Mô tơ bước là gì ???

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Mong các pro chỉ giúp em.
Em muốn hỏi mô tơ bước là gì, ở đâu và nhiệm vụ của nó để làm gì.
Xe em có hiện tượng xe đang lăn bánh, ngớt ga đạp côn (để xe trôi) thì tua máy lại ngổng lên. Cụ thể là khi xe đứng yên, máy nổ garanty thì tua máy lần luợt là 800 và 1000 khi tắt và bật AC (vậy là ok). Tuy nhiên khi xe đang lăn bánh (AC on) thì buông chân ga, xe vẫn phi vù vù, khi đó đạp côn tua máy nâng lên tầm 1300.
Hiện tượng này rất khó chịu khi đi chậm, đường đông (đi số 1 hoặc 2).
Có bác nói với em là vấn đề ở mô tơ bước. Vậy bác nào rành nội dung này xin giúp em.
 

vctv

Xe buýt
Biển số
OF-177
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
763
Động cơ
588,630 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Mong các pro chỉ giúp em.
Em muốn hỏi mô tơ bước là gì, ở đâu và nhiệm vụ của nó để làm gì.
Xe em có hiện tượng xe đang lăn bánh, ngớt ga đạp côn (để xe trôi) thì tua máy lại ngổng lên. Cụ thể là khi xe đứng yên, máy nổ garanty thì tua máy lần luợt là 800 và 1000 khi tắt và bật AC (vậy là ok). Tuy nhiên khi xe đang lăn bánh (AC on) thì buông chân ga, xe vẫn phi vù vù, khi đó đạp côn tua máy nâng lên tầm 1300.
Hiện tượng này rất khó chịu khi đi chậm, đường đông (đi số 1 hoặc 2).
Có bác nói với em là vấn đề ở mô tơ bước. Vậy bác nào rành nội dung này xin giúp em.
Xe cụ chắc có vấn đề về cảm biến bù ga, chứ VIT làm gì có mô tơ bước, cái mô tơ này chỉ dùng trong các máy công cụ điều khiển tự động thôi.
Để em xem lại sơ đồ điện của VIT trong Service Manual đã nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Thấy mọi người hay gọi mô tơ bước chính là cục bù ga cho xe đó bác.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Vâng em vẫn đang đợi tin từ các bác đây.
Thế cái cục bù ga này có liên quan gì đến cảm biến không tải ko.
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,009
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,110
Động cơ
607,011 Mã lực
Xe cụ chắc có vấn đề về cảm biến bù ga, chứ VIT làm gì có mô tơ bước, cái mô tơ này chỉ dùng trong các máy công cụ điều khiển tự động thôi.
Để em xem lại sơ đồ điện của VIT trong Service Manual đã nhé.
Step hay Stepper Motor cũng chẳng dùng trong các máy CNC đâu cụ, mấy chỗ đấy hay dùng servo hơn.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Cứ như bệnh "òa ga" của Deawoo nhỉ, hay xe cụ là xe DW?

Cụ nghiên cứu các thớt bàn về bệnh òa ga của DW xem có giúp được gì không.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
VIT bị bệnh à
Đau nhờ
Xe em cũng đang có triệu chứng tụt vòng tua, thỉnh thoảng.
Em dự là do cái cảm biến vị trí bướm ga nó không chuổn nên khi bướm ga đóng hết rồi, nó vẫn báo chưa đóng hết nên ECU vẫn phun xăng ào ào.
Hôm nào rảnh rảnh phải cắm cái A.V.O vào 24/24 xem ntn.
Cái nhà bác bị thường xuyên thì đo đê.
Bệnh thỉnh thoảng bị mới khó chữa chứ. :-":-":-":-":-"
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
VIT bị bệnh à
Đau nhờ
Xe em cũng đang có triệu chứng tụt vòng tua, thỉnh thoảng.
Em dự là do cái cảm biến vị trí bướm ga nó không chuổn nên khi bướm ga đóng hết rồi, nó vẫn báo chưa đóng hết nên ECU vẫn phun xăng ào ào.
Hôm nào rảnh rảnh phải cắm cái A.V.O vào 24/24 xem ntn.
Cái nhà bác bị thường xuyên thì đo đê.
Bệnh thỉnh thoảng bị mới khó chữa chứ. :-":-":-":-":-"
Bác Vi ơi, sao lại còn cả cảm biến vị trí bướm ga nữa ah, lắm cảm biến thế.
Em hôm vừa rồi vào hãng vệ sinh họng hút (cả bướm biếc .... trong cái cụm họng hút đó) và vệ sinh cục cảm biến ko tải. Xong xe hết luôn cái bệnh tụt garanty, nổ máy ko phải chờ mấy giây để tua máy ngóc lên mức garanty nữa. Tuy nhiên nó nảy nòi ra cái hiện tượng nêu trên, xe đang lăn bánh mà đạp côn thì tua máy lại lên, ghi nhận lần lên cao nhất của hôm nay là 1500, còn khi ổn định thì lên tầm 1100-1200. Đi đường đông hay bám đuôi lúc đường tắc rất bực, buông ga rồi mà xe cứ lao vù vù, đạp côn thì tua rống lên 1200. Còn chạy đường trường thì mát ga mát số nên cũng ko có vấn đề gì. Xe dừng hẳn thì tua máy mới điều chỉnh về mức 1000 (AC on)
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Vâng, cảm biến bướm, nôm na là xem cái bướm nó mở lớn hay nhỏ để điều khiển phun xăng tương ứng.
Bướm mở lớn thì phun hiều, mở nhỏ thì phun ít, giang hồ gọi nó là TPS (throttle position sensor).

Về lý thuyết, VIT ở VN, AC off là 800rpm, AC on là 900rpm
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Vâng, cảm biến bướm, nôm na là xem cái bướm nó mở lớn hay nhỏ để điều khiển phun xăng tương ứng.
Bướm mở lớn thì phun hiều, mở nhỏ thì phun ít, giang hồ gọi nó là TPS (throttle position sensor).

Về lý thuyết, VIT ở VN, AC off là 800rpm, AC on là 900rpm
Chuẩn là có cái bướm đó bác ơi
Nếu xe bác chi đơn thuần là lâu ngày cần vệ sinh thì quá đơn giản, có khi tự làm cũng được.
Xe em hôm nay thợ phải chỉnh con ốc giới hạn vị trí bướm ga ở chế độ garanty, trước đó để ko chuẩn nên hành trình đóng hết của bướm vẫn hở ra tý ti, làm cảm biến bướm ga hoạt động ko chuẩn dẫn đến bù ga cũng lung tung.
Giờ xe em ok hơn rồi, xe đứng yên thì garanty 800 và 1000 khi AC off và on. Còn khi xe đang lăn bánh thì có nhỉnh hơn 2 trị số này một chút phụ thuộc vào tốc độ xe. Hiện xe đang trong thời gian mới xuất viện và vẫn dc theo dõi.
 
Chỉnh sửa cuối:

