Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà. -cái vụ tắt điều hòa này đếch cần phải làm làm gì cho nó tốn công.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà. - có 2 loại start stop đấy cụ ạ, một loại cụ chỉ ấn 1 phát nó tự giữ nút đề một lúc mới nhả loại kia thì cụ ấn vào bao nhiêu thì nó giữ nút đề bấy nhiêu.
3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn. - xe con nhất là máy xăng leo mấy cái dốc như muỗi đốt inox chả phải tắt máy lạnh đâu nhất là xe tận 2.4 tắt làm gì cho nó mệt, tập trung mà nhìn đường còn hơn.
4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần. - chả ai bật tắt đèn cho vui cả ạ.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải
. - lần đầu tiên em thấy có người nói tắt máy lạnh gây nóng máy đấy, cụ nên nhớ cái máy lạnh của oto nó đóng ngắt bằng 1 con li hợp từ cụ thử bật máy lạnh đứng bên ngoài mà xem nó hút nhả liên tục vài phút một lần, cái nút tắt bật máy lạnh nó cũng tác dụng vào con ly hợp đấy thôi ạ
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi *** thì ra đi bộ số), - sao cụ không bổ sung là phải dùng phanh đỗ ở chỗ này quên phanh đỗ nó trôi dốc cho xong lại luống cuống lên làm phát vào chân ga là lại lên báo,
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi. - Cụ đã vào giờ vào P khi đang chạy chưa ạ, nó khựng lại 1 phát chứ không phải từ từ đâu, cái này nó tất nhiên quá, còn cái R khi đang đi tới chậm chậm hoặc ngược lại thì rất ít xẩy ra mà có làm thế cũng chả sao đâu.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N - Theo em nên chuyển sang P cho nó chắc
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control. - Nên hay không nên em không biết nhưng em để N thả xe trôi hàng vài Km trong hầm Hải Vân chả thấy sao cả (cái hầm đấy nó dốc sang 2 đầu)
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động. - Em chưa bị tắt máy xe At bao giờ nhưng tắt chìa khóa thì khởi động kiểu gì ạ.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê. - Em nghĩ với xe xăng 30 giây là thời gian quá đủ để lên dầu, xe dầu thì nhiều cụ có thói quen để nổ một lúc cho nóng máy mới chạy nhưng ngày nào các cụ í cũng làm thế chứ không phải để lâu mới cho chạy không tải lâu.
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước. - Cái này xe nào chẳng thế, mà bọn trẻ con nó hay thích nghịch vào cần số lắm.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục. - cái này em chẳng hiểu tại sao ạ.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục. - cái này tại sao ạ.
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng. - cái này xe nào chẳng không nên