[Funland] Mời các cụ 8x, 9x giải 1 bài toán lớp 3 của thời 7x,

Ivanpavel

Xe tải
Biển số
OF-313394
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
495
Động cơ
299,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ chủ và các cụ.
Thấy các cụ hừng hực khí thế vang cụ chủ, sức như chẻ tre!
Em xin có vài lời như sau ạ:
Hồi còn trăn trâu, bọn em cũng đc ông anh hơn vài tuổi đố bài toán này, trên tinh thần học vui. (Cũng chả hiểu là toán lớp mấy và dùng để thi cái gì) Khi ấy bọn em hoàn toàn tâm phục về kq, không phải bọn em không biết gì, mà vấn đề là các đặt câu hỏi và cách giải thật rõ ràng. Thế này ạ.
Đề : cho hình thang cân, đáy lớn 2 cm, đáy nhỏ 1 cm. Hãy trình bày cách giải để tìm chiều cao hình thang.
Như các cụ ở trên đã nói, với dữ kiện này thì chiều cao ta có thể cho là một số dương bất kỳ đều có thể thỏa mãn đc hình thang cân có đáy 1 và đáy 2 như trên. Nhưng vấn đề đầu bài yc là cách giải để đưa ra 1 kq
Và đây là cách giải

Vẽ hình vuông abcd với cạnh bằng 2 cm
Vẽ đường chéo ac và bd cắt tại o





Từ tâm o, vẽ hình vuông mnpq có cạnh là 1 cm và có cạnh mn song song với ab.
Xét hình thang abnm, bcpn, cdqp, damq: đây là 4 hình thang cân bằng nhau và đều có đáy lớn là 2cm, đáy nhỏ là 1cm. Đây là một hình thang có dữ kiện như đề bài, việc cần làm là tìm chiều cao hình thang.
Ta có S (abcd) = 2 x 2 = 4cm2
S (mnpq) = 1cm2
S hình thang = 3/4
Vậy, chiều cao hình thang theo cách giải trên là: 0,5 cm

Với tất cả những gì em nhớ đc thì bài này là như vậy đấy ạ.
Nếu chấp nhận kết quả này thì đầu bài phải có thêm dữ liệu góc đáy bằng 45Độ, chứ nếu chỉ đưa ra là hình thang cân thì 2 góc đáy bằng nhau thôi. Giải theo cách này không thuyết phục.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,247 Mã lực
Xem cách chấp nhận lời giải với đáp án 0.5cm mới chợt nhớ ra là ngày xưa phần lớn léo dám CÃI
 

Mazda 929

Xe điện
Biển số
OF-33141
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
2,538
Động cơ
501,952 Mã lực
Nơi ở
Trại W140
Với đầu 7x giờ giải cái này hại não phết!
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,901
Động cơ
635,255 Mã lực
Hồi mình học lớp 5 cũng có bác thợ xây đố mình bài này và cách giải giống như bạn, ngay từ khi đọc đề bài mình đã nhớ đến rồi, nhưng sau này nghĩ lại để giải được như này thì hiển nhiên có ngay chiều cao (hoặc chiều cao phải thỏa mãn để ghép 4 hình thang cân với nhau lại thành hình vuông)


Hầu như hồi những năm 9x các học sinh chuyên Toán đều đam mê với báo Toán học tuổi trẻ, mình có người bạn học cùng lớp đoạt giải đặc biệt 1 năm của báo luôn vì hầu như số nào cũng có tên, hồi ấy báo hay có khoảng 5 bài rồi giải vào kỳ sau!
Rất ấn tượng vs cách giải của các cụ chuyên lam sơn thanh hoá, chuyên Hùng vương. Sau này ko biết giờ còn duy trì tạp chí này nữa ko.
 

