Một số mẹo sử dụng xe AT đời mới đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ động cơ

thehung

Xe hơi
Biển số
OF-9308
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
140
Động cơ
536,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Hà Ba Đình Hà Nội
Mệt với các cụ quá, nhưng nghe các cụ cãi nhau cũng vui, mà cũng thêm kiến thức, tất nhiên phải giỏi như em mới chọn lọc đc :))
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,786
Động cơ
695,285 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
xe nhật rụng tơi tả, Hằng Lê, Isu zu, raklei... xịt lốp hết rồi, bác Dynamat là nỗi khiếp sợ của ae :D
-Có vấn đề gì đâu, anh hùng là phải mang nick xịn ra chém, chứ hết lê la, bienthai rồi dyna...thì hèn quá. Mà bây giờ các bác ấy cũng cảnh giác rồi, chém với mấy chú dở ấy thì dùng nick đểu cho nó lành!\:D/
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em lại tiếp nhé:

5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải:D...
Cái câu này không hiểu bác chủ thớt muốn nói cái gì, bật đều hòa về mùa hè thì không khí mát của điều hòa sẽ làm mát máy?
Hình như bác chủ thớt lái xe, nhưng chưa bao giờ lật cái nắp ca bô lên xem máy xe nằm ở đâu và cái lốc điều hòa được chạy bằng sức gì (nói về xe du lịch- không nói về cái xe khách vì nhiều loại máy chúng đặt đằng sau và máy của 1 số xe khách cũ đặt trong ca bin nhưng có bọc cách nhiệt để hơi nóng bớt tỏa vào ca bin, một số loại xe khách có trang bị máy phát riêng cho điều hòa...). Chắc chẳng nhà sản xuất nào dùng điều hòa làm mát máy ô tô cả. Chẳng biết có cần khẳng định là hệ thống làm mát của máy ô tô sẽ không có liên hệ gì với ca bin. Ngay hệ thống sưởi, họ dùng sức nóng của máy, nhưng được truyền gián tiếp chứ chẳng nhà sản xuất nào "dám" lấy trực tiếp vì sợ lọt khí CO!
Còn nếu xe có máy yếu, phải leo dốc, bật điều hòa (lạnh) lên thì chỉ làm máy nóng thêm vì máy phải thêm tải là lốc điều hòa!
 
Chỉnh sửa cuối:

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Mốt viết đây này:
9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.
http://www.otofun.net/threads/124092-top-10-sai-lam-ve-bao-duong-su-dung-xe-hoi
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,786
Động cơ
695,285 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em lại tiếp nhé:



Cái câu này không hiểu bác chủ thớt muốn nói cái gì, bật đều hòa về mùa hè thì không khí mát của điều hòa sẽ làm mát máy?
Hình như bác chủ thớt lái xe, nhưng chưa bao giờ lật cái nắp ca bô lên xem máy xe nằm ở đâu và cái lốc điều hòa được chạy bằng sức gì (nói về xe du lịch- không nói về cái xe khách vì nhiều loại máy chúng đặt đằng sau và máy của 1 số xe khách cũ đặt trong ca bin nhưng có bọc cách nhiệt để hơi nóng bớt tỏa vào ca bin, một số loại xe khách có trang bị máy phát riêng cho điều hòa...). Chắc chẳng nhà sản xuất nào dùng điều hòa làm mát máy ô tô cả. Chẳng biết có cần khẳng định là hệ thống làm mát của máy ô tô sẽ không có liên hệ gì với ca bin. Ngay hệ thống sưởi, họ dùng sức nóng của máy, nhưng được truyền gián tiếp chứ chẳng nhà sản xuất nào "dám" lấy trực tiếp vì sợ lọt khí CO!
Còn nếu xe có máy yếu, phải leo dốc, bật điều hòa (lạnh) lên thì chỉ làm máy nóng thêm vì máy phải thêm tải là lốc điều hòa!
-Cứ theo ý ông chủ thớt thì mấy con xe của bác đều phải tắt ĐH trước khi vượt hết vì chấm hơi bé, toàn dưới 2.4 cả?=))
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Xe em cứ cắm cái cục vuông vuông đen đen vào lỗ, em chả biết gọi cái cục đó là gì, chắc là chìa khóa, bấm nút Start/Stop là máy nổ, vô lăng hạ xuống, ghế bơm lên xiết chặt vào người, chứ chả thấy ACCESSORY là cái gì cả, xe em chắc là cỏ quá rồi. Bác chủ thớt và 2 bác sale matiz RAVA, bác Lưu cho ý kiến cái.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,786
Động cơ
695,285 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Xe em cứ cắm cái cục vuông vuông đen đen vào lỗ, em chả biết gọi cái cục đó là gì, chắc là chìa khóa, bấm nút Start/Stop là máy nổ, vô lăng hạ xuống, ghế bơm lên xiết chặt vào người, chứ chả thấy ACCESSORY là cái gì cả, xe em chắc là cỏ quá rồi. Bác chủ thớt và 2 bác sale matiz RAVA, bác Lưu cho ý kiến cái.
-Xe bác là xe gì mà xịn thế? Con xe cỏ để đi chợ của Gấu nhà em cũng có đủ mấy cái đó, còn hơn xe bác là chả phải cắm cái cục vuông nào vào lỗ cả!=))
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Bác trích dẫn bài khá hay Tuy nhiên đó chỉ là các kinh nghiệm VD: ở phần 1, tác giả bảo sai lầm nếu thay dầu ở 1000 km đầu tiên: Khi xe mua mới thì máy hoạt động sẽ nóng và tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường: nguyên nhân không phải là mạt gì cả mà do các chi tiết máy mới nên : giữa séc măng và pit tông vẫn còn chưa đạt đến độ kín tiêu chuẩn, ma sát giữa các chi tiết máy lớn hơn sau khi đã chạy rốt đa, nhiên liệu chưa đốt hết......và còn vài nguyên nhân khác. Do đó nhớt sẽ có sự lão hoá (đứt gãy các liên kết và giảm độ nhớt) nhanh hơn. Nên cần thay nhanh hơn bình thường. Ví dụ nhớt hữu cơ có nguồn gốc từ dầu mỏ thì thông thường nên thay sau 5000 km thì xe mới nên thay sau 1000 hoặc 2000. Vì chi phí thấp nên không nên băng khoăn về thay nhớt. Cứ xe mới thay sau 1000 km cho nó lành. 2. Vì nguyên nhân trên nên không nên chạy quá tải và quá nhanh. Tuy nhiên con số 80% tốc độ xe nên xem lại. theo em chỉ nên chạy không quá 80 km/h. Vừa đảm bảo đúng luật vừa tốt cho xe. (nếu xe tốc độ Max 200 km/m mà chạy 80% thì ....). 3. Vệ sinh động cơ là nên nếu có các dụng cụ hoặc các Gara có chuyên môn. KHi tắt điều hoà xe thì máy mạnh hơn là điều không thể phủ định, do đó Khi vượt xe hoặc đi đường dốc cao thì tắt điều hoà khôg có gì sai cả.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Xe em cứ cắm cái cục vuông vuông đen đen vào lỗ, em chả biết gọi cái cục đó là gì, chắc là chìa khóa, bấm nút Start/Stop là máy nổ, vô lăng hạ xuống, ghế bơm lên xiết chặt vào người, chứ chả thấy ACCESSORY là cái gì cả, xe em chắc là cỏ quá rồi. Bác chủ thớt và 2 bác sale matiz RAVA, bác Lưu cho ý kiến cái.
Xe độp của em cứ đến gần xe là hệ thống điện bật lên bác ạ mấy năm trước xe cũ của em cũng có cục cắm vào xe, nhưng giờ bán rồi
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà. -cái vụ tắt điều hòa này đếch cần phải làm làm gì cho nó tốn công.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà. - có 2 loại start stop đấy cụ ạ, một loại cụ chỉ ấn 1 phát nó tự giữ nút đề một lúc mới nhả loại kia thì cụ ấn vào bao nhiêu thì nó giữ nút đề bấy nhiêu.

3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn. - xe con nhất là máy xăng leo mấy cái dốc như muỗi đốt inox chả phải tắt máy lạnh đâu nhất là xe tận 2.4 tắt làm gì cho nó mệt, tập trung mà nhìn đường còn hơn.

4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần. - chả ai bật tắt đèn cho vui cả ạ.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải:D. - lần đầu tiên em thấy có người nói tắt máy lạnh gây nóng máy đấy, cụ nên nhớ cái máy lạnh của oto nó đóng ngắt bằng 1 con li hợp từ cụ thử bật máy lạnh đứng bên ngoài mà xem nó hút nhả liên tục vài phút một lần, cái nút tắt bật máy lạnh nó cũng tác dụng vào con ly hợp đấy thôi ạ
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi *** thì ra đi bộ số), - sao cụ không bổ sung là phải dùng phanh đỗ ở chỗ này quên phanh đỗ nó trôi dốc cho xong lại luống cuống lên làm phát vào chân ga là lại lên báo,
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi. - Cụ đã vào giờ vào P khi đang chạy chưa ạ, nó khựng lại 1 phát chứ không phải từ từ đâu, cái này nó tất nhiên quá, còn cái R khi đang đi tới chậm chậm hoặc ngược lại thì rất ít xẩy ra mà có làm thế cũng chả sao đâu.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N - Theo em nên chuyển sang P cho nó chắc
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control. - Nên hay không nên em không biết nhưng em để N thả xe trôi hàng vài Km trong hầm Hải Vân chả thấy sao cả (cái hầm đấy nó dốc sang 2 đầu)
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động. - Em chưa bị tắt máy xe At bao giờ nhưng tắt chìa khóa thì khởi động kiểu gì ạ.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê. - Em nghĩ với xe xăng 30 giây là thời gian quá đủ để lên dầu, xe dầu thì nhiều cụ có thói quen để nổ một lúc cho nóng máy mới chạy nhưng ngày nào các cụ í cũng làm thế chứ không phải để lâu mới cho chạy không tải lâu.
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước. - Cái này xe nào chẳng thế, mà bọn trẻ con nó hay thích nghịch vào cần số lắm.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục. - cái này em chẳng hiểu tại sao ạ.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục. - cái này tại sao ạ.
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng. - cái này xe nào chẳng không nên
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
người ta có công sưu tầm trên in tơ lét như thế mà các cụ cứ chê mới cả vặn vẹo như thế là sao nhỉ??? em phản đối mọi sự vùi dập, trù dập, áp bức đối với những nhân vật có nhiều đóng góp như thế!!!

















nhưng đúng là các cụ gặp loại nhiệt tình + điên loạn thì cũng khó :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đề nghị cụ Dynamad giải thích vụ này. Cụ là diễn viên thật à? sao bách nhục thế :D
Có mợ Hằng Lê đã luận nghĩa và giải thích từ ẩn dụ tiếng anh rồi nhé, cụ lại viết lại cái từ ấy thế kia nghe chừng lâu dần mọi ng thành quen đấy :D
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em nghĩ là bác đá xoáy mấy bác xì hơi đấy chứ
Ô em tưởng xì hơi với khuât núi khác nhau mà, bác đang nói tới từ khuất núi nên em mới nghĩ tới cái cụ ngày xưa bị khuất. Cái hồi ấy bác chưa vào Of đâu :D nên chắc bác không hiểu rồi :D
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Trước nhà em cũng có chú lái xe, lái rất tốt và cẩn thận nhưng về việc sử dụng số tự động em cũng phải dạy suốt. Khi cần em vẫn phải nhắc: "mày cứ về P cho anh, cần thì thêm phanh đỗ, chứ thằng sau nó đâm ủn đ ít thì nó đền hoặc tao sẵn sàng mua hộp số mới chứ không để xe bị ủn đi đâm vào ai thì ân hận lắm, con người quan trọng nhất". Đấy, em dạy mãi nhưng cũng ... lâu khó đào tạo lắm, nghĩ không được sâu.
 

doanduf3

Xe đạp
Biển số
OF-11002
Ngày cấp bằng
12/10/07
Số km
36
Động cơ
532,360 Mã lực
Ơ thế ra bật khóa rồi đề ngay là có hại ạ? em tưởng xe máy nó mới hại chứ ô tô thì có hệ thống riêng biệt, không gây hại chứ nhỉ? con cam 2007 nhà em cứ lên cái đề luôn, mấy năm rồi, đến nay vẫn chưa thấy ọ ẹ gì cả? hay là số nhà em may hả các bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top