Mảng kinh doanh đồ chơi trẻ em thì em cũng có chút nhận thức về mảng này mặc dù em cũng thuộc dạng cưỡi ngựa xem hoa thôi. Em có mấy mục gợi ý.
1. Thị trường cung cấp dịch vụ đồ chơi chỗ cụ định làm như nào? Đã có ông nào làm chưa: Bao nhiêu ông chuyên kinh doanh đồ chơi, bao nhiêu ông bán kèm tạp hóa? => Từ đấy mới định hình loại hình kinh doanh.
Nhận thức của em là làm đồ chơi thì hãy chọn ngạch hàng chính của mình là đồ chơi. Sau đó mới là các ngạch hàng bán kèm liên quan (balo, cặp sách đi học, đồ dùng học tập và một số ngành hàng phụ khác nữa). Đừng để ngạch hàng khác lấn át ngạch đồ chơi thì nó lại là tạp hóa đấy. Trường hợp quy mô lớn kinh doanh song song ngạch hàng sách, đồ chơi, khu vui chơi thì em ko dám bàn ở đây. Hãy tạo sự khác biệt so với các cơ sở kinh doanh có cùng ngành hàng với mình. Nếu ko thì mình cũng nhạt nhòa như họ.
2. Về loại đồ chơi, em nghiêng về mảng đồ chơi để chơi là chính, ít nghiêng về mảng đồ chơi học tập.
3. Xây dựng khung cơ cấu tài chính: Chi cho thiết bị cơ bản (biển bảng, sơn sửa cửa hàng, giá kệ bày đồ,...); Chi cho nhập hàng hóa, chi phí thuê nhà, nhân công và Chi cho vốn lưu động. Vốn ít thì cần cân nhắc kỹ.
4. Đại lý nhập hàng: Hiện tại thì có nhiều đại lý cung cấp nhưng tập trung nhiều tại khu vực Chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Lược, Hàng Cân, Hàng Chiếu Siêu thị Thành Đô, Đại lý bán hàng Online,...
Cửa hàng bán lẻ khác bán buôn ở chỗ bán lẻ phải có nhiều đầu hàng, còn bán buôn họ chỉ có một số đầu hàng nhất định. Do vậy mình phải biết nhiều đại lý và ngạch hàng chính của từng Đại lý để nhập hàng. Ngoài ra có thể các đại lý họ có mã hàng trùng nhau thì phải cân nhắc nhập của ông nào vì chưa chắc giá của các ông đấy như nhau đâu. Đi chợ nhập hàng lãi lờ nó nằm ở chỗ này.
5. Loại đồ chơi: Cái này phải làm 1 thời gian mới biết được. Vì tại một khu vực sẽ có thị hiếu tiêu dùng khác nhau. Cụ vốn mỏng thì nắm được cái này sẽ giảm bớt thiệt hại kha khá đấy.
6. Xác định giá bán, tỷ lệ giá bán/ giá vốn theo mặt chung của khu vực.
7. Làm mảng đồ chơi này phải xác định đối mặt với một số cơ quan chuyên quản về hàng hóa (nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng, ....) và kinh doanh. Thường thì sau khai trương một thời gian thì cụ sẽ biết.
Em vì cưỡi ngựa xem hoa nên cũng chỉ biết đến thế thôi. Quan trọng nhất là cụ quyết tâm lao vào mảng này thì dần sẽ vỡ ra thôi.