Mỡ nào bảo dưỡng xe :D

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Em đang định tự tháo toàn bộ cái xe của em và bảo trì bảo dưỡng.
Thấy ngoài quán họ hay dùng cái mỡ để bôi vào các bộ phận, nhưng ko biết là mỡ gì.

Em hình dung có 2 loại mỡ.
1. Bôi vào các ren để về sau tháo lắp dễ
2. Bôi vào các trục vòng bi
3. Không biết còn loại nào ko :D

Nhưng lại ko biết nên mua loại nào, e lên Đê La Thành thì nó bán nhiều loại lắm, xanh , đỏ , tím , vàng
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
ủn lên các cụ giúp em :D
 

vietnova89

Xe buýt
Biển số
OF-27224
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
801
Động cơ
494,090 Mã lực
Nơi ở
212A Lạc Long Quân - Hà Nội
Em đang định tự tháo toàn bộ cái xe của em và bảo trì bảo dưỡng.
Thấy ngoài quán họ hay dùng cái mỡ để bôi vào các bộ phận, nhưng ko biết là mỡ gì.

Em hình dung có 2 loại mỡ.
1. Bôi vào các ren để về sau tháo lắp dễ
2. Bôi vào các trục vòng bi
3. Không biết còn loại nào ko :D

Nhưng lại ko biết nên mua loại nào, e lên Đê La Thành thì nó bán nhiều loại lắm, xanh , đỏ , tím , vàng
Cụ vào hô to, cho a 1kg mỡ, tra ổ trục ổ bi xe đạp. Nó khác biết đường lấy cho cụ hehe
 

TuyPhong03

Xe tải
Biển số
OF-354921
Ngày cấp bằng
20/2/15
Số km
290
Động cơ
266,060 Mã lực
nếu mà bôi thì dùng mỡ bò cụ ạ, còn xích thì cụ mua dầu máy may ấy.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em chỉ dùng 1 loại mỡ bò. Các video thì như thằng tây RJ the bike guy cũng chỉ dùng 1 loại mỡ.
Tra xích thì dùng dầu chuyên dụng cũng ko tốn kém gì lắm. Dùng cái này được cái là nó sạch. (Dùng dầu máy khâu hay WD8 cũng chẳng sao, có điều nó bẩn hơn. Không dùng dầu luyn hoặc dầu xe máy).
Xe đạp nó khá đơn giản, mà giờ GG cái gì cũng có tất, cụ không cần phức tạp hóa quá làm gì.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Các cụ cho e hỏi e mua 10k dầu diesel ở cây xăng về bôi trơn xích lip mà s thấy nó mau khô thế ạ?! Vs lại đi mưa thấy nó bị sét nhanh hơn nữa?! Hồi trc e dùng dầu máy may nhg bôi k khéo tay dính đất bẩn wá, h wa diesel chạy thấy sạch bon nhg lại bị như trên??!
 

hvpccp

Xe tải
Biển số
OF-310133
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
334
Động cơ
301,950 Mã lực
Nơi ở
My Home
Các cụ cho e hỏi e mua 10k dầu diesel ở cây xăng về bôi trơn xích lip mà s thấy nó mau khô thế ạ?! Vs lại đi mưa thấy nó bị sét nhanh hơn nữa?! Hồi trc e dùng dầu máy may nhg bôi k khéo tay dính đất bẩn wá, h wa diesel chạy thấy sạch bon nhg lại bị như trên??!
cụ ơi ai lại bôi trơn bằng dầu diezel ,mà cụ rửa xích bằng dầu diezel cho sạch xong r thổi khô xong r tra dầu bôi trơn vào(dầu máy bay,dầu máy khâu,dầu tra xích chuyên dụng..) nhé,cụ bôi bằng diezel xong nó khô đi dính nước với ra ngoài môi trường ngoài thì gỉ sét là đúng r ;))
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
cụ ơi ai lại bôi trơn bằng dầu diezel ,mà cụ rửa xích bằng dầu diezel cho sạch xong r thổi khô xong r tra dầu bôi trơn vào(dầu máy bay,dầu máy khâu,dầu tra xích chuyên dụng..) nhé,cụ bôi bằng diezel xong nó khô đi dính nước với ra ngoài môi trường ngoài thì gỉ sét là đúng r ;))
vậy h lỡ r e lấy diesel bôi lần chót cho hết gỉ rùi tra dầu máy may phải k ạ (tại thấy chấm dầu zô nó lại bay vết rỉ đi)?! Hồi đó lang thang ở đây đc 1 vài cụ cmt khuyên dùng diesel vệ sinh mà e quên mất bôi xong để z lun....đi tong cọng xích vs cục líp...:(hic
 

