Trước hết, xin thông báo với các cụ định mò vào thớt này để học hỏi kinh nghiệm, là các cụ chẳng học được gì đâu, vì tính ra em các cụ thuộc loại mù nhất box về xe nói chung và xe Mercedes nói riêng. Đời em đi xe đến giờ thậm chí còn chưa bao giờ mó tay vào thay cái lốp xịt (vì không biết cách thay, hic).
Tuy nhiên, có vài kinh nghiệm mà em rút ra khi bắt đầu dùng Mer, sau đây là kinh nghiệm của em:
1. Không nên tuyển lái xe quá béo.
Đầu tiên là chúng ta sẽ làm tăng tải trọng của xe khi lái xe quá béo, nhiên liệu tiêu hao do đó nhiều hơn, lái xe béo cũng có nhu cầu dùng điều hòa mạnh hơn, lại thêm một lần tốn nhiên liệu nữa. Chưa tính tới việc, lái xe béo sẽ là nguyên dân trực tiếp dẫn đến nội thất ghế trước xuống cấp nhanh hơn.
Hệ quả trực tiếp mà em các cụ chứng kiến: Một thằng lái xe béo, khi ngồi làm phình mặt ghế lái, do béo nên có nhu cầu rất cao trong việc điều chỉnh vị trí ghế lên xuống, kết quả là mặt ghế phần mép gắn với cửa cọ xát nhiều lần với phần khung cửa. Sau một thời gian, mép ghế bị mòn da, đổi màu, trông cực kỳ tệ hại. Tổn thất thay mặt ghế, tính ra là 21 củ.
2. Huyền thoại Mercedes không bị tua công là điều vớ vẩn. Đây là kinh nghiệm đau thương do em các cụ rút ra sau khi mua liên tiếp hai chiếc E200K đời 2007 và E280 đời 2008. Về cơ bản thì cả hai xe đều rất ngon, nội thất nguyên xi, tút lại sơn là long lanh như mới, đặc biệt là chiếc E280, nét đẹp quý phái, cổ điển ăn đứt kiểu E300 hiện nay trông quá vuông và vì chạy theo tính thời trang hiện đại mà đánh mất nét đẹp cổ điển vốn là đặc trưng riêng của Mer. Tuy nhiên, cả hai chiếc em mua đều bị tua đồng hồ ODO và KHÔNG GARA nào em đưa vào check phát hiện ra, kể cả ANDU, STAR hay Nanecimex Đại Từ. Đầu tiên em khá hài lòng khi chiếc E280 đồng hồ báo đi có 3,2 vạn, cho đến khi vớ được quyển sổ bảo hiểm gốc của xe, trong đó khi lịch trình bảo dưỡng của nó đến tháng 11/2010 đã đi được tới 5,8 vạn. Tóm lại là, đồng hồ công tơ mét đã bị tua mà chẳng máy móc hay thợ thuyền léo nào phát hiện ra được cho em các cụ cả.
3. Mua xe Mercedes đi sẽ bị lỗ nhiều.
Đây là một quan niệm sai lầm, hay ít ra là sai trong một số trường hợp. Sẽ là rất đúng nếu các cụ mua xe mới. Động vào xe mới mang ra khỏi gara cái lỗ luôn, điều này là một chân lý. Nhưng nếu các cụ sài xe đã dùng rồi, đầu tư ngọn lành làm cái xe long lanh, và đi ít (giống như em các cụ, 1 năm đi xe không quá 1 vạn km) thì hoàn toàn không lỗ. Cụ thể là em các cụ mua cái e200K 2007 giá 42 nghìn, đầu tư long lanh thêm 3 nghìn để đưa xe về tình trạng mới 98%. Em dùng đi 3 tháng, sau đó thấy con E280 ngon hơn nên đổi xe. Sau khi mua E280, đá E200 đi và thu về đúng 47 nghìn Obama (sau khi xài một thời gian). Tóm lại lạ không lỗ.
4. Đừng tin lời thợ tư vấn, đừng phó mặc xe hoàn toàn cho thợ, dù là thợ giỏi kể cả trong hãng lẫn gara ngoài.
Em các cụ vốn đại lười, lại mù xe, nên khi mang xe vào gara toàn phó mặc hoàn toàn cho thợ. Cho đến khi em tình cờ đi lạc ra khu xưởng, thấy thợ tuy giỏi nhưng làm vẫn không khiến mình ưng ý (Lắp gioăng, nẹp cao su chưa vào khớp hết, lắp các tấm đệm thiếu một hai con ốc thợ cũng không bổ sung). Chỉ khi mình nhắc và yêu cầu, các cụ thợ mới chịu làm thật tâm 100%. Do đó, trong mọi trường hợp, các cụ nên và nếu có điều kiện cần giám sát trực tiếp quá trình thợ sử lý xe của mình là tốt nhất.
