[Funland] Một năm kinh tế buồn, và lời tiên tri chuẩn

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Phét lác vừa thôi ạ. Đọc là biết hai cụ này chưa bao giờ có tiền gửi tiết kiệm. Ls cao giới hạn 6 tháng hoặc nhiều lắm 1 năm thôi .
à, cụ nghĩ em trên răng dưới zoái cũng đc, chân đá ông bơ, hay bán bắp bơ vỉa hè cũng đc :D
Ai nghĩ ntn về em, ko quan tâm, quan tâm là túi tiền hiện tại có bao nhiêu và ít năm nữa e sẽ có bao nhiêu
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
những năm tới, dạng tin tức ntn sẽ ngày càng nhiều, các cụ nên lo dần..

Nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh
Quý cuối năm 2022, nhu cầu tuyển người mới của nhiều ngành như dệt may, xây dựng, tiếp thị, bán hàng giảm hơn 50%, theo Navigos.

Báo cáo quý IV/2022 của Navigos - nhà cung cấp về các dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao tại Việt Nam - vừa công bố cho biết nhu cầu tuyển lao động tháng 12 vừa qua giảm đến 42% so với thời điểm trước khi có Covid-19. Tính chung cả quý IV, nhu cầu tuyển dụng giảm 25% so với trước dịch.
Trong đó, những ngành liên quan đến sản xuất, dệt may, hàng hải nhu cầu giảm rõ rệt nhất do nhu cầu tiêu dùng của các thị trường nước ngoài yếu; chênh lệch tỷ giá; giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao; lãi suất tăng; bất ổn địa chính trị.
Tuyển dụng một số ngành đã giảm liên tục trong tháng 10, 11 và càng nhiều hơn trong tháng 12 như: hành chính văn phòng, tiếp thị, bán hàng (giảm 50%); xây dựng (giảm 55%); thu mua, vật tư cung ứng - vận tải (giảm 53%); dệt may, da giày (giảm 58%); lao động thời vụ (giảm 50%)...
Anh Lê Văn Thanh, 39 tuổi, ở TP Thủ Đức, xếp hàng chờ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội từ lúc 3h sáng ngày 7/12 sau khi công ty thang máy anh theo làm đóng cửa. Ảnh: Thanh Tùng


Anh Lê Văn Thanh, 39 tuổi, ở TP Thủ Đức, xếp hàng chờ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội từ lúc 3h sáng ngày 7/12 sau khi công ty thang máy anh theo làm đóng cửa. Ảnh: Thanh Tùng

Vài ngành khác đối mặt với sự sụt giảm lớn trong tháng qua, bất kể đã tăng trưởng tốt vào 2 tháng liền trước như: ngân hàng, hàng tiêu dùng, bảo hiểm, chứng khoán, với mức giảm dao động 13% đến 45%.
Nhu cầu tuyển dụng chậm lại là kết quả tất yếu khi nền kinh tế có tín hiệu thách thức ở các tháng cuối năm. Trong báo cáo tuần này, Tổng cục Thống kê cho hay sản xuất công nghiệp quý IV/2022 có xu hướng tăng chậm lại.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý rồi tăng 3%, mức tăng thấp nhất so với các quý của năm 2022 do đơn hàng sụt giảm, chi phí đầu vào cao và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Cũng trong tháng qua, lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm so với tháng 11 lẫn cùng kỳ 2021.
Navigos cho hay, trong bối cảnh cắt giảm nhân sự đang diễn ra ở các doanh nghiệp và vì là thời điểm cận Tết, nhiều lao động cũng không còn nhu cầu chuyển việc, cố làm hết năm để nhận thưởng.
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam trung tuần tháng 12, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh dự báo thị trường lao động sẽ có rủi ro và thách thức trong năm 2023.
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Ngành sản xuất vẫn khó khăn
Hai tháng liên tiếp chỉ số PMI của Việt Nam dưới ngưỡng 50 điểm, phản ánh điều kiện kinh doanh ngành sản xuất suy giảm.

