Vì tiêu đề là góp ý cho vấn đề giao thông nên các cụ nên đưa ra giải pháp chứ không phải chửi chế độ, cơ chế, hay tiêu cực.
Phải cần rất nhiều giải pháp thì mới giải quyết được giao thông đô thị có số dân lớn như HN và Tp. HCM.
Cái xương sống của giao thông đô thị là mạng lưới hệ thống tầu điện ngầm, vậy mà bây giờ chưa xúc tiến thì mọi giải pháp cũng chỉ là tạm thời. Xe buýt nhiều thì cũng vẫn là giao thông đồng cấp, vẫn xung đột với các phương tiện khác. Hiện nay số phương tiện trên m2 giao thông thế này thì chả có cách nào hiệu quả, chỉ là giảm bớt mà thôi
Ngay tại thời điểm này thì nên áp dụng phân làn 4 bánh và 2 bánh, có thể đi chậm nhưng hạn chế tắc, cái chính là làn thế nào cho hợp lý, không thể nào 4 bánh xếp hàng ngang hết mặt đường như hiện nay. Đường to mấy m ngang thì 4 b được đi mấy làn, gắn biển đầu đường luôn, 2 bánh cũng phải bị phạt nghiêm chứ cũng không thể len được là len
.
Triển khải phương án đỗ xe theo ngày chẵn lẻ là rất hợp lý, hiện nay đường đã bé mà xe toàn đậu cả hai bên đường.
Đưa các trường đại học và BV lớn ra ngoài vành đai 4 hoặc 5 là giải pháp lâu dài, hiện nay thì chỉ có thể thay đổi giờ học các trường để bớt áp lực thôi.
Thu phí vào trung tâm cũng khó vì muốn vậy thì các trạm phải là tự động và các xe phải gắn mã quét, nếu lập trạm bán vé thì càng tắc thêm.
Lượng cha mẹ đưa con đi học là cực lớn, chính vì vậy mà cứ bắt đầu khai giảng là tắc đường, thành phố nên hỗ trợ để phát triển các công ty chuyên đưa đón HS bằng xe chuyên dùng có mầu sơn và Logo riêng, phải có chính sách trợ giá như đối với xe buýt.
Hạn chế 2b các khu vực lõi theo giờ và theo ngày để dân dần nhận ra 2b không phải là tiện lợi nhất, từ đó mới có thể tăng phương tiện công cộng được. Hiện nay người dân thấy 2b là dễ nhất, tiện đâu đi đấy, tiện đâu là tạt đấy chính nó tạo ra phong cách cẩu thả bát nháo. Chính sách là không cấm phương tiện cá nhân nhưng tạo ra rào cản để phương tiện cc có đất phát triển.
Hạn chế Taxi cũng bằng ráo cản kỹ thuật, không thể lấy tiền của khách mà xe thì hôi, bẩn, mất an toàn, hạn chế giờ thêm nhiều tuyến, phân vùng hoạt động cho các xe và có mã hiệu trên thân xe, không thể để taxy tự do như bây giờ.
Chốt lại là chả có giải pháp nào triệt để được với con người và trình độ quản lý hiện nay.
CSGT thì tầm hiểu biết và giác ngộ về luật cũng hạn chế nên làm cho dân nhờn luật.
Đã sống ở HN thì sẽ còn phải chấp nhận tắc đường là dài hạn và thường xuyên