Trên đây là kinh nghiệm của em, chia sẻ với các cụ. Chúc các cụ thuận tay mát lái.
Tuy nhiên, có vài kinh nghiệm mà em rút ra khi bắt đầu dùng Mer, sau đây là kinh nghiệm của em:
1. Không nên tuyển lái xe quá béo.
Đầu tiên là chúng ta sẽ làm tăng tải trọng của xe khi lái xe quá béo, nhiên liệu tiêu hao do đó nhiều hơn, lái xe béo cũng có nhu cầu dùng điều hòa mạnh hơn, lại thêm một lần tốn nhiên liệu nữa. Chưa tính tới việc, lái xe béo sẽ là nguyên dân trực tiếp dẫn đến nội thất ghế trước xuống cấp nhanh hơn.
Hệ quả trực tiếp mà em các cụ chứng kiến: Một thằng lái xe béo, khi ngồi làm phình mặt ghế lái, do béo nên có nhu cầu rất cao trong việc điều chỉnh vị trí ghế lên xuống, kết quả là mặt ghế phần mép gắn với cửa cọ xát nhiều lần với phần khung cửa. Sau một thời gian, mép ghế bị mòn da, đổi màu, trông cực kỳ tệ hại. Tổn thất thay mặt ghế, tính ra là 21 củ.
2. Huyền thoại Mercedes không bị tua công là điều vớ vẩn. Đây là kinh nghiệm đau thương do em các cụ rút ra sau khi mua liên tiếp hai chiếc E200K đời 2007 và E280 đời 2008. Về cơ bản thì cả hai xe đều rất ngon, nội thất nguyên xi, tút lại sơn là long lanh như mới, đặc biệt là chiếc E280, nét đẹp quý phái, cổ điển ăn đứt kiểu E300 hiện nay trông quá vuông và vì chạy theo tính thời trang hiện đại mà đánh mất nét đẹp cổ điển vốn là đặc trưng riêng của Mer. Tuy nhiên, cả hai chiếc em mua đều bị tua đồng hồ ODO và KHÔNG GARA nào em đưa vào check phát hiện ra, kể cả ANDU, STAR hay Nanecimex Đại Từ. Đầu tiên em khá hài lòng khi chiếc E280 đồng hồ báo đi có 3,2 vạn, cho đến khi vớ được quyển sổ bảo hiểm gốc của xe, trong đó khi lịch trình bảo dưỡng của nó đến tháng 11/2010 đã đi được tới 5,8 vạn. Tóm lại là, đồng hồ công tơ mét đã bị tua mà chẳng máy móc hay thợ thuyền léo nào phát hiện ra được cho em các cụ cả.
3. Mua xe Mercedes đi sẽ bị lỗ nhiều.
Đây là một quan niệm sai lầm, hay ít ra là sai trong một số trường hợp. Sẽ là rất đúng nếu các cụ mua xe mới. Động vào xe mới mang ra khỏi gara cái lỗ luôn, điều này là một chân lý. Nhưng nếu các cụ sài xe đã dùng rồi, đầu tư ngọn lành làm cái xe long lanh, và đi ít (giống như em các cụ, 1 năm đi xe không quá 1 vạn km) thì hoàn toàn không lỗ. Cụ thể là em các cụ mua cái e200K 2007 giá 42 nghìn, đầu tư long lanh thêm 3 nghìn để đưa xe về tình trạng mới 98%. Em dùng đi 3 tháng, sau đó thấy con E280 ngon hơn nên đổi xe. Sau khi mua E280, đá E200 đi và thu về đúng 47 nghìn Obama (sau khi xài một thời gian). Tóm lại lạ không lỗ.
4. Đừng tin lời thợ tư vấn, đừng phó mặc xe hoàn toàn cho thợ, dù là thợ giỏi kể cả trong hãng lẫn gara ngoài.
Em các cụ vốn đại lười, lại mù xe, nên khi mang xe vào gara toàn phó mặc hoàn toàn cho thợ. Cho đến khi em tình cờ đi lạc ra khu xưởng, thấy thợ tuy giỏi nhưng làm vẫn không khiến mình ưng ý (Lắp gioăng, nẹp cao su chưa vào khớp hết, lắp các tấm đệm thiếu một hai con ốc thợ cũng không bổ sung). Chỉ khi mình nhắc và yêu cầu, các cụ thợ mới chịu làm thật tâm 100%. Do đó, trong mọi trường hợp, các cụ nên và nếu có điều kiện cần giám sát trực tiếp quá trình thợ sử lý xe của mình là tốt nhất.
Trên đây là kinh nghiệm của em, chia sẻ với các cụ. Chúc các cụ thuận tay mát lái.