[ATGT] Một số Link về kinh nghiệm lái xe trên bao PLO

Hung Soa

Xe tải
Biển số
OF-199003
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
343
Động cơ
327,071 Mã lực
Nơi ở
Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội
Em thấy trên trang Pháp luật TP HCM (PLO) có một số nội dung phù hợp với OF nên dẫn link vào, có gì các cụ đừng ném đá nhé

http://plo.vn/xe-lai/kinh-nghiem/5-thoi-quen-xau-khi-lai-xe-tren-duong-510567.html
http://static.plo.vn/uploaded/vanhung/2014_11_21/bat_den_rwwc.jpg?width=470

5 thói quen xấu khi lái xe trên đường

Nguồn: Lan Thảo ( Theo Globalnews)PLO


(PLO) - Có rất nhiều thói quen lái xe xấu gây nguy hiểm và khó chịu cho người đi đường. Vào mùa đông, những thói quen này càng thêm nguy hại trong điều kiện đường xá xấu đi.
Lái quá nhanh

Dành thêm thời gian và cẩn thận trong mỗi lần phanh, thay đổi làn đường, rẽ ngang và quay xe.



Lái quá nhanh sẽ gây nguy hiểm cho bạn và mọi người xung quanh

“Trượt bánh gây nguy hiểm nhất là khi bạn hoàn toàn bất ngờ.” Công ty Giao thông vận tải Canada nói.

Các chuyên gia khuyên rằng mỗi lần bị trượt bánh, hãy luôn nhớ phải nhìn về hướng bạn muốn tới và cố lái về hướng đó.

Phanh quá gấp

Trượt bánh xảy ra khi bạn phanh quá gấp và một hay nhiều bánh xe dừng đột ngột, hay bạn đã ấn quá mạnh lên chân ga làm cho các bánh xe quay quá nhanh.

Khi quay xe, hãy sử dụng các loại đồng hồ chỉ báo của bạn. Dù thời tiết xấu hay tốt, các loại đồng hồ được thiết kế trên xe là có mục đích và sẽ giúp mọi người quanh bạn an toàn hơn trên đường.

Lái quá gần nhau

Các lái xe luôn nên giữ khoảng cách an toàn với xe đằng trước để tránh các tình huống phanh đột ngột. Nên nhớ rằng lái xe trên đường ướt thì thời gian dừng cần lâu hơn. Bạn không biết khoảng cách thế nào là an toàn? Trong thời tiết xấu, hãy nhân đôi chuẩn bình thường “Quy tắc hai giây” lên.
“Quy tắc hai giây” về khoảng cách an toàn tiêu chuẩn mà chính quyền của bang Ontario đặt ra:

1 Chọn một điểm đánh dấu trên đường ở phía trước, ví dụ như vạch hiệu đường.

2. Khi đuôi xe của xe phía trước vượt qua điểm đánh dấu, hãy đếm “Một ngàn không trăm lẻ một, một ngàn không trăm lẻ hai…”

3. Khi đầu xe của bạn chạm đến điểm đánh dấu, ngừng đếm. Nếu bạn chạm đến điểm đánh dấu trước khi đếm đến 1002, bạn đã lái xe quá gần.

Hãy rửa sạch chiếc xe của bạn

Hãy lau rửa sạch sương tuyết trên chiếc xe của bạn trước khi lái, bao gồm cả mui xe, trần xe, các cửa (bao gồm cả kính chắn gió), đèn và gương. Lau rửa xe có thể phiền phức, nhưng ngăn chặn được nguy cơ bùn đất hay sương mù bám vào xe chảy xuống hay bay vào người đi đường hoặc xe khác đang lưu thông cùng.




Nếu bạn lái xe trong điều kiện tầm nhìn quá hạn chế do sương tuyết, tìm một nơi để đỗ xe nghỉ lại chờ đợi ngay khi có thể.

Mua lốp xe phù hợp

Những lốp xe mùa đông được làm từ hợp chất cao su đặc biệt để cải thiện khả năng dừng xe không chỉ trong băng tuyết mà cả trong những điều kiện thời tiết khô lạnh, ẩm ướt hay bùn lầy.

Lốp xe mùa đông có mẫu gai lốp sâu và linh hoạt hơn. Các gai trên lốp xe mùa đông cải thiện lực kéo bằng cách để cho lốp tự rũ bỏ tuyết bùn bám vào khi quay, để lại vết hằn rõ ràng trên đường.

