Mời thảo luận về biển báo hạn chế tốc độ

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
Kính gửi các cụ mợ

Sau vài lần bị mất tiền oan, thời gian gần đây em có đọc kỹ lại các quy định của luật GT. Thấy quy định về đặt biển hạn chế tốc độ, nhất là quy định tốc độ từ 40 trở xuống, ghi khá chi tiết trong luật



Căn cứ theo quy định trên, em hiểu:

1. Không phải chỗ nào cũng có thể đặt biển hạn chế từ 40 trở xuống. Nếu muốn đặt phải tính toán kỹ thuật đường, hoặc phải có tầm nhìn dưới 75m. Đường xá ở VN, nhất là quốc lộ, có thể thấy hầu hết có thể chạy được tốc độ tối đa là 80, vậy rất ít nơi có thể đặt biển hạn chế 40 trở xuống.

2. Qua các giao lộ hiện nay biển báo 40 rất nhiều. Mà theo quy định trên thì qua các giao lộ không được đặt biển hạn chế tốc độ, chỉ đặt biển cảnh báo đường giao nhau.

Như vậy có thể hiểu là có rất nhiều biển hạn chế 40 hiện nay bị đặt sai (mà đa phần đều là sai)

Em hiểu như vậy có đúng không mong các cụ cho ý kiến.

Ngoài ra quy định về đặt biển hạn chế tốc độ có được quy định ở đâu nữa không?

Và em không thấy có quy định nào về biển hạn chế mức 50, 60, 70. Như vậy thì các biển này đặt chỗ nào cũng được?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,366 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn kụ chủ đã mở thớt này, nói về một vấn đề tạo ra khá nhiều băn khoăn cho các kụ khi lái xe trên đường.

Cá nhân nhà cháu xin có 3 ý kiến như sau:

1- Các quy định hiện hành về gtđb hầu như chỉ chú trọng đến việc chế tài người tham gia giao thông, chú trọng nhiều đến việc tăng mức phạt khi người tham gia giao thông mắc lỗi.
Trong khi đó, các văn bản, quy định của nhà nước hầu như bỏ ngỏ việc chế tài các vi phạm của các cơ quan tổ chức giao thông khi họ gắn biển, kẻ vạch sai luật, tạo khó khăn cho lưu thông.
Các cơ quan này vẫn "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Làm sai luật nhưng không ai có thể góp ý, phê phán, không có quy định nào để bắt họ phải làm đúng luật.

2- Về việc gắn biển báo hạn chế tốc độ: có một thực tế là, dù luật quy định như kụ đã trích dẫn ở trên, nhưng nhà cháu cảm thấy, hình như các cơ quan quản lý giao thông có lợi ích nhất định khi họ gắn biển hạn chế tốc độ rất thấp cho các đoạn đường có thể lưu thông với tốc độ cao hơn. Các lợi ích đó có thể là:
- phương tiện bị hạn chế tốc độ càng thấp thì phải di chuyển càng chậm, khả năng xảy ra tai nạn sẽ giảm (nhưng thiệt hại cho nền kinh tế lại rất lớn). Các cơ quan hữu quan đỡ nhức đầu.
- gắn biển hạn chế tốc độ càng thấp phi lý, thì người vi phạm tốc độ càng tăng, tiền phạt càng nhiều. Đây có thể là một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách và cho cá nhân xxx.

3- Vì cơ quan tổ chức giao thông "vừa đá bóng, vừa thổi còi", nên dù các kụ có căn cứ vào QC41 nêu trên để phản biện với họ rằng gắn biển chỗ đó không đúng, không phù hợp, thì họ có thể viện dẫn họ "đã tính toán để quy định cho phù hợp" rồi (phần gạch dưới màu đỏ có số ①, là nội dung rất mông lung, mù mờ, khó kiểm tra). Theo quy định, chỉ khi "không tính toán được" thì mới phải tuân theo những nội dung cụ thể nêu trong QC41 (phần gạch dưới màu đỏ có số ② trong hình dưới đây).


 
Chỉnh sửa cuối:

Quân Vũ

Xe điện
Biển số
OF-187886
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
2,119
Động cơ
1,228,021 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vậy ra luật của ta chỉ để bóc lột cướp của dân đc công khai trắng trợn . em hiểu vậy có sai chăng
 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
Cảm ơn kụ chủ đã mở thớt này, nói về một vấn đề tạo ra khá nhiều băn khoăn cho các kụ khi lái xe trên đường.

Cá nhân nhà cháu xin có 3 ý kiến như sau:

1- Các quy định hiện hành về gtđb hầu như chỉ chú trọng đến việc chế tài người tham gia giao thông, chú trọng nhiều đến việc tăng mức phạt khi người tham gia giao thông mắc lỗi.
Trong khi đó, các văn bản, quy định của nhà nước hầu như bỏ ngỏ việc chế tài các vi phạm của các cơ quan tổ chức giao thông khi họ gắn biển, kẻ vạch sai luật, tạo khó khăn cho lưu thông.
Các cơ quan này vẫn "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Làm sai luật nhưng không ai có thể góp ý, phê phán, không có quy định nào để bắt họ phải làm đúng luật.

2- Về việc gắn biển báo hạn chế tốc độ: có một thực tế là, dù luật quy định như kụ đã trích dẫn ở trên, nhưng nhà cháu cảm thấy, hình như các cơ quan quản lý giao thông có lợi ích nhất định khi họ gắn biển hạn chế tốc độ rất thấp cho các đoạn đường có thể lưu thông với tốc độ cao hơn. Các lợi ích đó có thể là:
- phương tiện bị hạn chế tốc độ càng thấp thì phải di chuyển càng chậm, khả năng xảy ra tai nạn sẽ giảm (nhưng thiệt hại cho nền kinh tế lại rất lớn). Các cơ quan hữu quan đỡ nhức đầu.
- gắn biển hạn chế tốc độ càng thấp phi lý, thì người vi phạm tốc độ càng tăng, tiền phạt càng nhiều. Đây có thể là một nguồn thu không nhỏ cho ngân sách và cho cá nhân xxx.

3- Vì cơ quan tổ chức giao thông "vừa đá bóng, vừa thổi còi", nên dù các kụ có căn cứ vào QC41 nêu trên để phản biện với họ rằng gắn biển chỗ đó không đúng, không phù hợp, thì họ có thể viện dẫn họ "đã tính toán để quy định cho phù hợp" rồi (phần gạch dưới màu đỏ có số ①, là nội dung rất mông lung, mù mờ, khó kiểm tra). Theo quy định, chỉ khi "không tính toán được" thì mới phải tuân theo những nội dung cụ thể nêu trong QC41 (phần gạch dưới màu đỏ có số ② trong hình dưới đây).


1. Nội dung số 1 của cụ:
Nếu nói rằng "đã tính toán để đưa ra con số ấy rồi thì người tham gia giao thông có quyền yêu cầu người lắp biển đưa ra cách tính toán ra cái tốc độ 40 ấy, nếu không đưa ra được thì phải áp dụng số 2
2. Nội dung số 2: hầu hết sẽ phải áp dụng. Theo em là như vậy vì nội dung số 1 là mù mờ, làm thế nào để tính được?
Và bởi vì nếu áp dụng theo quy định trên thì biển 40 rất dễ bị sai
 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
vậy ra luật của ta chỉ để bóc lột cướp của dân đc công khai trắng trợn . em hiểu vậy có sai chăng
Ở đây em không nói luật sai hay ra chỉ để bóc lột. Nói chung em không phê phán gì luật cả. Cái chính là anh em mình (lái xe) hiểu rõ được luật và cách vận dụng để bảo vệ mình khi cần thiết. Vì thực tế những người thực thi pháp luật không phải ai cũng công tâm cụ ạ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,366 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
1. Nội dung số 1 của cụ:
Nếu nói rằng "đã tính toán để đưa ra con số ấy rồi thì người tham gia giao thông có quyền yêu cầu người lắp biển đưa ra cách tính toán ra cái tốc độ 40 ấy, nếu không đưa ra được thì phải áp dụng số 2
2. Nội dung số 2: hầu hết sẽ phải áp dụng. Theo em là như vậy vì nội dung số 1 là mù mờ, làm thế nào để tính được?
Và bởi vì nếu áp dụng theo quy định trên thì biển 40 rất dễ bị sai
Đã nói là "vừa đá bóng, vừa thổi còi" rồi, thì còn ai có thể góp ý hay bắt buộc này kia được nữa, kụ ui.

Thậm chí nhiều thành phố còn gắn cả biển "tốc độ tối đa cho phép 20 km/h cho khu nội thị" mà có ai góp ý gì được đâu.

Lấy Bắc kạn làm ví dụ. Trước khi vào Tp Bắc kạn, nhà cháu thấy có gắn biển "hạn chế tốc độ 20km/h" cách mặt đất khoảng 1,2 m. Đến giữa thành phố thì thấy có biển hết hạn chế tốc độ 20 km/h này. Tiếc rằng nhà cháu xóa mất clip có biển hạn chế 20km/h.

Ở tp Kon tum hình như cũng thế. Có cắm biển hạn chế tốc độ 20 km/h sau một số ngã tư chính ở trung tâm Tp Kon tum luôn.

 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
Hic cụ Bia mà cũng bó tay trường hợp này thì chắc không ai giúp gì được nữa. Có biển thì cứ phải đúng tốc độ mà theo thôi nhỉ.

Có điều nhiều khi có những biển rất vô lý, đường đang đi bình thường tự nhiên thấy biển ... hết hạn chế (không có gì đặc biệt trên đường vẫn có biển hạn chế tốc độ và tại những vị trí người tham gia giao thông không để ý) và bị tóm em thấy vô lý quá, cứ thích là để biển, như bẫy dân.
 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
Đã nói là "vừa đá bóng, vừa thổi còi" rồi, thì còn ai có thể góp ý hay bắt buộc này kia được nữa, kụ ui.

Thậm chí nhiều thành phố còn gắn cả biển "tốc độ tối đa cho phép 20 km/h cho khu nội thị" mà có ai góp ý gì được đâu.

Lấy Bắc kạn làm ví dụ. Trước khi vào Tp Bắc kạn, nhà cháu thấy có gắn biển "hạn chế tốc độ 20km/h" cách mặt đất khoảng 1,2 m. Đến giữa thành phố thì thấy có biển hết hạn chế tốc độ 20 km/h này. Tiếc rằng nhà cháu xóa mất clip có biển hạn chế 20km/h.

Ở tp Kon tum hình như cũng thế. Có cắm biển hạn chế tốc độ 20 km/h sau một số ngã tư chính ở trung tâm Tp Kon tum luôn.

Em thì nếu thấy biển em sẽ đi đúng giới hạn của biển. Nhưng nếu rơi vào tình huống bị bắn vì cái biển này (do ko để ý chẳng hạn, hoặc do tốc độ 20 quá thấp ko đi được) thì em sẽ cãi đấy.
 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
Trên đoạn đường từ cầu vượt QL5 tới cầu Thanh Trì cũng có biển hạn chế tốc độ 40 nhưng không thấy ai theo và cũng không thấy bắn bao giờ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,366 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hic cụ Bia mà cũng bó tay trường hợp này thì chắc không ai giúp gì được nữa. Có biển thì cứ phải đúng tốc độ mà theo thôi nhỉ.

Có điều nhiều khi có những biển rất vô lý, đường đang đi bình thường tự nhiên thấy biển ... hết hạn chế (không có gì đặc biệt trên đường vẫn có biển hạn chế tốc độ và tại những vị trí người tham gia giao thông không để ý) và bị tóm em thấy vô lý quá, cứ thích là để biển, như bẫy dân.
Thực ra, khi muốn cãi để bác bỏ một biển cấm bị đặt vô lí, các kụ OF chúng ta phải mạo hiểm thực hiện động tác "đập con ruồi đậu sau tấm kính".

1- Đối tượng các kụ cần phản biện về biển báo là cán bộ của Sở gtvt (người đã đặt cái biển báo sai nguyên tắc). Mà họ thì đang ngồi trong phòng kính, máy lạnh mát rượi, ở tận đẩu tận đâu ý.

Còn người mà các kụ trực tiếp phun châu nhả ngọc là xxx. Xxx chỉ cần nói "chúng tôi không đặt biển đó. Anh muốn khiếu nại biển không hợp lý thì đến Sở gtvt mà khiếu. Chúng tôi chỉ có chức năng phạt những ai vi phạm biển báo".
Chấm hết.

2- Nhà cháu mường tượng thấy có ba cách xử lí như sau:

a- Khi bị dừng xe bắt lỗi, các kụ có thể dùng lý lẽ về "điều kiện nhận biết biển báo" (tầm nhìn thấy biển xa hsy gần, cao hay thấp, ánh sáng đủ để thấy rõ biển hay không, biển có bị che khuất hoặc bị nhiễu bởi biển quảng cáo hay không...) để chứng minh mình phạm lỗi trong tình thế bất ngờ, trong điều kiện lưu thông bình thường mình không thể nhận biết được biển từ khoảng cách 50-100m, không thể kịp thời phản ứng và không thể tuân thủ biển báo đó.
Trên cơ sở đó yêu cầu xxx không được xử phạt.
Nếu xxx vẫn xử phạt, có thể viết đơn khiếu nại.

b- Sau khi đã vận hết khí công với mục a- ở trên, nếu vẫn bị xx phạt, khiếu nại bị từ chối, các kụ OF có thể nhờ tòa án giải quyết.
Bên bị có thể chỉ là các bác bên gtvt (vì đã cắm biển sai luật, gây thiệt hại cho lợi ích chính đáng của công dân). Bên bị cũng có thể gồm xxx và các bác gtvt.
Khi tòa án giải quyết vụ việc, tòa sẽ xem xét hồ sơ tài liệu đã xây dựng liên quan đến biển báo đó, xem chúng có được tính toán phù hợp với luật, với tiêu chuẩn kỹ thuật của đoạn đường hay không.

c- Mỗi khi thấy biển báo nào vô lí, gây khó khăn cho việc lưu thông bình thường, khiến các kụ OF bị phạt oan, các kụ chỉ việc gửi clip, hoặc hình ảnh về biển báo đó lên OF, kèm theo các phân tích về sự bất hợp lý đó.
Vừa để các kụ OF khác biết mà tránh, vừa nhắn nhủ tới các bác "vừa đá bóng vừa thổi còi ở trển".
Hy vọng một ngày đẹp trời các bác ý đọc được, lương tâm cắn rứt, sẽ điều chỉnh lại hoặc bỏ hẳn cái bất hợp lý đó cho dân được nhờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sumakhokho

Xe tải
Biển số
OF-353127
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
334
Động cơ
268,210 Mã lực
Cụ sgb354 nói chuẩn thế.cụ rất tâm huyết.
Có chén rượu nhạt mời cụ.
 

Gianadai

Xe tải
Biển số
OF-331924
Ngày cấp bằng
19/8/14
Số km
458
Động cơ
285,711 Mã lực
Thực ra, khi muốn cãi để bác bỏ một biển cấm bị đặt vô lí, các kụ OF chúng ta phải mạo hiểm thực hiện động tác "đập con ruồi đậu sau tấm kính".

1- Đối tượng các kụ cần phản biện về biển báo là cán bộ của Sở gtvt (người đã đặt cái biển báo sai nguyên tắc). Mà họ thì đang ngồi trong phòng kính, máy lạnh mát rượi, ở tận đẩu tận đâu ý.

Còn người mà các kụ trực tiếp phun châu nhả ngọc là xxx. Xxx chỉ cần nói "chúng tôi không đặt biển đó. Anh muốn khiếu nại biển không hợp lý thì đến Sở gtvt mà khiếu. Chúng tôi chỉ có chức năng phạt những ai vi phạm biển báo".
Chấm hết.

2- Nhà cháu mường tượng thấy có ba cách xử lí như sau:

a- Khi bị dừng xe bắt lỗi, các kụ có thể dùng lý lẽ về "điều kiện nhận biết biển báo" (tầm nhìn thấy biển xa hsy gần, cao hay thấp, ánh sáng đủ để thấy rõ biển hay không, biển có bị che khuất hoặc bị nhiễu bởi biển quảng cáo hay không...) để chứng minh mình phạm lỗi trong tình thế bất ngờ, trong điều kiện lưu thông bình thường mình không thể nhận biết được biển từ khoảng cách 50-100m, không thể kịp thời phản ứng và không thể tuân thủ biển báo đó.
Trên cơ sở đó yêu cầu xxx không được xử phạt.
Nếu xxx vẫn xử phạt, có thể viết đơn khiếu nại.

b- Sau khi đã vận hết khí công với mục a- ở trên, nếu vẫn bị xx phạt, khiếu nại bị từ chối, các kụ OF có thể nhờ tòa án giải quyết.
Bên bị có thể chỉ là các bác bên gtvt (vì đã cắm biển sai luật, gây thiệt hại cho lợi ích chính đáng của công dân). Bên bị cũng có thể gồm xxx và các bác gtvt.
Khi tòa án giải quyết vụ việc, tòa sẽ xem xét hồ sơ tài liệu đã xây dựng liên quan đến biển báo đó, xem chúng có được tính toán phù hợp với luật, với tiêu chuẩn kỹ thuật của đoạn đường hay không.

c- Mỗi khi thấy biển báo nào vô lí, gây khó khăn cho việc lưu thông bình thường, khiến các kụ OF bị phạt oan, các kụ chỉ việc gửi clip, hoặc hình ảnh về biển báo đó lên OF, kèm theo các phân tích về sự bất hợp lý đó.
Vừa để các kụ OF khác biết mà tránh, vừa nhắn nhủ tới các bác "vừa đá bóng vừa thổi còi ở trển".
Hy vọng một ngày đẹp trời các bác ý đọc được, lương tâm cắn rứt, sẽ điều chỉnh lại hoặc bỏ hẳn cái bất hợp lý đó cho dân được nhờ.
E thấy cụ dạy rất phải, nhưng mà lâu lắm cụ ạ. Trên OF này e thấy nhiều cụ làm truyền thông báo chí lắm, mong sao cứ có cái gì bất cập, các cụ xắn tay vào đưa lên công luận thì mới hiệu quả, theo e cứ lên TV vào buổi sáng là hay nhất, buổi tối đưa lại bớt cái phần "đến dự và phát biểu chỉ đạo" đi là bà con cô bác xem được cả
 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
367
Động cơ
483,950 Mã lực
Thank bác Bia nhé, hic of không cho em voka nhiều.
Được trao đổi cùng bác vỡ ra nhiều điều, of may mắn có 1 người tâm huyết như bác
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,960
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Em tìm mãi mới thấy topic này dù nhớ là đã đọc qua 1 lần.
Chào cụ [@sgb345;2985] , cụ cho em hỏi là việc đặt các biển báo nói chung và biển báo tốc độ nói riêng, ngoài các quy định như cụ đã trích dẫn ở trang này:
http://www.otofun.net/threads/876577-ban-toc-do-tien-chau-phuc-yen-vinh-phuc-can-nhin-nhan-ve-xxx-ntn/page13
Thì còn phải có các quyết định gì nữa ko ?
Vì em chợt nghĩ đến tình huống thế này: xxx có thể sẽ tự đặt 1 cái biển hạn chế 40 km/h chẳng hạn rồi các cụ lái xe tha hồ dính ? Rồi sau đó lẳng lặng tháo cái biển báo đó cất đi, đem ra chỗ khác :D
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vấn đề cụ đưa ra nó phụ thuộc "năng lực" của người quản lý đó là việc "tiêu chuẩn kỹ thuật của đường mà tính toán để quy định cho phù hợp". Cái này chắc cụ nào trong ngành mới bàn được.

Đối với người tham gia giao thông phải chấp hành thì đọc QC thì thấy cái tính toán được thì mù mờ. Cái "trường hợp không tính toán được" thì lại thấy có các tiêu chí rõ ràng.
 

Chí già

Xe tải
Biển số
OF-708
Ngày cấp bằng
10/7/06
Số km
437
Động cơ
584,405 Mã lực
Nơi ở
Tạm
Giá có cụ nào vác tù và hàng tổng đi kiện đội cắm biển gây thiệt hại cho nền kinh tế và cả người dân nhỉ.
 

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
247
Động cơ
262,020 Mã lực
BIển hạn chế 20 thì đi kiểu gì nhỉ :))
 

Vincent Đinh

Xe hơi
Biển số
OF-194898
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
188
Động cơ
328,660 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn các cụ, trước trạm thu phí ( như Pháp Vân- Cầu Giẽ ) đều có biển hạn chế tốc độ? Theo em là cắm biển không hợp lý, vì trạm thu phí to tổ bố ai chả nhìn thấy, tự lái xe đã phải hạn chế tốc độ cho mình, có phải người mù lái xe đâu mà không nhìn thấy trạm thu phí. Lúc ùn tắc trước trạm thu phí như chiều CN lên HN chả thấy bóng dáng đứng ra phân làn, điều tiết nhưng lại đứng cả đám sau trạm bắt bớ, nhảy ra đầu xe, dọa nạt người vi phạm như tội phạm
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,366 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn các cụ, trước trạm thu phí ( như Pháp Vân- Cầu Giẽ ) đều có biển hạn chế tốc độ? Theo em là cắm biển không hợp lý, vì trạm thu phí to tổ bố ai chả nhìn thấy, tự lái xe đã phải hạn chế tốc độ cho mình, có phải người mù lái xe đâu mà không nhìn thấy trạm thu phí. Lúc ùn tắc trước trạm thu phí như chiều CN lên HN chả thấy bóng dáng đứng ra phân làn, điều tiết nhưng lại đứng cả đám sau trạm bắt bớ, nhảy ra đầu xe, dọa nạt người vi phạm như tội phạm
Cảm ơn kụ.

Vận tốc 5km/h tương đương 1,3m / giây, tức là tốc độ chỉ bằng 1/2 tốc độ của người đi bộ.
100% số ô tô qua trạm thu phí đều vi phạm, vì không ô tô nào có thể di chuyển với tốc độ này được.

Tại sao các bác bên Gtvt không bỏ biển 5km/h trước các trạm thu phí, thay bằng biển "đi chậm", như tại trạm thu phí trên cao tốc QL5B đầu HP như này nhỉ?






 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top