[CCCĐ] Một mình ở Vân Nam

Biển số
OF-536779
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
167
Động cơ
168,291 Mã lực
Nơi ở
45-47 Tôn Đức Thắng, Hà Nội
Khác với khái niệm vị trí trung tâm luôn là nơi được coi trọng, Mộc Phủ lại được xây dựng trên phố Quảng Nghĩa là góc Tây Nam của phố cổ, dưới chân núi Sư Tử chứ không phải trung tâm của Lệ Giang.
Ngoài ra căn cứ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành thì phương Đông thuộc mộc, mặt trời và mộc là vật được sùng bái trong văn hóa Đông Ba của người Nạp Tây, “Mộc” cũng là họ mà Minh thái tổ Chu Nguyên Chương đặt cho. Vì vậy, thủ lĩnh của nhà Mộc muốn hưng thịnh nhờ nguyên khí của “mộc” nên đã xây dựng tổng thể tòa nhà Mộc Phủ là quay mặt về hướng Đông chứ không quay mặt về hướng Nam theo quan niệm thông thường.
964a2e94a4ef68b131fe.jpg

10.jpg


Đường lên núi Sư Tử
IMG_20170720_144304.jpg

IMG_20220211_161240.jpg
IMG_20220211_161243.jpg
IMG_20220211_161312 (1).jpg
IMG_20170720_144746.jpg


Lối lên thăm quan Núi Sư Tử
IMG_20170720_144938.jpg
IMG_20170720_145020.jpg


Đến đây phải mua vé nên em không vào xem nữa mà đi xuống luôn.
IMG_20170720_145034.jpg


Đứng trên núi Sư Tử nhìn xuống toàn cảnh Lệ Giang.
26d6d0f65b8d97d3ce9c.jpg
73b3ab66211ded43b40c.jpg



Mái ngói những tòa nhà trong Mộc Phủ nhìn từ trên núi Sư Tử.
c95fb2723909f557ac18.jpg
f9615cb3d6c81a9643d9.jpg

IMG_20170720_145320.jpg
IMG_20170720_145353.jpg

IMG_20191019_105302.jpg
Đúng trên núi nhìn xuống Lệ Giang chả thấy cái bình nước Sơn Hà với Tân Á gì mợ nhỉ? 😍
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,066
Động cơ
108,561 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Bài viết của Mợ thông tin rất đầy đủ với chi tiết. Em đọc mà mở mang thêm được nhiều thứ, chứ lúc trước em đi chỉ vì Lệ Giang phong cảnh đẹp, có phố cổ, có hồ có núi tuyết… chứ không nghiên cứu lịch sử hay dòng thời gian.
Em góp thêm vài ảnh ở Lệ Giang
Ảnh đẹp quá cụ ơi. Em đã từng khen Gấu nhà cụ rồi nhưng vẫn muốn khen lần nữa. Em mới vào đọc thớt này của mợ ZHZ. Đúng là được bao kiến thức bổ ích làm em muốn đi lại Lệ Giang luôn do lần trước đi ko hiểu gì hết,
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,190
Động cơ
197,191 Mã lực
Tuổi
39
Ảnh đẹp quá cụ ơi. Em đã từng khen Gấu nhà cụ rồi nhưng vẫn muốn khen lần nữa. Em mới vào đọc thớt này của mợ ZHZ. Đúng là được bao kiến thức bổ ích làm em muốn đi lại Lệ Giang luôn do lần trước đi ko hiểu gì hết,
Em có review chuyến đi này của vợ chồng em lên đây rồi Mợ. Trong này ảnh ọt sẽ đầy đủ hơn…
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,066
Động cơ
108,561 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
HDV đưa đoàn đến ăn tối tại một nơi nghe giới thiệu là tư gia của một gia đình điển hình của người Tạng, nhưng em đoán nơi này đơn giản là một nơi làm dịch vụ mà thôi.
Khách xuống xe bước vào cổng là sẽ có 2 cô gái tiến lên tiếp đón và choàng những chiếc khăn dài màu trắng lên cổ, sau đó là chụp ảnh với một cô gái mặc bộ quần áo dân tộc Tạng.
Cuối cùng mới được dẫn vào phòng ăn. Mọi người ngồi ăn xung quanh một sân khấu lớn. Vừa ăn vừa được thưởng thức ca nhạc, xem họ nhảy múa. Nói chung cũng được. Đi tour thì kiểu gì cũng bị dẫn vào đây, còn bác nào đi tự túc thì theo em nên bỏ qua vì chi phí một người khá đắt, chương trình không xứng với giá tiền mình bỏ ra.
Không hứng thú nên em chỉ chụp vài kiểu ảnh này thôi.
z71.jpg
z72.jpg
z73.jpg
z74.jpg
z75.jpg
z76.jpg
z77.jpg


