Mời các bác ngó qua dây chuyền lắp ráp Mẹc E

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hiểu ý cụ chỗ này, nhưng việc tiền công trả rẻ hơn không có nghĩa là công nhân ở đó không lành nghề bằng ở Đức đâu ạ! Có rất nhiều lý do để các hãng đầu tư hoặc chuyển bộ phận sản xuất ra nước ngoài, điển hình là các hãng của Đức.
Tuy nhiên, trong cái dây chuyền sản xuất đã tự động hóa đến mức tối đa thì vai trò cũng như ảnh hưởng của người thợ làm việc tay chân cũng đã giảm đi đáng kể, có những phần việc đơn giản như dùng máy bắt mấy con vít, luồn dây điện..vv... thì tay nghề chả đòi hỏi gì cao cả. Kể cả những công việc phức tạp, các hãng lớn họ đã có chương trình đào tạo cho thợ hẳn hoi, áp dụng cho bất cứ nhà máy nào, tại nước nào mà họ sản xuất.

Bác nói chất lượng Mẹc lắp ở VN chỉ còn một nửa em e là hơi quá, khác nào hạ thấp uy tín của hãng. Ít ra người ta cũng phải có cách đảm bảo chất lượng sản phẩm tương đối đồng đều, nếu không những tiêu chuẩn như ISO chả có nghĩa lý gì ?!! Nếu có khác biệt giữa xe lắp ráp trong nước ta và xe lắp ráp tại châu Âu là ở những chi tiết liên quan đến môi trường, đến khía cạnh an toàn, mà ở VN chả mấy ai quan tâm, cũng như không được quy định chặt chẽ.
Em thì chưa vào nhà máy ô tô, nhưng cũng được đi thăm nhà máy điện tử và một số thiết bi cao cấp. Rõ ràng có tự động hóa, nhưng con người rất quan trọng. Có những đoạn cần xử lý là cần tới tay nghề hoặc bộ óc suy nghĩ chuẩn. Cụ nghĩ cái Mec nó cứ thế là xong sao, cũng phải có tay quản lý, có kỹ sư kiểm tra chính các tay robot kia, chất lượng các phụ tùng chứ em ko nói tới mấy người bắt vít đèn hậu (mặc dầu nó cũng quan trọng). Về chất lượng Mẹc ở VN em nghĩ nó chỉ bằng 1/2 hoặc hơn thế một chút thôi. Em cũng đã sang Đức. Cu em em đi con Mẹc bên đó, nó bảo về VN đi con cùng loại thấy kém hẳn. Hoặc như con Mazda 626, em cũng được ngồi bên đó, thấy nó ngon hơn hẳn, đầm và êm hơn hẳn con 626 mà cơ quan em có (SX tại VN).
Em cũng hiểu ý cụ là Mec nó xây dựng ở đâu là tiêu chuẩn như nhau. Theo em nó còn có yếu tố kinh tế và thị trường nữa. Ở VN, chỉ cần loại đó, và công nhân VN cũng chỉ cỡ đó thì sử dụng hàng đó mà thôi. Một so sánh hơi khập khiễng, cụ thấy uống côca ở nước ngoài có ngon hơn côca ở VN không? em thấy ngon hơn rõ lắm !
Em mở ngoặc thêm tí. Vì công việc của em cũng hơi liên quan tới sơn, mà sơn ô tô. Thế mà ở VN, em biết họ làm khá ẩu. Dẫu biết rằng sơn là do máy móc làm, nhưng pha sơn, tỷ lệ hóa chất... lại là con người, và cán bộ VN em nói thật là hơi bị ẩu. Sơn nó có kém tí thì các cụ cũng chỉ chặc lưỡi: ồ hàng nhập nó hơn là đương nhiên !
 
Chỉnh sửa cuối:

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
À, cái sự ẩu thì em nghĩ chắc cụ đúng :D
Thực ra ý thức làm việc, trách nhiệm đối với công việc của Tây họ tốt hơn ta nhiều, chung quy cũng là do giáo dục, do môi trường mà ra :)
Chứ nếu xét về độ khéo tay thì em biết có nhiều chú, bác người Việt làm việc ở một số nhà máy bên này, bọn Tây còn phải phục nữa.

Em thì vẫn nghĩ các hãng Tây khi nó đã đầu tư sản xuất ở nơi khác thì nó cũng đã tính toán mọi khả năng rồi. Nếu lao động kĩ thuật địa phương không đảm bảo yêu cầu tối thiểu thì nó phải tính cách khác. Có những công việc quan trọng hoặc khó, ví dụ như đánh giá chất lượng,... thì nó vẫn ưu tiên cử người sang làm. Thằng bạn em người Đức sang Tàu Tưởng làm kĩ sư chất lượng (Quality Engineer) cho Volkswagen ở Đại Liên là một ví dụ, tất nhiên ngoài ra còn các lý do khác nữa.

