vật 2 bên sông cũng giống Miền Tây và Cực Nam, dừa nước, tràm, mắm, đước, điền điễn, bần, bình bát






 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Sông Lòng Tàu (và Rừng Sác) chịu nhiều ảnh hưởng Biển Đông, nước mặn, và thủy triều ảnh hưởng lên rất xa, giòng nước không mạnh vì không như sông Mekong nhận nươc từ xa đến mà chỉ là do mưa - thực chất là 1 đường thông thủy, 1 loại cống thiên nhiên. Không có canh nông lúa đáng kể hay ngay cả trái cây cũng ko nổi tiếng.









Rừng đước hay mắm (giống nhau từ xa) Không có ngành thưc vật này thì ko có Miên Nam
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Loại cây nước mặn thật đặc biệt giữ phù sa lấn biển







 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Cháy rừng? Có 1 lúc khó khăn thời bao cấp vùng này cũng như nhiều rừng đước mắm phía Nam bị tàn phá dữ dội để lấy củi, làn than lậu cung cấp cho thành thị, đất lở và trôi, bờ sông sạt vỡ rất nhiều. Nay hình nhu có chương trình trồng lại rừng đước nhiều nơi gây lại ôn định đất đai và hệ sinh thái.










Lúc này sông Lòng Tàu gần ra cửa biển và rộng ra rât nhiều so với trước (toàn chiều dài là 75 km từ nhánh ra ở Phú Xuân)
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực








Nhiều nhánh sông nhạp lại để cùng ra Cửa Cần Giớ
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực

Một chiếc tàu tải duy nhất đc gặp ngược giòng Lòng Tàu, là huyêt mạch cảng Sai Gòn và các bến kế cận. Cũng hơi lạ vì khúc trên thượng nguồn mình thấy tấp nập, nhưng đọc xem sách bào về hàng hàng hải thì đc biết là nói chung tàu tải (cargo) trên thế giới, thời gian đậu neo nhiều hơn là thời gian di chuyển hàng. Kinh tế ế ẩm thì còn ế, không có hợp đồng hơn nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,570
Động cơ
389,157 Mã lực
Ra đến cửa sông mới thấy ghe chài, chứng tỏ dân cư bắt đầu có lác đác gần nhưng nơi có nguồn thu hoạch









Kinh tế sông Lòng tàu khác hẳn văn minh miệt Cửu Long rõ rệt
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,280 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top