[Thảo luận] [Mời các cụ bình luận] Xe nào vi phạm?

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Oki cụ, mời cụ tiếp.
Tiếp đây cụ
23. Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

24. Người lái xe là người điều khiển xe cơ giới.

25. Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

26. Hành khách là người được chở trên phương tiện vận tải hành khách đường bộ, có trả tiền.

Trong đoạn này cũng không có quy định "không được đi ở phần đường ngược chiều"
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Tiếp đây cụ
23. Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

24. Người lái xe là người điều khiển xe cơ giới.

25. Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

26. Hành khách là người được chở trên phương tiện vận tải hành khách đường bộ, có trả tiền.

Trong đoạn này cũng không có quy định "không được đi ở phần đường ngược chiều"
Nhất trí. Mời cụ tiếp ạ.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Nhất trí. Mời cụ tiếp ạ.
Em làm luôn 6 phát, hơi quá nhỉ
27. Hành lý là vật phẩm mà hành khách mang theo trên cùng phương tiện hoặc gửi theo phương tiện khác.

28. Hàng hóa là máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng, động vật sống và các động sản khác được vận chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ.

29. Hàng nguy hiểm là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

30. Vận tải đường bộ là hoạt động sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để vận chuyển người, hàng hóa trên đường bộ.

31. Người vận tải là tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để thực hiện hoạt động vận tải đường bộ.

32. Cơ quan quản lý đường bộ là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông vận tải; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

Chắc phải tiếp thôi, đoạn này dài ngoẵng mà chả có gì bàn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em làm luôn 6 phát, hơi quá nhỉ
27. Hành lý là vật phẩm mà hành khách mang theo trên cùng phương tiện hoặc gửi theo phương tiện khác.

28. Hàng hóa là máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng, động vật sống và các động sản khác được vận chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ.

29. Hàng nguy hiểm là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

30. Vận tải đường bộ là hoạt động sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để vận chuyển người, hàng hóa trên đường bộ.

31. Người vận tải là tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để thực hiện hoạt động vận tải đường bộ.

32. Cơ quan quản lý đường bộ là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông vận tải; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

Chắc phải tiếp thôi, đoạn này dài ngoẵng mà chả có gì bàn.
Vầng, quá một pa ra gờ ráph nhưng hình như kết thúc điều 3 phỏng ạ? Mời cụ tiếp ạ.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Vầng, quá một pa ra gờ ráph nhưng hình như kết thúc điều 3 phỏng ạ? Mời cụ tiếp ạ.
Em sang điều 4 (lại quá tí)

Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ

1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.

3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cụ có bàn gì ko?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đúng là ai đọc đoạn luật trên cũng biết phải đi như thế nào, nhưng quan trọng là câu chữ của nó. Nói là "đi bên phải" chứ ko nói là "không được đi ở phần đường ngược chiều", 2 câu này sẽ dẫn đến việc xác định hành vi vi phạm và áp dụng bằng điều khoản nào của nghị định 171.
Nói như nào không quan trọng, có thể luật diễn giả không hay, chưa rõ ràng nhưng đọc và "biết phải đi như thế nào" là đạt yêu cầu rồi, có nghĩa là:
- Biết phần đường bộ nào quy định được đi
- Biết phần đường bộ nào quy định không được đi.
Đi vào phần đường bộ quy định không được đi thì được gọi là gì? Có gọi là "đi vào phần đường bộ không đúng quy định không" được không?

Lỗi trong 171 ghi "đi không đúng phần đường quy định". Nếu hiểu là đi không đúng vào "phần đường" có tên là "quy định" thì không bao giờ có lỗi này vì không có phần đường đó. Do vậy chỉ có thể hiểu được là "đi vào phần đường bộ (phần đường) được luật quy định không được đi" (Cụ có cách hiểu nào khác không?).

Lỗi cụ đưa ra là "không đi bên phải theo chiều đi của mình". Luật quy định phải "đi bên phải theo chiều đi của mình" cũng quy định phần đường bộ nào được đi, phần đường bộ nào không được đi. Nhưng áp vào trường hợp này chưa chặt chẽ vì: "không đi bên phải theo chiều đi của mình" được xác định bởi người lái xe (bên phải, trái của người lái xe), trong khi lỗi của chủ thớt đưa ra lại liên quan đến cái vạch (bên phải, trái của cái vạch). Trường hợp không có cái vạch đấy và bên phải của người lái xe đi được và được đi thì áp lỗi của cụ được.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em sang điều 4 (lại quá tí)

Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ

1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.