Em cũng đồng ý là có sự chênh lệch nhất định giữa cùng 1 loại sản phẩm nhưng sản xuất ở các thị trường khác nhau. Chai cô ca có một trăm thứ nguyên liệu, em cứ cho là thế, trong khi chiếc ô tô có hàng chục nghìn chi tiết, không chênh lệch mới lạ. Mà cái đó còn cả yếu tố chủ quan của nhà sản xuất nữa (chẳng hạn để tiết kiệm chi phí). Tuy nhiên tổng quan lại thì chênh lệch nó rơi vào cỡ 5-10% xét chất lượng thôi chứ không nhiều. Những đánh giá mang tính cảm tính em nghĩ không thể đem ra so xét được, vì nó không có cơ sở khoa học. Ví dụ như em uống cốc cô ca có thấy ngon hay không còn tùy tâm trạng, tùy cơn khát ;) Em cụ ngồi chiếc Merc bên Đức thấy đầm hơn xe Merc sx tại VN cũng có thể do đường sá bên Đức tốt hơn, chất lượng một số chi tiết cách âm cách nhiệt của xe lắp ráp trong nước có thể kém hơn (do nhà cung cấp nội địa chỉ đạt được có thế) nhưng để đến mức người thường (không phải chuyên gia) cảm nhận rõ được thì uy tín của Merc làm gì còn được mấy nhỉ? hihi :D

À, nếu có thể cụ bật mí cho em hãng của cụ làm là hãng gì không ạ? :D Riêng cái đoạn pha sơn trong sx ô tô cũng là do máy tính điều khiển (và người tính toán rồi lập trình) đấy chứ, em biết dây chuyền ở đây là thế mà :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
À, cái sự ẩu thì em nghĩ chắc cụ đúng :D
Thực ra ý thức làm việc, trách nhiệm đối với công việc của Tây họ tốt hơn ta nhiều, chung quy cũng là do giáo dục, do môi trường mà ra :)
Chứ nếu xét về độ khéo tay thì em biết có nhiều chú, bác người Việt làm việc ở một số nhà máy bên này, bọn Tây còn phải phục nữa.

Em thì vẫn nghĩ các hãng Tây khi nó đã đầu tư sản xuất ở nơi khác thì nó cũng đã tính toán mọi khả năng rồi. Nếu lao động kĩ thuật địa phương không đảm bảo yêu cầu tối thiểu thì nó phải tính cách khác. Có những công việc quan trọng hoặc khó, ví dụ như đánh giá chất lượng,... thì nó vẫn ưu tiên cử người sang làm. Thằng bạn em người Đức sang Tàu Tưởng làm kĩ sư chất lượng (Quality Engineer) cho Volkswagen ở Đại Liên là một ví dụ, tất nhiên ngoài ra còn các lý do khác nữa.

Em cũng đồng ý là có sự chênh lệch nhất định giữa cùng 1 loại sản phẩm nhưng sản xuất ở các thị trường khác nhau. Chai cô ca có một trăm thứ nguyên liệu, em cứ cho là thế, trong khi chiếc ô tô có hàng chục nghìn chi tiết, không chênh lệch mới lạ. Mà cái đó còn cả yếu tố chủ quan của nhà sản xuất nữa (chẳng hạn để tiết kiệm chi phí). Tuy nhiên tổng quan lại thì chênh lệch nó rơi vào cỡ 5-10% xét chất lượng thôi chứ không nhiều. Những đánh giá mang tính cảm tính em nghĩ không thể đem ra so xét được, vì nó không có cơ sở khoa học. Ví dụ như em uống cốc cô ca có thấy ngon hay không còn tùy tâm trạng, tùy cơn khát ;) Em cụ ngồi chiếc Merc bên Đức thấy đầm hơn xe Merc sx tại VN cũng có thể do đường sá bên Đức tốt hơn, chất lượng một số chi tiết cách âm cách nhiệt của xe lắp ráp trong nước có thể kém hơn (do nhà cung cấp nội địa chỉ đạt được có thế) nhưng để đến mức người thường (không phải chuyên gia) cảm nhận rõ được thì uy tín của Merc làm gì còn được mấy nhỉ? hihi :D