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Không biết xe cụ chủ thớt là VIT hay là Deawoo ạ? Cháu đồ khả năng cao là DW hơn.
Mô tơ bước là cái mô tơ có thể quay và giữ tại vị trí đó (ví dụ như quay 1/4 vòng rồi đứng yên đấy chẳng hạn - mô tơ thường đố làm được :D)
Trong ô tô mô tơ này thường áp dụng để đóng mở cửa gió không tải cho động cơ. Nếu nó bị đặt sai thì tốc độ không tải sẽ sai (thường là lớn hơn bình thường).
Trường hợp này hay xảy ra khi bảo dưỡng đường nạp, phải làm quy trình hoặc dùng máy để reset lại. Cái này tốc độ động cơ của cụ chủ thớt ở không tải vẫn đạt nên không phải bị đặt sai.
Còn việc bị vù ga khi đạp côn chuyển số hay bị ở DW, OF cũng bàn nhiều về cái này rồi, cụ tìm thử lại xem.
Cơ bản là có nhiều cách xử lý, nhưng ít khi triệt để được mà phải độ chế thêm (đệm thêm cái ống lót chặn cái hành trình moto chẳng han).
Nếu cụ đọc xe không có lỗi và reset không được thì sống chung với lũ cũng không sao. Xe Nubira, Leganza, ... của DW nào chẳng bị.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Không biết xe cụ chủ thớt là VIT hay là Deawoo ạ? Cháu đồ khả năng cao là DW hơn.
Mô tơ bước là cái mô tơ có thể quay và giữ tại vị trí đó (ví dụ như quay 1/4 vòng rồi đứng yên đấy chẳng hạn - mô tơ thường đố làm được :D)
Trong ô tô mô tơ này thường áp dụng để đóng mở cửa gió không tải cho động cơ. Nếu nó bị đặt sai thì tốc độ không tải sẽ sai (thường là lớn hơn bình thường).
Trường hợp này hay xảy ra khi bảo dưỡng đường nạp, phải làm quy trình hoặc dùng máy để reset lại. Cái này tốc độ động cơ của cụ chủ thớt ở không tải vẫn đạt nên không phải bị đặt sai.
Còn việc bị vù ga khi đạp côn chuyển số hay bị ở DW, OF cũng bàn nhiều về cái này rồi, cụ tìm thử lại xem.
Cơ bản là có nhiều cách xử lý, nhưng ít khi triệt để được mà phải độ chế thêm (đệm thêm cái ống lót chặn cái hành trình moto chẳng han).
Nếu cụ đọc xe không có lỗi và reset không được thì sống chung với lũ cũng không sao. Xe Nubira, Leganza, ... của DW nào chẳng bị.
Thank bác, xe em là Vitara mà mọi ng hay gọi là Vit.
Em thấy thợ hãng nói mô tơ bước (hay có chỗ gọi là cảm biến không tải) nó là thứ ko phải chỉnh, chỉ tháo ra vệ sinh sạch sẽ các ngóc ngách thôi.
Hiện tại xe em lúc bật điều hòa và di chuyển đường đông - phải đạp côn nhiều thì cũng hơi ghét, hay phải rà phanh. Thợ chuyên Su thì nói vậy là ok rồi, nên em cũng nghĩ hay là chuẩn nó phải thế, còn giao thông ở VN nó mới gọi là ko chuẩn.
Hiện tại như sáng nay vừa đi vừa nghe thì thấy khi có AC, bù ga ko tải có vẻ vẫn hơi dư chút. Xe đang lăn mà ngắt côn thì vần tầm 1100-1200. Đỗ hẳn thì xuống 1000. Nó ghét ở chỗ nếu trời mát như hôm nay, AC tự động đóng ngắt nhiều thì có hiện tượng : đang buông ga cho xe trôi chậm dần thì AC tự động bật, thế là bù ga lại hơi thừa và xe phi hơi nhanh hơn chút.
 

dogotaynguyen

Xe tải
Biển số
OF-73877
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
417
Động cơ
430,846 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội- Vũng Tàu
Website
www.noithatdinhgia.com

Sakai

Đi bộ
Biển số
OF-45848
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1
Động cơ
462,169 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Xe em cũng bị tình trạng gần giống thế có điều ngược lại với bác Viper:xe em có hiện tượng xe đang lăn bánh có thể lên 40-50km/h , ngớt ga đạp côn (để xe trôi) thì chết máy,ko còn trợ lực tay lái nên rất nguy hiểm.Bác nào biết bệnh chỉ dùm(Mazda 626)
 