kakocko

Xe tải
Biển số
OF-69666
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
314
Động cơ
431,937 Mã lực
Nơi ở
Hn
Cách này của cụ cũng đếch đúng, lý do là đầu bài cho hình thang cân, cụ lại đi vẽ mẹ nó hình vuông, rồi từ đó cụ mới đưa ra hình thang cân, mặc con mẹ nó định là hình thang cân góc 45 độ làm như cụ thì em vẽ mẹ nó hình thang cân có chiều cao luôn là 1 cm hoặc 0,5 cm cho nó xong, tương ứng với góc 45 độ hoặc 30 độ .
Vâng, các cụ cũng như em đều khẳng định bài này có n kq, nhưng vấn đề đầu bài đưa ra là yêu cầu cách giải. Cụ nói cách giải này không đúng là cụ sai rồi, cách giải này hoàn toàn đúng về toán, còn việc bài này còn nhiều cách giải và cho ra nhiều kq khác là chuyện khác.
Em không mặc định góc 45 độ hay góc bao nhiêu độ, vì như thế là em tự cho thêm giữ kiện đề bài. VIệc đề cho hình thang cân, mà em lại bắt đầu đi vẽ hình vuông, rồi đường chéo các kiểu thì hoàn toàn bình thường trong giải hình, mục đích là đi tìm một hình thang có các dữ kiện như đề bài mà có thể cho em cách giải để có kq hoàn toàn hợp lý thôi.
 

UnitedKondoms

Xe container
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
6,015
Động cơ
316,258 Mã lực
7x là thế hệ của cuộc chạy đua kinh điển trường chuyên và ít năm sau là lớp chọn

Thời thượng lúc bấy giờ là chuyên Toán

Cấp III Hà Nội khét tiếng chuyên Toán Tổng hợp và Toán Ams

Các tỉnh miền Bắc vang danh Lê Hồng Phong Nam Định, Phan Bội Châu Nghệ An, Lam Sơn Thanh Hóa....

Các Thầy tại các trường chuyên lúc đó phân thắng bại bằng tỷ lệ đạt giải quốc gia, số học sinh được đi quốc tế và danh giá nhất: đạt giải quốc tế

Tỷ lệ đỗ đại học ko được đề cập, vì đã dân trường chuyên Toán or Lý, việc đỗ Đh coi như mặt sàn bảo toàn danh dự

Cấp II ở Hà Nội chuyên Toán Ams, chuyên toán Bế Văn Đàn, chuyên Lý Ams, chuyên Lý Đống Đa danh trấn giang hồ. Các kỳ thi học sinh giỏi thành phố (cấp II chỉ có thành phố) năm nào các giải hầu như đều rơi vào tay đám đầu châu mặt ngựa này:D

Toán chuyên lớp 6 mà đem cho sinh viên khoa TOÁN làm còn hộc cmn máu

Quay lại bài toán của chủ thớt, nói nghiêm túc là có 2 hẳng số, thiếu 1 dữ kiện, do đó kết quả sẽ là biến số. Nếu cơ bản, phải thêm 1 dữ liệu nữa như góc đáy hình thang. Nếu nâng cao thì sẽ lồng bài này vào 1 thuật toán để bắt tính ra góc đó

Chốt lại, chủ thớt ctéo nhớ rõ đầu bài đã đem đố anh em

Nặng lời thì dốt toán cmnr còn vo ve

Trân trọng
 

Fall&Rise

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-387942
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
1,457
Động cơ
252,890 Mã lực
HỌc làm tóan theo kiểu này gọi là dạy ngu và học ngu, học léo có thực tế, chỉ nhằm lừa con nhà người ta. Đáp án là một số 0<x<=)) mà bắt cả nhiều thế hệ học trò phải chấp nhận một cách giải lừa đảo.
 

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
4,204
Động cơ
2,399,789 Mã lực
7x là thế hệ của cuộc chạy đua kinh điển trường chuyên và ít năm sau là lớp chọn

Thời thượng lúc bấy giờ là chuyên Toán

Cấp III Hà Nội khét tiếng chuyên Toán Tổng hợp và Toán Ams

Các tỉnh miền Bắc vang danh Lê Hồng Phong Nam Định, Phan Bội Châu Nghệ An, Lam Sơn Thanh Hóa....

Các Thầy tại các trường chuyên lúc đó phân thắng bại bằng tỷ lệ đạt giải quốc gia, số học sinh được đi quốc tế và danh giá nhất: đạt giải quốc tế

Tỷ lệ đỗ đại học ko được đề cập, vì đã dân trường chuyên Toán or Lý, việc đỗ Đh coi như mặt sàn bảo toàn danh dự

Cấp II ở Hà Nội chuyên Toán Ams, chuyên toán Bế Văn Đàn, chuyên Lý Ams, chuyên Lý Đống Đa danh trấn giang hồ. Các kỳ thi học sinh giỏi thành phố (cấp II chỉ có thành phố) năm nào các giải hầu như đều rơi vào tay đám đầu châu mặt ngựa này:D