À, nếu có thể cụ bật mí cho em hãng của cụ làm là hãng gì không ạ? :D Riêng cái đoạn pha sơn trong sx ô tô cũng là do máy tính điều khiển (và người tính toán rồi lập trình) đấy chứ, em biết dây chuyền ở đây là thế mà :)
Cái vấn đề bằng 50% nó không hoàn toàn hiểu theo kiểu trắng đen. Ví dụ như để làm sạch vàng, tới 4 con 9 là nhất. Nhưng người ta có thể làm 5, 6 con 9, chỉ có điều chi phí đắt hơn bản thân giá trị vàng. Chất lượng xe cũng thế, nói con xe ở VN bằng nửa ở Đức ko có nghĩa là nó chạy chậm bằng nửa hay nhẹ bằng nửa mà có nhiều yếu tố, chi tiết quyết định lên.
Về vụ xe Mazda, do đường chỉ là phụ thôi, vì bản thân em đóng mở cái cửa xe đã thấy chắc tay hơn xe ở nhà rồi. Còn bên Đức chắc cụ chẳng lạ, bọn nó toàn phóng trăm rưỡi trăm 6, xe kiểu như Toy ở nhà mình thì nhanh tã lắm, và ồn tới mức chắc phải có nút tai mới lái nổi.
Em đã nói ở trên rồi, sơn cũng là máy, pha sơn cũng là máy tính, nhưng phải có bàn tay con người can thiệp, kiểm tra, hiệu chỉnh. Nếu ko thì nhà máy cần gì kĩ sư với công nhân. Mà trình công nhân với kỹ sư ở VN cụ còn lạ gì. Ngay hồi đầu bọn Đức mới thống nhất, trình độ Đông Tây đã khác nhau, mặc dù Đông Đức so với các nước Đông Âu cũ đã là trùm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,316
Động cơ
515,061 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
sáng nay em mới xem được cái clip, đúng là Ôi người Đức, họ làm việc kỷ luật và nghiêm túc, nhưng khi em xem công đoạn họ lắp cánh cửa xe, trong khi dây truyền vẫn chạy chầm chậm em nghĩ có khi cũng gây sức ép cho thợ ở vị trí đó,. Nhưng em mê nhất cách dán Logo E 200 trời ơi chỉ 1 việc cỏn con như thế nhưng cũng thể hiện sự chính xác và có đầu tư suy nghĩ. Em nghĩ trong tương lai chắc chắn sẽ mua Mer E lắp ở Đức.
 

mec e250

Xe tải
Biển số
OF-86374
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
401
Động cơ
412,760 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào cũng có
Xem xong ông nào mà chẳng thích xe Mec
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
niềm ao ước của cháu bao lâu bây giờ mới đựoc tận mắt xem "nội y" của E nó
 

private1985

Xe tải
Biển số
OF-129360
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
396
Động cơ
378,310 Mã lực
Một so sánh hơi khập khiễng, cụ thấy uống côca ở nước ngoài có ngon hơn côca ở VN không? em thấy ngon hơn rõ lắm !
Cái này cụ nói chuẩn à :D
Ví dụ như em uống cốc cô ca có thấy ngon hay không còn tùy tâm trạng, tùy cơn khát ;)
Cái này cụ nói em không thấy chuẩn.

Em không lấy coca em lấy bia làm ví dụ. Cùng là Heniken em uống ở Pháp em thấy uống no vẫn thấy ngon trong khi ở VN hôm nào em khát lắm háo lắm em cũng chỉ uống được nửa chai là cảm giác ngon và thèm của em biến mất.
Em vẫn thấy ý thức và chất lượng của công nhân, thợ ảnh hưởng rất nhiều tới sản phẩm. Một chiếc xe có rất nhiều chi tiết, mỗi chi tiết ở khâu nào đó qua bàn tay con người chỉ không chuẩn hoặc cố ở cái mức vớt vát cho đạt thì dẫn tới cả một sản phẩm sẽ chỉ ở mức tạm thôi ạ. Nói không phải gì chứ các cụ đi xe để ý xe cũng nhiều sẽ thấy đối với một số loại xe các cụ chỉ cần nhìn nước sơn hay nhìn vào một điểm gì đó các cụ sẽ biết ngay là xe nhập hay xe lắp trong nước. Đó chính là sự tinh tế và kĩ thuật chính xác cao.
 

bluesun

Xe đạp
Biển số
OF-133936
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
41
Động cơ
371,310 Mã lực
quá đã, công nghệ hiện đại quá
 

trungson.vnn

Xe buýt
Biển số
OF-43058
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
607
Động cơ
470,051 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Website
loidich.com
Bàn về ý thức và chất lượng của công nhân thì đúng là Việt Nam mình còn yếu, em không nói tất cả nhưng phần chung là vậy. Tuần trước em có đi Bắc Ninh lắp đặt vài thiết bị trong một nhà máy đang hoàn thiện, có mấy tay chuyên gia người Ý làm còn ác hơn công nhân mình, nhất là tác phong cực kỳ chuyên nghiệp.
 

kimvannam

Xe hơi
Biển số
OF-135157
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
101
Động cơ
370,730 Mã lực
không biết bao giờ vn mình được như vậy T_T
 

Infiniti2012

Xe hơi
Biển số
OF-109544
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
177
Động cơ
393,060 Mã lực
em phát sốt khi nhìn nó đưa kả bộ táp lô vào trong xe mà chuẩn không phải chỉnh #:-s
 

Infiniti2012

Xe hơi
Biển số
OF-109544
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
177
Động cơ
393,060 Mã lực
khẩu hiệu : "người việt nam dùng hàng lậu,không dùng hàng có bản quyền". hihi e chỉ nghĩ vậy thui đừng cụ nào tin nhé ;))
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Những đánh giá mang tính cảm tính em nghĩ không thể đem ra so xét được, vì nó không có cơ sở khoa học. Ví dụ như em uống cốc cô ca có thấy ngon hay không còn tùy tâm trạng, tùy cơn khát ;)
Cái này cụ nói em không thấy chuẩn.

Em không lấy coca em lấy bia làm ví dụ. Cùng là Heniken em uống ở Pháp em thấy uống no vẫn thấy ngon trong khi ở VN hôm nào em khát lắm háo lắm em cũng chỉ uống được nửa chai là cảm giác ngon và thèm của em biến mất.
Ví dụ của cụ hay thật, có khác gì ví dụ trước đâu ? :-/ Như em đã nói ở trên rồi, những đánh giá mang tính chủ quan và cảm tính thì không thể đem ra so xét được. Rất tiếc người Việt mình lại rất hay có thói quen đó. Để một sự so sánh mang tính thuyết phục thì cần phải có "cân đo đong đếm", tóm lại là dựa trên cơ sở khoa học chứ không phải cứ: "tôi cảm thấy ngon hơn, tôi thấy êm hơn, tôi thấy bóng hơn..." thì chắc chắn là nó phải là như vậy.

Em không phải trong ngành hóa thực phẩm hay là gì tương đương để đánh giá cốc cô ca hay lon bia của các bác. Bác kể chuyện bia, vây bác thử nhớ lại xem, cùng chai bia Hà Nội có hôm nào bác uống thấy ngon, thậm chí rất ngon, song cũng có hôm thấy dở, thấy đắng... có không? đấy liệu có phải là tại bia không? :)
Nếu bác nói chưa từng "cảm thấy" như vậy, thì em chịu. Đối với em, muốn biết Coca VN khác Coca Mỹ hay Heiniken Pháp liệu có khác Heiniken VN (em nói là khác chứ không phải ngon nhé) thì phải đem ra xét nghiệm, xem thành phần ra sao, tỉ lệ các chất trong đó có thay đổi không? Và thay đổi liệu có phải do ý định của nhà sản xuất không, ví dụ, ví dụ thôi nhé, Coca ở Việt Nam có ít hơn 5% đường so với Coca ở Mỹ, vì người Mỹ thích uống ngọt hơn người VN, điều đó cũng có thể lắm chứ và nhà sản xuất người ta phải nắm được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
Đối với ô tô cũng vậy, nhất là các hãng xe Đức, họ luôn xác định mỗi thị trường lại có những đặc điểm riêng, và xe phải phù hợp với yêu cầu về luật pháp, thị hiếu con người nơi đó, thậm chí phù hợp cả kẽ hở của luật, để làm giảm chi phí sản xuất, tại sao không???