3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cụ có bàn gì ko?
Có đấy.

Việc tổ chức giao thông, việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và tham gia giao thông cần phải tập trung theo các khoản 4, 5, 6.

Đặc biệt là vấn đề an toàn ở khoản 4 và 5.

Cụ có nhất trí thế không?
 

redflame

Xe tăng
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,808
Động cơ
343,211 Mã lực
Đúng là ai đọc đoạn luật trên cũng biết phải đi như thế nào, nhưng quan trọng là câu chữ của nó. Nói là "đi bên phải" chứ ko nói là "không được đi ở phần đường ngược chiều", 2 câu này sẽ dẫn đến việc xác định hành vi vi phạm và áp dụng bằng điều khoản nào của nghị định 171.
"yêu cầu lái xe điều khiển xe đi về làn bên phải của chiều đi" Em thấy có từ yêu cầu, tức là buộc phải tuân thủ. Nếu không tuân thủ mà đi sang bên trái thì tức là vi phạm, có nghĩa tương đương với "không được đi sang bên trái" tức phần đường ngược chiều
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Nói như nào không quan trọng, có thể luật diễn giả không hay, chưa rõ ràng nhưng đọc và "biết phải đi như thế nào" là đạt yêu cầu rồi, có nghĩa là:
- Biết phần đường bộ nào quy định được đi
- Biết phần đường bộ nào quy định không được đi.
Đi vào phần đường bộ quy định không được đi thì được gọi là gì? Có gọi là "đi vào phần đường bộ không đúng quy định không" được không?

Lỗi trong 171 ghi "đi không đúng phần đường quy định". Nếu hiểu là đi không đúng vào "phần đường" có tên là "quy định" thì không bao giờ có lỗi này vì không có phần đường đó. Do vậy chỉ có thể hiểu được là "đi vào phần đường bộ (phần đường) được luật quy định không được đi" (Cụ có cách hiểu nào khác không?).

Lỗi cụ đưa ra là "không đi bên phải theo chiều đi của mình". Luật quy định phải "đi bên phải theo chiều đi của mình" cũng quy định phần đường bộ nào được đi, phần đường bộ nào không được đi. Nhưng áp vào trường hợp này chưa chặt chẽ vì: "không đi bên phải theo chiều đi của mình" được xác định bởi người lái xe, trong khi lỗi của chủ thớt đưa ra lại liên quan đến cái vạch. Trường hợp không có cái vạch đấy và bên phải của người lái xe đi được và được đi thì áp lỗi của cụ được.
Sao cụ lại bảo là nói thế nào ko quan trọng, luật là phải rõ ràng, câu chữ không đúng hoặc không chặt chẽ sẽ dẫn đến việc lách luật của một số đối tượng, hoặc xác định sai lỗi của người thi hành công vụ.
Luật bảo phải đi bên phải theo chiều đi, mà cụ lại bảo là không được đi ngược chiều là không đúng, vì vẫn có thể đi ở phần ngược chiều, ví dụ thì đầy rồi em ko phải nhắc đâu nhỉ.
Đoạn gạch chân: cách hiểu của em thì đã nói rồi, có 3 phần đường được quy định cho các loại phương tiện và người đi bộ, không có quy định phần đường ngược chiều không được đi vào.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
"yêu cầu lái xe điều khiển xe đi về làn bên phải của chiều đi" Em thấy có từ yêu cầu, tức là buộc phải tuân thủ. Nếu không tuân thủ mà đi sang bên trái thì tức là vi phạm, có nghĩa tương đương với "không được đi sang bên trái" tức phần đường ngược chiều
Không tuân theo yêu cầu đi xe về làn bên phải của chiều đi tức là không đi bên phải theo chiều đi của mình, sao cụ lại lái sang phần đường ngược chiều được nhỉ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cụ toan1477 đang "cân cả thớt" :D, giống như một vài cụ bên quán cà phê.

Cứ thoải mái đi cụ.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Có đấy.

Việc tổ chức giao thông, việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và tham gia giao thông cần phải tập trung theo các khoản 4, 5, 6.

Đặc biệt là vấn đề an toàn ở khoản 4 và 5.