Vào năm 2008, Quebec đã là bang đầu tiên của Canada ban hành luật bắt buộc tất cả xe hơi phải dùng lốp xe mùa đông khi đông tới.



Lan Thảo ( Theo Globalnews)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hung Soa

Xe tải
Biển số
OF-199003
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
343
Động cơ
327,071 Mã lực
Nơi ở
Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội
http://plo.vn/xe-lai/kinh-nghiem/ban-da-biet-nguyen-tac-khi-vuot-xe-509011.html

Bạn đã biết nguyên tắc khi vượt xe

Nguồn PLO


(PLO) - Vượt xe là một trong những thao tác rất cơ bản đối với những người điều khiển xe. Tuy nhiên, trong quá trình vượt xe, nếu chủ phương tiện không quan sát, rất dễ xảy ra đâm vào chướng ngại vật phía trước hoặc các đối tượng tham gia giao thông xung quanh.
Một chiếc xe máy vượt qua một chiếc ô tô nhưng rồi bị đâm bởi một chiếc ô tô khác đang đi ngược chiều. Một chiếc ô tô vượt lên một xe tải phía trước nhưng hai xe đã đâm nhau, vì xe tải đang rẽ trái. Những tình huống vượt xe gây tai nạn này đều xuất phát từ hệ quả của hành động vượt xe không quan sát.

Vượt xe phải chạy tốc độ tương đối cao, cự lý tương đối gần (theo cả hướng ngang và hướng dọc) thời gian tương đối ngắn do đó “độ” nguy hiểm khá cao nên không thể vượt ẩu.


Hẳn các bạn đã nhận biết quá trình thao tác để vượt xe ôtô có độ khó cao, vì phải tập trung sự chú ý, thao tác phối hợp, óc phán đoán dự kiến tình huống biến đổi trên mặt đường và chọn thời cơ vượt, đồng thời phải điều khiển tốc độ phù hợp, phải sử dụng tức thì “côn, phanh, ga, số”.

Về thời cơ vượt xe: bạn chỉ nên vượt khi thấy ôtô chạy ngược chiều lại còn cách xa xe mình phải vượt và phía trước của xe đi trước không có biển cấm vượt xe. Trong cự ly vượt xe không có khả năng buộc người lái xe trước phải chuyển hướng sang trái. Xe đi trước đang chạy với tốc độ tương đối thấp và thấp hơn xe của mình. Và khi vượt xe, bạn phải xác định được xe đi sau mình không có ý định vượt xe mình hoặc đang vượt xe mình để tránh nguy hiểm trường hợp vượt xe song song.

Bạn cần lưu ý không vượt xe trong các tình huống: Khi xe trước đã có tín hiệu rẽ trái, quay đầu, khi xuống dốc; trước cửa đường hầm; khi xe trước đang vượt xe; gần tới đỉnh dốc; trong vòng 30m cách đường sắt…


4. Một số điểm bạn cần lưu ý khi vượt xe:

- Không cố tình vượt khi xe trước có nguyên nhân chính đáng chưa cho vượt.

- Khi đang vượt phải giữ cho xe chạy thẳng, phải giữ tuyến đường bình ổn.

- Trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

- Khi vượt xe không được vượt qua tốc độ tối đa cho phép để phòng tránh mọi rủi do bất chắc.

- Lưu ý quan sát gương chiếu hậu để nhìn thấy hoàn toàn xe bị vượt, bạn càng tự chủ, tự tin lúc vượt.

- Khi vượt một xe đang dừng lại, phải giảm tốc độ và bấm còi đề phòng xe đó đột ngột mở cửa hoặc có người đột ngột đi qua ngang đầu xe.

- Phải khống chế cự ly; trước trong và sau khi vượt phải chú ý giữ cự ly an toàn với xe bị vượt.

- Phải quan sát hướng ngược chiều trước, đảm bảo không có vật cản (bất kể là gì nhé) mới được vượt.

- Không vượt 1 lúc 2 xe, đặc biệt là xe tải, không có gì đảm bảo là xe thứ 2 sẽ nhường đường. Khi đó rất dễ kẹt ở giữa 2 xe.

Theo: Quang Thành TH (PLO)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top