Ý kiến của các bác đề cao vai trò của con người, tay nghề của công nhân là hoàn toàn đúng, em công nhận điều đó. Nhưng cái đó ảnh hưởng bao nhiêu % đến chất lượng thực sự của sản phẩm, liệu nó có đáng kể hơn so với công nghệ và dây chuyền sản xuất không, các bác đã thử đặt câu hỏi đấy chưa ??? Một hãng có quy mô, uy tín... tầm cỡ thế giới, mà nhiều người trong chúng ta hoàn toàn không thể tưởng tượng ra, thậm chí nghe giới thiệu qua cũng không nhớ được hết...
liệu họ có thể cho phép dây chuyền sản xuất bị ảnh hưởng đáng kể bởi tay nghề công nhân không? Các bác có biết hàng năm mỗi hãng như Daimler chi bao nhiêu tiền không chỉ để nghiên cứu ra sản phẩm mới mà còn nghiên cứu cả quy trình sản xuất, vận hành, bảo dưỡng nó,... và tiêu chuẩn hóa những quy trình ấy không? họ phải chi bao nhiêu để đào tạo công nhân, kĩ sư, và nâng cao tay nghề của họ ở khắp thế giới, nơi mà họ có xưởng sản xuất không? Rằng mỗi hàng đều có một bộ phận không thể thiếu là kiểm tra giám sát chất lượng không???
Mọi thứ không hề đơn giản như ta nghĩ, nếu không tin thì cứ việc túm lấy một vài nhân viên làm việc trong hãng mà hỏi.

Người VN có một thói quen tai hại là luôn tự tin vào cảm nhận của mình cũng như của người khác mà không biết cơ sở của nó ở chỗ nào, cái đấy nó được hình thành giống như sự mê tín ấy :)

Em vẫn thấy ý thức và chất lượng của công nhân, thợ ảnh hưởng rất nhiều tới sản phẩm. Một chiếc xe có rất nhiều chi tiết, mỗi chi tiết ở khâu nào đó qua bàn tay con người chỉ không chuẩn hoặc cố ở cái mức vớt vát cho đạt thì dẫn tới cả một sản phẩm sẽ chỉ ở mức tạm thôi ạ. Nói không phải gì chứ các cụ đi xe để ý xe cũng nhiều sẽ thấy đối với một số loại xe các cụ chỉ cần nhìn nước sơn hay nhìn vào một điểm gì đó các cụ sẽ biết ngay là xe nhập hay xe lắp trong nước. Đó chính là sự tinh tế và kĩ thuật chính xác cao.
Ngay hồi đầu bọn Đức mới thống nhất, trình độ Đông Tây đã khác nhau, mặc dù Đông Đức so với các nước Đông Âu cũ đã là trùm rồi.
Ở thời điểm đó là đúng, vì công nghệ tây Đức lúc ấy đã đi trước khá xa. Nhưng không có nghĩa là trình độ bên Đông cứ kém mãi và không ai thuê, cũng như đông Âu hay Việt Nam vậy thôi. Bởi thế khi họ cần thêm lao động thì các hãng mới có chương trình đào tạo, nâng cao tay nghề... Khi đã được học rồi, tốt nghiệp rồi thì mặt bằng chung là ngang nhau, làm tốt hay không lúc ấy lại là chuyện khác chứ không phải do chênh lệch trình độ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ví dụ của cụ hay thật, có khác gì ví dụ trước đâu ? :-/ Như em đã nói ở trên rồi, những đánh giá mang tính chủ quan và cảm tính thì không thể đem ra so xét được. Rất tiếc người Việt mình lại rất hay có thói quen đó. Để một sự so sánh mang tính thuyết phục thì cần phải có "cân đo đong đếm", tóm lại là dựa trên cơ sở khoa học chứ không phải cứ: "tôi cảm thấy ngon hơn, tôi thấy êm hơn, tôi thấy bóng hơn..." thì chắc chắn là nó phải là như vậy.

Cụ nên xem lại. Ngành thực phẩm có bộ phận cảm quan mà không máy móc nào làm thay vị giác, khứu giác của con người được. Cụ không thể cân đo đong đếm rượu 12 năm với rượu 18 năm được. Quay lại chuyện cô ca cô la, không phải em mà mọi người bạn bè em đều có nhận xét thế. Riêng em, không bao giờ uống 1 lon nào ở VN vì uống xong là bị rít răng. Nhưng mỗi lần đi nc' ngoài là vẫn uống và răng miệng không làm sao được. Bia cũng vậy, thuốc lá cũng thế, những thứ đó theo cụ thì dùng máy gì để đo ?
 

trankimcuong275

Xe hơi
Biển số
OF-136018
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
129
Động cơ
370,510 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Sao bấm xem mà chạy đc có mấy giây thôi là tới đoạn cuối luôn nhỉ, chẳng xem đc ^^
 

dp14ie

Xe hơi
Biển số
OF-51446
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
189
Động cơ
456,107 Mã lực
Công nghệ cơ khí chính xác của châu âu nói chung và Đức nói riêng luôn đạt chình độ siêu đẳng. Đơn giản chỉ là làm ra 1 cái khuy áo mà cháu ngồi xem cái quy trình của nó không biết chán các cụ ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top