Em thì chưa vào nhà máy ô tô, nhưng cũng được đi thăm nhà máy điện tử và một số thiết bi cao cấp. Rõ ràng có tự động hóa, nhưng con người rất quan trọng. Có những đoạn cần xử lý là cần tới tay nghề hoặc bộ óc suy nghĩ chuẩn. Cụ nghĩ cái Mec nó cứ thế là xong sao, cũng phải có tay quản lý, có kỹ sư kiểm tra chính các tay robot kia, chất lượng các phụ tùng chứ em ko nói tới mấy người bắt vít đèn hậu (mặc dầu nó cũng quan trọng). Về chất lượng Mẹc ở VN em nghĩ nó chỉ bằng 1/2 hoặc hơn thế một chút thôi. Em cũng đã sang Đức. Cu em em đi con Mẹc bên đó, nó bảo về VN đi con cùng loại thấy kém hẳn. Hoặc như con Mazda 626, em cũng được ngồi bên đó, thấy nó ngon hơn hẳn, đầm và êm hơn hẳn con 626 mà cơ quan em có (SX tại VN).Em hiểu ý cụ chỗ này, nhưng việc tiền công trả rẻ hơn không có nghĩa là công nhân ở đó không lành nghề bằng ở Đức đâu ạ! Có rất nhiều lý do để các hãng đầu tư hoặc chuyển bộ phận sản xuất ra nước ngoài, điển hình là các hãng của Đức.
Tuy nhiên, trong cái dây chuyền sản xuất đã tự động hóa đến mức tối đa thì vai trò cũng như ảnh hưởng của người thợ làm việc tay chân cũng đã giảm đi đáng kể, có những phần việc đơn giản như dùng máy bắt mấy con vít, luồn dây điện..vv... thì tay nghề chả đòi hỏi gì cao cả. Kể cả những công việc phức tạp, các hãng lớn họ đã có chương trình đào tạo cho thợ hẳn hoi, áp dụng cho bất cứ nhà máy nào, tại nước nào mà họ sản xuất.
Bác nói chất lượng Mẹc lắp ở VN chỉ còn một nửa em e là hơi quá, khác nào hạ thấp uy tín của hãng. Ít ra người ta cũng phải có cách đảm bảo chất lượng sản phẩm tương đối đồng đều, nếu không những tiêu chuẩn như ISO chả có nghĩa lý gì ?!! Nếu có khác biệt giữa xe lắp ráp trong nước ta và xe lắp ráp tại châu Âu là ở những chi tiết liên quan đến môi trường, đến khía cạnh an toàn, mà ở VN chả mấy ai quan tâm, cũng như không được quy định chặt chẽ.
Em cũng hiểu ý cụ là Mec nó xây dựng ở đâu là tiêu chuẩn như nhau. Theo em nó còn có yếu tố kinh tế và thị trường nữa. Ở VN, chỉ cần loại đó, và công nhân VN cũng chỉ cỡ đó thì sử dụng hàng đó mà thôi. Một so sánh hơi khập khiễng, cụ thấy uống côca ở nước ngoài có ngon hơn côca ở VN không? em thấy ngon hơn rõ lắm !
Em mở ngoặc thêm tí. Vì công việc của em cũng hơi liên quan tới sơn, mà sơn ô tô. Thế mà ở VN, em biết họ làm khá ẩu. Dẫu biết rằng sơn là do máy móc làm, nhưng pha sơn, tỷ lệ hóa chất... lại là con người, và cán bộ VN em nói thật là hơi bị ẩu. Sơn nó có kém tí thì các cụ cũng chỉ chặc lưỡi: ồ hàng nhập nó hơn là đương nhiên !
Chỉnh sửa cuối: