mà tầm 8tr đủ ráp xe có thắng đĩa dầu đc ko mấy cụ ?
8tr thì cụ nên cân đối phanh dầu, group Altus thôi, nhưng bộ bánh thì chơi lên hẳn Novatec. Sau này cụ có nâng thì nâng cái đùi đĩa trục rỗng là ổn. So với việc lên group xịn, bánh cùi với bánh tốt group lởm thì lựa chọn thứ 2 đi sẽ thích hơn. Cơ bản em thấy cái Hub Novatec rất ngon trong tầm tiền, bon, trớn hơn hẳn mấy bộ moay ơ bi xếp. Em với bạn em đạp cùng tốc độ, đi song song, dừng đạp cùng lúc thì xe em luôn vọt lên trước.
Em có chút phân tích nhỏ về các bộ phận của group cho các cụ mới chơi hiểu rõ hơn:
Các bộ phận phục vụ sang số:
- Về tay đề: tay đề được thiết kế trước về lực kéo để chuyển số. Tay đề Deore, Alivio đời mới có khả năng chuyển nhiều số cùng lúc (nhiều là 2), tay đề nhỏ có khả năng kéo thả 2 chiều. Tuy nhiên việc chuyển đề phành phạch khi chạy xe tập là không cần thiết. Tay đề Altus mà chỉnh chuẩn thì vẫn ngon. Vì thế đây là món có thể nâng cấp sau với các group tầm thấp.
- Về đề trước: tác dụng sang đĩa, đời cao hơn thì nhẹ hơn, đẹp hơn, chuẩn hơn, ít phải chỉnh chọt lại hơn, nhưng đây cũng là món không cần phải nâng cấp. Hầu hết trên các xe hãng đều dùng đề trước thấp hơn đề sau 1 cấp.
- Về đề sau: tác dụng chuyển líp, đời cao hơn thì lò xo tốt hơn, khiến tốc độ đáp ứng khi chuyển số nhanh hơn, êm hơn. Càng vào đường xấu thì các củ đề đời cao càng phát huy tác dụng. Đây là món đáng để nâng cấp, giá cũng không quá đắt. Nhưng khi bắt đầu đi thì Altus cũng ok, đua thì cần chuyển nhanh với chính xác, chứ đi tập chơi chơi thì chỉ cần chính xác là được. Sau này có thể lên thẳng Deore 9, SLX 9, XT 9 đời cũ, giá không đắt. Đề sau có thể độ 2 bánh xe đề, thay bánh thường bằng bánh xe cốt bạc đạn. Đến tận Deore bánh xe đề sau vẫn dùng cốt thường, không có bạc đạn.
Tóm lại, các bộ phận phục vụ quá trình sang số không cần thiết phải nâng cấp ngay, đời cao hơn không làm cụ đạp nhanh hơn.
Các bộ phận truyền động:
- Về líp: tưởng như không quan trong nhưng thật ra vô cũng quan trọng. Líp làm bằng chất liệu tốt, nhẹ sẽ đem lại hiệu quả đạp cao hơn, chuyển đề êm ái hơn hẳn. Nhưng líp 9 Alivio hay Deore thì cũng không đắt. Chạy Altus cho hết khấu hao rồi thay cũng được.
- Về xích: Xích của Shimano khá tệ, kể cả đến xích XTR. Nặng, dễ rỉ, đắt. Chạy chán xích theo group Altus thì chuyển sang xích trục rộng mạ vàng mạ bạc của KMC,… Vừa nhẹ, vừa bền lại đẹp. Giá ở VN cho xích 9 speed trục rỗng mạ vàng chỉ khoảng 5 – 600k, quan trọng nhất là không rỉ.
- Về đùi đĩa: vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đạp, cảm giác đạp. Đùi đĩa của bộ Altus, Acera, Alivio đều là cốt đặc, nặng, chịu nước kém, tuổi thọ thấp, hiệu quả đạp thấp hơn hẳn so với trục rỗng. Có điều kiện thì chi tầm 900k – 1tr500 là có bộ đùi đĩa Deore trục rỗng, cảm giác và hiệu quả đạp khác biệt như ngày với đêm. Chi tiết hơn nữa thì có thể chia ra đùi và đĩa. Các đĩa xịn nhẹ hơn, cứng hơn, lực kéo tốt hơn đĩa lởm. Đùi xịn hơn thì nhẹ hơn, khoản cách giữa 2 đùi được tối ưu hơn để đạp tốt hơn. Xe hãng nguyên chiếc có thể chỉ dùng đùi Alivio, nhưng đĩa giữa thì có khi lại dùng của SLX, điều này giải thích tại sao xe hãng cũng cấu hình đạp có thể ngon hơn xe lắp. Tuy nhiên trò ăn gian này cũng ít gặp.
Tóm lại: đối với các bộ phận truyền động thì việc nâng cấp là cần thiết, đắt xắt ra miếng. Thứ tự ưu tiên nâng cấp theo em là Đùi đĩa, xích rồi đến líp. Đối với các bộ phận truyền động và chuyển động (nói chung cả moay ơ, vành, lốp) thì trọng lượng nhẹ đi và ma sát thấp hơn làm tăng hiệu quả đạp vô cùng rõ rệt. Riêng 1 chiếc lốp thường nặng khoảng 600g – 900g, nếu giảm xuống loại nặng 350 – 400g thì công lực đạp phải tăng khoảng 20% - 30%.
Chốt lại, các cụ hay hỏi nhau xe chạy group gì và đua nhau nâng cấp group, tuy nhiên nâng group đắt tiền không chắc đem lại hiệu quả lớn như nâng cái moay ơ, cái vành, cái lốp. Các cụ mới lắp xe nên chú ý điều này.