Bài ký sự số 10 trong loạt bài Du ký của tôi nhất định phải để dành cho một nơi mà tôi có cảm tình đặc biệt. Nơi cậu em thân thiết của tôi gắn bó cả một thời tuổi trẻ, nơi ông cụ nhà tôi được đi nghỉ dưỡng lúc cuối đời, nơi tôi đã được nghe kể quá nhiều về một thành phố tuyệt đẹp - Budapest. Đã đi rồi lại muốn đến, đến rồi vẫn thấy quyến luyến. Đúng là " khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn".
Lên chương trình, đặt khách sạn, mua vé tàu từ khá sớm, chúng tôi xuất phát từ Nurnberg ( Đức) lúc mới chưa tới 8h sáng
Tàu ICE của Đức chạy rất nhanh và êm. Chuyến tàu liên vận này khá vắng
cùng toa có một cô sinh viên rất chăm chỉ, ngồi cặm cụi viết bài suốt thời gian
còn cô gái này thoải mái nằm ngả ngốn và mở vang uống
Đến Linz thì đổi sang tàu của Áo, và vẫn duy trì tốc độ gần 250km/h.
Gần 16h thì tới nhà ga Keleti Budapest. Cậu em ra đón. Chúng tôi mua vé đi lại các phương tiện công cộng trong vòng 5 ngày ở Budapest với giá khoảng 500k VNĐ và đi về khách sạn.
Gọi là khách sạn cho oai chứ thực ra đây là một phòng nghỉ chung với gia đình nhà chủ, dạng Motel, bán trên Booking với giá khá rẻ, có 25Euro cho một đêm. Phòng khá OK, có bếp nấu nướng, máy giặt, phòng ăn... và quan trọng nhất là nó nằm ngay trong khu trung tâm du lịch.
Cạnh khu nhà chúng tôi ở là trường ĐH Corvinus Budapest, một trường danh tiếng mà khá nhiều SV VN theo học
và khu Chợ cổ Trung tâm Budapest. Đây cũng là một địa điểm thăm quan du lịch nổi tiếng của thành phố. Trong chợ cũng có vài gian hàng của người Việt bán rau quả các loại.
Về đến nhà, một ngôi nhà ở trung tâm phố phường mà tĩnh mịch đến kỳ lạ. Mọi thứ ở đây bình dị và thoải mái như quê nhà VN, chỉ ghét mỗi điều là lão chủ nhà, một gã cụt chân, sáng nào cũng kéo ghế ngồi cạnh cửa sổ phòng tôi mà rít thuốc lá như kéo bễ, mặc dù đã mấy lần nhắc nhở. ( Tôi nhận thấy một điều là dân Hung hút thuốc lá có lẽ nhiều nhất châu ÂU).
Tạt qua chợ mua đồ về nấu ăn mà thấy rẻ hơn cả ở Hà Nội. ( cả một đống mua tính ra chưa tới 50K VNĐ). Ở đây có đặc sản là cá chép sông Danuyp, mua một khúc cá về nấu canh dưa bắp cải ngon tuyệt.
Budapest là thành phố diễm lệ bên dòng Danube xanh, được gọi là trái tim của châu Âu, tiểu Paris, thành phố ánh sáng...
Thành phố về đêm càng thêm lộng lẫy. Gần 22h đêm mà dòng du khách vẫn tấp nập đổ lên đỉnh đồi Gillert, nơi có bức tượng nữ thần tự do, hai tay nâng cành nguyệt quế. Chụp đêm mà tôi lại không mang chân máy ảnh, làm cho những tấm ảnh chụp đêm giảm đi 90% vẻ đẹp của nó. Chán thật.
I. Ngược dòng
Ngày hôm nay chúng tôi đi ngược dòng Danube, tìm về nơi dòng sông bắt đầu chảy vào đất Hungari. Tìm về nơi nhạc sỹ thiên tài người Áo Johann Strauss tìm cảm hứng để viết tác phẩm Danube xanh.
Từ nơi cội nguồn, ngược dòng lịch sử mới thấy Hungari là một đất nước có bề dày hàng nghìn năm đau thương và anh dũng.
Chúng tôi đi lên phía bắc Budapest, giáp biên giới với Slovakia, nơi con sông Danube chảy vào đất Hung, có một ngôi làng của người Đức.
Năm 1241, đạo quân bách chiến bách thắng Mông cổ của Thành Cát Tư Hãn ào ào vó ngựa lướt qua tàn sát tận diệt đế chế Áo Hung, và chúng chỉ bị chặn lại ở thành luỹ Sazburg. Sau khi quân Mông cổ rút lui, người dân tộc Đức thuộc Áo tràn sang sinh cơ lập nghiệp tại một ngôi làng Zebegeny và duy trì truyền thống thuần Đức tại đây đến bây giờ.
Ở trung tâm ngôi làng Zebegeny, tại đỉnh ngọn đồi cao nhất, cuối thế kỷ 19 đã dựng nên một đài tưởng niệm, mà ngày nay được Unesco tài trợ, để tưởng nhớ về một thời vinh quang của dế quốc Hung
một vương quốc mà lãnh thổ nguyên thuỷ xa xưa rộng gập ba lần hiện nay, bao gồm một phần đất của các quốc gia Ucraina, Rumani, Slovakia, Secbia...
Bên kia dòng Danube, có ngôi làng khác với hình thái tương tự. Sau khi đánh đuổi quân Thổ xâm lăng, người Sebia cũng tràn sang chiếm cứ, sinh cơ lập nghiệp và duy trì truyền thống Serbia giữa lòng đất Hung.
