[CCCĐ] Mù Căng Chải - em đi ngắm lúa

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
Đây là trung tâm huyện MCC, chỗ mợ chụp ảnh là ngã 3, qua cây cầu bên tay phải là đường vào khu bảo tồn TN Chế tạo. Còn chỗ vườn hoa, công viên nhỏ kia cũng vừa khánh thành mấy tháng nay, khu vực này vốn trước đây là bến xe huyện.
Nhìn trong ảnh chủ yếu là khách du lịch, khách phượt theo nhóm, họ bắt đầu đến từ 1,2 ngày trước. Còn dân ở đây bao gồm những cán bộ, công chức dưới xuôi, ngày cuối tuần họ về nhà rất nhiều, nên cũng vắng ít ra đường.
Lâu nay, huyện MCC còn chưa phát huy hết tiềm năng du lịch của mình, cách làm du lịch khá manh mún, dịch vụ kém phát triển, chỉ là nơi dừng chân cho du khách trên đường đi Sapa, Bắc hà.....
Tuy nhiên trong đại hội **** bộ huyện vừa qua, lãnh đạo huyện cũng nhận thấy điều đó và họ đặt quyết tâm rất cao cho sự phát triển du lịch của huyện nhà.
Nhờ sự quyết liệt của các cấp chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong huyện, bước đầu đã có những chuyển biến rất rõ rệt.
Các dịch vụ du lịch, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã có thể tự làm, không còn phụ thuộc vào nguồn hàng từ bên ngoài.......bắt đầu khôi phục những làng nghề, trồng những cánh đồng hoa Tam giác mạch.......
Trong một buổi học nghị quyết, chủ tịch ubnd huyện Lê Đức say sưa phát biểu về một tương lai phát triển kinh tế xã hội của huyện, lấy du lịch làm trọng tâm, mở cửa liên doanh, liên kết mời gọi đầu tư rất khả quan......
Và với những người đi du lịch, được tận mắt ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng óng, chụp những kiểu ảnh đem về làm kỷ niệm, hoặc khoe cùng bạn bè, không phải là ngẫu nhiên mà có. Để các vị có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn thì người dân nơi đây, những chủ nhân của các mảnh ruộng ấy đã phải âm thầm hy sinh ít nhiều, lúa chín mà không dám gặt, vì phải để phục vụ cho du khách thưởng ngoạn, với cây Táo mèo cũng như vậy.
Mấy ai biết được đằng sau những khung cảnh đẹp đẽ kia, những sự kiện đang và sắp diễn ra, là cả một sự vận động không hề nhỏ của địa phương này.
Cụ chắc là người ở trển nên nắm rõ thế. Công nhận là dịch vụ chưa phát triển lắm.
Em hỏi ngố tí là mình có tạo được ruộng bậc thang " nhân tạo" được không, tức là mình có thể gọt các quả đồi tạo thành nhũng ruộng bậc thang hình tròn, hình tim...được không ợ?
 