Món trà bơ đặc sản của người Tạng em uống được nhưng thấy không thú vị gì, mọi người trong đoàn em thậm chí còn chả ai uống được. Đồ ăn cũng lại ít ỏi và không đủ no. Bác nào đi tour nhớ phải mang theo đồ ăn kẻo bị chết đói mất.
z69.jpg
z70.jpg
Cả chuyến đi Vân Nam em hầu hết ko hợp đồ ăn nhưng ngược lại với mợ, riêng ở Shangri La bọn em được ăn nồi lẩu bò Yak với nấm tươi tuyệt hảo. Ăn ngay ở nhà trọ vì thấy cũng khá đông dân ở đó đến ăn. Nhà trọ nhỏ, quán ăn nhỏ nhìn ko hề bắt mắt.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,066
Động cơ
108,561 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Thành cổ Lệ Giang chủ yếu là nơi cư trú của người Nạp Tây, đây là một dân tộc cổ đại có lịch sử lâu đời và nền văn minh huy hoàng, việc xây dựng đường sá của họ cũng mang ý nghĩa từ rất xa xưa. Để nhận biết đường, những người Nạp Tây khôn ngoan đã tạo ra một quy luật đường sá riêng của mình, đó là chia tất cả các công trình đường ở thành phố cổ Lệ Giang thành ba loại: đường chính, ngõ hẻm và đường cụt.
z155.jpg


Đường chính sẽ được lát bởi ba hàng dọc ở chính giữa, những đường như thế này là thông ra mọi hướng.
z185.jpg

IMG_20170720_093405.jpg

IMG_20191019_090907.jpg
Cảm ơn mợ vì chỉ dẫn này rất quan trọng với một người mù đường rất hay bị lạc kể cả tại Tp mình ở như em. Có lẽ mợ là người đầu tiên đề cập đến chi tiết này vì em chưa đọc thấy ở đâu cả.
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Cảm ơn mợ vì chỉ dẫn này rất quan trọng với một người mù đường rất hay bị lạc kể cả tại Tp mình ở như em. Có lẽ mợ là người đầu tiên đề cập đến chi tiết này vì em chưa đọc thấy ở đâu cả.
Có nhiều chi tiết linh tinh có thể mọi người không biết thật hoặc cũng có thể mọi người biết nhưng không chia sẻ. Em thì cứ cái gì hay là em share, không giữ làm của riêng bao giờ. Mấy cái chi tiết này em đọc rất nhiều bài tiếng Trung mới ra, thấy thú vị nên muốn chia sẻ cho mọi người biết.
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Cảm ơn mợ vì chỉ dẫn này rất quan trọng với một người mù đường rất hay bị lạc kể cả tại Tp mình ở như em. Có lẽ mợ là người đầu tiên đề cập đến chi tiết này vì em chưa đọc thấy ở đâu cả.
Hơn nữa share cái gì chưa ai biết mới vui phải không mợ 😆
 

Celerio

Xe hơi
Biển số
OF-401323
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
161
Động cơ
216,781 Mã lực
Sau rất nhiều năm đi du lịch theo kiểu "bị động" tức là đi theo tour, đi ghép đoàn, đi theo chân bạn bè, vân vân và mây mây, khái niệm "phượt, bụi, độc hành" chưa bao giờ nằm trong từ điển của em. Cho đến một ngày, em chợt "ngộ" ra rằng tại sao cứ phải đi theo sự sắp đặt của người khác. Bản thân em thời điểm mới tốt nghiệp Đại học cũng đã có một thời gian ngắn làm tour guide, vậy thay vì làm guide và thông ngôn cho người khác, chi bằng làm vậy cho chính mình có phải hơn không. Và thế là em quyết định bắt đầu đi du lịch theo kiểu "chủ động", tức là đi một mình, tự lên lịch trình và quyết định tất cả.
Trải nghiệm và cảm giác sau chuyến đi thử một mình là rất tuyệt. Đấy là lý do để từ đó những chuyến đi sau này của em đều là "một mình".

