Em vừa đi về, ảnh ọt chưa kịp xử lý, vả lại chắc cũng kg đẹp bằng ảnh của các kụ các mợ nên để sau đã. Trước hết kể vài kinh nghiệm đi đường, chắc vẫn còn non nhưng vẫn muốn chia sẻ, hy vọng sẽ bổ ích đối với các kụ ít đi đường dài đèo núi:
1. Trước khi đi em cũng đã xem bản đồ rất kỹ, đến lúc đi mới thấy khoảng cách trên bản đồ chưa chính xác lắm, có lẽ đường thực tế dài hơn đường trên bản đồ khoảng 15-20% (tức là trên bản đồ báo 100km thì khoảng cách thực tế là khoảng 115-120km).
2. Đường đèo không đi với tốc độ cao được nên thời gian thực tế chạy xe sẽ lâu hơn chạy đường bằng. Đoạn Nghĩa Lộ-Tú Lệ 50km em chạy hết tiếng rưỡi.
3. Đường MCC sedan chạy ngon. Nhưng dọc đường có mấy đoạn sạt lở do mưa từ tuần trước em bị chạm gầm, may chỉ là đất đá vụn nên kg ảnh hưởng. Đến Tú Lệ hỏi mới biết mấy hôm trước đường còn bị tắc vì lở. Bài học là trước khi đi, các kụ phải xem thực tế thời tiết của tuần trước đó để đoán tình trạng đường. Nếu mưa nhiều thì tốt nhất kg nên đi bằng sedan. Điều này có lẽ cũng đúng với các cung đường đèo núi khác.
4. Em đi Grandis. Xe nặng, gầm thấp, tay lái nặng nên bám đường tương đối tốt ở các khúc cua. Xe rộng thoáng nên đi về chỉ mỏi chứ không thấy mệt. Tuy là máy 2.4 nhưng khi bật điều hòa, tiếng máy nặng và gằn, sang số tự động giật hơn hẳn so với khi không bật điều hòa. Vậy nên em toàn tắt điều hòa, mở cửa, vừa giảm tải động cơ, vừa hưởng gió núi trong lành. Trên xe có 5 người. Đi hết khoảng 12 lít xăng/100km.
5. Vào cua, nhất là cua gắt nói chung nên giảm tốc để bám đúng phần đường, tránh xe ngược chiều xuất hiện bất ngờ; chỉ cắt cua ở những đoạn nhìn được toàn bộ cung đường phía trước. Cung đường này có nhiều xe bồn chở xăng, xe dài và đi cũng khiếp, nhất là các đoạn cua, các bác ấy lấn đường thì thôi rồi, không cẩn thận rất dễ bị đuôi xe bồn văng vào xe mình.
Tạm thế đã các kụ mợ nhé. Rất cảm ơn mợ Dims và các kụ, các mợ khác đã chỉ dẫn chi tiết cho em quyết tâm đi được chuyến này. Hy vọng gặp mợ Dims ở Myanmar cuối tuần này.