Mời các Bác sỹ nội, ngoại khoa vào hội chẩn hộ em với ạ

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,090
Động cơ
377,043 Mã lực
Xe em Si ELX 1.3. Em xin vừa kể vưa đọc bệnh nên hơi dài như sau:
1. Trước đây mùa hè em đi lúc nào cũng bật điều hòa nên kim nhiệt luôn chỉ ở mức khoảng 7h thôi ạ, chưa bao giờ lên cao quá 8h kể cả khi dừng một chỗ. vào mùa đông em không bật điều hòa, đặc biệt là cách đây hơn một tuần gấu nhà em quần trong bãi tập xe gần nửa tiếng thì em phát hiện ra kim nhiệt báo lên đến 11h, gần vạch đỏ. khi dừng lại em thấy nước xanh chảy ra ở cổ dưới của két làm mát (chỗ này do thợ khi lắp két nước không bắt côlie chặt, hôm nọ cụ Kiavuong chứng kiến) em bật nắp cabo thì thấy nước làm mát hao, thấp hơn vạch MIN khoảng 2cm. đợi đến khi mở được nắp bình phụ em châm thêm nước lọc vào (không nổ máy xe) và để đó khoảng 2h sau mới lại đi tiếp. điều này không biết có làm ảnh hưởng đến gioăng mặt máy không các cụ nhỉ??? Sau hôm đó em mới để ý đến kim nhiệt thì thấy nếu dừng một chỗ chạy khoảng 15-20' thì kim nhiệt báo mức hơn 9h một chút, sờ ống cao su dẫn nước làm mát thấy cứng, lúc này quạt mới chạy, kim nhiệt lại xuống dưới mức 9h một chút và ống cao su lại mềm. mà em thấy quạt chỉ chạy một tôc độ (tốc độ cao). trước đây em thấy quạt chạy 2 tốc độ cơ. nếu em đi trên đường thì không vấn đề gì kim nhiệt luôn chỉ ở vạch C.
2. Hiện nay em bật AC lên quạt cũng không chạy ngay mà phải đợi một lúc quạt nó mới chạy không biết có bị làm sao không các cụ nhỉ, trước đây em bật điều hòa là quạt gió chạy ngay cơ. hôm trước em đã thay cảm biến gas điều hòa chỗ bác Tân (cái lắp trên bình lọc bằng nhôm ấy ạ, cái cũ của em nó bị rỉ gas) mà vẫn không phải lỗi này các cụ ạ.
3. Hôm qua em lai gặp vận đen nữa các cụ ạ. em đi được khoảng 15Km, thấy xe có hiện tượng bất thường, ì hơn như là chở rất nặng, máy gằn, xe rất ồn... em toát mồ hôi hột#:-s, ướt 1 áo sơ mi, 1 áo len, 1 áo khoác dầy. xác định là toi máy roài vì em với cụ Kiavuong và bác Tân đang nghi xe em bị dính gioăng mặt máy. dưng mà em đạp côn thì thấy xe chạy chậm hẳn lại. dừng lại gọi cho bác Tân nhờ trợ giúp, nghi bó phanh. kiểm tra thì sờ thấy bánh trước bên phụ nóng ran, em nghi nó đây rồi và kích lên thì thấy đúng thật : bó phanh... chặt cứng luôn. cố lết đến gara gần đó để xử lý sau một hồi loay hoay tháo ra bảo dưỡng pít tông phanh, đổ thêm dầu, xả e lắp vào em đi được khoảng 2km thì lại thấy hiện tượng cũ xuất hiện :-o. em chẳng dám quay lại Gara đó nữa mà khi lắp vào các chú ấy lại còn quên cái gọng thép hãm má phanh của em nữa chứ, đúng là ở xa thủ đô (em rất đồng cảm với cụ Ju). lết về đến TP vào Gara uy tín các chú ấy tháo ra và phán bị ở tổng phanh. e lại gọi cho bác Tân, BS Tân phán bị tắc ở ống cao su từ chỗ đầu giảm sóc chạy xuống đến cụm phanh, lật đật chạy vào bảo chú thợ kiểm tra đoạn dây đó thì tắc thật, thế mà chú ấy đang loay hoay tháo tổng phanh mới chết em chứ. Thay dây mới không có lại phải đợi gửi hàng từ HN lên. Sáng nay khi thay được ống dẫn dầu rồi chú thợ đánh xe ra bàn giao cho em thì hỡi ôi đạp phanh lút sàn. vậy mà chú ấy khẳng định đã xả e rồi, em quay vào bắt chú khác kiểm tra lại thì xả e toàn ra khí (E quay sang lạy chú thợ trước như tế sao^:)^). bây giờ chân phanh của em sâu hơn lúc trước, đạp thấy hồi chậm tuy đã tăng phanh sau lên rất nhiều.
4. Tay lái của em hiện nay thấy hơi nặng, cảm giác không nhẹ nhàng và khi đánh lái hết thì nó không tự trả lái, đánh vừa phải tuy có trả nhưng rất chậm, em đã đo lại độ chụm. không biết là do nguyên nhân gì các cụ nhỉ ???:-??
Trên đây là một số triệu chứng của vợ hai nhà em mong các cụ hội chẩn giúp để em có phương án tốt nhất ạ. chứ cưỡi em nó mà vừa đi vừa nghỉ thì em hãi lắm. cám ơn các cụ trước ạ.:-w
 

magicianfs

Xe tăng
Biển số
OF-67726
Ngày cấp bằng
5/7/10
Số km
1,793
Động cơ
449,989 Mã lực
Em gà thôi, đoán mò trước nhé:
1. Cụ kiểm tra nhớt xem có nước vào ko (em nghĩ là ko, vấn đề của cụ cũng nhẹ nhàng thôi), việc cụ thêm 1 tí nước lạnh, trong lúc bình phụ còn nước (dưới min có 2cm) thì chả làm sao cả (có khí đâu mà air, có chảy thẳng vào máy đây mà bị lạnh đột ngột).

2. Vấn đề cụ bật AC một lúc quạt mới chạy là bình thường, tốc độ 2 lúc đó được điều khiển bởi cái cục cảm biến áp suất ga cụ thay đấy (có 5 dây tất cả, trong đó 2 dây đen và màu gì đó nữa em ko nhớ là để đóng mở rơ le quạt (lấy sợi dây thử là biết), trong trường hợp cần thiết cụ lấy đoạn dây nối tắt 2 dây này cứ bật khóa điện là quạt chạy số 2, chỉ dùng tạm thôi nhé để đi bác sĩ hai súng :-bd), Áp suất ga chưa đủ quạt nó ko đóng rơ le đâu, mà mùa đông như vậy là hợp lý em nghĩ cái này ổn.

Kết luận: cụ kiểm tra cái điện trở quạt ở góc dưới bên phải **** đỡ quạt, kiểm cánh quạt xem có rơ có tiếng rít quay thử xem có bó không, thay nước làm mát để cho chắc là ko bị air. Bảo dưỡng máy bơm cũng là cần thiết (máy bơn 1.3 hay bị kêu, nước ăn mòn thủng lắp). Tóm lại em nghi nhất là cái quạt thôi, trước đây ít phải chạy đến số 2 (cứ loanh quanh 7-8h mà) bi h bị nóng chạy nhiều có khi yếu rùi, cũng nên bảo dưỡng, đừng vội thay nhé. Cụ thử đấu tắt như em nói bên trên xem kim nhiệt chỉ mấy h nhé.

3. Em đọc mấy câu đầu cũng đoán ra cái ống rùi. cụ mang ra ga ra khác nhờ nó xả lại. Mà nó tắc lâu rồi, cụ ko phát hiện ra, có thể bó nhẹ, em nghĩ đó mới là nguyên nhân nóng máy. Chứ như cụ mô tả thì nước vẫn còn đủ để làm mát (thiếu tí, chưa thể nóng đến 11h đc, trừ khi quạt hỏng, bơm nước hỏng, tắc ống). Cụ xử hết hẳn vấn đề này trước tiên, rồi theo dõi thêm nhé.

4. Cảm giác nặng là cụ so với cái gì, với em nó trước đây hay xe đời mới. Nó có ốc chỉnh ở thước lái thì phải, nhưng em nghĩ cụ nhạy cảm quá thui. Nếu đúng thì cụ kiểm tra càng chữ A, rô tuyn, thước lái.

Nói chung xe cụ chỉ hắt hơi xổ mũi tẹo, ko có gì nghiêm trọng cả. Quả để kim nhiệt đến 11h là ko ổn, may phát hiện nhanh nhé. Em cũng gà thui, cụ đừng tin em vội, hỏi thêm các cụ đã.
 
Chỉnh sửa cuối:

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,090
Động cơ
377,043 Mã lực
Em gà thôi, đoán mò trước nhé:
1. Cụ kiểm tra nhớt xem có nước vào ko (em nghĩ là ko, vấn đề của cụ cũng nhẹ nhàng thôi), việc cụ thêm 1 tí nước lạnh, trong lúc bình phụ còn nước (dưới min có 2cm) thì chả làm sao cả (có khí đâu mà air, có chảy thẳng vào máy đây mà bị lạnh đột ngột).
Cái này em đã kiểm tra rồi ạ. em thay hẳn dầu mới dưng mà em sợ là nó hở gioăng mạt máy rất nhỏ nên nước vào ít mà mình không phát hiện ra được ạ.

2. Vấn đề cụ bật AC một lúc quạt mới chạy là bình thường, tốc độ 2 lúc đó được điều khiển bởi cái cục cảm biến áp suất ga cụ thay đấy (có 5 dây tất cả, trong đó 2 dây đen và màu gì đó nữa em ko nhớ là để đóng mở rơ le quạt (lấy sợi dây thử là biết), trong trường hợp cần thiết cụ lấy đoạn dây nối tắt 2 dây này cứ bật khóa điện là quạt chạy số 2, chỉ dùng tạm thôi nhé để đi bác sĩ hai súng :-bd), Áp suất ga chưa đủ quạt nó ko đóng rơ le đâu, mà mùa đông như vậy là hợp lý em nghĩ cái này ổn.
vâng ạ

Kết luận: cụ kiểm tra cái điện trở quạt ở góc dưới bên phải **** đỡ quạt, kiểm cánh quạt xem có rơ có tiếng rít quay thử xem có bó không, thay nước làm mát để cho chắc là ko bị air. Bảo dưỡng máy bơm cũng là cần thiết (máy bơn 1.3 hay bị kêu, nước ăn mòn thủng lắp). Tóm lại em nghi nhất là cái quạt thôi, trước đây ít phải chạy đến số 2 (cứ loanh quanh 7-8h mà) bi h bị nóng chạy nhiều có khi yếu rùi, cũng nên bảo dưỡng, đừng vội thay nhé. Cụ thử đấu tắt như em nói bên trên xem kim nhiệt chỉ mấy h nhé.
Cái chỗ đo đỏ em chưa kiểm tra vì chưa biết cách còn quạt thì em bảo dưỡng rồi ạ. vưỡn ngon choét ạ. em cũng dùng hẳn 3 bình nước lọc 20L để xả e nước làm mát. máy bơm cũng thay kiểm tra và thay rồi. khi kiểm tra máy bơm bác tân phát hiện thủng mắt nước cũng đã tiện và thay mới.

3. Em đọc mấy câu đầu cũng đoán ra cái ống rùi. cụ mang ra ga ra khác nhờ nó xả lại. Mà nó tắc lâu rồi, cụ ko phát hiện ra, có thể bó nhẹ, em nghĩ đó mới là nguyên nhân nóng máy. Chứ như cụ mô tả thì nước vẫn còn đủ để làm mát (thiếu tí, chưa thể nóng đến 11h đc, trừ khi quạt hỏng, bơm nước hỏng, tắc ống). Cụ xử hết hẳn vấn đề này trước tiên, rồi theo dõi thêm nhé.

4. Cảm giác nặng là cụ so với cái gì, với em nó trước đây hay xe đời mới. Nó có ốc chỉnh ở thước lái thì phải, nhưng em nghĩ cụ nhạy cảm quá thui. Nếu đúng thì cụ kiểm tra càng chữ A, rô tuyn, thước lái.
Em có cảm giác nặng hơn trước đây cụ ạ, mà quan trọng là nó không tự trả lái. em dự là nó bị sai đọ chụm, chiều nay đi chỉnh lại thì thấy có đỡ hơn tức là đã tự trả lái dưng mà rất chậm và không đều.
Nói chung xe cụ chỉ hắt hơi xổ mũi tẹo, ko có gì nghiêm trọng cả. Quả để kim nhiệt đến 11h là ko ổn, may phát hiện nhanh nhé. Em cũng gà thui, cụ đừng tin em vội, hỏi thêm các cụ đã.
vâng em cám ơn cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Bac da sai lam khi dung xe Fiat de cho nguoi khac tap lai ma minh ko ngoi ben canh. Ty toi vi qua nhiet do len 11gio nhe! Xe em cung tung cho tap lai di trong sa hinh tam 2 gio moi dot. Nhung em luon ngoi ben cạnh.
Khi tinh the bat bupc phai vao cac ga ra ko quen voi xe Fiat thi phai giam sat rat chat che viec thao lap va sua chua. Ho sua duoc thi it ma kha nang lam hong them la rat co the. Tru khi minh biet va vao de chi dao no lam theo y minh.
Xe bac de cho gau tap lai nhu the em du la tay lai se bi gau van that luc (dang hoc thi biet gi dau) luc be het lai. Dan den nhung sai lech ve tay lai. Can dem den tho co chuyen mon ve Fiat de chinh sua lai.
Cai dien tro quat nen loi ra ve sinh ngay de quat dat duoc toc do 2 khi nhiet do toi muc can no chay nhu the. Ban qua no se chay toc do 2 khi nhiet do cao hon theo thiet ke. Sau thang mot lan can kiem tra dien tro quat. Vi day la mot nhuoc diem cua Fiat ko phu hop voi dieu kien VN. Hom nao gan cai dien tro nay len tren co khi do ban hon. Van de la gan cho nao cho no phan anh dung nhiet do can thiet thoi. Van de nay can ngam cuu.
Em thay bac cung can kiem tra muc an dau cua xe va da thay mat gioang chua? Neu chua thay thi dau luon tham loang ra o phia dang truoc. Khuyen nghi cua em la thay luc 7-8 van. Hao dau thi nong may dan den he thong lam mat de bi qua tai.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Ve van de phanh em doan cung la do tap lai dap manh qua muc can thiet dan den tren he thong ong dan dau phanh da cu nen hong pitong cua banh nao do cung la de hieu. Vi chac lau roi cung chua thay dau phanh chang? Thay dau thuong xuyen theo khuyen nghi thi no ko bi can lam hong pitong cua phanh.
Mong bac tranh thu hai ngay cuoi tuan di bao duong kiem tra cac van de lien quan de con chay tet nhe! Neu con cho gau tap lai thi can than nhac gau chan con.
 

acciaio

Xe hơi
Biển số
OF-141733
Ngày cấp bằng
13/5/12
Số km
127
Động cơ
365,927 Mã lực
1,2- Vấn đề nước nóng quá và điều hòa: Em chẩn đoán 90% là liên quan đến tốc độ 1 (tốc độ thấp) của quạt. Ở tốc độ thấp, điện đi qua 1 cầu chì nhiệt nối tiếp với 1 điện trở rồi mới qua quạt. Điện trở này thì không thể chết được mà chỉ có thể bong chân tiếp xúc, cầu chì thì chết như thường. Cái cầu chì này ở nồi cơm điện cũng có, sau khi cháy người ta thường đấu tắt luôn. Kụ kiểm tra cụm trở này, nếu cháy cầu chì thì cho nó sợi dây đồng là OK.
Em chẩn đoán vậy vì lý do: - Khi nhiệt độ đạt ngưỡng 1-> quạt chạy tốc độ thấp, nhưng do đứt mạch nên quạt không chạy -> nhiệt nước tiếp tục tăng (qua 9h)-> quạt chạy tốc độ 2 -> nhiệt giảm-> cấp điện về tốc độ thấp, nhưng quạt không chạy ---> nhiệt độ nước làm mát luôn cao so với bình thường.
- Khi bật điều hòa cũng vậy: khi áp suất đạt P1 thì quạt bắt đầu chạy tốc độ 1 và khi đạt P2 thì quạt chạy tốc độ 2, nhưng tốc độ 1 bị bỏ qua nên khi chạy tốc độ 2 thì giải nhiệt không kịp.
Nếu bị thổi gioăng thì kụ kiểm tra nhớt có lẫn nước không (thường nếu thổi gioăng rồi, đứng 1 chỗ bật điều hòa nó có thể vọt lên quá 10h, mai trời ấm kụ ra sân thử xem)
3- Vấn đề phanh là tối quan trọng kụ ạ, phanh thì đừng đổ tội cho FIAT, nó cũng như các xe khác mà thôi. Khi đi xe em luôn có dụng cụ để xử lý khi 1 trong 4 phanh hỏng +0,5l dầu phanh, khi phát hiện hỏng phanh nào là bỏ phanh đó và bịt đường dầu tới phanh đó để đi tạm đến Gara gần nhất.
Kụ phải kiên quyết chỉnh lại phanh, chứ để đạp sát sàn là nguy hiểm lắm.
4 - Vấn đề tay lái có thể là trợ lực bị giảm: do bơm kém, dầu kém...
Tóm lại là em thấy kụ hơi hoảng rồi đấy. Cứ bình tĩnh, giải quyết từng vấn đề và khi ra Gara đừng để thợ lòe vì tội "đồ hiếm" nhé.
 

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,090
Động cơ
377,043 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã tư vấn giúp em. hôm qua em lại về chỗ bác Tân để kiểm tra lại một lần nữa và cụ thể như sau:
1. Sau khi kiểm tra nước làm mát, xả e lại thì để máy nổ galanti khoảng 20' kim nhiệt báo trên 9h một chút thì quạt chạy -> nhiệt đọ giảm xuống. kiểm tra thấy một mắt nước bị gỉ, rò nước ra ngoài cái này rất nhỏ các cụ ạ. em phải ga thốc lên -> bơm chạy nhanh hơn mới thấy nó phì ra một tí thôi. không nhìn thấy nước vì nóng quá nên ra đến đâu là bốc hơi ngay đến đó rồi nên em thay luôn.
2. Bật AC quạt không chạy ngay đúng là nó chưa đủ áp suất gas nên rơ le không đóng ạ.
3. vấn đề phanh đã được xử lý sau khi hôm qua xả e kỹ càng. tuy nhiên em chạy về đến nhà khoảng 40Km sờ đĩa phanh trước vân thấy nóng, nếu để tay vào đó đếm đến 5 là không chịu được. có lẽ vẫn hơi dính các cụ nhỉ???
4. vấn đề trợ lực thì em định khi nào tiện bảo dưỡng luôn bơm trợ lực cho nó trơn tru hơn.
Em cám ơn các cụ đã tư vấn giúp em và nhất là cụ Taplai, cụ Kiavuong ... đã rất nhiệt tình trong suốt ngày hôm qua ở chõ bác Tân.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
bật a/c quạt phải chạy ngay.nếu phải chờ 1lúc quạt mới chạy là sai thiết kế rồi!
 

Taplai_07

Xe container
Biển số
OF-84202
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
6,077
Động cơ
472,495 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
bật a/c quạt phải chạy ngay.nếu phải chờ 1lúc quạt mới chạy là sai thiết kế rồi!
Tùy là dùng cảm biến nguyên bản hay cảm biến chế nhé. Cảm biến cơ thì lúc sau quạt mới quay kụ nhé.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Tùy là dùng cảm biến nguyên bản hay cảm biến chế nhé. Cảm biến cơ thì lúc sau quạt mới quay kụ nhé.
thiết kế k có cảm biến chế cụ nhé,ở đây e đang nói thiết kế của italy chứ k nói thiết kế của ga ra cụ nhé!MÀ e chỉ nghe nói chỉ có cảm biến nhiệt ,cảm biến điện(solenoid),cảm biến áp suất, h đây nhờ cụ e biết thêm có loại cảm biến CƠ đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top