Vì là lần đầu tự đi nên em chọn Vân Nam, một tỉnh giáp Việt Nam để lỡ xảy ra chuyện gì thì về nước cho nó gần.
vi tri van nam.jpg

Em chọn luôn cung đường sẵn có của các công ty du lịch là Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila cho nhanh vì chưa có nhiều kinh nghiệm lên lịch trình. Phương thức đi lại là đường bộ hoàn toàn với tiêu chí "tiết kiệm", loại bỏ hết những chi phí không cần thiết.
11374018f2623e3c6773.jpg


Ngày 1 (13/7/2017): HÀ NỘI - LÀO CAI

Em có lên Sapa vài lần, đều bằng ô tô, nhưng thời điểm năm 97 đi Sapa lần đầu tiên là bằng tàu hỏa từ Hà Nội đến Lào Cai. Từ đó đến giờ thời gian chạy của tàu vẫn y nguyên, không thay đổi.
Tàu khởi hành từ ga Trần Quý Cáp lúc 21h30. Toa nằm điều hòa có 4 giường. Rất may cùng toa với em là ba cô bé sinh viên người Thụy Điển sang Việt Nam để đi du lịch.
Trên tàu tụi em buôn đủ thứ chuyện rất rôm rả. Em mê kiến trúc điển hình của Bắc Âu, thích thương hiệu nội thất Ikea của Thụy Điển và sưu tầm tất cả các cuốn tiểu thuyết trinh thám của các nhà văn Bắc Âu như Henning Mankell, Thomas Kanger, Jo Nesbø, Arnaldur Indridason. Em cũng tranh thủ giới thiệu về món thắng cố ở Sapa và khuyên họ nhất định phải thử.
Đến 12h đêm thì em giục mọi người đi ngủ. Già rồi, không thể thức thi với các bạn trẻ ấy được.
b898461071dabc84e5cb.jpg


DAY 2 (14/07/2017): LÀO CAI - CÔN MINH
5h30 sáng tàu đến ga Lào Cai. Nội thất trên tàu bây giờ chất lượng tốt hơn ngày xưa rất nhiều nhưng vẫn lắc lư và ổn khủng khiếp, điều hòa thì lạnh toát, tóm lại cả đêm em không ngủ được.
Sáng ra mặt mũi trông thật kinh tởm nên em xin phép che mặt mình lại chứ show ra chắc mọi người chạy mất dép. Đây là ba cô bé sinh viên Thụy Điển. Tụi em chia tay ngay trên sân ga sau khi ôm hôn nhau thắm thiết.
317383fcb43679682027.jpg


Em tặng các cô bé những tờ tiền lẻ mới tinh làm kỷ niệm, để đáp lại, họ cũng tặng em những đồng xu của Thụy Điển để em bổ sung vào bộ sưu tầm tiền chắc cũng đã có hơn 100 quốc gia của mình. Đi du lịch em hay mang theo một tệp tiền lẻ mới cứng, gặp các bạn nước ngoài tặng họ làm kỷ niệm, họ rất thích.
IMG_20170714_000407.jpg


Ra khỏi ga, em đi taxi ra cửa khẩu hết 30k, không biết đắt hay rẻ nhưng mà thấy lên xe chạy tí là tới rồi.
Trời còn sớm, chưa tới giờ hải quan làm việc nên em đứng loanh quanh chờ. Lát sau em thấy rất nhiều phụ nữ trông có vẻ là người địa phương mang các thứ linh tinh ra xếp hàng giữ chỗ, thế là em cũng chen cái vali của mình vào. Nhìn trông rất nhếch nhác, nhưng không làm thế thì sợ không kịp giờ tàu chạy bên kia.
IMG_20170714_055542.jpg
IMG_20170714_060325.jpg


Làm thủ tục xuất cảnh không lâu lắm. Xong xuôi đi bộ từ cửa khẩu bên này sang cửa khẩu bên kia. Trời chợt đổ mưa, mưa nhỏ, lại đang vội nên em cứ thế kéo vali chạy.
IMG_20170714_070346.jpg


