Chào các bác,
Đọc các bài trong topic này, tôi xin có mấy ý kiến: Đã từng là dân "ga ra' thập kỷ 80, tôi đã tháo lắp các động cơ có turbo nên biết khá cụ thể về nó. Đông cơ có T cho công suất cao nhờ dùng khí thải làm quay turbo nén khí nạp. điểm yếu của nó là trục turbo làm việc ở nhiệt độ rất cao nên vòng găng chắn dầu và "bạc gánh' phải chế tạo bằng công nghệ và vật liệu đặc biệt. Một khi đã mòn, dầu bôi trơn sẽ lọt vào khí xả, ra ngoài và đây là nguyên nhân hao dầu của xe co turbo. hao dầu trong xilanh rất chậm vì chỉ có nhưng hạt dầu bám trên thanh xilanh không được "sec măng" gạt cề "cạc te". hao dầu do turbo là dầu phun qua kẽ hở dưới áp suất của hệ thống bôi trơn, do đó hao nhanh hơn- rất nhanh.
Thống kê của bác Btek nói xe chay vài ngàn Km mà hao thì ko biết nguồn gốc xe, tuổi tác thế nao. Tôi đã chạy Audi 1.9 TDI (I đỏ) 20 tháng (2001-2002) đến 5 vạn km nhưng chưa bao giờ phải "châm dầu". Chỉ thay dầu theo Quy định của hãng 15000 km 1 lần.
Về chọn xe, đã là thợ nên tôi không chọn đông cơ có turbo vì nhưng lý do sau:
- Giá đắt, động cơ mau xuống cấp ( vì bị khai thác nhiều hơn, các cơ phận hao mòn nhanh hơn), chi phí sửa chữa cao, khi cần bán lại mất giá hơn xe thường. Ở EU, các salon xe cũ (của Đức) xếp xe có turbo vào hạng B trong bảng giá thu mua xe cũ. Nếu muốn xe có công suất gia tăng, chọn động cơ tăng số lượng xu páp là xe bền hơn. Tôi đã chạy Renault Coupe 1.4 16 valve 7 năm(120 K) và không khiếu nại gì. Xa lộ tà tà 140, khi cần, lên 160 máy chưa phải "gào".
-Về TFS 2.0: vẫn dùng turbo nên không tránh khỏi những yếu điểm như đầu bài viết. Chỉ có TFS 3.0 thì dùng "kompresor" nên theo tác giả bài viết, có nhiều ưu điểm hơn: trục nén khì không phải tiếp xúc nhiệt độ cao của khí thải, phát huy tác dụng tăng công suất ngay cả khi ở chế độ vòng tua thấp.
-Năm ngoái tôi mới trở lại với Audi nhung cũng không chọn "chữ T" (turbo). Về thay dầu, xem manual rồi, nhưng để cho chắc tôi hỏi thẳng Audi, câu trả lời là 2 vạn Km hoặc 2 năm đến thay dầu. Tôi chưa chạy TFS2.0 nhưng nếu hao dầu như các bác nói thì nên xem lại tuổ xe, dầu có đúng chỉ số không chứ tên tuổi như Audi không thể cho ra nhưng sản phẩm loại "ba bét nhè" như vậy được.
Đọc các bài trong topic này, tôi xin có mấy ý kiến: Đã từng là dân "ga ra' thập kỷ 80, tôi đã tháo lắp các động cơ có turbo nên biết khá cụ thể về nó. Đông cơ có T cho công suất cao nhờ dùng khí thải làm quay turbo nén khí nạp. điểm yếu của nó là trục turbo làm việc ở nhiệt độ rất cao nên vòng găng chắn dầu và "bạc gánh' phải chế tạo bằng công nghệ và vật liệu đặc biệt. Một khi đã mòn, dầu bôi trơn sẽ lọt vào khí xả, ra ngoài và đây là nguyên nhân hao dầu của xe co turbo. hao dầu trong xilanh rất chậm vì chỉ có nhưng hạt dầu bám trên thanh xilanh không được "sec măng" gạt cề "cạc te". hao dầu do turbo là dầu phun qua kẽ hở dưới áp suất của hệ thống bôi trơn, do đó hao nhanh hơn- rất nhanh.
Thống kê của bác Btek nói xe chay vài ngàn Km mà hao thì ko biết nguồn gốc xe, tuổi tác thế nao. Tôi đã chạy Audi 1.9 TDI (I đỏ) 20 tháng (2001-2002) đến 5 vạn km nhưng chưa bao giờ phải "châm dầu". Chỉ thay dầu theo Quy định của hãng 15000 km 1 lần.
Về chọn xe, đã là thợ nên tôi không chọn đông cơ có turbo vì nhưng lý do sau:
- Giá đắt, động cơ mau xuống cấp ( vì bị khai thác nhiều hơn, các cơ phận hao mòn nhanh hơn), chi phí sửa chữa cao, khi cần bán lại mất giá hơn xe thường. Ở EU, các salon xe cũ (của Đức) xếp xe có turbo vào hạng B trong bảng giá thu mua xe cũ. Nếu muốn xe có công suất gia tăng, chọn động cơ tăng số lượng xu páp là xe bền hơn. Tôi đã chạy Renault Coupe 1.4 16 valve 7 năm(120 K) và không khiếu nại gì. Xa lộ tà tà 140, khi cần, lên 160 máy chưa phải "gào".
-Về TFS 2.0: vẫn dùng turbo nên không tránh khỏi những yếu điểm như đầu bài viết. Chỉ có TFS 3.0 thì dùng "kompresor" nên theo tác giả bài viết, có nhiều ưu điểm hơn: trục nén khì không phải tiếp xúc nhiệt độ cao của khí thải, phát huy tác dụng tăng công suất ngay cả khi ở chế độ vòng tua thấp.
-Năm ngoái tôi mới trở lại với Audi nhung cũng không chọn "chữ T" (turbo). Về thay dầu, xem manual rồi, nhưng để cho chắc tôi hỏi thẳng Audi, câu trả lời là 2 vạn Km hoặc 2 năm đến thay dầu. Tôi chưa chạy TFS2.0 nhưng nếu hao dầu như các bác nói thì nên xem lại tuổ xe, dầu có đúng chỉ số không chứ tên tuổi như Audi không thể cho ra nhưng sản phẩm loại "ba bét nhè" như vậy được.