S&P Global Market cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 12/2022 giảm xuống mức 46,4 điểm so với 47,4 điểm của tháng 11. Đây là lần thứ hai liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng trung bình 50 điểm và mức giảm lần này là đáng kể nhất kể từ đợt suy thoái liên quan đến Covid-19 được ghi nhận trong quý III/2021.

Chỉ số PMI được thực hiện bằng cách khảo sát lãnh đạo các công ty tư nhân nhóm sản xuất, dịch vụ nhằm đánh giá sức khoẻ chung của cả nền kinh tế. PMI lấy ngưỡng 50 điểm, trong đó, lĩnh vực sản xuất được xác nhận có sự mở rộng nếu chỉ số đạt trên 50 và thu hẹp nếu dưới 50.

Ngành sản xuất vẫn khó khăn

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói rằng ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn một phần do nhu cầu khách hàng giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, EU và Mỹ.

"Việc kiếm thêm các đơn đặt hàng mới có vẻ vẫn khó cho đến khi những thị trường này khởi sắc. Một số công ty cho biết họ dự đoán nhu cầu vẫn yếu ít nhất là trong tương lai gần", ông nói.

Theo ông, các nhà sản xuất đã nhanh chóng đối phó với tình hình sụt giảm số lượng đơn đặt hàng mới khi dữ liệu chỉ số PMI cho thấy sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng giảm mạnh hơn, và giá bán hàng cũng giảm để kích cầu.

Đơn vị nghiên cứu này cho biết thêm, niềm tin của doanh nghiệp trong tháng 12/2022 về triển vọng sản lượng trong một năm có cải thiện nhưng vẫn thấp. Một số thành viên nhóm khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường thách thức sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023. Trong khi đó, một số người trả lời khảo sát bày tỏ sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ phục hồi, từ đó khiến số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng sẽ tăng.

S&P Global Market Intelligence hiện dự báo sản lượng công nghiệp Việt Nam tăng 6,8% cho năm 2023, một tỷ lệ tăng thấp hơn so với năm 2022.

Trước đó, HSBC đánh giá, Việt Nam thâm nhập sâu vào hệ sinh thái sản xuất toàn cầu nên khó tránh khỏi những tác động khi thương mại thế giới chậm lại. Chỉ số PMI toàn cầu đã liên tục giảm từ tháng 5/2021 và đi sâu vào vùng thu hẹp sản xuất từ tháng 9/2022 với số lượng đơn hàng sụt giảm, Việt Nam nằm trong nhóm "đứng mũi chịu sào" xét về mức độ tác động. Cụ thể, từ tháng 9, có 630.000 công nhân bị ảnh hưởng với khoảng 90% phải giảm giờ làm.
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,038
Động cơ
408,728 Mã lực
Website
tcb100k.com
Gửi tiền to thì khả năng đàm phán được mức đó. Hiện tại bạn e làm shb xác nhận gửi 2 củ to được ls 12%/ năm.
rủi ro đấy nhỉ, nhỡ ngân hàng tèo là bay luôn 2 tỏi
high risk phết
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Tổng giám đốc IMF: Kinh tế toàn cầu 2023 sẽ khó khăn hơn
Các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu đều đang suy yếu trong 2023, theo đánh giá của lãnh đạo IMF.

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva vừa cảnh báo, kinh tế thế giới trong năm mới sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn. Nguyên nhân là ba nền kinh tế lớn gồm Mỹ, châu Âu và Trung Quốc – vốn là động lực chính của tăng trưởng, đều đang giảm tốc.
Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters


Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters
Bà Georgieva cho biết, lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc năm 2022 có thể bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Ngoài ra, các ca nhiễm Covid-19 dự kiến bùng phát tại đây trong những tháng tới có thể tác động đến nền kinh tế tỷ dân trong năm nay, từ đó ảnh hưởng chung đến kinh tế thế giới.
"Tuần trước, nơi tôi sống không có ca nhiễm Covid-19. Nhưng điều này sẽ không kéo dài khi mọi người bắt đầu đi du lịch", bà Georgieva cho biết sau chuyến công tác Trung Quốc cuối tháng 12.