Cụ có nhất trí thế không?
Thế cụ có nhất trí khoản 6 không? Em thấy việc vi phạm hiện nay chưa được xử lý nghiêm minh và đúng pháp luật cho lắm.
Thôi em tiếp:
Điều 5. Chính sách phát triển giao thông đường bộ

1. Nhà nước tập trung các nguồn lực phát triển giao thông đường bộ, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; có chính sách huy động các nguồn lực để quản lý, bảo trì đường bộ.

2. Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố.

3. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Em thấy đoạn này hay nhất là cái bảo trì đường bộ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Sao cụ lại bảo là nói thế nào ko quan trọng, luật là phải rõ ràng, câu chữ không đúng hoặc không chặt chẽ sẽ dẫn đến việc lách luật của một số đối tượng, hoặc xác định sai lỗi của người thi hành công vụ.
Luật bảo phải đi bên phải theo chiều đi, mà cụ lại bảo là không được đi ngược chiều là không đúng, vì vẫn có thể đi ở phần ngược chiều, ví dụ thì đầy rồi em ko phải nhắc đâu nhỉ.
Đoạn gạch chân: cách hiểu của em thì đã nói rồi, có 3 phần đường được quy định cho các loại phương tiện và người đi bộ, không có quy định phần đường ngược chiều không được đi vào.
- Quan trọng là cách lách của cụ không thuyết phục khi cứ yêu cầu "phần đường đi ngược chiều" phải thành một khái niệm riêng trong khi Luật không coi đó là khái niệm riêng cần phải giải thích.
- Luật bảo phải đi bên phải theo chiều đi của mình. Cụ đọc kỹ xem có cái vạch nào được mô tả trong đấy không.
- Cụ đã hiểu phần đường là phần của đường bộ sao lại nói chỉ có phân đường. Những phần đường bộ khác không phải phần đường à.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
- Quan trọng là cách lách của cụ không thuyết phục khi cứ yêu cầu "phần đường đi ngược chiều" phải thành một khái niệm riêng trong khi Luật không coi đó là khái niệm riêng cần phải giải thích.
- Luật bảo phải đi bên phải theo chiều đi của mình. Cụ đọc kỹ xem có cái vạch nào được mô tả trong đấy không.
- Cụ đã hiểu phần đường là phần của đường bộ sao lại nói chỉ có phân đường. Những phần đường bộ khác không phải phần đường à.
- Tại sao luật ko coi phần đường ngược chiều là khái niệm, mà lại có khái niệm và quy định phần đường xe thô sơ, phần đường cho người đi bộ? Và nếu ô tô đi vào những phần đường này sẽ phạm lỗi đi ko đúng phần đường quy định, vì đã có quy định oto không được đi vào 2 phần đường này.
- Quy định đi bên phải ngay trong commnet của cụ đã thể hiện rõ rồi, đây là trường hợp có vạch.

"b) Vạch đường tim trên mặt đường để phân cách hai luồng xe ngược chiều:
- Vạch đường tim trên mặt đường có hai luồng xe đi ngược chiều bằng mầu vàng đứt khúc. Dùng để phân hai luồng xe đi ngược chiều, vạch này được vẽ ở tim đường, tuy nhiên tùy tổ chức giao thông không nhất thiết phải vẽ đúng tim đường. Trường hợp dùng vạch này thì xe được phép chạy đè lên vạch để vượt xe khác hoặc rẽ về bên trái;
- Với những đoạn đường mà chiều rộng mặt đường đủ chia thành hai làn xe chạy ngược chiều thì vẽ đường tim đứt khúc màu vàng, ý nghĩa của vạch là yêu cầu lái xe điều khiển xe đi về làn bên phải của chiều đi. Cách vẽ tim trên đường hai luồng xe ngược chiều xem hình vẽ Vạch số 1."
Không có vạch thì áp dụng điều 17: Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Thế cụ có nhất trí khoản 6 không? Em thấy việc vi phạm hiện nay chưa được xử lý nghiêm minh và đúng pháp luật cho lắm.
Thôi em tiếp:
Điều 5. Chính sách phát triển giao thông đường bộ

1. Nhà nước tập trung các nguồn lực phát triển giao thông đường bộ, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; có chính sách huy động các nguồn lực để quản lý, bảo trì đường bộ.

2. Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố.

3. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Em thấy đoạn này hay nhất là cái bảo trì đường bộ.
Vâng, bảo trì đb. Tiếp đi cụ.
 

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
365
Động cơ
483,950 Mã lực
Tổ chức bữa bia tranh luận tiếp đi các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top