KINH NGHIỆM KHI MUA XE CŨ
I, Kiểm tra xe bên ngoài:
- Đầu tiên bạn quan sát tổng thể từ đầu xe, đuôi xe xem xe có cân bằng hay không: Nếu xe bị lệch hoặc nghiêng thì nếu lốp xe không non hơi có thể xe hỏng giảm xóc hoặc tệ hơn là xe đã bị van chạm rất mạnh
- Bạn chú ý các khe hở giữa tai xe với cánh cửa, giữa các cánh cửa với nhau, giữa cánh cửa với hông xe…Các khe hở phải có khoảng cách đều nhau, nếu có 1 khe hở nào lớn hoặc nhỏ bất thường thì có thể xe đã bị tai nạn, phải tháo ra sửa chữa
- Bạn cũng ko cần quá quan tâm tới nước sơn còn zin hay đã sơn lại, vì sau vài năm sử dụng với điều kiện thời tiết và tình trạng giao thông ở việt nam xe sơn lại là chuyện quá bình thường ( miễn là xe ko phải làm lại do tai nạn nặng)
- Bạn hãy lần lượt mở, đóng từng cánh cửa, nắp cabo, cốp ( đóng mở nhiều lần) xem có vận hành, ăn khớp có nhẹ nhàng hay không. Nếu cánh cửa lái bị xệ chứng tỏ xe đã sử dụng nhiều. Bạn chú ý viền mép cửa, nếu xe bị đâm phải làm lại thì viền mép, chỉ trên cửa sẽ ko đều nhau
- Kiểm tra lốp xe, má phanh: Một đời lốp xe bình thường có thể chạy được 6 – 7 vạn Km, nếu bạn thấy lốp xe đã thay mới mà công tơ mét chỉ thấp thì có thể xe đã tua công tơ mét. Cũng giống như lốp xe má phanh trước của xe ( phanh đĩa) bình thường đi được 4 vạn Km, má phanh sau khoảng 6 vạn Km, Nếu xe đã thay 1 đời má phanh thì tối thiểu cũng đi được trên 4 vạn
- Bạn quan sát kỹ tất cả các tấm kính, nếu kính bị nứt thì phải thay mà chi phí cũng đắt
II, Kiểm tra bên trong xe:
- Kiểm tra ghế ngồi: Kiểm tra tất cả các ghế ngồi, đối với những xe ít sử dụng mặt da sẽ ko bị nhăn, ko bẹp xuống quá
- Khởi động động cơ xem xe có dễ khởi động hay ko? Máy nổ có tiếng kêu bất thường nào ko? Kiểm tra các nút bấm, nút điều khiển từng hệ thống: lên xuống kính, chỉnh mặt gương, còi đèn, cửa nóc, đài, CD, hệ thống điều hòa..
- Sau khi kiểm tra các hệ thống bạn lên lái thử xe một quãng đường đủ xa để bạn có thể cảm nhận hết được các tính năng của xe: động cơ, hộng số, gầm, hệ thống phanh, hệ thống lái…
- Mở khoang lắp cabo quan sát các chi tiết của động cơ: bạn để ý tới những chỗ bị rò rỉ dầu máy, dầu hộp số. Dây điện ko được nứt, giòn. Bạn để ý các mép giữa những mảng ghép than máy, nếu có vết keo thì chứng tỏ đã phải tháo ra để xử lý
- Kích xe lên cầu quan sát gầm xe: quan sát xem xe có bị chảy dầu hay ko? Nếu có thì ở những vị trí nào. Quan sát các tấm xương đỡ dưới két nước xem có dấu hiệu bị đâm hay va quệt? Chú ý 4 giảm xóc xem có dấu hiệu bị chảy dầu hay ko.
III, Cắm máy chẩn đoán kiểm tra xe:
Những dòng xe của Nhật, Hàn quốc thì bạn có thể ko cần tới công đoạn này nhưng với những dòng xe cao cấp thì bạn nên kiểm tra vì đôi khi có những lỗi bạn chỉ có test bằng máy chẩn đoán mới thấy được mà khắc phục những lỗi này tốn ko hề ít tiền.
Lời cuối:nếu bạn thực sự ít va chạm về xe thì trước khi quyết định mua 1 chiếc xe cũ bạn lên nhờ 1 người quen am hiểu về xe để đi xem xe cùng bạn!