Trong khi đó, bà cho biết, kinh tế Mỹ có thể thoát khỏi đình trệ nhờ vào thị trường lao động mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giữ ổn định ở mức 3,7% trong tháng 11/2022 và tạo ra thêm 263.000 việc làm mới, theo số liệu báo cáo việc làm hàng tháng công bố ngày 2/12. Các nhà kinh tế cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thay đổi và nước này sẽ có thêm 185.000 việc làm.
"Mỹ có khả năng phục hồi đáng kể", đại diện IMF nói. Tuy nhiên, thực tế này cũng tiềm ẩn rủi ro vì nó có thể cản trở quá trình Fed cần đạt được trong việc đưa lạm phát của Mỹ trở lại mục tiêu.
Trong khi đó, bà Georgieva cho biết, một nửa Liên minh châu Âu (EU) sẽ suy thoái kinh tế trong năm sau. Ngoài ra, triển vọng của các thị trường mới nổi có thể còn tồi tệ hơn vì mức nợ và việc đồng USD mạnh lên. Theo IMF, một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong năm 2023.
Vào tháng 10, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023 xuống còn 2,7%, phản ánh sự kéo dài liên tục của cuộc chiến ở Ukraine cũng như áp lực lạm phát và lãi suất cao. Nếu không tính khủng hoảng tài chính toàn cầu và năm đại dịch lên đỉnh điểm, đây sẽ là năm tệ nhất của kinh tế thế giới kể từ 2001.
Đức Minh (theo Reuters
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Có khi nào lần này là tổng hợp của cả 1980s và 2008😭😭😭. Sau mấy năm Covid, tình hình tài chính hộ gia đình mạnh lên, 7nghịp vỡn thấp, nhiều người vẫn rất tự tin khi tìm việc…Em thì đoán The Fets giảm biên độ tăng ls- .25 thay zì .5 hay .75. Nhưng phải duy trì ls>5% trong thời gian dài🤣🤣🤣 mới đưa lạm phát xuống thấp.
Chiến tranh U cà cũng là 1 cách đốt bớt đồ cũ để làm đồ mới. Hy vọng tranh thủ xây nhiều cơ sở hạ tầng (đường xá, trạm sạc cho xe điện…) hạ tầng LNG cho châu Âu- sau vài năm nữa cạnh tranh với Nga, Qatar…
lần này e nghĩ nặng hơn 2008 nhiều cụ ạ, 2008 mới có tí đã lao đao, lần này sâu hơn nên time cũng sẽ dài hơn
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,028
Động cơ
13,306 Mã lực

