Cám ơn bác
hoa nhai trang đã tin mà hỏi. Xin trả lời bac ntn:
Đây là
một cây đàn Yamaha U3H điển hình cho những cây đàn:
+ Hoặc không được chủ nhân quan tâm chăm sóc do không biết về đàn hoặc do không biết đánh đàn "tử tế" nên chẳng cảm nhận được nhưng hạn chế (khác biệt) của nó khi đánh so với những cây U3H khác hay bất kỳ cây piano Yamaha U3 nào khác!
+ Hoặc được chủ nhân quan tâm chăm sóc nhưng do không biết về đàn hoặc do không biết đánh đàn "tử tế" lại gặp KTV không ngu dốt thì cùng cẩu thả trong canh chỉnh hay loại mà em thường gọi nôm na đám thợ "đầu đường xó chợ". Kết quả là chẳng cảm nhận được nhưng hạn chế (khác biệt) của nó khi đánh so với những cây U3H khác hay bất kỳ cây piano Yamaha U3 nào khác hoặc cảm nhận mà đành chịu và phải đi theo "lối mòn thông thường" là: ĐỔI ĐÀN !!!
Cây đàn này mắc những lỗi cơ bản không lớn lao nhưng để canh chỉnh (regulation) cần người cẩn thận và có tâm để sau khi canh chỉnh đúng cách nó lại "sáng loà trước bao người".
Em xin phân tích từng tấm hình mà bác
hoa nhai trang cung cấp qua đó dễ dàng nhận ra những sai sót mà em vừa "hài tội":
Quan sát hình trên dễ dàng thấy BACKCHECK (
vạch màu ĐỎ) của đàn mấp mô không đều nhau thương là do ba lý do:
a/ chưa canh cái Capstan ở cuối phím đàn nên dẫn tới việc ngoài "loose motion" khi đánh còn làm cho Backcheck mấp mô ntn.
b/ Tuy đã canh cái Capstan ở cuối phím đàn rồi, khi đánh đàn không bị "loose motion" nhưng do đàn cũ xuống cấp phải canh (bẻ uốn) backcheck như vậy hầu tránh những khuyết điểm (hạn chế) khác khi đánh.
c/ Thợ không do ngu thì la do cẩu thả, không biết hay không chịu canh chỉnh để nhìn cho "tử tế"
Quan sát hình trên dễ dàng thấy vị trí khoảng cách giữa các WIPPEN (Whippen) (
vạch màu XANH) của đàn không đều nhau thường là do ba lý do:
a/ Lúc (tháo ra chỉnh sửa wippen bị sự cố xong) gắn lại vào đàn do không biết cách gắn (xử lý) để gắn xong khoảng cách giữa các WIPPEN (Whippen) của đàn đều nhau. Ngoài yếu tố thẩm mỹ còn khiến cho khi đánh (nhấm phím xuống) jack đẩy HAMMER BUTT lên, nhưng do whippen lệch khiến lực đánh xuống không tác dụng optimum vào Hammer butt (do bị triệt tiêu - Ví như tát thẳng vào mặt (má) và tát bị lệch (xéo) lực tác động vào mặt (má) sẽ khác, đau nhiều, đau ít)
b/ Tuy đã có "thợ" kiểm tra bảo trì thường quy nhưng "Thợ" không do ngu thì la do cẩu thả, không biết hay không chịu canh chỉnh để nhìn cho "tử tế".
Quan sát hình trên dễ dàng thấy vị trí giữa hai búa (
vạch màu XANH) phần bass (âm vực 1, 2 và một phần âm vực 3) của đàn không đều nhau và cái
vạch màu ĐỎ là đánh dấu đề thấy những khoảng cách quá di biệt.
của đàn mấp mô không đều nhau vị trí giữa hai búa (
vạch màu XANH) của đàn không đều nhau thường là do hai lý do:
a/ chủ nhân quan tâm chăm sóc do không biết về đàn hoặc do không biết đánh đàn "tử tế" nên chẳng cảm nhận được những hạn chế (khác biệt) của cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh những note gắn lệch này.
b/ Tuy đã có "thợ" kiểm tra bảo trì thường quy nhưng "Thợ" không do ngu thì la do cẩu thả, không biết hay không chịu canh chỉnh để nhìn cho "tử tế" và tránh những khuyết điểm (hạn chế) nói trên khi đánh.
FYI, khi buá canh (gắn) lệnh hướng (align) ntn, dẫn tới ngoài khuyết điểm thẩm mỹ chỉ là chuyện nhỏ cái hạn chế đáng nói là cái cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh những note gắn lệch này: khiến cho khi đánh (nhấm phím xuống) jack đẩy HAMMER BUTT lên, nhưng do whippen lệch khiến lực đầu búa đánh (gõ) vàu dây đàn không tác dụng optimum vào dây (do bị triệt tiêu - Ví như tát thẳng vào mặt (má) và tát bị lệch (xéo) lực tác động vào mặt (má) sẽ khác, đau nhiều, đau ít), nghĩa là âm thanh, âm lượng và âm sắc (colour) các note nghe không giống nhau (uneven)
Quan sát hình trên dễ dàng thấy vị trí giữa hai búa (
vạch màu ĐỎ) phần treble trên cao (âm vực 6, 7) của đàn không đều nhau và cái
vạch màu ĐỎ là đánh dấu đề thấy những khoảng cách quá di biệt.
Cũng như nói đã nói ở trên khoảng cách không đều nhau vị trí giữa hai búa (
vạch màu XANH) của đàn không đều nhau thường là do hai lý do:
a/ chủ nhân quan tâm chăm sóc do không biết về đàn hoặc do không biết đánh đàn "tử tế" nên chẳng cảm nhận được nhưng hạn chế (khác biệt) của cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh những note gắn lệch này.
b/ Tuy đã có "thợ" kiểm tra bảo trì thường quy nhưng "Thợ" không do ngu thì la do cẩu thả, không biết hay không chịu canh chỉnh để nhìn cho "tử tế" và tránh những khuyết điểm (hạn chế) nói trên khi đánh.
FYI, khi buá canh (gắn) lệnh hướng (align) ntn, dẫn tới ngoài khuyết điểm thẩm mỹ chỉ là chuyện nhỏ cái hạn chế đáng nói là cái cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh những note gắn lệch này: khiến cho khi đánh (nhấm phím xuống) jack đẩy HAMMER BUTT lên, nhưng do whippen lệch khiến lực đầu búa đánh (gõ) vàu dây đàn không tác dụng optimum vào dây (do bị triệt tiêu - Ví như tát thẳng vào mặt (má) và tát bị lệch (xéo) lực tác động vào mặt (má) sẽ khác, đau nhiều, đau ít), nghĩa là âm thanh, âm lượng và âm sắc (colour) các note nghe không giống nhau (uneven)
Quan sát hình trên dễ dàng thấy vị trí giữa hai búa (
vạch màu ĐỎ) phần âm vực Tennor và treble ở giữa cao (âm vực 3,4 và 5) của đàn không đều nhau và cái
vạch chữ U NGƯỢC màu ĐỎ là đánh dấu để thấy những khoảng cách quá di biệt.
cái
vạch vòng Elip màu ĐỎ là để đánh dấu và cho thấy búa đàn (hammer) mấp mô nghĩa là do canh cái Capstan ở cuối phím đàn sai, khi đánh đàn sẽ có cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh không đều nhau (uneven)
Quan sát hình trên dễ dàng thấy cho thấy búa đàn (hammer) mấp mô (cái
vạch vòng Eclip màu ĐỎ là để đánh dấu) nghĩa là cái mấp mô này cũng do canh cái Capstan ở cuối phím đàn sai, khi đánh đàn sẽ có cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh không đều nhau (uneven)
Quan sát hình trên dễ dàng thấy vị trí giữa hai búa (
vạch màu XANH TRÊN) phần Tennor và treble (âm vực 4, 5, 6, 7) của đàn không đều nhau
Cái
vạch màu ĐỎ ở giữa là đánh dấu để thấy khoảng cách và vị trí của BACKCHECK quá dị biệt.
Cái (
vạch màu XANH DƯỚI) là để đánh dấu cho thấy khoảng cách và vị trí của WIPPEN dị biệt.
Cũng như nói đã nói ở trên, khoảng cách không đều nhau vị trí giữa hai búa hai búa (
vạch màu XANH TRÊN), vị trí của BACKCHECK (
vạch màu ĐỎ ở giữa), vị trí của WIPPEN (
vạch màu XANH DƯỚI) của đàn không đều nhau thường là do các lý do đã nói.
Quan sát hình trên dễ dàng thấy vị trí giữa hai búa (
vạch màu XANH TRÊN) phần Bass và Tennor, Treble (âm vực 1, 2, 3, 4 và 5) của đàn không đều nhau
Cái
vạch màu ĐỎ ở giữa là đánh dấu để thấy khoảng cách và vị trí của BACKCHECK dị biệt.
Cũng như nói đã nói ở trên, khoảng cách không đều nhau vị trí giữa hai búa hai búa (vạch màu XANH TRÊN), vị trí của BACKCHECK (vạch màu ĐỎ ở giữa), vị trí của WIPPEN (vạch màu XANH DƯỚI) của đàn không đều nhau thường là do các lý do đã nói.
Quan sát hình trên dễ dàng thấy cho thấy phím đàn (piano keys) mấp mô (cái
vạch vòng Eclip màu ĐỎ là để đánh dấu) còn các vạch thẳng có hai mũi tên (những
vạch thẳng đứng ĐỎ) là để đánh dấu và chỉ ra sự khác nhau về cao độ của các phím trắng. Việc bàn phím mấp mô này cũng do canh chỉnh sai do:
+ Không biết (mù) !!!
+ Tuy biết (thấy) nhưng không có dụng cụ chuyên môn (Piano key leveling device) hay không biết kỹ thuật, biết cách canh chỉnh, khi chằng may không có không có dụng cụ chuyên môn.
+ + Tuy biết (thấy) có dụng cụ chuyên môn (Piano key leveling device) cũng như biết kỹ thuật, biết cách canh chỉnh, khi chẳng may không có không có dụng cụ chuyên môn nhưng do làm biếng hay không làm biếng nhưng không có PIANO PUNCHING PAPPER để canh kê.
FYI, cây piano với bàn phím trắng mấp mô này, khi đánh đàn sẽ có cảm giác (piano touch), cũng như âm thanh khi đánh không đều nhau (uneven) và tuy cùng một lực gõ xuống nhưng không tạo ra âm thanh,âm lượng, âm sắc đều nhau cho các note.
Bác khỏi gửi em cùng đoán được tiếng của cây đàn này ntn! Đại khái:
+
Nếu đúng như bác nói "chị chủ đã mua ở cửa hàng hơn 2 năm nhưng ít sử dụng." thì:
a/ có khả năng cao là cây đàn này không
In tune (đúng dây) và
b/ chắc chắn âm thanh đàn khi tuy cùng một lực gõ xuống nhưng không tạo ra âm thanh, âm lượng, âm sắc đều nhau cho các note.
c/ tiếng đàn sáng (bright), âm thanh nghe chát và pha tiếng kim loại
+ Cụ thể hơn các note khi "
tuy cùng một lực gõ xuống nhưng không tạo ra âm thanh,âm lượng, âm sắc đều nhau" rõ nét nhất là những note này: E1, F1, G#1, A1, C4, D4, E4, A4, F5, A5, C6, F#6, C7, C#7, F7,F#7.
+ Về tổng thể, cây piano này, khi đánh đàn sẽ có cảm giác (piano touch), không đều nhau (uneven) khiến cho người đàn cảm giác đàn đã "nhão" (rất cũ).
In addition/ and in closing, em nghiêm túc khi nói về kỹ thuật và đưa thông tin chia sẻ kiến thức ra trước công luận.
Em chịu trách nhiệm về những gì mình nói ở trên.