chuotbach1903

Xe buýt
Biển số
OF-369215
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
565
Động cơ
258,450 Mã lực
vậy h lỡ r e lấy diesel bôi lần chót cho hết gỉ rùi tra dầu máy may phải k ạ (tại thấy chấm dầu zô nó lại bay vết rỉ đi)?! Hồi đó lang thang ở đây đc 1 vài cụ cmt khuyên dùng diesel vệ sinh mà e quên mất bôi xong để z lun....đi tong cọng xích vs cục líp...:(hic
không ai có khái niệm Bôi dầu Diesel để làm trơn xích cả. Nó chỉ được dùng khi vệ sinh xích, líp ( khi xích và líp của mình quá bẩn, do tra dầu quá tay, bụi bẩn bám quá nhiều). Khi dùng dầu diesel này rửa sạch xích và líp, thì phải có thêm công đoạn nữa là dùng nước rửa bát pha loãng với nước để rửa xích và líp cho sạch lần nữa, Rồi mới xì khô ( hoặc làm cách nào đó cho sạch nước bám vào xích và líp). Sau cùng là tra dầu bôi trơn vào xích là xong
 

panzer IV

Xe hơi
Biển số
OF-358256
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
111
Động cơ
261,910 Mã lực
Em đang định tự tháo toàn bộ cái xe của em và bảo trì bảo dưỡng.
Thấy ngoài quán họ hay dùng cái mỡ để bôi vào các bộ phận, nhưng ko biết là mỡ gì.

Em hình dung có 2 loại mỡ.
1. Bôi vào các ren để về sau tháo lắp dễ
2. Bôi vào các trục vòng bi
3. Không biết còn loại nào ko :D

Nhưng lại ko biết nên mua loại nào, e lên Đê La Thành thì nó bán nhiều loại lắm, xanh , đỏ , tím , vàng
mỡ bôi vào ren, vòng bi gọi là mỡ bò
http://www.lehoangprobike.com/vi/san-pham/phu-gia/nhot-mo-bo-shimano.html


https://www.google.com/search?q=mo+bo&newwindow=1&espv=2&biw=1280&bih=899&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0CAgQ_AUoA2oVChMIis7yyoSvxwIVQiOUCh1KXg0Q#newwindow=1&tbm=isch&q=mỡ+bò
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,080
Động cơ
534,593 Mã lực
Em chỉ dùng 1 loại mỡ bò. Các video thì như thằng tây RJ the bike guy cũng chỉ dùng 1 loại mỡ.
Tra xích thì dùng dầu chuyên dụng cũng ko tốn kém gì lắm. Dùng cái này được cái là nó sạch. (Dùng dầu máy khâu hay WD8 cũng chẳng sao, có điều nó bẩn hơn. Không dùng dầu luyn hoặc dầu xe máy).
Xe đạp nó khá đơn giản, mà giờ GG cái gì cũng có tất, cụ không cần phức tạp hóa quá làm gì.
Cụ cho em xin tên loại tra xích mà sạch sẽ
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Nếu cầu kì thì nó cũng có nhiều loại lắm.

Riêng về mỡ, cố kiếm loại mỡ hãng xịn dùng sẽ không bị chết mỡ, đặc biệt Finish Line có dòng mỡ chịu nước, nghĩa là mỡ thường nếu cụ để nước vào mỡ sẽ chết, còn mỡ kia thì nước bốc hơi đi mỡ vẫn bình thường.

Mỡ bôi trong vòng bi hoặc bôi trong ổ bi rời phải chịu nhiệt tốt, bám dính để không bị tan chảy ra khi vòng bi hoạt động nhưng vẫn đảm bảo vòng bi không bị cản chuyển động.

Mỡ bôi ở các vị trí tiếp xúc như cá trong moay ơ (hub) phải có tính chất lưu động, ít nhớt để không cản trở chuyển động. Một số hãng chỉ khuyến cáo tra dầu vào cá, không dùng mỡ.

Mỡ bôi chân ren thì dùng cái gì cũng được, nhưng đừng lởm quá không đến lúc tháo ra chết mỡ lại phải xịt RP7. Với những con ốc chân ren có bôi sẵn keo màu xanh để chống trượt thì bôi ít mỡ thôi, chủ yếu để đảm bảo ốc khỏi rỉ chứ bôi nhiều mất tác dụng chống trượt.

Với thụt thì lại phải chọn loại mỡ có tính lưu động cao (mỡ Loãng), khó đông cứng để ống thụt chạy trơn tru trên mặt phớt.

Hiện tại em đang dùng 3 loại mỡ: mỡ đặc em dùng Finish Line chịu nước, bôi ổ bi tải nặng em dùng mỡ Xanh hộp dùng cho vòng bi xe máy, Mỡ loãng dùng cho củ líp, mặt trục em dùng Buzzy slick Honey của Mỹ, tra dây phanh, dây đề em dùng dầu Dumond Tech của Pháp (hồi đầu em có dùng mỡ cho dây đề, nhưng sau thấy dễ chết, không đều, hay bị dính cả cát bụi vào trong nên em chuyển qua dùng dầu, thấy hiệu quả ổn).
Ngoài ra với bi ceramic em có mỡ cho bi ceramic (mỡ lỏng, sống lâu, chịu nước, không chịu được nhiệt vì bản thân bi gốm sinh ra ít nhiệt). Với vòng bi đặc chủng của ChrisKing em có mỡ lỏng dạng nước chuyên dụng của ChrisKing
 

Lubricant

Xe tăng
Biển số
OF-336922
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
1,456
Động cơ
291,616 Mã lực
Không cầu kỳ thì các cụ cứ mua 1 chai nhớt động cơ xe máy 0,8 lit về mà tra xích, em nghĩ chăm lắm cũng cả năm mới hết, còn mỡ thì các loại mỡ xịn mà đóng lon nhỏ thì hơi khó tìm, vào hàng phụ tùng xe máy làm 1 lon mỡ Caltex cũng dc các cụ ah, tầm 1kg, còn các cụ mà thích dùng số lượng lớn thì bảo em
 

hvpccp

Xe tải
Biển số
OF-310133
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
334
Động cơ
301,950 Mã lực
Nơi ở
My Home
Không cầu kỳ thì các cụ cứ mua 1 chai nhớt động cơ xe máy 0,8 lit về mà tra xích, em nghĩ chăm lắm cũng cả năm mới hết, còn mỡ thì các loại mỡ xịn mà đóng lon nhỏ thì hơi khó tìm, vào hàng phụ tùng xe máy làm 1 lon mỡ Caltex cũng dc các cụ ah, tầm 1kg, còn các cụ mà thích dùng số lượng lớn thì bảo em
cụ lại quảng cáo r khéo ra đảo đấy nhé tư vấn ko tốt cho ae ai lại bảo dùng dầu nhờt xe máy đi tra xích , ae ai cũng độp và quý xe cụ lại bảo ko cầu kỳ thế là ko đc r :-@
 

hvpccp

Xe tải
Biển số
OF-310133
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
334
Động cơ
301,950 Mã lực
Nơi ở
My Home
vậy h lỡ r e lấy diesel bôi lần chót cho hết gỉ rùi tra dầu máy may phải k ạ (tại thấy chấm dầu zô nó lại bay vết rỉ đi)?! Hồi đó lang thang ở đây đc 1 vài cụ cmt khuyên dùng diesel vệ sinh mà e quên mất bôi xong để z lun....đi tong cọng xích vs cục líp...:(hic
vâg cụ ạ bây giờ cụ ngâm xích vào diezel xong chải sạch lấy ra rửa lại bằng xà phòng hoặc nước rửa bát sau đó xì khô và tra dầu bôi trơn là ok ạ.cụ nên thay 1 đốt xích "sờ mát " ấy để lúc vệ sing mình tháo thẳng xích ra chứ để trên xe chải dầu bắn lung tung vào lốp ko tốt và ko sạch đc đâu ạ :">
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Dùng nhớt để tra xích thì em có quen 1 anh làm cho bên đường sắt, trước lái tầu hỏa, anh ấy toàn dùng dầu máy tầu để tra, bao nhiêu lần gạ tặng em mà hồi đó em dùng finishline nên ko nhận.
Finishline thì cũng có loại ướt & khô. Đại khái nó dùng tèflon nên sạch.
Về sau em dùng dầu máy khâu cũng ok, mỗi tội bẩn vãi ra.
 

Lubricant

Xe tăng
Biển số
OF-336922
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
1,456
Động cơ
291,616 Mã lực
cụ lại quảng cáo r khéo ra đảo đấy nhé tư vấn ko tốt cho ae ai lại bảo dùng dầu nhờt xe máy đi tra xích , ae ai cũng độp và quý xe cụ lại bảo ko cầu kỳ thế là ko đc r :-@
Ơ em nói thật mà, dầu máy mới thì sạch, có tính năng bôi trơn, nếu không cầu kì thì thế, còn không thì bây giờ cũng có loại chuyên xịt xích mà, nhưng mà bám bịu thì ko thằng nào tránh dc, trừ khi có hộp kín bọc xích :)
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Ơ em nói thật mà, dầu máy mới thì sạch, có tính năng bôi trơn, nếu không cầu kì thì thế, còn không thì bây giờ cũng có loại chuyên xịt xích mà, nhưng mà bám bịu thì ko thằng nào tránh dc, trừ khi có hộp kín bọc xích :)
Dầu máy thì dùng cho máy kín thôi cụ, nó hơi đặc quá lại thường hoạt động ở nhiệt độ cao nên ở nhiệt độ môi trường thường dầu sẽ hơi đông lại và bám bụi bẩn rất kinh. Dầu xe đạp nó khô nhanh hơn, ít bám bụi hơn, nhất là các loại dầu "Dry lube". Nói chung bỏ 150k mua chai dầu dùng cả năm nếu đạp nhiều, đôi năm nếu đạp ít thì có gì tốn kém đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top