Em lập thớt mới vì có một số suy nghĩ trái chiều về việc độ xe ở VN, nhất là độ máy. Sau đó thì sẽ có một vài gợi ý về cải thiện hiệu suất của động cơ xe. Em xin phép được dùng một vài từ tiếng Anh vì em không biết thuật ngữ tiếng Việt
TRÁI CHIỀU
1. Lắp thêm turbo charge hoặc super charge: Cái này cần nhiều công và tiền và cần phải tính toán
a. Vì sao cần nhiều công: Thứ nhất, cần phải xm khoang máy co chỗ cho cai turbo charge hoặc surper charge không. Thứ hai các bác phải thay đổi hệ thống cổ bô đối với Turbo charge vì Turbo sẽ lấy một phần khí phải để quay turbin nén khí vào, nếu dùng surper charge cơ thì phải thay dây belt còn super charge điện thì đi dây điện. Thứ ba phải thay đổi hệ thống dẫn khí vào máy đối với turbo charge cũng như super charge. Thứ năm thay các cảm biến khí vào vì cái cảm biến theo xe sẽ không đủ khả năng cảm nhận được luợng khí vào cưỡng bức thường là lớn hơn nhiều lượng khí tự nhiên. Thứ tư phải chế các điểm bắt cái turbo chager hoặc super charge. Và cuối cùng là phải remap lại cái ECU vì ECU hiện tại có thể không hiểu được các thông số bị thay đổi.
b. Vì sao tốn tiền: Tốn tiền mua các đồ chơi, tốn tiền công chế tác.
c. Vì sao phải tính toán: Chọn Super Charge kích thước như thế nào (Nếu có thời gian em sẽ trình bày về các tính toán lựa chọn surper charge cho phù hợp)
2. Thay hộp số: Thay hộp số từ AT sang MT hay ngược lại là việc làm rất tốn kém
a. Các điểm lắp đặt của hai loại hộp số thường là khác nhau: Các vị trí bắt ốc, các đệm chống sốc.
b. Hệ thống điện tử: Các xe đang dùng hộp số MT không có các dây điện, bộ điều khiển hộp số, do đó các bác phải đi lại dây. Các xe AT khi chuyển sang MT thì hệ thống điện tử sẽ báo lỗi vì thấy mất đi mấy món. Bọn độ xe chuyên nghiệp thì chúng nó thay hết toàn bộ hệ thống dây điện, ECU.
c. Các chỗ lắp các bàn đạp: Từ AT sang MT thì phải đục mấy dưới trục tay lái để lắp cụm chân côn và chân phanh. Chỗ sàn xe thì phải đục một lỗ để cho cái cần sang số chui lên. Có một số xe thì hệ thống khung xe có để sẵn các lỗ đó rồi tuy từng phiên bản mà nhà sản xuất hàn vá các lỗ thừa lại.
d. Hệ thống trục dẫn động (axle shaft) Có thể phải thay các cái axle shaft vì hộp số có kích thước khác.
THUẬN CHIỀU
Các việc sau em nghĩ thợ Việt Nam sẽ làm tốt để cải thiện hiệu suất động cơ vì chúng ta khéo tay, tỉ mĩ và cẩn thận và nhất là không bị áp lực thời gian (bên em bị áp lực thời gian cho nên nhưng việc sau đây ít ai làm). Trong trường hợp rã máy và lắp lại
1. Port and Polish: Em không biết tiếng Việt có thuật ngữ chuyên môn không.
a. Port: Đây là việc làm cho các intake port trên cái cylinder head có kích thước giống nhau. Thường các cylinder head được đúc xong rồi làm sạch rồi đem lắp vào máy. Do đó các intake port có thể có kích ttước không đều nhau. Khi các intake port đều nhau thì các cylinder được nhận một lượng hỗn hợp đều nhau, máy sẽ êm hơn, tăng hiệu suất vì mọi người đều làm việc như nhau.
b Polish: Đánh bóng bên trong intake port và combustion chamber head (Cái phần lõm vào của cái cylinder head). Sau khi đúc xong thì cái ống dẫn nó không được trơn tru. Cái ống dẫn khí xù xì sẽ làm cho dòng khí vào cylynder bị nhiễu loạn cho nên hỗn hợp khí và xăng sẽ được trộn không đều làm cho hiệu suất không cao. Các bác làm bóng (mài, dũa) cái đường dẫn đó sẽ giúp cho không khí vào mượt mà hơn, xăng bơm vào trộng với dòng khí mượt mà sẽ làm cho việc đốt cháy hoàn hảo hơn hiệu suất tăng lên.
2. Piston balancing: các Piston, Pin, Tay dên (Connecting rod) cần phải nặng bằng nhau. Các bác mang cân từng bộ, bộ nào nặng thì mài dũa từ từ làm sao cho bọn chúng nó có cùng cân nặng (nếu bác dùng cân điện tử là tốt nhất). Các bộ này có cùng khối lượng cũng làm máy nổ đều hơn vì chúng nó bình đẳng với nhau.