Toán chuyên lớp 6 mà đem cho sinh viên khoa TOÁN làm còn hộc cmn máu

Quay lại bài toán của chủ thớt, nói nghiêm túc là có 2 hẳng số, thiếu 1 dữ kiện, do đó kết quả sẽ là biến số. Nếu cơ bản, phải thêm 1 dữ liệu nữa như góc đáy hình thang. Nếu nâng cao thì sẽ lồng bài này vào 1 thuật toán để bắt tính ra góc đó

Chốt lại, chủ thớt ctéo nhớ rõ đầu bài đã đem đố anh em

Nặng lời thì dốt toán cmnr còn vo ve

Trân trọng
Kiểu như nhớ bài thuốc "Đau bụng uống nhân sâm.." thoy mà Cụ ! :D
ps: chả hỉu đứa nào nó xé mất trang cuối quyển sách toán của em !!! =))
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,978
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Cụ chủ và các cụ.
Thấy các cụ hừng hực khí thế vang cụ chủ, sức như chẻ tre!
Em xin có vài lời như sau ạ:
Hồi còn trăn trâu, bọn em cũng đc ông anh hơn vài tuổi đố bài toán này, trên tinh thần học vui. (Cũng chả hiểu là toán lớp mấy và dùng để thi cái gì) Khi ấy bọn em hoàn toàn tâm phục về kq, không phải bọn em không biết gì, mà vấn đề là các đặt câu hỏi và cách giải thật rõ ràng. Thế này ạ.
Đề : cho hình thang cân, đáy lớn 2 cm, đáy nhỏ 1 cm. Hãy trình bày cách giải để tìm chiều cao hình thang.
Như các cụ ở trên đã nói, với dữ kiện này thì chiều cao ta có thể cho là một số dương bất kỳ đều có thể thỏa mãn đc hình thang cân có đáy 1 và đáy 2 như trên. Nhưng vấn đề đầu bài yc là cách giải để đưa ra 1 kq
Và đây là cách giải

Vẽ hình vuông abcd với cạnh bằng 2 cm
Vẽ đường chéo ac và bd cắt tại o





Từ tâm o, vẽ hình vuông mnpq có cạnh là 1 cm và có cạnh mn song song với ab.
Xét hình thang abnm, bcpn, cdqp, damq: đây là 4 hình thang cân bằng nhau và đều có đáy lớn là 2cm, đáy nhỏ là 1cm. Đây là một hình thang có dữ kiện như đề bài, việc cần làm là tìm chiều cao hình thang.
Ta có S (abcd) = 2 x 2 = 4cm2
S (mnpq) = 1cm2
S hình thang = 3/4
Vậy, chiều cao hình thang theo cách giải trên là: 0,5 cm

Với tất cả những gì em nhớ đc thì bài này là như vậy đấy ạ.
Cụ vẫn bị ám thị bởi hình vuông! Nếu là hình chữ nhật thì sao?

Từ hình vuông cắt ra được hình thang cân nhưng hình thang cân đâu chỉ cắt ra từ hình vuông? Người có 2 chân nhưng ko phải cứ 2 chân là người cụ nhé!

Đề bài ra bị sai vì đương nhiên với điều kiện đó có rất nhiều đáp án, không thể ra 1 kết quả duy nhất. Muốn có kết quả duy nhất, phải thêm các dữ kiện.

Ví dụ:

- Nữ, họ Lê, quê Nghệ An: vô số nghiệm;

- Thêm dữ kiện: khoe bưởi: người nghĩ đến em Huyền Anh, kẻ nghĩ đến em Kim Liên nhưng đất NA thiếu j em hay khoe bưởi...
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Cụ chủ và các cụ.
Thấy các cụ hừng hực khí thế vang cụ chủ, sức như chẻ tre!
Em xin có vài lời như sau ạ:
Hồi còn trăn trâu, bọn em cũng đc ông anh hơn vài tuổi đố bài toán này, trên tinh thần học vui. (Cũng chả hiểu là toán lớp mấy và dùng để thi cái gì) Khi ấy bọn em hoàn toàn tâm phục về kq, không phải bọn em không biết gì, mà vấn đề là các đặt câu hỏi và cách giải thật rõ ràng. Thế này ạ.
Đề : cho hình thang cân, đáy lớn 2 cm, đáy nhỏ 1 cm. Hãy trình bày cách giải để tìm chiều cao hình thang.
Như các cụ ở trên đã nói, với dữ kiện này thì chiều cao ta có thể cho là một số dương bất kỳ đều có thể thỏa mãn đc hình thang cân có đáy 1 và đáy 2 như trên. Nhưng vấn đề đầu bài yc là cách giải để đưa ra 1 kq
Và đây là cách giải

Vẽ hình vuông abcd với cạnh bằng 2 cm
Vẽ đường chéo ac và bd cắt tại o





Từ tâm o, vẽ hình vuông mnpq có cạnh là 1 cm và có cạnh mn song song với ab.
Xét hình thang abnm, bcpn, cdqp, damq: đây là 4 hình thang cân bằng nhau và đều có đáy lớn là 2cm, đáy nhỏ là 1cm. Đây là một hình thang có dữ kiện như đề bài, việc cần làm là tìm chiều cao hình thang.
Ta có S (abcd) = 2 x 2 = 4cm2
S (mnpq) = 1cm2
S hình thang = 3/4
Vậy, chiều cao hình thang theo cách giải trên là: 0,5 cm

Với tất cả những gì em nhớ đc thì bài này là như vậy đấy ạ.
cụ xem cách đặt đề bài, cách giải quyết bài toán khác hoàn toàn so với cụ chủ, mặc dù em nghĩ là trong sách có thể nó cũng viết cách khác và rõ ràng hơn hoặc có thể với độ tuổi của lớp 3 thì không nhất thiết phải quá rõ ràng chăng?
Với cách đưa đề bài và giải như cụ chủ thì ăn vang là đúng.
Cụ rất chuẩn mực. Tuy nhiên nếu cụ theo dõi thớt từ đầu sẽ hiểu đc cảm xúc của mọi người. Đầu tiên là kích box tinh thần Ofer già bọn em (mà khổ, Ofer già toàn ông giỏi ) rồi rung đùi cam kết một lời giải tâm phục khẩu phục..... Thế rồi cái đáp án vừa nhảm nhí vừa không có sự tôn trọng các Ofer (cẩu thả trong trình bày, văn lủng củng) nên làm VỠ ÒA CẢM XÚC!
 

UnitedKondoms

Xe container
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
6,015
Động cơ
316,258 Mã lực
Cụ vẫn bị ám thị bởi hình vuông! Nếu là hình chữ nhật thì sao?

Từ hình vuông cắt ra được hình thang cân nhưng hình thang cân đâu chỉ cắt ra từ hình vuông? Người có 2 chân nhưng ko phải cứ 2 chân là người cụ nhé!

Đề bài ra bị sai vì đương nhiên với điều kiện đó có rất nhiều đáp án, không thể ra 1 kết quả duy nhất. Muốn có kết quả duy nhất, phải thêm các dữ kiện.

Ví dụ:

- Nữ, họ Lê, quê Nghệ An: vô số nghiệm;

- Thêm dữ kiện: khoe bưởi: người nghĩ đến em Huyền Anh, kẻ nghĩ đến em Kim Liên nhưng đất NA thiếu j em hay khoe bưởi...

Nhưng thêm dữ kiện nữa: Đã được chịch xã giao bởi kụ Rắn Lớn thì lại khác ngay

Kụ nhề

Khụ
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,785
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vâng, các cụ cũng như em đều khẳng định bài này có n kq, nhưng vấn đề đầu bài đưa ra là yêu cầu cách giải. Cụ nói cách giải này không đúng là cụ sai rồi, cách giải này hoàn toàn đúng về toán, còn việc bài này còn nhiều cách giải và cho ra nhiều kq khác là chuyện khác.
Em không mặc định góc 45 độ hay góc bao nhiêu độ, vì như thế là em tự cho thêm giữ kiện đề bài. VIệc đề cho hình thang cân, mà em lại bắt đầu đi vẽ hình vuông, rồi đường chéo các kiểu thì hoàn toàn bình thường trong giải hình, mục đích là đi tìm một hình thang có các dữ kiện như đề bài mà có thể cho em cách giải để có kq hoàn toàn hợp lý thôi.
Cụ xem lại đề bài của cụ thớt đi.
Đề bài: Cho một hình thang cân, có đáy lớn = 2 cm, đáy bé = 1 cm, hỏi đáp án đúng thì đường cao = cm?
Chắc các cụ 6x, 7x có lẽ biết bài toán, mời các cụ mợ 8x, 9x tham gia giải xem?