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Thằng này mà còn phải vậy thì sang năm khả năng căng rồi cụ nhỉ..
còn căng lắm cụ ạ
hiệu ứng domono toàn cầu, năm sau nữa năm sau nữa doanh nghiệp mới ngấm đòn
sẽ có nhiều doanh nghiệp báo lỗ vài năm liên tiếp, số doanh nghiệp phá sản nhiều vô kể
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
6,265
Động cơ
541,124 Mã lực
còn căng lắm cụ ạ
hiệu ứng domono toàn cầu, năm sau nữa năm sau nữa doanh nghiệp mới ngấm đòn
sẽ có nhiều doanh nghiệp báo lỗ vài năm liên tiếp, số doanh nghiệp phá sản nhiều vô kể
Cụ chưa nhìn doanh nghiệp chuyên làm vốn đầu tư công rồi, bạn em ước tính năm 2023 kí nhẹ nhàng gần 1000 tỉ đang ráo riết tuyển quân để ra tết chạy mấy dự án 1 lúc , cho nên ông nào chết cứ chết ông nào sống khỏe vẫn sống khỏe:)
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Cụ chưa nhìn doanh nghiệp chuyên làm vốn đầu tư công rồi, bạn em ước tính năm 2023 kí nhẹ nhàng gần 1000 tỉ đang ráo riết tuyển quân để ra tết chạy mấy dự án 1 lúc , cho nên ông nào chết cứ chết ông nào sống khỏe vẫn sống khỏe:)
em chỉ đánh giá cơ bản toàn cầu thôi cụ, và VN cũng ko thể tránh được vòng xoáy
3 thằng Mẽo, Khựa, EU, nó đều suy thoái thì VN phát triển kiểu gì, đầu tư công bơm nấy bơm nữa cũng vậy thôi, ko thoát khỏi vòng xoáy đc, 3 thằng kia suy thoái mà mình đòi ngược dòng?
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,028
Động cơ
13,306 Mã lực
nhìn kiểu rình úp bô nhau ntn thì sắp có đợt bán tháo đấy cụ
chui trong toilet mùi khẳm lắm, cố gắng nhịn để kéo thằng khác vào, lúc không nhịn được nữa thì đạp bung nhảy ra ngoài :D
Còm của cụ nặng mùi quá..=))
Bao giờ đập cửa bung ra cụ nhớ ới ae nhao vào dọn dẹp đấy. Đừng có làm tự làm ko sạch đâu..:))
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,015
Động cơ
120,105 Mã lực
Khác với 2008, khủng hoảng lần này sẽ rất nặng nề vì dư nợ vay cá nhân ngân hàng rất lớn, đa số cá nhân đều vay mua nhà, mua xe bla bla....tích lũy trong dân cư ở mức rất thấp.
Chính phủ muốn bơm tiền qua đầu tư công cũng khó vì chính sách đốt lò nên ko ai dám làm, dám quyết, dám chi....tất cả đều nín thở.
Mâu thuẫn trong xã hội ở mức cao chưa từng thấy.
Chính sách tiền tệ và tài khoá đều khó, tích lũy dân cư thấp, vay nợ nhiều thì ngày tụt hố sắp đến rồi.
Em chỉ sợ Nh phá sản thôi, trên thế giới có tiền lệ phá sản Nh ko các cụ nhỉ? Em thấy bảo năm sau đến kỳ trả trái phiếu, vậy họ có lấy tiền gửi của mình đi trả trái phiếu ko các cụ?
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,015
Động cơ
120,105 Mã lực
Nghe sợ thế nhở? :))

Cho vay cá nhân là ít rủi ro nhất đấy cụ ạ, cụ cắm sổ hay mua xe trả góp ko đủ tiền trả nợ thì cũng chả ảnh hưởng gì tới bank đâu , nó đem bán tài sản thu hồi nợ thì sẽ có người khác hốt lại ngay cụ cứ yên tâm nhé.

Yên tâm không lo tụt hố nhé :))
Đúng đấy, nợ khó đòi em thấy toàn từ các công ty tập đoàn lớn, chứ doanh nghiệp nghiệp SMB và cá nhân toàn phải có thế chấp. Đợt em đi vay ko được mặc dù có cả hđ đầu vào đầu ra toàn cty lớn mà cũng ko thể vay nếu ko có thế chấp.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,015
Động cơ
120,105 Mã lực
Sếp cháu năm nào cũng cho cháu túi quà vì sợ qua tết cháu té.
Đúng là hồi đi làm thuê, sếp em còn phải đưa em thêm tiền, cảm ơn và qua giao thừa là phải ngồi nhắn tin chúc mừng nhân viên bọn em. Còn em thì chả bao h tặng sếp quà gì mặc dù em cực nhiều quà do đối tác biếu tặng.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,028
Động cơ
13,306 Mã lực
Tôi đi bán bất động sản "ngộp": Bài 1 - Chốt 5 căn nhà trong... 8 ngày, thu nhập cao hơn... giám đốc ngân hàng
Sau nhiều ngày nằm vùng tại văn phòng miền Nam Công ty Bất động sản Tuấn 123, phóng viên Dân trí phát hiện câu chuyện hàng trăm người đã được dạy rằng phải biết... lươn lẹo, gian trá thì mới bán được cùng với câu chuyện về một công ty với các nhân viên chốt đơn liên tục, thu nhập được giới thiệu còn hơn cả... giám đốc ngân hàng.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,868
Động cơ
540,373 Mã lực
2-3 năm tới làn sóng sa thải có thể còn mạnh hơn bây giờ
Phải nhìn vào cái "big picture":

Today, the Bureau of Labor Statistics reported that the American economy added 223,000 jobs in the month of December, and the unemployment rate fell to a historically low 3.5 percent while more people entered the workforce.
.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top