Cửa khẩu phía Trung Quốc.
IMG_20170714_070503.jpg


Qua cửa khẩu là sang tới Hà Khẩu, tương tự như Bằng Tường ở Cửa khẩu Hữu Nghị Quan nhưng thành phố này to đẹp hơn chút. Chợt nhớ đến năm 2000 em cũng đã từng sang đây. Đố các bác đoán được em là ai trong tấm hình này.
img451.jpg


Làm thủ tục nhập cảnh xong, ra ngoài lại đi taxi hết 20 tệ để đến ga Hà Khẩu bắc.
IMG_20170714_073512.jpg


Ga nhỏ, người ít, cửa lấy vé vắng hiu. Vé tàu em đã nhờ cô bạn thân bên này đặt hộ từ trước nên lúc đó chỉ việc chìa cho nhân viên bán vé mã đặt vé và hộ chiếu là lấy được vé rất nhanh. Vé tàu Hà Khẩu đi Côn Minh giá 54.5 tệ.
Trong ga không có thang cuốn, phải vác hành lý lên phòng chờ ở tầng 2, mệt đứt hơi. Em cẩn thận mang nhiều quần áo vì sợ ở Côn Mình lạnh, rồi còn mấy gói mỳ tôm và mấy lọ dưa chuột muối để ăn cùng mỳ tôm cho đỡ ngán nên vác theo cái vali rõ to. (Đây cũng là lý do sau này dù đi bất cứ đâu em không cho phép hành lý của mình được quá 7kg và tậu vali kích thước luôn ở mức có thể mang lên máy bay mà không cần ký gửi).
22cf0ca14e74832ada65.jpg
Em đoán mợ là người mặc áo khoác thôi, dân du lịch bụi phải phòng thân khác dân bản địa quen khí hậu lạnh. Mà hình mợ chụp tháng mấy đấy? Tháng 12/2000 em cũng từng đứng ở đây, sau lưng con Nghê gần 100m là núi đá thấp mợ nhỉ?
Em qua Côn Minh đến Bảo Sơn, Tây Song Bản Nạp rồi về lúc giáp Tết, pháo nổ đì đoàng
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Em đoán mợ là người mặc áo khoác thôi, dân du lịch bụi phải phòng thân khác dân bản địa quen khí hậu lạnh. Mà hình mợ chụp tháng mấy đấy? Tháng 12/2000 em cũng từng đứng ở đây, sau lưng con Nghê gần 100m là núi đá thấp mợ nhỉ?
Em qua Côn Minh đến Bảo Sơn, Tây Song Bản Nạp rồi về lúc giáp Tết, pháo nổ đì đoàng
Cụ đoán đúng rồi đấy ạ 😊😊😊! Em không nhớ là tháng mấy.
 

246357CN

Xe đạp
Biển số
OF-820245
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
37
Động cơ
475 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Cảm ơn rất nhều, bài đăng hay quá, rất bổ ích. Cảm ơn bạn.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
525
Động cơ
187,239 Mã lực
Tuổi
54
Sau rất nhiều năm đi du lịch theo kiểu "bị động" tức là đi theo tour, đi ghép đoàn, đi theo chân bạn bè, vân vân và mây mây, khái niệm "phượt, bụi, độc hành" chưa bao giờ nằm trong từ điển của em. Cho đến một ngày, em chợt "ngộ" ra rằng tại sao cứ phải đi theo sự sắp đặt của người khác. Bản thân em thời điểm mới tốt nghiệp Đại học cũng đã có một thời gian ngắn làm tour guide, vậy thay vì làm guide và thông ngôn cho người khác, chi bằng làm vậy cho chính mình có phải hơn không. Và thế là em quyết định bắt đầu đi du lịch theo kiểu "chủ động", tức là đi một mình, tự lên lịch trình và quyết định tất cả.
Trải nghiệm và cảm giác sau chuyến đi thử một mình là rất tuyệt. Đấy là lý do để từ đó những chuyến đi sau này của em đều là "một mình".

Vì là lần đầu tự đi nên em chọn Vân Nam, một tỉnh giáp Việt Nam để lỡ xảy ra chuyện gì thì về nước cho nó gần.
vi tri van nam.jpg

Em chọn luôn cung đường sẵn có của các công ty du lịch là Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila cho nhanh vì chưa có nhiều kinh nghiệm lên lịch trình. Phương thức đi lại là đường bộ hoàn toàn với tiêu chí "tiết kiệm", loại bỏ hết những chi phí không cần thiết.
11374018f2623e3c6773.jpg


Ngày 1 (13/7/2017): HÀ NỘI - LÀO CAI

Em có lên Sapa vài lần, đều bằng ô tô, nhưng thời điểm năm 97 đi Sapa lần đầu tiên là bằng tàu hỏa từ Hà Nội đến Lào Cai. Từ đó đến giờ thời gian chạy của tàu vẫn y nguyên, không thay đổi.
Tàu khởi hành từ ga Trần Quý Cáp lúc 21h30. Toa nằm điều hòa có 4 giường. Rất may cùng toa với em là ba cô bé sinh viên người Thụy Điển sang Việt Nam để đi du lịch.
Trên tàu tụi em buôn đủ thứ chuyện rất rôm rả. Em mê kiến trúc điển hình của Bắc Âu, thích thương hiệu nội thất Ikea của Thụy Điển và sưu tầm tất cả các cuốn tiểu thuyết trinh thám của các nhà văn Bắc Âu như Henning Mankell, Thomas Kanger, Jo Nesbø, Arnaldur Indridason. Em cũng tranh thủ giới thiệu về món thắng cố ở Sapa và khuyên họ nhất định phải thử.
Đến 12h đêm thì em giục mọi người đi ngủ. Già rồi, không thể thức thi với các bạn trẻ ấy được.
b898461071dabc84e5cb.jpg


DAY 2 (14/07/2017): LÀO CAI - CÔN MINH
5h30 sáng tàu đến ga Lào Cai. Nội thất trên tàu bây giờ chất lượng tốt hơn ngày xưa rất nhiều nhưng vẫn lắc lư và ổn khủng khiếp, điều hòa thì lạnh toát, tóm lại cả đêm em không ngủ được.
Sáng ra mặt mũi trông thật kinh tởm nên em xin phép che mặt mình lại chứ show ra chắc mọi người chạy mất dép. Đây là ba cô bé sinh viên Thụy Điển. Tụi em chia tay ngay trên sân ga sau khi ôm hôn nhau thắm thiết.
317383fcb43679682027.jpg


Em tặng các cô bé những tờ tiền lẻ mới tinh làm kỷ niệm, để đáp lại, họ cũng tặng em những đồng xu của Thụy Điển để em bổ sung vào bộ sưu tầm tiền chắc cũng đã có hơn 100 quốc gia của mình. Đi du lịch em hay mang theo một tệp tiền lẻ mới cứng, gặp các bạn nước ngoài tặng họ làm kỷ niệm, họ rất thích.
IMG_20170714_000407.jpg


Ra khỏi ga, em đi taxi ra cửa khẩu hết 30k, không biết đắt hay rẻ nhưng mà thấy lên xe chạy tí là tới rồi.
Trời còn sớm, chưa tới giờ hải quan làm việc nên em đứng loanh quanh chờ. Lát sau em thấy rất nhiều phụ nữ trông có vẻ là người địa phương mang các thứ linh tinh ra xếp hàng giữ chỗ, thế là em cũng chen cái vali của mình vào. Nhìn trông rất nhếch nhác, nhưng không làm thế thì sợ không kịp giờ tàu chạy bên kia.
IMG_20170714_055542.jpg
IMG_20170714_060325.jpg


Làm thủ tục xuất cảnh không lâu lắm. Xong xuôi đi bộ từ cửa khẩu bên này sang cửa khẩu bên kia. Trời chợt đổ mưa, mưa nhỏ, lại đang vội nên em cứ thế kéo vali chạy.
IMG_20170714_070346.jpg


Cửa khẩu phía Trung Quốc.
IMG_20170714_070503.jpg


Qua cửa khẩu là sang tới Hà Khẩu, tương tự như Bằng Tường ở Cửa khẩu Hữu Nghị Quan nhưng thành phố này to đẹp hơn chút. Chợt nhớ đến năm 2000 em cũng đã từng sang đây. Đố các bác đoán được em là ai trong tấm hình này.
img451.jpg


Làm thủ tục nhập cảnh xong, ra ngoài lại đi taxi hết 20 tệ để đến ga Hà Khẩu bắc.
IMG_20170714_073512.jpg


Ga nhỏ, người ít, cửa lấy vé vắng hiu. Vé tàu em đã nhờ cô bạn thân bên này đặt hộ từ trước nên lúc đó chỉ việc chìa cho nhân viên bán vé mã đặt vé và hộ chiếu là lấy được vé rất nhanh. Vé tàu Hà Khẩu đi Côn Minh giá 54.5 tệ.
Trong ga không có thang cuốn, phải vác hành lý lên phòng chờ ở tầng 2, mệt đứt hơi. Em cẩn thận mang nhiều quần áo vì sợ ở Côn Mình lạnh, rồi còn mấy gói mỳ tôm và mấy lọ dưa chuột muối để ăn cùng mỳ tôm cho đỡ ngán nên vác theo cái vali rõ to. (Đây cũng là lý do sau này dù đi bất cứ đâu em không cho phép hành lý của mình được quá 7kg và tậu vali kích thước luôn ở mức có thể mang lên máy bay mà không cần ký gửi).
22cf0ca14e74832ada65.jpg
a kê dép hóng chuyến đi của Mwoj chủ. Chúc Mợ may mắn an toàn và chụp nhiều ảnh thiên nhiên đất nước con người của A hàng xóm 4 Tốt + 16 chữ nhé
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Qua đó nói tiếng Việt nam được không bạn
Không cụ ơi. Ở đó họ dùng tiếng dân tộc thiểu số là nhiều, thậm chí đến tiếng Hán họ nói còn khó nghe nữa cơ cụ ạ!
 

Binhyennoiay

Xe điện
Biển số
OF-818499
Ngày cấp bằng
2/9/22
Số km
2,930
Động cơ
130,260 Mã lực
Chuyến đi thú vị quá. Đại Lý đẹp quá ạ. Em đi Kunming nhiều nhưng không đi thăm thú được nhiều nơi ngoài Thạch Lâm. Ngưỡng mộ Mợ quá, biết tiếng nên đi thăm quan trải nghiệm cuộc sống gần như dân bản xứ. Ở Thạch Lâm, em muốn xin họ thêm chút đường vào cafe mà bất lực về ngôn ngữ họ chỉ nói tiếng nước họ, em vận dụng cả vốn tiếng Anh và ngôn ngữ hình thể mà vẫn bế tắc :))). Sau đó em xin vào tủ bếp của cô bé đó tự tìm, tự lấy đấy ạ.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Nook

Xe buýt
Biển số
OF-14992
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
754
Động cơ
514,583 Mã lực
Bài viết của mợ vừa chi tiết mà lại vừa dí dỏm.
Đọc xong bài này chắc chắn sẽ làm tour khi China mở cửa du lịch lại .
Phượng Hoàng Cổ Trấn mình cũng đi rồi. Rất thích.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Bài viết của mợ vừa chi tiết mà lại vừa dí dỏm.
Đọc xong bài này chắc chắn sẽ làm tour khi China mở cửa du lịch lại .
Phượng Hoàng Cổ Trấn mình cũng đi rồi. Rất thích.
Cám ơn cụ!
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Chuyến đi thú vị quá. Đại Lý đẹp quá ạ. Em đi Kunming nhiều nhưng không đi thăm thú được nhiều nơi ngoài Thạch Lâm. Ngưỡng mộ Mợ quá, biết tiếng nên đi thăm quan trải nghiệm cuộc sống gần như dân bản xứ. Ở Thạch Lâm, em muốn xin họ thêm chút đường vào cafe mà bất lực về ngôn ngữ họ chỉ nói tiếng nước họ, em vận dụng cả vốn tiếng Anh và ngôn ngữ hình thể mà vẫn bế tắc :))). Sau đó em xin vào tủ bếp của cô bé đó tự tìm, tự lấy đấy ạ.
Người TQ không chỉ kém tiếng Anh mà ngôn ngữ hình thể họ cũng không giỏi. Đi sang Châu Âu không biết tiếng cứ hoa chân múa tay là tây họ hiểu nhanh lắm, chứ sang TQ có múa may cả ngày họ cũng chẳng hiểu đâu cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top