Voka chờ các cụ ạ!
Đáp án đúng: sẽ có "n" đáp án đúng.
Cách giải đúng: cũng sẽ có "n" cách giải đúng.

Vấn đề là ở chỗ đáp án nào trong số "n-1" cách giải và đáp án của các cụ đưa ra đều không "đúng ý" cụ thớt.
Cái tư duy phải "đúng ý" như vậy mà không chấp nhận các kết quả "đúng" khác là đáng uống vang, phỏng cụ?
Vì đó là kiểu tư duy "bảo thủ", "trì trệ", "lối mòn", "không biết tiếp thu ý kiến khác"...
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vâng, các cụ cũng như em đều khẳng định bài này có n kq, nhưng vấn đề đầu bài đưa ra là yêu cầu cách giải. Cụ nói cách giải này không đúng là cụ sai rồi, cách giải này hoàn toàn đúng về toán, còn việc bài này còn nhiều cách giải và cho ra nhiều kq khác là chuyện khác.
Em không mặc định góc 45 độ hay góc bao nhiêu độ, vì như thế là em tự cho thêm giữ kiện đề bài. VIệc đề cho hình thang cân, mà em lại bắt đầu đi vẽ hình vuông, rồi đường chéo các kiểu thì hoàn toàn bình thường trong giải hình, mục đích là đi tìm một hình thang có các dữ kiện như đề bài mà có thể cho em cách giải để có kq hoàn toàn hợp lý thôi.
Ngụy biện. Đề bài hỏi đáp án đúng là bao nhiêu cm, thì câu trả lời đúng là "từ 0 đến vô cùng".
Đề bài không hỏi "cách giải".
Đáp án 1cm không sai nhưng chưa đủ.
Ví dụ giải phương trình bậc 2 có 2 nghiệm, tìm ra 1 nghiệm thì đc nửa số điểm.
Bài toán trên vô số nghiệm, tìm đc 1 nghiệm chả đc điểm nào.
 

kakocko

Xe tải
Biển số
OF-69666
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
314
Động cơ
431,937 Mã lực
Nơi ở
Hn
Cụ vẫn bị ám thị bởi hình vuông! Nếu là hình chữ nhật thì sao?

Từ hình vuông cắt ra được hình thang cân nhưng hình thang cân đâu chỉ cắt ra từ hình vuông? Người có 2 chân nhưng ko phải cứ 2 chân là người cụ nhé!

Đề bài ra bị sai vì đương nhiên với điều kiện đó có rất nhiều đáp án, không thể ra 1 kết quả duy nhất. Muốn có kết quả duy nhất, phải thêm các dữ kiện.

Ví dụ:

- Nữ, họ Lê, quê Nghệ An: vô số nghiệm;

- Thêm dữ kiện: khoe bưởi: người nghĩ đến em Huyền Anh, kẻ nghĩ đến em Kim Liên nhưng đất NA thiếu j em hay khoe bưởi...
Em nói là đấy chỉ là một cách giải, em không ám ảnh hình vuông như cụ nghĩ, hình chữ nhật cũng là một cách ạ, và nó sẽ cho một kết quả khác, đây ạ:

Vẽ hình CN abcd có cd là 4, cr là 2,đường chéo ac và bd cắt tại o, vẽ hình chữ nhật mnpq có cd 2, cr là 1 từ tâm 0, sao cho mn = 2 và ss với ab. rồi cụ cũng tìm được hình thang cân amqd có đáy lớn là 2, đáy nhỏ là 1. giải toán một hồi cụ cũng tìm được đường cao hình thang là 1. Tuy nhiên cách giải này sẽ lâu, phải tính toán nhiều hơn. Và em chọn hình vuông vì đây là cách giải ngắn nhất
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,978
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Nhưng thêm dữ kiện nữa: Đã được chịch xã giao bởi kụ Rắn Lớn thì lại khác ngay

Kụ nhề

Khụ
Dà, lếu mà thêm dữ kiện đó phải có thêm chú thích: Gai, trơn, hương dâu, hương táo ... và sealed: @ Sponsored by UnitedKondoms :P :P :P

Hị hị hị!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top