3. Lắp đặt các chi tiết theo tiêu chuẩn.
4. Kiểm tra áp suất nén: cố gắng làm sao cho các cylinder có áp suất nén tương tự nhau
Một vài chia sẻ tổng quan với các bác
TRÁI CHIỀU
1. Lắp thêm turbo charge hoặc super charge: Cái này cần nhiều công và tiền và cần phải tính toán
a. Vì sao cần nhiều công: Thứ nhất, cần phải xm khoang máy co chỗ cho cai turbo charge hoặc surper charge không. Thứ hai các bác phải thay đổi hệ thống cổ bô đối với Turbo charge vì Turbo sẽ lấy một phần khí phải để quay turbin nén khí vào, nếu dùng surper charge cơ thì phải thay dây belt còn super charge điện thì đi dây điện. Thứ ba phải thay đổi hệ thống dẫn khí vào máy đối với turbo charge cũng như super charge. Thứ năm thay các cảm biến khí vào vì cái cảm biến theo xe sẽ không đủ khả năng cảm nhận được luợng khí vào cưỡng bức thường là lớn hơn nhiều lượng khí tự nhiên. Thứ tư phải chế các điểm bắt cái turbo chager hoặc super charge. Và cuối cùng là phải remap lại cái ECU vì ECU hiện tại có thể không hiểu được các thông số bị thay đổi.
b. Vì sao tốn tiền: Tốn tiền mua các đồ chơi, tốn tiền công chế tác.
c. Vì sao phải tính toán: Chọn Super Charge kích thước như thế nào (Nếu có thời gian em sẽ trình bày về các tính toán lựa chọn surper charge cho phù hợp)
2. Thay hộp số: Thay hộp số từ AT sang MT hay ngược lại là việc làm rất tốn kém
a. Các điểm lắp đặt của hai loại hộp số thường là khác nhau: Các vị trí bắt ốc, các đệm chống sốc.
b. Hệ thống điện tử: Các xe đang dùng hộp số MT không có các dây điện, bộ điều khiển hộp số, do đó các bác phải đi lại dây. Các xe AT khi chuyển sang MT thì hệ thống điện tử sẽ báo lỗi vì thấy mất đi mấy món. Bọn độ xe chuyên nghiệp thì chúng nó thay hết toàn bộ hệ thống dây điện, ECU.
c. Các chỗ lắp các bàn đạp: Từ AT sang MT thì phải đục mấy dưới trục tay lái để lắp cụm chân côn và chân phanh. Chỗ sàn xe thì phải đục một lỗ để cho cái cần sang số chui lên. Có một số xe thì hệ thống khung xe có để sẵn các lỗ đó rồi tuy từng phiên bản mà nhà sản xuất hàn vá các lỗ thừa lại.
d. Hệ thống trục dẫn động (axle shaft) Có thể phải thay các cái axle shaft vì hộp số có kích thước khác.
THUẬN CHIỀU
Các việc sau em nghĩ thợ Việt Nam sẽ làm tốt để cải thiện hiệu suất động cơ vì chúng ta khéo tay, tỉ mĩ và cẩn thận và nhất là không bị áp lực thời gian (bên em bị áp lực thời gian cho nên nhưng việc sau đây ít ai làm). Trong trường hợp rã máy và lắp lại
1. Port and Polish: Em không biết tiếng Việt có thuật ngữ chuyên môn không.
a. Port: Đây là việc làm cho các intake port trên cái cylinder head có kích thước giống nhau. Thường các cylinder head được đúc xong rồi làm sạch rồi đem lắp vào máy. Do đó các intake port có thể có kích ttước không đều nhau. Khi các intake port đều nhau thì các cylinder được nhận một lượng hỗn hợp đều nhau, máy sẽ êm hơn, tăng hiệu suất vì mọi người đều làm việc như nhau.
b Polish: Đánh bóng bên trong intake port và combustion chamber head (Cái phần lõm vào của cái cylinder head). Sau khi đúc xong thì cái ống dẫn nó không được trơn tru. Cái ống dẫn khí xù xì sẽ làm cho dòng khí vào cylynder bị nhiễu loạn cho nên hỗn hợp khí và xăng sẽ được trộn không đều làm cho hiệu suất không cao. Các bác làm bóng (mài, dũa) cái đường dẫn đó sẽ giúp cho không khí vào mượt mà hơn, xăng bơm vào trộng với dòng khí mượt mà sẽ làm cho việc đốt cháy hoàn hảo hơn hiệu suất tăng lên.
2. Piston balancing: các Piston, Pin, Tay dên (Connecting rod) cần phải nặng bằng nhau. Các bác mang cân từng bộ, bộ nào nặng thì mài dũa từ từ làm sao cho bọn chúng nó có cùng cân nặng (nếu bác dùng cân điện tử là tốt nhất). Các bộ này có cùng khối lượng cũng làm máy nổ đều hơn vì chúng nó bình đẳng với nhau.
3. Lắp đặt các chi tiết theo tiêu chuẩn.
4. Kiểm tra áp suất nén: cố gắng làm sao cho các cylinder có áp suất nén tương tự nhau
Một vài chia sẻ tổng quan với các bác
Chỉnh sửa cuối: