MỖI LÍT XĂNG A92 NGƯỜI DÂN PHẢI NỘP GẦN 8.000đồng Thuế và Phí

Mr Cute

Xe tải
Biển số
OF-151841
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
420
Động cơ
360,110 Mã lực
trong xăng dầu có thuế
phí bảo trì đường bộ
và các loại phí khác
......
sẽ còn thêm nữa các cụ ạ ;))
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,044
Động cơ
628,391 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Ngoài thuế và phía kèm theo giá xăng dầu, vừa rồi có bài báo đăng tin việc tính tỷ giá USD/VNĐ theo một mức giá từ thủa nao nao để áp giá cơ sở XD.
 

nganvitga

Xe tăng
Biển số
OF-7978
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
1,888
Động cơ
553,850 Mã lực
Em báo cáo với các Cụ là xăng bên Mẽo chỉ có 18 nghìn một lít thôi (tỷ giá 21 nhá)
 

trannam_tn

Đi bộ
Biển số
OF-206270
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
4
Động cơ
318,540 Mã lực
Tại sao Chính phủ Việt Nam không mở cửa cho BP/ Shell/Exxon vào bán xăng?

[FONT=&quot]Tại sao Chính phủ Việt Nam không mở cửa cho BP/ Shell/Exxon vào bán xăng? [/FONT]

[FONT=&quot]Nếu cho họ vào, họ có thể bán với giá nào, đem lại lợi ích gì cho nhân dân Việt Nam?[/FONT]

[FONT=&quot]Câu trả lời rất đơn giản.[/FONT]

[FONT=&quot]Giá BP/Shell/Exxon có thể giao tại VN cho các cty xăng dầu là giá:[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]RBOB lúc 6h chiều EST + chuyên chở qua VN[/FONT]
[FONT=&quot]
Giá giao tại các cây xăng là:
[/FONT]

[FONT=&quot]RBOB lúc 6h chiều EST + chuyên chở qua VN + chuyên chở tại VN + 1 cent/gallon tiền lời cho các cty xăng dầu + THUẾ[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot](Xem RBOB gasoline online tại [/FONT][FONT=&quot]http://www.bloomberg.com/energy[/FONT][FONT=&quot])[/FONT]

[FONT=&quot]----------------------------[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Tại Mỹ, trung bình freight (chuyên chở) khoảng 2 cents/gallon, markup (jobbers lấy lời) 1 cent/gallon. [/FONT][FONT=&quot]

Jobbers là các cty dầu trung gian, tại Mỹ các đại cty Shell/BP/Exxon không bán trực tiếp, nhưng qua các cty trung gian.

Các công ty này lấy lời khoảng 1 cent/gallon (tùy hợp đồng với cây xăng) + 1% discount off RBOB từ các đại công ty.

Tại Mỹ thì quá rõ ràng như trên, KHÔNG TỚI PHIÊN CÁC CÔNG TY XĂNG DẦU LÀM GIÁ, mỗi ngày lúc 6h chiều EST (5h sáng giờ Việt Nam) các bạn có thể tự tính giá xăng mua trong 24h tới sẽ là bao nhiêu, vì đã có công thức chính xác. Cứ RBOB + chuyên chở + 1 cent markup + các loại thuế. [/FONT]


[FONT=&quot]T[/FONT][FONT=&quot]hông thường RBOB cộng 40 cents/gallon là ra tiền các cây xăng mua vô, SAU thuế, tiền chuyên chở. [/FONT]
[FONT=&quot]
-------------------

Ví dụ thế này, đây là giá xăng tại Maryland, Hoa Kỳ:

RFG & Conventional with 10% Ethanol Gasoline
Federal Tax 0.184
State Tax 0.111
Fed. Spill fee 0.001705
State storage fee 0.006
10% Ethanol credit 0
Total Taxes (per gallon) Before County Tax [/FONT]
[FONT=&quot]0.302705[/FONT][FONT=&quot]

Freight and Contract markup [/FONT]
[FONT=&quot]0.0300[/FONT][FONT=&quot]
County Tax Calculated total 0.0694
Total Cost per gallon 0.402105 + RBOB at 6 PM EST.

BP giao tại cây xăng, do đó, cộng thêm khoảng 40 cents vào giá RBOB ghi trên Bloomberg. Ví dụ, nếu giá RBOB tại thời điểm này giữ nguyên cho đến 6h chiều EST thì giá tại Maryland là [/FONT]
[FONT=&quot]2.8395 + 0.402105 = 3.241605[/FONT][FONT=&quot].[/FONT]

[FONT=&quot]3.241605 USD/gallon tương đương 18014 đồng/lít [/FONT][FONT=&quot](1 gallon = 3.78541 lít, 1 USD = 21036 VND)[/FONT]

[FONT=&quot]Tại Cali cao hơn do THUẾ tiểu bang cao hơn.[/FONT][FONT=&quot]

Bên Pháp, Úc, Singapore, giá cao hơn là do tiền thuế, chứ JOBBERS lời không khác gì bao nhiêu như tại Maryland, tức là chỉ 1 cent/gallon + 1% discount.
[/FONT]

[FONT=&quot]----------------------[/FONT][FONT=&quot]

Bên VN, có thể gọi các công ty nhập xăng về bán, ví dụ như Petrolimex, là 1 JOBBER. Họ chỉ làm trung gian mua bán, không làm ra giọt dầu nào.

Hiện nay, các jobbers VN lời rất lớn. Tiền DISCOUNT mà thôi, không ghi trong sổ sách, họ lời bạc tỷ đô/năm. [/FONT]


[FONT=&quot]Giá xăng tại Việt Nam hiện nay là 24570 đồng/lít. Cao hơn giá trên [/FONT][FONT=&quot]6556[/FONT][FONT=&quot] đồng/lít.[/FONT]

[FONT=&quot]Cho là các công ty xăng dầu VN bỏ túi 5000 đồng/lít xăng, mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 1 tỷ lít, thì bỏ túi ít nhất 5000 tỷ đồng, mỗi ngày 170 tỷ đồng!!!![/FONT]
[FONT=&quot]
--------------------------

Tại Mỹ, như trên, mỗi gallon tính tiền chênh lệch (markup) và discount thì các jobbers lời tối đa khoảng 4,2 cents/gallon. Tính giá trung bình 3,5 USD/gallon thì họ lời khoảng 1,2%

Nếu tính số này cho VN thì mỗi tháng 1 tỷ lít, tức khoảng 265 triệu gallon, các cty nhập xăng VN chỉ có thể lời 11,13 triệu USD/tháng mà thôi, TRƯỚC mọi loại phí.

200 tỷ đồng cho 1 tỷ lít, tức chỉ 200 đồng/ lít cho logistics phân phối từ cảng về tới các cây xăng thì rất công bằng, và đây là giá tại Mỹ cho phép, không thể hơn, chỉ có thể ít hơn.

Nói khác đi, NẾU VN cho BP/Shell/Exxon vào VN xây bồn xăng, bán cho các jobbers, thì giá giao tận cây xăng chỉ là:
[/FONT]

[FONT=&quot]RBOB lúc 6h chiều EST + chuyên chở từ nước ngoài vào cảng + chuyên chở trong nước + 1 cent/gallon tiền lời cho các cty xăng dầu + THUẾ[/FONT]
[FONT=&quot]
--------------------------[/FONT]

[FONT=&quot]Giá xăng từ 6h chiều 1/7/2013 tại Maryland, giao tận cây xăng, ĐÃ tính đủ MỌI loại thuế, phí chuyên chở: [/FONT][FONT=&quot]

07/01/13 18:00 REG UNL-RFG W/1 3.07321 +0.03640
07/01/13 18:00 PREM UNL-RFG W/ 3.43681 +0.03640
07/01/13 18:00 ULTRA LOW SULFU 3.41101 +0.02520

Chỉ $3,07/gallon, tức $0,81185658/lít.

Cho dù VN lấy thuế 37 cents/gallon, tức 10 cents/lít như tại Mỹ, thì giá giao tận cây xăng không thể cao hơn giá trên.

Do chuyên chở trong nước tại VN rất gần, phí RẺ hơn chuyên chở tại Mỹ.

Chuyên chở từ nhà máy lọc dầu tới terminals (nơi bơm lên xe bồn) tại VN cũng RẺ hơn tại Mỹ, do các cty xăng dầu ngoại quốc có tàu lớn chở vào, chi phí RẺ hơn VN mua lẻ tẻ từ Singapore và các "nguồn không tên" khác.

Nói chung, phí delivery tại VN rẻ hơn tại Mỹ.

Nếu thuế và tiền lời cho cty xăng dầu địa phương cùng như Mỹ, thì các cây xăng VN mua vô hôm nay 17450 đồng/lít.

Như tại Mỹ lời 3 cents/gallon, tức 1 cent/lít, thì mỗi lít tại VN chỉ lời 215 đồng, tức bán lẻ 17665 đồng/lít.[/FONT]


[FONT=&quot]Nếu VN cho BP/Shell/Exxon vào CẠNH TRANH, chắc chắn người tiêu dùng sẽ được mua xăng giá rẻ hơn hiện nay ít nhất 25%, chất lượng tốt hơn nhiều, trọng lượng đúng hơn. [/FONT]

http://www.change.org/petitions/chính-phủ-việt-nam-mở-cửa-cho-bp-shell-exxon-vào-việt-nam-bán-xăng[FONT=&quot]

[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

trannam_tn

Đi bộ
Biển số
OF-206270
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
4
Động cơ
318,540 Mã lực
Xăng sắp lên giá tại VN lần nữa, NẾU tình hình Ai cập không mau ổn định

Em báo cáo với các Cụ là xăng bên Mẽo chỉ có 18 nghìn một lít thôi (tỷ giá 21 nhá)
Tại Mỹ, 2 ngày nay xăng lên 9 cents/gal do tình hình căng thẳng bên Ai cập.

Nếu lên thêm chừng 10 cents thì giá tại VN sẽ lên theo.


Nói có sách, mách có chứng:

Origin Effective Time Product Price Change
-------------------- --------- -------- --------------- ------- --------
08/13/13 18:00 REG UNL-RFG W/1 3.30040 +0.04740
08/13/13 18:00 PREM UNL-RFG W/ 3.67174 +0.04750
08/13/13 18:00 ULTRA LOW SULFU 3.64833 +0.00180


Origin Effective Time Product Price Change
-------------------- --------- -------- --------------- ------- --------
08/14/13 18:00 REG UNL-RFG W/1 3.34379 +0.04250
08/14/13 18:00 PREM UNL-RFG W/ 3.71503 +0.04240
08/14/13 18:00 ULTRA LOW SULFU 3.66324 +0.01460

Giá lấy vô sau 6h chiều nay, vùng Đông Bắc Mỹ, Regular 87 là $3.34379/gal, Premium là $3.71503, giá giao tại tiệm, SAU mọi loại thuế.

1 gallon = 3.78541 lít, 1 USD = 21036 thì REG 87 là 18582 đồng/lít, PREM là 20645 đồng/lít.

Đây là xăng "hàng hiệu", loại BP, Shell. Loại "hàng chợ" bán tại Sam's club, Walmart, Wawa, thường rẻ hơn khoảng 10 cents/ gal.

Lý do là vì "hàng hiệu" có thêm chất phụ gia làm ít hao xăng, clean hệ thống bơm xăng rất tốt.

Ngoài ra, trong xăng còn có CỒN (alcohol). Loại trong "hàng hiệu" là loại ít bay hơi.

Bạn nào muốn thử nghiệm thì mua 2 loại xăng, 1 tại BP, 1 tại Sam's club (hoặc Wawa, Walmart gì đó), rồi để trong 2 cái chén cùng loại.

Sau vài ngày, nhìn lại sẽ thấy chén đựng "hàng hiệu" bị bay hơn ít hơn hẳn.

Do đó mà cùng 1 chiếc xe, tuần này đổ xăng "hàng hiệu", tuần sau đổ "hàng chợ" cho cùng 1 thể tích, chạy cùng tuyến đường, sẽ thấy xăng "hàng chợ" mau hết hơn hẳn, do xăng đã dỏm, lại còn bị alcohol bay hơi nhiều.

Chưa kể ĐONG THIẾU!

Hàng chợ chỉ có CP kiểm soát, và CP cho thiếu 0,6%, tức là bạn nào mua 1000 gallons thì có thể chỉ đem về 994 gallons.

Trong khi "hàng hiệu" có cty BP, Shell xuống kiểm tra thường xuyên, chỉ cho phép thiếu tối đa 0,2%, tức 1000 gallons chỉ được cho thiếu 2 gallons.

Chưa hết, còn chất cặn trong xăng, do tự trong xăng hoặc do bồn xăng tiết ra, vỡ ra các mảnh li ti, và bồn xăng bị NGẤM NƯỚC!

Tại tiệm "hàng hiệu", do được kiểm tra thường xuyên, độ NƯỚC trong xăng phải = hoặc gần = 0; ngoài ra không được có debris.

Trong khi tiệm "hàng chợ" được kiểm tra mỗi năm 1 lần (có tiểu bang mỗi 6 tháng), độ NƯỚC TRONG XĂNG được cho cao hơn 1 chút, 1 chút debris (mảnh vụn từ bồn xăng bằng thép hay fiberglass sút ra) không sao.

Do đó, phải nói, "trong nghề mới biết", ai DẠI LẮM MỚI ĐỔ XĂNG HÀNG CHỢ tại Mỹ.

Còn tại VN thì ôi thôi, bảo đảm "nước trong xăng" tràn ngập do bồn xăng bị rỉ nước vào, "chất vụn bồn xăng" đầy ngập, rồi còn đong thiếu, alcohol rất cao và loại dỏm (bay hơi nhiều), xăng vốn đã không có chất phụ gia làm xăng ít hao, rửa hệ thống bơm xăng, v.v...

Do đó mà dân VN chưa bao giờ được xài xăng tốt, từ 1975 đến nay tại miền Nam, và chưa bao giờ trong lịch sử tại miền Bắc!

Toàn xăng dỏm, chạy uổng chiếc xe.

Xe tại VN chừng vài chục ngàn miles là "rơ", chạy nghe long tong cho dù là Lamborghini, tôi dám chắc như vậy.

Không lẽ nhập xăng BP, Shell Premium về chạy, vả lại còn ngập nước, đường xấu, dầu synthetic tốt không dễ gì kiếm, lại còn bảo trì đâu đúng chuẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

namaus

Xe tăng
Biển số
OF-158415
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,492
Động cơ
364,840 Mã lực
Tks bác trannam.bác hỏi tại sao ko cho các tập đoàn thế giới vào thì đúng là ko có câu trả lời xác đáng đâu.thế nên vẫn phải đi xin nó công nhận là nền kt thị trg đấy ạ.mãi mà chưa đc.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ còn chưa nộp 300 cho quỹ BOG
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,266
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net

trannam_tn

Đi bộ
Biển số
OF-206270
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
4
Động cơ
318,540 Mã lực
Cảm ơn bác.

Petition này chỉ nhằm mục đích làm cho nhiều người biết đám công ty xăng dầu ăn dày thế nào, và giá mà người tiêu dùng có thể mua được khi cho BP/Shell/Exxon vào mà thôi, chứ không gây được ảnh hưởng lên CP VN.

Hiện số người ký vẫn còn quá ít. Để CP VN quan tâm đến thì phải có vài triệu người ký hoặc vài chục công ty vận tải, taxi cùng làm rùm beng lên.

Người ta không chịu đấu tranh vì lợi ích của mình thì cũng chịu thôi.

------------

Nếu bác thấy có ích, please chia sẻ cho người thân, bạn bè của bác!

Chúc bác vui.
 

chim1non

Xe tải
Biển số
OF-93137
Ngày cấp bằng
27/4/11
Số km
370
Động cơ
405,680 Mã lực
Nơi ở
Nhà B7 Khu tập thể vacvina đường lê văn thiêm
Website
www.otofun.net
+ Thuế thu nhập doanh nghiệp 25%. 10% VAT trước đó. Kinh doanh thế mới tốt chứ cụ
Doanh nghiệp lỗ mà vẫn phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp ??. Thấy mấy bác limex toàn lỗ cả mà:-/
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,070
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Mất 1000 cho môi trường. Cái gì cũng nhân danh môi trường. Khỏa thân cũng vậy.
 

Mr Hoàng Hà

Xe tải
Biển số
OF-205096
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
200
Động cơ
320,871 Mã lực
Cảm ơn cụ, bài viết rất hữu ích cho ae, chúc cụ lái xe an toàn :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top