'Thuế đường': Ô tô cao nhất- hơn 12 triệu/năm
- Mức phí sử dụng đường bộ đối với xe đạp điện, xe máy 50-100cm3 là 50.000-100.000 đồng/năm/xe; xe trên 100cm3 là 100.000 - 150.000 đồng/năm/xe. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2013.
>>'Thu phí bảo trì đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu'
Theo Dự thảo Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện do Bộ Tài Chính vừa hoàn thành, tới đây, chủ phương tiện sử dụng xe ô tô sẽ phải nộp “thuế đường” từ 130.000 - 1.040.000 đồng/tháng.
Trong Dự thảo thông tư nói rõ, đối tượng chịu phí là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.
Mức thu phí được áp dụng đối với các loại xe ôtô được quy định: Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân có mức thu thấp nhất là 130.000 đồng/tháng; Xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên có mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng.
Về phương thức nộp phí, Dự thảo Thông tư Bộ Tài Chính cũng cho biết, với xe ô tô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Đầu năm 2013 ô tô, xe máy phải đóng phí sử dụng đường bộ.
Theo đó, đến mỗi kỳ đăng kiểm, chủ xe mang xe đến đăng kiểm, nộp phí, lệ phí đăng kiểm (nếu có) và nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm dán Tem đăng kiểm tương ứng với chu kỳ đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Đối với xe ôtô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam: Kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam.
Về phương thức kê khai và nộp phí, Bộ Tài chính quy định, đối với xe ôtô dân sự, người nộp phí thực hiện nộp phí cho cơ quan đăng kiểm.
Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam: Người nộp phí phải kê khai theo mẫu 01/TKNP ban hành kèm theo Thông tư này và nộp phí cho Sở GTVT, theo từng lần phát sinh.
Ngoài ra, trường hợp xe ôtô bị huỷ hoại do tai nạn; bị tịch thu; bị tạm giữ, bị tai nạn không sử dụng từ 30 ngày trở lên thì không phải nộp phí tương ứng với khoảng thời gian không sử dụng.
Trường hợp phương tiện đó đã được nộp phí thì người nộp phí được trả lại phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau nếu có đủ hồ sơ theo quy định.
Địa phương thu phí xe máy
Mức phí sử dụng đường bộ cũng được chia ra đối với từng loại xe mô tô. Cụ thể, xe có dung tích xy lanh đến 100cm3, xe máy điện sẽ bị thu phí từ 50.000-100.000 đồng/năm; Loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 sẽ bị thu từ 100.000-150.000 đồng/năm.
Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn.
Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được tờ khai nộp phí, tổ dân phố (hoặc thôn) tiến hành kiểm tra kê khai và tiến hành thu phí. Trường hợp kê khai không đúng thì tổ dân phố (hoặc thôn) đề nghị chủ phương tiện kê khai lại.
Chủ phương tiện thực hiện kê khai, nộp phí như sau: Đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì tháng 1/2013 thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.
Đối với xe mô tô phát sinh từ ngày 1/1/2013 trở đi thì việc khai, nộp phí thực hiện như sau: Thời điểm phát sinh từ ngày 1/1 đến 30/6 hàng năm, chủ phương tiện phải kê khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu phí bằng ½ mức thu năm. Thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31/7.
Thời điểm phát sinh từ 1/7 đến 31/12 hàng năm, thì chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.
Khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định ban hành.
Trước đó, đầu tháng 3 năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, sau này gọi là phí sử dụng đường bộ.
Theo nghị định này, các loại phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu kể từ ngày 1/6/2012. Tuy nhiên, do điều kiện nền kinh tế khó khăn, loại phí này đã được hoãn thực hiện theo nội dung của nghị định.
Gia Văn
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/94244/-thue-duong---o-to-cao-nhat--hon-12-trieu-nam.html
>>'Thu phí bảo trì đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu'
Theo Dự thảo Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện do Bộ Tài Chính vừa hoàn thành, tới đây, chủ phương tiện sử dụng xe ô tô sẽ phải nộp “thuế đường” từ 130.000 - 1.040.000 đồng/tháng.
Trong Dự thảo thông tư nói rõ, đối tượng chịu phí là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.
Mức thu phí được áp dụng đối với các loại xe ôtô được quy định: Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân có mức thu thấp nhất là 130.000 đồng/tháng; Xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên có mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng.
Về phương thức nộp phí, Dự thảo Thông tư Bộ Tài Chính cũng cho biết, với xe ô tô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Đầu năm 2013 ô tô, xe máy phải đóng phí sử dụng đường bộ.
Theo đó, đến mỗi kỳ đăng kiểm, chủ xe mang xe đến đăng kiểm, nộp phí, lệ phí đăng kiểm (nếu có) và nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm dán Tem đăng kiểm tương ứng với chu kỳ đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Đối với xe ôtô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam: Kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam.
Về phương thức kê khai và nộp phí, Bộ Tài chính quy định, đối với xe ôtô dân sự, người nộp phí thực hiện nộp phí cho cơ quan đăng kiểm.
Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam: Người nộp phí phải kê khai theo mẫu 01/TKNP ban hành kèm theo Thông tư này và nộp phí cho Sở GTVT, theo từng lần phát sinh.
Ngoài ra, trường hợp xe ôtô bị huỷ hoại do tai nạn; bị tịch thu; bị tạm giữ, bị tai nạn không sử dụng từ 30 ngày trở lên thì không phải nộp phí tương ứng với khoảng thời gian không sử dụng.
Trường hợp phương tiện đó đã được nộp phí thì người nộp phí được trả lại phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau nếu có đủ hồ sơ theo quy định.
Địa phương thu phí xe máy
Mức phí sử dụng đường bộ cũng được chia ra đối với từng loại xe mô tô. Cụ thể, xe có dung tích xy lanh đến 100cm3, xe máy điện sẽ bị thu phí từ 50.000-100.000 đồng/năm; Loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 sẽ bị thu từ 100.000-150.000 đồng/năm.
Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn.
Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được tờ khai nộp phí, tổ dân phố (hoặc thôn) tiến hành kiểm tra kê khai và tiến hành thu phí. Trường hợp kê khai không đúng thì tổ dân phố (hoặc thôn) đề nghị chủ phương tiện kê khai lại.
Chủ phương tiện thực hiện kê khai, nộp phí như sau: Đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì tháng 1/2013 thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.
Đối với xe mô tô phát sinh từ ngày 1/1/2013 trở đi thì việc khai, nộp phí thực hiện như sau: Thời điểm phát sinh từ ngày 1/1 đến 30/6 hàng năm, chủ phương tiện phải kê khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu phí bằng ½ mức thu năm. Thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31/7.
Thời điểm phát sinh từ 1/7 đến 31/12 hàng năm, thì chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.
Khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định ban hành.
Trước đó, đầu tháng 3 năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, sau này gọi là phí sử dụng đường bộ.
Theo nghị định này, các loại phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu kể từ ngày 1/6/2012. Tuy nhiên, do điều kiện nền kinh tế khó khăn, loại phí này đã được hoãn thực hiện theo nội dung của nghị định.
Gia Văn
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/94244/-thue-duong---o-to-cao-nhat--hon-12-trieu-nam.html