NACCO

Xe máy
Biển số
OF-57811
Ngày cấp bằng
26/2/10
Số km
66
Động cơ
445,770 Mã lực
Chào các Cụ! Em bị giống Cụ Sakai quá. đang đi, ngớt ga đạp côn => Chết máy. Nguy hiểm quá.:-w
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Xe em cũng bị tình trạng gần giống thế có điều ngược lại với bác Viper:xe em có hiện tượng xe đang lăn bánh có thể lên 40-50km/h , ngớt ga đạp côn (để xe trôi) thì chết máy,ko còn trợ lực tay lái nên rất nguy hiểm.Bác nào biết bệnh chỉ dùm(Mazda 626)
Chào các Cụ! Em bị giống Cụ Sakai quá. đang đi, ngớt ga đạp côn => Chết máy. Nguy hiểm quá.:-w
Hai cụ cho hỏi "ngớt ga đạp côn => chết máy" nhưng khi đó xe có phụ tải gì kiểu như điều hòa đang chạy hay đánh lái thì chết không?

Xe của em, cũng bị lung tung kiểu này "kể cả đang lăn bánh 40-50km/h, ngớt ga, cắt côn bị chết máy nếu khi đó có đánh lái hoặc bật điều hòa; đi rất khó chịu, thường phải đệm ga lên một chút hoặc tắt điều hòa trước khi đi vào chỗ đường đông, ngã tư..."

Cái bị hỏng là Cảm biến gió hay còn gọi là cảm biến khí nạp; Có thể xe của các cụ cũng bị như vậy, thử xem nhé.

Lưu ý: Bệnh này có vào hãng cũng chả phát hiện ra đâu; cảm biến này hơi đắt đấy.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Em xin có ý kiến.
Nếu như trường hợp xe em hay nhiều bác chạy Vitara một thời gian là bị hiện tượng cắt côn, ga bị tụt. Thì kết luận là do van không tải hay cảm biến không tải _ xe em nó gọi là van ISC (idle speed control). Nôm na là khi buông chân ga, bướm gió che 99% đường khí nạp. Khi đó vẫn có một nhánh cung cấp khi nạp đi tắt (không qua họng hút) vào van ISC để giữ cho máy nổ cầm chừng. Em nghĩ là cấu tạo của các xe cũng sẽ ko quá khác nhau đâu, các bác cứ ra gara nào uy tín, trao đổi với họ là có phương án giải quyết thôi.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Xin trao đổi với các bác vài điểm em học mót được sau quá trình mày mò trị bệnh òa ga cho con Daewoo của em thành công:
Mô tơ bước (Steps motor) có nhiệm vụ tăng giảm lượng khí nạp để máy nổ ổn định trong nhiều trường hợp. Mô tơ điều khiển 1 kim đóng, mở, hé lỗ gió tắt bằng cách xoay kim bù ga, điện cấp cho mô tơ có 2 cực dương và 2 cực âm, có nhiệm vụ xoay mô tơ theo 2 chiều ngược nhau. Nó được điều khiển bởi ECU/ECM, và ECU/ECM lại cấp tín hiệu cho mô tơ bước thông qua nhiều thông số cảm biến mà nó thu thập được:
- Nhiệt độ nước làm mát trên thân máy;
- Vị trí bướm ga;
- Nhiệt độ khí nạp;
- Phụ tải điện;
- Tốc độ xe;
- Trạng thái bật/tắt điều hòa.
Như vậy các hiện tượng bù ga của mô tơ bước ko chuẩn (òa ga hoặc mất ga răng ti) có thể xuất phát từ các nguyên nhân:
- Hỏng cảm biến hoặc cảm biến bị bẩn;
- Đứt dây hoặc tiếp xúc ko tốt đường tín hiệu cảm biến đến ECM;
- Mô tơ bước hỏng hoặc tiếp xúc kém do bẩn hoặc đường điện cấp cho mô tơ bị đứt.
Ngoài ra, việc bù ga ko chuẩn còn do cấu tạo 1 số mô tơ bước ko có mấu chống xoay, dẫn đến hiện tượng khi mô tơ quay thì kim bù ga cũng xoay theo và ko tăng giảm lượng khí tắt chính xác như ECM đã ra lệnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top