Đặc sản ở đây là món ớt cổ truyền
Ôi, một thời huy hoàng của đế quốc Áo Hung nay chỉ còn trong tưởng niệm của những người con Hungari yêu nước.
Lên chương trình, đặt khách sạn, mua vé tàu từ khá sớm, chúng tôi xuất phát từ Nurnberg ( Đức) lúc mới chưa tới 8h sáng
Tàu ICE của Đức chạy rất nhanh và êm. Chuyến tàu liên vận này khá vắng
cùng toa có một cô sinh viên rất chăm chỉ, ngồi cặm cụi viết bài suốt thời gian
còn cô gái này thoải mái nằm ngả ngốn và mở vang uống
Đến Linz thì đổi sang tàu của Áo, và vẫn duy trì tốc độ gần 250km/h.
Gần 16h thì tới nhà ga Keleti Budapest. Cậu em ra đón. Chúng tôi mua vé đi lại các phương tiện công cộng trong vòng 5 ngày ở Budapest với giá khoảng 500k VNĐ và đi về khách sạn.
Gọi là khách sạn cho oai chứ thực ra đây là một phòng nghỉ chung với gia đình nhà chủ, dạng Motel, bán trên Booking với giá khá rẻ, có 25Euro cho một đêm. Phòng khá OK, có bếp nấu nướng, máy giặt, phòng ăn... và quan trọng nhất là nó nằm ngay trong khu trung tâm du lịch.
Cạnh khu nhà chúng tôi ở là trường ĐH Corvinus Budapest, một trường danh tiếng mà khá nhiều SV VN theo học
và khu Chợ cổ Trung tâm Budapest. Đây cũng là một địa điểm thăm quan du lịch nổi tiếng của thành phố. Trong chợ cũng có vài gian hàng của người Việt bán rau quả các loại.
Về đến nhà, một ngôi nhà ở trung tâm phố phường mà tĩnh mịch đến kỳ lạ. Mọi thứ ở đây bình dị và thoải mái như quê nhà VN, chỉ ghét mỗi điều là lão chủ nhà, một gã cụt chân, sáng nào cũng kéo ghế ngồi cạnh cửa sổ phòng tôi mà rít thuốc lá như kéo bễ, mặc dù đã mấy lần nhắc nhở. ( Tôi nhận thấy một điều là dân Hung hút thuốc lá có lẽ nhiều nhất châu ÂU).
Tạt qua chợ mua đồ về nấu ăn mà thấy rẻ hơn cả ở Hà Nội. ( cả một đống mua tính ra chưa tới 50K VNĐ). Ở đây có đặc sản là cá chép sông Danuyp, mua một khúc cá về nấu canh dưa bắp cải ngon tuyệt.
Budapest là thành phố diễm lệ bên dòng Danube xanh, được gọi là trái tim của châu Âu, tiểu Paris, thành phố ánh sáng...
Thành phố về đêm càng thêm lộng lẫy. Gần 22h đêm mà dòng du khách vẫn tấp nập đổ lên đỉnh đồi Gillert, nơi có bức tượng nữ thần tự do, hai tay nâng cành nguyệt quế. Chụp đêm mà tôi lại không mang chân máy ảnh, làm cho những tấm ảnh chụp đêm giảm đi 90% vẻ đẹp của nó. Chán thật.
I. Ngược dòng
Ngày hôm nay chúng tôi đi ngược dòng Danube, tìm về nơi dòng sông bắt đầu chảy vào đất Hungari. Tìm về nơi nhạc sỹ thiên tài người Áo Johann Strauss tìm cảm hứng để viết tác phẩm Danube xanh.
Từ nơi cội nguồn, ngược dòng lịch sử mới thấy Hungari là một đất nước có bề dày hàng nghìn năm đau thương và anh dũng.
Chúng tôi đi lên phía bắc Budapest, giáp biên giới với Slovakia, nơi con sông Danube chảy vào đất Hung, có một ngôi làng của người Đức.
Năm 1241, đạo quân bách chiến bách thắng Mông cổ của Thành Cát Tư Hãn ào ào vó ngựa lướt qua tàn sát tận diệt đế chế Áo Hung, và chúng chỉ bị chặn lại ở thành luỹ Sazburg. Sau khi quân Mông cổ rút lui, người dân tộc Đức thuộc Áo tràn sang sinh cơ lập nghiệp tại một ngôi làng Zebegeny và duy trì truyền thống thuần Đức tại đây đến bây giờ.
Ở trung tâm ngôi làng Zebegeny, tại đỉnh ngọn đồi cao nhất, cuối thế kỷ 19 đã dựng nên một đài tưởng niệm, mà ngày nay được Unesco tài trợ, để tưởng nhớ về một thời vinh quang của dế quốc Hung
một vương quốc mà lãnh thổ nguyên thuỷ xa xưa rộng gập ba lần hiện nay, bao gồm một phần đất của các quốc gia Ucraina, Rumani, Slovakia, Secbia...
Bên kia dòng Danube, có ngôi làng khác với hình thái tương tự. Sau khi đánh đuổi quân Thổ xâm lăng, người Sebia cũng tràn sang chiếm cứ, sinh cơ lập nghiệp và duy trì truyền thống Serbia giữa lòng đất Hung.
Đặc sản ở đây là món ớt cổ truyền
Ôi, một thời huy hoàng của đế quốc Áo Hung nay chỉ còn trong tưởng niệm của những người con Hungari yêu nước.
Chỉnh sửa cuối: