[Funland] Một chiếc máy bay dân dụng dùng được bao lâu?

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Chủ đề này đang gây nhiều luồng dư luận trái chiều.

Mong có được thêm những thông tin, em tổng hợp, copy, paste tư liệu từ nhiều nguồn trong và ngoài nước, để các bác cùng tham khảo.

Kính mời các bác chuyên môn cùng tham gia để mọi người cùng có thêm kiến thức

Theo Airspacemag, tuổi thọ của máy bay không tính theo năm mà tính theo số giờ bay thực tế. Mỗi chiếc A320 có tuổi thọ khoảng 60.000 giờ bay, tương đương hơn 20 năm. Bên cạnh đó, tuổi thọ của phi cơ phụ thuộc rất lớn vào quy trình bảo dưỡng.



John Petrakis, chuyên gia hàng không của Mỹ, cho biết tuổi thọ của máy bay còn phụ thuộc vào quãng đường hoạt động. Các phi cơ hoạt động ở tầm ngắn, cất-hạ cánh nhiều lần sẽ có tuổi thọ ít hơn so với các máy bay tầm xa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cất-hạ cánh là một trong những yếu tố tác động lớn nhất đến tuổi thọ máy bay, bởi đây là lúc thân và cánh phải chịu nhiều áp lực nhất. Các thống kê trên thế giới cho thấy, cất-hạ cánh là thời điểm thường xảy ra nhiều tai nạn hàng không nhất.

Thân và cánh máy bay được chế tạo từ các tấm kim loại lớn. Chúng kết nối với nhau bằng ốc vít hoặc đinh tán. Trong quá trình sử dụng, do tác động của sự rung xóc dưới áp lực của dòng không khí và sức nặng của hàng hóa, các vết nứt sẽ xuất hiện ở những điểm kết nối.

 

dell2dell

Xe tăng
Biển số
OF-36371
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
1,197
Động cơ
480,935 Mã lực
Cái để ngắm khác cái bay ngày bay đêm chứ cụ? Còn công đoạn bảo dưỡng, thay thế! Không tính được cụ ạ!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Mỗi máy bay đều phải tuân thủ quy trình bảo trì định kỳ rất nghiêm ngặt. Theo tiêu chuẩn của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), các hãng hàng không phải tuân thủ quy trình kiểm tra theo 4 cấp độ A, B, C và D.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Kiểm tra cấp độA được thực hiện sau khoảng 125 giờ bay. Quá trình này kéo dài từ 20 đến 50 giờ tại bãi đậu hoặc nhà chứa trong sân bay. Bảo trì cấp độ A có thể thay đổi tùy theo chủng loại máy bay và chu kỳ cất-hạ cánh.

Bảo trì mức độ B được thực hiện khoảng 4-6 tuần một lần. Quá trình kéo dài 150 giờ tại nhà chứa máy bay. Người ta có thể tiến hành kiểm tra cấp độ B trong quá trình thực hiện cấp độ A nếu phát hiện các biểu hiện bất thường.

Cấp độ C được thực hiện theo chu kỳ 20-24 tháng hoặc tính theo số giờ bay tích lũy. Quá trình bảo trì kéo dài 1-2 tuần và cần đến 6.000 giờ công. Kiểm tra cấp độ D là quá trình bảo trì lớn nhất đối với máy bay. Người ta thường thực hiện khoảng 6 năm một lần.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Tùy chủng loại máy bay, số lượng cán bộ kỹ thuật, đại tu cấp độ D cần từ 15.000 đến 35.000 giờ và có thể mất 2 tháng để hoàn thành. Các kỹ sư sẽ tháo tung toàn bộ máy bay để kiểm tra và thay thế các linh kiện, bộ phận hư hỏng. Do khối lượng công việc lớn nên quá trình bảo trì chỉ có thể thực hiện tại các cơ sở chuyên dụng, chi phí đại tu tốn từ 1 đến 2 triệu USD.

Các chuyên gia thường sử dụng máy siêu âm để phát hiện những trục trặc, vết nứt ở kết cấu bên trong mà mắt thường không phát hiện ra. Các hãng hàng không lớn trên thế giới đều được trang bị các loại robot hiện đại để kiểm tra các lỗi kỹ thuật.
 

Chúa tể rừng xanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458298
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
5,871
Động cơ
248,280 Mã lực
hóng anh Lầm dẫn dắt câu chuyện:))
có nút thắt và có cởi nút
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Một điều gần như bạn không bao giờ thấy khi một chiếc máy bay hạ cánh, đó là nổ lốp. Hãy nghĩ về điều đó. Hết lần này đến lần khác, những chiếc lốp va chạm với bề mặt đường băng ở vận tốc hơn 270 km/h và phải gánh sức nặng của cả một tòa nhà văn phòng bình thường trên đó, nhưng chúng vẫn làm được. Vào mọi lúc.

Lốp máy bay quả thật là một trong những điều tuyệt vời khi bạn nghĩ về nó. Một chiếc lốp máy bay điển hình có thể chịu được tải trọng 38 tấn. Nó có thể đáp xuống mặt đất 500 lần trước khi cần được làm lại các đường rãnh. Một lốp máy bay có thể làm lại rãnh 7 lần trong suốt quãng đời sử dụng của mình.

 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,309
Động cơ
548,766 Mã lực
Lỡ tuổi thọ còn vài giờ thì sao, chả ai dám bay máy bay giấy
 

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
3,016
Động cơ
-242,380 Mã lực
may bay bà già thi nhieu cụ biết chứ khoản may bay dân dụng thi e e la nhieu cụ ko biết dau!!!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Một chiếc Boeing 777 sử dụng 14 lốp máy bay, chiếc Airbus A380 sử dụng 22 lốp, và gã khổng lồ Antonov An-225 cần đến 32 lốp. Theo ông Lee Bartholomew, trưởng kỹ sư kiểm tra cho dòng lốp may bay của Michelin, chìa khóa cho độ bền phi thường của chúng nhờ vào việc tối đa hóa áp suất không khí.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Lớp cao su trong lốp máy bay thường được bơm căng lên áp suất 200 psi, gấp gần 6 lần áp suất cho một lốp xe ô tô, và những chiếc lốp trên chiếc máy bay chiến đấu F-16 thậm chí còn được bơm lên 320 psi. “Áp suất không khí trong đó thực sự rất mạnh.” Ông cho biết.

Bản thân kích thước những chiếc lốp cũng không quá lớn – một chiếc Boeing 737 lăn bánh trên những chiếc lốp cao su 27x7.75 R15. Điều này có nghĩa là những chiếc lốp có đường kính khoảng 68,58 cm, rộng khoảng 19,68 cm và bao lấy một bánh xe có đường kính 38,1 cm. Lớp vỏ của lốp máy bay cũng không quá dầy, nhưng ông Bartholomew cho biết, sức mạnh của chiếc lốp nằm chủ yếu ở lớp sợi, được đặt bên dưới lớp rãnh lốp.

 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Một điều gần như bạn không bao giờ thấy khi một chiếc máy bay hạ cánh, đó là nổ lốp. Hãy nghĩ về điều đó. Hết lần này đến lần khác, những chiếc lốp va chạm với bề mặt đường băng ở vận tốc hơn 270 km/h và phải gánh sức nặng của cả một tòa nhà văn phòng bình thường trên đó, nhưng chúng vẫn làm được. Vào mọi lúc.

Lốp máy bay quả thật là một trong những điều tuyệt vời khi bạn nghĩ về nó. Một chiếc lốp máy bay điển hình có thể chịu được tải trọng 38 tấn. Nó có thể đáp xuống mặt đất 500 lần trước khi cần được làm lại các đường rãnh. Một lốp máy bay có thể làm lại rãnh 7 lần trong suốt quãng đời sử dụng của mình.

Cụ là kỹ sư???
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Chúng thường được làm từ sợi nilon, và gần đây là từ một chất tổng hợp được gọi là aramid. Mỗi lớp vỏ đóng góp một phần vào khả năng chịu tải và khả năng chịu được áp suất không khí cao trong lốp. Tất nhiên, chiếc lốp này cũng có thể nổ, đặc biệt là khi bị non hơi hoặc bơm quá nhiều. Lớp rãnh của lốp có thể vỡ ra và lớp vỏ bên ngoài có thể bị nổ.

Trong những giây phút đầu tiên sau khi chiếc máy bay chạm xuống đường băng, những chiếc lốp sẽ bị trượt đi chứ không phải lăn. Chiếc máy bay về cơ bản kéo lê chúng trên mặt đường băng cho đến khi vận tốc quay của chúng bằng với vận tốc của máy bay.

Đó là lý do tại sao, chúng thường bốc khói mỗi khi hạ cánh, và tại sao Michelin lại sử dụng các đường rãnh thẳng đều nhau thay vì các mô hình hình khối thường thấy trên lốp cao su của xe ô tô – những hình khối đó đơn giản sẽ vỡ ra trước áp lực như vậy.

 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,333 Mã lực
Chắc lại vụ Bamboo thuê máy bay khô hàng sắp hết đát
Em chỉ nhớ chi tiết có nghề vá lốp máy bay là có thật
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,074
Động cơ
629,615 Mã lực
Mỗi khi máy bay đi vào vùng không khí nhiễu động mới kinh, không biết ông thợ bảo dưỡng có quên siết con ốc nào không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top