Divephiamattroi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-420110
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
473
Động cơ
224,130 Mã lực
Nơi ở
Nam Vang
Cụ chắc là người ở trển nên nắm rõ thế. Công nhận là dịch vụ chưa phát triển lắm.
Em hỏi ngố tí là mình có tạo được ruộng bậc thang " nhân tạo" được không, tức là mình có thể gọt các quả đồi tạo thành nhũng ruộng bậc thang hình tròn, hình tim...được không ợ?
Cụ thật dí dỏm, đi với cụ chắc không lo đường xa buồn ngủ
Em xin trả lời cụ thế này:
Tất cả các loại ruộng bậc thang ở MCC nói riêng và có lẽ trên thế giới nói chung đều là do con người tạo ra cụ ạ.
Em trả lời theo hiểu biết của mình trong phạm vi huyện MCC, YB là nơi đang diễn ra các sự kiện.
Cách đây khoảng trên dưới 300 năm trước, người dân tộc Mông di cư từ phương bắc xuống nước ta, một dân tộc sống du canh du cư, và thường chọn những nơi núi cao để ở,
Ban đầu họ trồng lúa trên những sườn núi, và ruộng khô, bây giờ vẫn còn, ta hay gọi là lúa nương, loại lúa này cho năng suất rất thấp.
Dần dần khi những bản làng trở nên đông đúc, hình thành những cộng đồng người Mông cần phải có nhiều ruộng nương để đảm bảo nguồn lương thực,
Và có thể do ảnh hưởng về kỹ thuật canh tác lúa nước của người Kinh miền xuôi,
Họ cần phải thay đổi cách canh tác theo hướng cho năng suất nhất
Và đó chính là sự ra đời của ruộng bậc thang. Một công trình cải tạo thiên nhiên vĩ đại.
Mục đích của người dân bản địa làm ruộng bậc thang là để tăng sản lượng cây trồng (lúa nước) và để phù hợp với địa hình đất dốc.
Chứ hoàn toàn không phải làm cho đẹp.
Nguyên lý của ruộng bậc thang là để giữ nước, tạo mặt bằng, nước từ trên cao chảy đều xuống các bậc bên dưới,
Nơi nào địa hình càng dốc, thì các bậc thang nhìn từ trên cao xuống càng dày,
Và ngược lại, người Thái ở thấp hơn, dọc các con suối ruộng bậc thang của họ rộng lớn hơn, nhưng bậc thưa hơn.
Địa danh Mâm xôi là kết quả của con người tạo ra, và do địa hình cân đối đã vô tình làm nên cái Mâm xôi như ta đã thấy ngày nay.
Nhìn từ một địa điểm cao hơn thấy rõ các khoảnh ruộng chạy vòng quanh lưng núi theo đường đồng mức, lên đỉnh là tròn xoe.
Và rất có thể ở một nơi nào đó nó sẽ có hình trái tim, hoặc một hình bất kỳ, tùy theo địa hình.
Còn nếu cạnh cái mâm xôi đó, họ chủ định làm thêm một cái hình trái tim hoặc xyz gì đấy, thì em nghĩ cũng sẽ được. Máy móc ngày nay, người ta còn san cả núi được, chứ cắt gọt thì đơn giản.
Nếu thêm một (hay nhiều) cái mâm xôi có hình trái tim, cũng là một ý tưởng rất hay, tạo ra sự phong phú, đa dạng. E chắc rằng khi đó sẽ đặc biệt thu hút các bạn trẻ, những đôi lứa yêu nhau. :))
Dọc đường cụ đang đi ruộng bậc thang trùng điệp, đó là kết quả của sức người hàng mấy trăm năm qua, mới được như vậy, và cái gì tự nhiên nó cũng đẹp và có giá trị hơn.
Nhìn ảnh chụp ở trên, em biết cụ đã xuống gần hết đèo Khau Phạ, nơi trông xuống thung lũng có bản Lìm mông, chỗ này ruộng bậc thang rất rộng, nhiều người hay chọn lựa chụp ảnh.

Cảm ơn cụ đã quan tâm,
E không phải người dân MCC, nhưng trong công việc thì lại hay qua lại trên này, và cũng có thời gian sống, công tác ở đây, nên cũng hiểu chút ít về vùng đất này. (*)
 
Chỉnh sửa cuối:

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,387
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Trong khi cụ viko trú mưa em xin bắt đầu câu chuyện từ mục lịch trình.
Đúng 5h25 đội nhà em gồm 22 bạn lên xe, xuất phát từ toà nhà HH1.
Ps: Em đã dặn đi dặn lại là đúng 5h xuất phát, tuyệt đối không cao su nhưg mãi đến 5h15 vẫn chưa thấy cụ VIKO L xuất hiện nên đành xuất phát muộn
Hoá ra do cụ VIKO L nên muộn
 

