belongtomes3 viết:
Mua ford focus vào thời điểm này , nên hay ko , cho em lời khuyên
tình hình là em ở hcm , đang định làm 1 em focus 1.8mt cho nó máu , ko bik thời điểm này có nên mua xe ko , tại em nghe nói ford tặng phí trước bạ 100% mà lên gút gồ tìm hoài chẳng có hoặc mấy dòng xe khác ko phải focus
mấy bác cho em hỏi là nếu mua thì nên mua ở đâu , bếnh thành ford , sài gòn ford , có nên mua lúc này ko hay đợi cuối năm , có bác sâu nào nhiệt tình khuyến mãi trước bạ ko hihi
Thưa cụ !
Cụ đã có ý định chọn Ford Focus đời 2011 trở lại trước (1.8 MT) rồi chỉ còn là thời điểm mà thôi ! Vậy thời điểm nào mua là hợp lý ? Đây là câu hỏi được ít cụ trên diễn đàn đưa ra câu trả lời trực tiếp.
Vậy nhà e đi vào câu này:
Ô tô là “phương tiện cá nhân văn minh nhất của nhân loại” - Điều này đã được thừa nhận rộng rãi trên thế giới, lẽ ra nó phải là thứ hàng hóa thông thường, thông dụng nhất mà việc mua, bán không khiến người ta phải cân nhắc nhiều mới đúng. Nhưng ở VN thì ngược lại, nó là khối tài sản lớn so với thu nhập của đa số người dân và Chính phủ cũng không coi là một loại hàng hóa thông dụng và tìm mọi cách để hạn chế (cả cái ô tô thuộc hạng thấp nhất thế giới là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt). Điều đó khiến người ta phải cân nhắc và cân nhắc từ nhiều góc độ khác nhau trước khi quyết mua.
Do thị trường ô tô VN chậm phát triển, thu nhập của người dân thấp, các chính sách quản lý phương tiện giao thông bất ổn nên với số đông người VN, thời điểm nào mua xe ô tô luôn được xem xét kỹ từ các yếu tố:
1. Nhu cầu sử dụng: Đã thật sự cần thiết phải sử dụng ô tô riêng hay chưa ? Nếu đi làm, đi công tác xa một chút đã có xe công; đi làm về nằm xem tivi, cuối tuần cũng không có nhu cầu thường xuyên đi xa; chuẩn bị đi học tập/công tác dài ngày ở nước ngoài… thì nhu cầu cũng chưa thật sự là cấp thiết.
2. Khả năng thanh toán: Ô tô là tài sản có giá trị lớn so với thu nhập của phần lớn người dân VN, để mua ô tô đương nhiên phải tích cóp. Việc tích cóp mua ô tô và các khoản chi phí phát sinh khi SD (xăng/dầu, gửi xe, tiền phạt, bảo dưỡng, …) sẽ làm bất ổn khả năng thanh toán của cá nhân gia đình - Đặc biệt nếu điều kiện kinh tế chưa thật cao và ổn định.
3. Quy luật của thị trường ô tô: Quy luật biến động của thị trường ô tô là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí bỏ ra để có một chiếc xe. Cuối năm nhu cầu mua sắm xe ô tô (cả cũ và mới) đều tăng, đây là dịp các nhà cung cấp tranh thủ một cách triệt để để cắt giảm khuyến mại, nâng giá bán, thêm tiền để lấy hàng sớm, …, qua thời điểm này sẽ dần quay trở lại ổn định, lại giảm giá, khuyến mại, … để kích cầu.
4. Chu kỳ sản phẩm: Mỗi sản phẩm được nhà sản xuất xác định sẽ sản xuất bao nhiêu, trong khoảng thời gian bao lâu thì sẽ ngừng hoặc nâng cấp sản phẩm, đổi mới công nghệ sản phẩm. Xu hướng chung của các nhà cung cấp là sản phẩm sau phải hoàn thiện hơn và điều đó sẽ có lợi cho người mua về giá (số tiền bỏ ra so với công nghệ, tiện ích được hưởng), có thể giá cao hơn chút ít nhưng chưa hẳn đã là đắt hơn và điều này sẽ làm cho các sản phẩm cuối chu kỳ phải giảm giá.
5. Chính sách tiêu dùng: Việc hạn chế hay khuyến khích phương tiện ô tô cá nhân ở thời điểm hiện tại và tương lai gần không chỉ tác động đến thị trường mà còn tác động trực tiếp đến người tiêu dùng. Chính sách khuyến khích hay hạn chế đều có hai mặt. Nếu hạn chế, nhà cung cấp sẽ tăng cường khuyến mại, giảm giá để bán được hàng thông qua việc chia sẻ một phần khó khăn với người mua nhưng ngược lại người mua sẽ phải gánh chịu các khoản chi phí trực tiếp khi thực thi chính sách. Nếu khuyến khích, nhà cung cấp sẽ thừa cơ cắt giảm khuyến mại, tăng giá, … do số lượng người mua tăng nhưng người mua sẽ hưởng lợi do các khoản chi phí giảm khi thực thi chính sách.
….
Như vậy:
Nếu loại trừ hai yếu tố đầu là nhu cầu (coi như việc mua xe là bức xúc lắm rồi) và khả năng thanh toán (coi như đã tích cóp đủ, không cần tính đến chi phí khi SD) thì chỉ cần quan tâm đến việc mua tại thời điểm này lợi gì và hại gì:
- Đây là thời điểm cuối năm, theo quy luật thị trường thì người mua sẽ ít sự ưu ái nhất trong năm - Điển hình là Ford VN đã công bố giá mới từ 01/10/2012 (vẫn là giá trước đó nhưng bỏ hết giảm giá và khuyến mại). Nếu đợi sau tháng 3/2013 rất có thể sẽ lại là một đợt khuyến mại khủng hơn thì sao.
- Chu kỳ Focus 2009 đã kết thúc (đã ngừng SX tại EU và USA), nếu mua Focus 2009 (1.8 MT) đương nhiên phải chấp nhận sự lạc hậu về công nghệ (cả công nghệ đi kèm mà cả công nghệ chính là động cơ, hộp số, khung gầm, …) - Đây là thiệt hại đáng kể không chỉ về hiện vật mà còn cả về tinh thần vì khi phải sử dụng nó hàng ngày. Tuy nhiên, Ford VN đã có tuyên bố sẽ bán đồng thời cả Focus 2009 và Focus 2012 (để tiêu thụ hết số động cơ và trang bị dành cho Focus 2009 đưa từ các thị trường khác về) thì vấn đề này cũng được khỏa lấp một phần.
- Về chính sách tiêu dùng thì có lẽ cụ cũng chẳng cần quan tâm nhiều vì đây là VN và các chính sách quá ư là bất ổn, không ai có thể dự đoạn được, hôm nay đang hạn chế mai lại nới lỏng nó là chuyện cơm bữa rồi.
Như vậy, nếu đã quyết chọn Focus 2009 1.8 MT thì thời điểm này cũng chưa phải là sự lựa chọn tốt nhất với số đông, nhưng với cá nhân mỗi người thì chưa hẳn đã đúng.
Chúc cụ có sự lựa chọn phù hợp !