[Funland] Mời các cụ bàn về Năng suất lao động của người Việt

cuncoi08

Xe tải
Biển số
OF-326250
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
320
Động cơ
288,203 Mã lực
Hôm trước đọc bài 15 người Việt làm bằng 1 người Singapore
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nang-suat-lao-dong-cua-15-nguoi-viet-bang-1-nguoi-singapore-939227.htm

Hôm nay lại đọc thêm bài Những lý do chính khiến năng suất lao động VN thua kém nhiều nước
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhung-ly-do-chinh-khien-nang-suat-lao-dong-vn-thua-kem-nhieu-nuoc-989627.htm

Liệu người Việt có kém đến mức vậy không ạ, nguyên nhân sâu xa là gì, có cách thức nào cải thiện được không? Mời các cụ ạ!
 

tien_chevrolet

Xe hơi
Biển số
OF-310827
Ngày cấp bằng
7/3/14
Số km
152
Động cơ
299,700 Mã lực
nhưng mà 15 thằng Singapore chưa chắc nhậu = 1 ng VN mình đâu cụ ah hi hi.... em fun tí
 

Đường bộ

Xe container
Biển số
OF-204959
Ngày cấp bằng
6/8/13
Số km
5,974
Động cơ
359,986 Mã lực
Tự bản thân từng người hãy oánh giá xem mình bằng bao nhiêu thôi.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,377
Động cơ
481,308 Mã lực
Nếu so sánh riêng lẻ thì có người kém, người cao. Nhưng so sánh cả tập thể thì kém thật. Các cụ thấy 30% sáng vác ô đi, tối vác ô về ko làm gì cả thì làm sao NS chẳng kém
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Năng suất lao động của Người Việt thấp, nguyên nhân vì tốc độ di chuyển khi tham gia giao thông thấp quá. Quá nhiều đèn đỏ, không cho rẽ phải khi đèn đỏ ...:))
 

nguyenducdung

Xe tăng
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
1,007
Động cơ
475,678 Mã lực
Các cụ thử để ý xem kiểu của VN mình nó rất từ từ, chậm chạp, đủng đỉnh => ùn cho cả những người muốn nhanh.
Phong cách làm việc thì thấy nhiều việc quá thì....từ từ làm, ko chịu cố gắng :(
 

lechidung79

Xe tăng
Biển số
OF-119822
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
1,936
Động cơ
399,740 Mã lực

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Hôm trước đọc bài 15 người Việt làm bằng 1 người Singapore
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nang-suat-lao-dong-cua-15-nguoi-viet-bang-1-nguoi-singapore-939227.htm

Hôm nay lại đọc thêm bài Những lý do chính khiến năng suất lao động VN thua kém nhiều nước
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhung-ly-do-chinh-khien-nang-suat-lao-dong-vn-thua-kem-nhieu-nuoc-989627.htm

Liệu người Việt có kém đến mức vậy không ạ, nguyên nhân sâu xa là gì, có cách thức nào cải thiện được không? Mời các cụ ạ!
Hiến kế thì cụ có kênh nào giúp đi vào chính sách o ạ, nếu có thì e sẽ gửi cụ mấy dòng...:)
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
4,110
Động cơ
579,760 Mã lực
Chính em gặp trường hợp thế này:

- Em có làm 1 thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa ở 1 quận của thủ đô ta, trên giấy hẹn ghi là giải quyết trong vòng 21 ngày. Hồ sơ đã hoàn tất đầy đủ
- Sau rất nhiều lần đến trực riếp rồi liên hệ qua điện thoại để hỏi, hơn 5 tháng sau em mới nhận được thông báo đã giải quyết xong
- EM đến phòng chuyên môn của quận để ký hoàn tất thủ tục, trên quyết định lại ghi sai lỗi chính tả địa chỉ của em (lỗi do thằng đánh máy), cán bộ phòng bảo để chờ sửa quyết định
- Lại sau nhiều lần đến trực tiếp và liên hệ qua điện thoại, hơn 1 tháng sau cán bộ phòng mới bảo sửa được quyết định rồi, đến hoàn tất nốt
- Hẹn 9h30 sáng, đúng 9h30 em có mặt. Thủ tục là em nhận quyết định, vào sổ, phô tô cmt, chờ cán bộ viết phiếu để em ký nhận mà đến 11h10 mới xong. Các khâu này phải mất 3 cán bộ thực hiện. Trong sáng hôm đấy cả phòng chỉ có 1 khách giao dịch là chính em thôi. Có mỗi đi tìm tờ mẫu phiếu chi mà cán bộ chuyên môn phải lục tung cả đống giấy tờ, mất gần 15 phút ...

Các cụ tự tính năng suất lao động nhé
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Do lương mình ít hơn cộng với nó bọn nó có học đồng đều hơn Vn nên job nó ngon hơn mình
 

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,375
Động cơ
422,200 Mã lực
Năng suất cao hơn vì họ áp dụng công nghệ vào làm chứ ko phải ông VN bê được 1kg thì ông sing bê dc 15kg , mà là ông sing dùng xe cải tiến để chở :)) .
Nhưng ngặt cái là đem công nghệ vào thì hàng cơ số cán bộ sẽ bị thừa , mà đã xác định năng suất cao thì phải trả lương cao tương xứng
 

cuncoi08

Xe tải
Biển số
OF-326250
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
320
Động cơ
288,203 Mã lực
Hiến kế thì cụ có kênh nào giúp đi vào chính sách o ạ, nếu có thì e sẽ gửi cụ mấy dòng...:)
Funland mà cụ!

Em bổ sung thêm định nghĩa về NSLD, nguồn wiki

Năng suất lao động​
Năng suất lao động là năng lực sản xuất của lao động. Nó được đo bằng số lượng sản phẩm sản xuất ra trong một đơn vị thời gian hoặc lượng thời gian lao động hao phí để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm.

Năng suất lao động tăng lên có nghĩa là cũng trong một thời gian lao động, nhưng khối lượng hàng hóa sản xuất ra tăng lên làm cho thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một đơn vị hàng hóa giảm xuống. Do đó, khi năng suất lao động tăng lên thì giá trị của một đơn vị hàng hóa sẽ giảm xuống và ngược lại.

Giá trị của hàng hóa tỷ lệ nghịch với năng suất lao động. Năng suất lao động lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

1. Trình độ khéo léo (thành thạo) trung bình của người công nhân
2. Mức độ phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ
3. Mức độ ứng dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất
4. Trình độ tổ chức quản lý
4. Quy mô và hiệu suất của tư liệu sản xuất
5. Các điều kiện tự nhiên.
Theo các cụ thì với người Việt thì nên sắp xếp lại các yếu tố trên theo thứ tự nào, xếp trước là tốt nhất, dễ thực hiện nhất ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,237
Động cơ
341,970 Mã lực
Em thấy năng suất lao động của người Việt là cao rồi đấy. Ngoài đường lúc nào cũng đầy người bát phố chứ có làm mấy đâu.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,963
Động cơ
352,765 Mã lực
Liệu có nên hiểu là chúng nó bị bóc lột kinh hơn mình ko? Thấy mấy thằng đồng nghiệp cháu ở Sing làm vật lắm!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
fun thì chỉ nói fun thôi...:), rồi cũng chẳng tới đâu
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Hôm trước đọc bài 15 người Việt làm bằng 1 người Singapore

Liệu người Việt có kém đến mức vậy không ạ, nguyên nhân sâu xa là gì, có cách thức nào cải thiện được không? Mời các cụ ạ!
Năng suất lao động như cái cụ cún còi liệt kê cũng chỉ là những vấn đề lý thuyết và kỹ thuật thôi. Vấn đề chính của VN nó nằm chỗ khác cơ ạ.

Nếu so NSLĐ của cá nhân từng người hoặc nhóm LĐVN với NN trong cùng 1 môi trường thì e cho rằng khác biệt o là mấy, thậm chí có thể còn hơn các nước xung quanh như Phi, Indo,... Nhưng trên tổng thể thì VN thua kém rất xa.

Vì sao?

Vì trong lực lượng LĐ của VN thì tới 60% làm việc trong nông nghiệp; bộ máy hành chính thì 30% gọi là o hiệu quả; thủ tục thì làm NLĐ nướng khá nhiều thời gian vào những quy trình không cần thiết.... Thế nên khi ILO nó tính NSLĐ thì mặc dù 40% LĐ ngoài nông nghiệp có thể có NS cao thì 60% còn lại nó cũng kéo tụt lại, 70% trong BMHC làm việc gọi là ở mức trung bình thì 30% cũng sẽ kéo xuống dưới TB, và dù người LĐ có năng suất đến mấy nhưng cũng sẽ o vượt qua được những quy trình, thủ tục rườm rà hiện nay....

Cứ như hiện nay thì NSLĐ của VN đừng nghĩ có cửa để so sánh với các nước phát triển hơn được vì cái trọng số của lực lượng kém năng suất của nền kinh tế nó lớn quá.

Vì vậy, muốn NSLĐ tăng lên thì:

- Phải rút được LĐ ra khỏi nông nghiệp, chỉ để 20-30% trong lĩnh vực đó thôi. Khi đó cả ngành ngoài NN và trong NN đều sẽ tăng năng suất do cạnh tranh việc làm (trong CN, DV,..), do áp dụng SX lớn (trong NN). Thực tế rất đặc biệt của VN là người thì thiếu việc, nhưng các khu CN, tp lớn thì lại vẫn thiếu người. Nông thôn ở VN được bao cấp ở mức dù ở lại NT mặc dù o giàu nhưng vẫn sống được, chứ o như nhiều nước khác có sự bần cùng hoá trong NN hoặc mất TLSX nên người nông thôn phải đổ ra thành thị, KCN để kiếm sống,... tạo nguồn lực dồi dào cho các ngành có năng suất hơn... Nói hơi nghiệt ngã chứ e nghĩ đã đến lúc phải tạm dừng cái xu hướng chi trợ cấp, ASXH quá nhiều hiện nay

- Phải cải cách thủ tục hành chính: Cùng 1 thủ tục nhưng người Sing, Thái chỉ kích chuột, hoặc 1 vài tiếng giải quyết thì VN sẽ mất cả mấy ngày chỉ để chạy lòng vòng... như thế thì có muốn cũng o tăng NS được.