Tuan Photo

Xe tải
Biển số
OF-17565
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
465
Động cơ
511,570 Mã lực
Tuổi
53
Hôm nay ccắc đông thôi rồi. Bờ hồ vắng hẳn vì các cụ lên Mcc hết.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đại hội võ lâm lần 2
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
Hoá ra do cụ VIKO L nên muộn
Hóng thôi xin phép các cụ em ngồi trật tự lắm
Vâng, em dừ nên đi chậm, đã xl mợ Nhím rùi ạ.
Mời cụ ngồi chơi, làm ly vodka cho hứng khởi ạ!
Cụ thật dí dỏm, đi với cụ chắc không lo đường xa buồn ngủ
Em xin trả lời cụ thế này:
Tất cả các loại ruộng bậc thang ở MCC nói riêng và có lẽ trên thế giới nói chung đều là do con người tạo ra cụ ạ.
Em trả lời theo hiểu biết của mình trong phạm vi huyện MCC, YB là nơi đang diễn ra các sự kiện.
Cách đây khoảng trên dưới 300 năm trước, người dân tộc Mông di cư từ phương bắc xuống nước ta, một dân tộc sống du canh du cư, và thường chọn những nơi núi cao để ở,
Ban đầu họ trồng lúa trên những sườn núi, và ruộng khô, bây giờ vẫn còn, ta hay gọi là lúa nương, loại lúa này cho năng suất rất thấp.
Dần dần khi những bản làng trở nên đông đúc, hình thành những cộng đồng người Mông cần phải có nhiều ruộng nương để đảm bảo nguồn lương thực,
Và có thể do ảnh hưởng về kỹ thuật canh tác lúa nước của người Kinh miền xuôi,
Họ cần phải thay đổi cách canh tác theo hướng cho năng suất nhất
Và đó chính là sự ra đời của ruộng bậc thang. Một công trình cải tạo thiên nhiên vĩ đại.
Mục đích của người dân bản địa làm ruộng bậc thang là để tăng sản lượng cây trồng (lúa nước) và để phù hợp với địa hình đất dốc.
Chứ hoàn toàn không phải làm cho đẹp.
Nguyên lý của ruộng bậc thang là để giữ nước, tạo mặt bằng, nước từ trên cao chảy đều xuống các bậc bên dưới,
Nơi nào địa hình càng dốc, thì các bậc thang nhìn từ trên cao xuống càng dày,
Và ngược lại, người Thái ở thấp hơn, dọc các con suối ruộng bậc thang của họ rộng lớn hơn, nhưng bậc thưa hơn.
Địa danh Mâm xôi là kết quả của con người tạo ra, và do địa hình cân đối đã vô tình làm nên cái Mâm xôi như ta đã thấy ngày nay.
Nhìn từ một địa điểm cao hơn thấy rõ các khoảnh ruộng chạy vòng quanh lưng núi theo đường đồng mức, lên đỉnh là tròn xoe.
Và rất có thể ở một nơi nào đó nó sẽ có hình trái tim, hoặc một hình bất kỳ, tùy theo địa hình.
Còn nếu cạnh cái mâm xôi đó, họ chủ định làm thêm một cái hình trái tim hoặc xyz gì đấy, thì em nghĩ cũng sẽ được. Máy móc ngày nay, người ta còn san cả núi được, chứ cắt gọt thì đơn giản.
Nếu thêm một (hay nhiều) cái mâm xôi có hình trái tim, cũng là một ý tưởng rất hay, tạo ra sự phong phú, đa dạng. E chắc rằng khi đó sẽ đặc biệt thu hút các bạn trẻ, những đôi lứa yêu nhau. :))
Dọc đường cụ đang đi ruộng bậc thang trùng điệp, đó là kết quả của sức người hàng mấy trăm năm qua, mới được như vậy, và cái gì tự nhiên nó cũng đẹp và có giá trị hơn.
Nhìn ảnh chụp ở trên, em biết cụ đã xuống gần hết đèo Khau Phạ, nơi trông xuống thung lũng có bản Lìm mông, chỗ này ruộng bậc thang rất rộng, nhiều người hay chọn lựa chụp ảnh.

Cảm ơn cụ đã quan tâm,
E không phải người dân MCC, nhưng trong công việc thì lại hay qua lại trên này, và cũng có thời gian sống, công tác ở đây, nên cũng hiểu chút ít về vùng đất này. (*)
Em nghĩ nên làm mỗi đồi 1 hình khac nhau cho phong phú ạ.
Hôm nay đèo Khau phạ thất thủ thảm hại suốt từ đỉnh đèo xuống đến các điểm quan sát dù lượn, chỉ khoảng non chục cây số bọn em đi hết hơn 3 tiếng ( đấy là bọn em đã phải tự xuống phân luồng mấy lần rồi đấy). Xuống đến Tú lệ đã hơn 12h, lại đi quá mất lối xuống Lìn mông và không thể quay đầu do xe cộ nối đuôi nhau nên không vào được Lìn mông, cả đội tiếc hùi hụi cụ ợ!
Hiện bọn em đã về đến tt Thanh Sơn rùi!
 

anhydrousman

Xe hơi
Biển số
OF-321027
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
103
Động cơ
291,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
danhchobeyeu.com
MCC đang rất đông các cụ nhỉ. Em hóng từ ảnh các bạn đi đến đó :)
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
Hôm nay ccắc đông thôi rồi. Bờ hồ vắng hẳn vì các cụ lên Mcc hết.
Đông thôi rồi cụ ợ. Xe chật kín đỉnh Khau Phạ, Chưa đến 10km mà bọn em đi hết 3h đồng hồ, vỡ hết kế hoạch!
 

manchester6868

Xe tăng
Biển số
OF-208010
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,664
Động cơ
668,581 Mã lực
chúc cccm chuyến đi vui vẻ ăn nhiều xôi .... xử lý gì mà up ít quá
 

ndinhsea

Xe hơi
Biển số
OF-451028
Ngày cấp bằng
6/9/16
Số km
168
Động cơ
208,380 Mã lực
Tuổi
54
Em vào hóng ảnh
 

Menhim1601

Xe container
Biển số
OF-432001
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,153
Động cơ
278,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Nhím

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,211
Động cơ
396,152 Mã lực
em vào xem các cụ đi bốc xôi:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top