- 3 là áp dụng những yếu tố mang tính kỹ thuật như cụ chủ đã liệt kê.

Xã hội gì cũng được nhưng phải dựa trên nguyên lý hiệu quả và theo quy luật, có thế thì NSLĐ mới cải thiện được. E nhớ có lần trên cao còn bỏ cả buổi để bàn về kinh tế HTX, trong khi bọn tây thì cái gì o hiệu quả o bao giờ nó mất thời gian vào, và khi ktế HTX chỉ chiếm 0,x% thì chắc chắn nó sẽ chẳng bao giờ phải mất thời gian quan tâm chứ chả nói đến trung ương ngồi họp như ta.
 

cuncoi08

Xe tải
Biển số
OF-326250
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
320
Động cơ
288,203 Mã lực
Năng suất lao động như cái cụ cún còi liệt kê cũng chỉ là những vấn đề lý thuyết và kỹ thuật thôi. Vấn đề chính của VN nó nằm chỗ khác cơ ạ.
Em nghỉ hơi khác cụ. Suy nghĩ của em là cái chúng ta yếu hiện nay chính là làm không đúng theo lý thuyết và kỹ thuật ạ. Em vẫn bám theo lý thuyết để phân tích ạ.
1. Lực lượng lao động ở độ tuổi vàng nhiều nhưng số có kỹ năng và tay nghề cao ít, hay nói dân dã chúng ta thừa thầy thiếu thợ. Ban ngày đi ra đường lúc nào cũng đông, đặc biệt ở lứa tuổi lao động, vậy năng suất của những người đó rất thấp, một số ít lao động năng suất cao không thể bù vào được.
2. Công nghệ sản xuất chưa được đầu tư tương xứng tầm quan trọng của nó, thế nên cái kim con ốc vẫn cần nhập khẩu.
3. Hiện nay tập trung quá nhiều vào ngành dịch vụ, trong khi các ngành sản xuất mới tạo giá trị thặng dư.
4. Mảng tổ chức quản lý khá rộng và nhạy cảm nên em không nói ạ. Và đây chính là mảng tạo đặc thù của VN như ý của các cụ.

Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân của em. Mời các cụ tiếp tục bàn!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Em nghỉ hơi khác cụ. Suy nghĩ của em là cái chúng ta yếu hiện nay chính là làm không đúng theo lý thuyết và kỹ thuật ạ. Em vẫn bám theo lý thuyết để phân tích ạ.
1. Lực lượng lao động ở độ tuổi vàng nhiều nhưng số có kỹ năng và tay nghề cao ít, hay nói dân dã chúng ta thừa thầy thiếu thợ. Ban ngày đi ra đường lúc nào cũng đông, đặc biệt ở lứa tuổi lao động, vậy năng suất của những người đó rất thấp, một số ít lao động năng suất cao không thể bù vào được.
2. Công nghệ sản xuất chưa được đầu tư tương xứng tầm quan trọng của nó, thế nên cái kim con ốc vẫn cần nhập khẩu.
3. Hiện nay tập trung quá nhiều vào ngành dịch vụ, trong khi các ngành sản xuất mới tạo giá trị thặng dư.
4. Mảng tổ chức quản lý khá rộng và nhạy cảm nên em không nói ạ. Và đây chính là mảng tạo đặc thù của VN như ý của các cụ.

Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân của em. Mời các cụ tiếp tục bàn!
Những cái cụ nói là lý thuyết và một số là suy diễn thôi, và chỉ giải quyết ở tầm vi mô:

- 1 chỉ là hiện tượng cụ thấy, được suy luận theo trào lưu suy luận và chỉ trích đang nổi lên hiện nay thôi nhưng o có bằng chứng gì cả, thậm chí bằng chứng có thể ngược lại. Tay nghề thấp sao các tập đoàn ĐQG, công nghệ cao nó cứ đổ xô vào VN trong những năm gần đây, sao thi tay nghề Asean ta luôn đứng ở mức cao - cục lđ đã nói dù có thể nói ta mang gà nòi của gà nòi ra thi, nhưng (nên nhớ) các nước tham gia cũng như thế... Thực tế và con số là minh chứng tốt nhất, suy luận thì có thể khác nhau

- 2 là điều bình thường, trình độ phát triển ntn thì công nghệ như thế thôi, nước nào cũng thế - ta biết cũng khó mà làm nó chuyển biến ngay được

- 3 nói dịch vụ o tạo giá trị thặng dư là không đúng, dịch vụ còn là nấc thang cao hơn của sx cụ à
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top