[Thảo luận] Mitsubishi Lancer iO-Mazda3Speed: Các cụ chọn ai

ken_ngo

Xe đạp
Biển số
OF-2208
Ngày cấp bằng
31/10/06
Số km
44
Động cơ
566,940 Mã lực
Nơi ở
gần số 87 Láng Hạ
Website
www.autonet.com.vn
Đối với một chiếc xe thể thao, tinh hoa của nó vẫn phải là tốc độ, thao tác điều khiển và tính thực tế cao. Vẻ đẹp có lẽ chỉ là nhất thời, sức mạnh mà chiếc xe đem lại mới là mãi mãi.

Trong bài viết này, Autonet sẽ gửi tới bạn đọc một vài đánh giá so sánh về hai mẫu xe: Mitsubitshi Lancer iO và Mazda3 Speed đều được nhập khẩu từ Đài Loan. Có thể nói, đây là hai mẫu xe Sports Sedan đang giành được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian gần đây.
Ngoại hình: Lancer iO mang huyết thống của Evolution
Mazda3 Speed đã trở thành một hình ảnh quen thuộc trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam khi xuất hiện với dáng vẻ thể thao khá đẹp và bắt mắt. Cụm đèn pha và đèn hậu đều tạo kiểu dáng bằng các hình tròn. Cánh gió đuôi lớn và đi kèm gói trang bị bodykits.
Dường như những gì có thể mang đến cho người xem hình ảnh về một chiếc xe thể thao đều có thể thấy được trên Mazda3 Speed. Có điều, thiết kế phần đuôi xe cụt ngắn, la-zăng 5 chấu kép 16 inch màu xám tro dẫu thiết kế đẹp song kích thước lại hơi nhỏ so với một chiếc xe mang dáng dấp thể thao.
Trong khi đó, Mitsubishi Lancer iO có cái tên khá lạ tại thị trường Việt Nam nhưng thực chất là phiên bản thể thao của mẫu Lancer Fortis. Người xem dễ dàng nhận thấy mạch ý tưởng thiết kế của chiếc xe thể thao đầu bảng Mitsubishi Lancer Evolution lan toả xuyên suốt toàn bộ thân xe.
Cụm đèn hậu với kiểu dáng xếch ngược, tạo hình đèn phanh LED nổi bật chữ “L” trong từ “Lancer”. La-zăng kiểu dáng 10 chấu đơn, kích thước lớn 18 inch cũng góp phần tạo nên dáng vẻ mạnh mẽ cho chiếc xe.
Mặc dù, Lancer iO đã có những thay đổi nhất định ở diện mạo bằng việc thiết kế lại lưới tản nhiệt và các khe hút gió, song ở đó, người xem vẫn chưa thực sự cảm nhận hết chất “ngầu” như đã từng thấy trên người anh em Lancer Evolution.
Xét về ngoài hình, Mazda3 Speed và Mitsubishi Lancer iO đều có những biểu hiện nổi bật, nhưng dường như Mazda3 Speed được chủ định hướng tới phong cách trẻ trung nhiều hơn. Còn Lancer iO lại đi theo hướng bảo lưu kiểu dáng khoẻ khoắn và huyết thống của dòng xe thể thao Mitsubishi. Vì vậy, Mitsubishi Lancer iO đang có phần chiếm thế thượng phong.
Nội thất: Mazda3 Speed đem đến một căn phòng thể thao di dộng
Ở nội thất Mitsubishi Lancer iO, người xem sẽ có chút hụt hẫng bởi cách thiết kế nội thất quá đơn giản. Ở khu vực điều khiển trung tâm chỉ hiện diện một màn hình DVD tích hợp Camera lùi ở phía trên và 3 nút vặn chức năng ở phía dưới. Cũng dễ hiểu bởi Mitsubishi có ý muốn tập trung hơn vào việc điều khiển chiếc xe.

Mitsubishi Lancer iO 2010

Mazda3 Speed 2009
Tại bảng đồng hồ hình ống, mọi thông tin đều được hiện thị chi tiết qua màn hình nhỏ ở giữa, vô-lăng 3 chấu bọc da trang bị nhiều chức năng, trong đó, sự xuất hiện của Cruiser Control là một điều hiếm thấy ở trên những mẫu xe sedan thể thao.
Ngoài ra, cách sử dụng màu đỏ cho bảng đồng hồ và đường khâu trang trí kết hợp với các tấm ốp trang trí giả các-bon cũng từng bước tăng thêm cảm giác thể thao cho không gian nội thất. Lẫy chuyển số kiểu F1 sau vô-lăng giúp ích cho việc tăng giảm cấp số nhanh chóng, chính xác khi điều khiển.

Mitsubishi Lancer iO 2010
Bên cạnh đó, ghế ngồi của Lancer iO sử dụng thiết kế ôm hai bên, đem đến cảm giác thoải mái cho người điều khiển. Đệm ghế rộng nhưng vị trí ngồi phía trước tương đối cao, tính chống đỡ hai bên chưa đủ sức căng. Không gian hàng ghế sau cũng được thiết kế tương đối dư dả.
Khác với nội thất của Lancer iO, không gian bên trong Mazda3 Speed sử dụng hài hoà hai tông đỏ - đen để phối màu. Cách thiết kế mặt táp-lô cũng trẻ trung và hiện đại giúp cảm giác về chất lượng được nâng lên một bậc.


Mitsubishi Lancer iO 2010 (trên) và Mazda3 Speed 2009 (dưới)
Mặc dù trang bị nội thất cho Mazda3 Speed không được coi là nhiều nhưng vẫn có đủ cửa sổ trời, khoá keyless go, vô-lăng tích hợp nút chức năng hay hộp số bán tự động… Với đại bộ phận khách hàng trẻ tuổi, những trang bị như vậy cũng đã đáp ứng đủ nhu cầu.
Không gian hàng ghế trước rộng rãi, ghế ngồi cũng được thiết kế ôm giống như Lancer iO nhưng tính chống đỡ chắc chắn hơn, tạo cho người ngồi cảm thấy hài lòng ở phần lưng. Bù lại, phần đệm ghế có tính bao bọc quá lớn dễ khiến người ngồi có đôi chút cảm giác chật trội.

Mazda3 Speed 2009
Do tập trung vào việc đem đến không gian rộng rãi cho hàng ghế trước nên không gian hàng ghế sau của Mazda3 Speed chỉ tỏ ra thật sự thoải mái cho những người có chiều cao 1m7 trở xuống.
Động cơ: Lancer iO mạnh hơn nhưng không thể xem thường Mazda3 Speed
Lancer iO và Mazda3 Speed đều sử dụng động cơ DOHC 2.0L 4 xy-lanh thẳng hàng. Trong đó, động cơ của Lancer iO được trợ giúp bởi công nghệ MIVEC công suất 157 mã lực, mô-men xoắn 205Nm, hơn nữa hộp số tự động vô cấp CVT đi kèm chế độ sang số thể thao 6 cấp cũng giúp rất nhiều cho tính năng tăng tốc của xe.

Khoang động cơ của Mitsubishi Lancer iO 2010 sử dụng thêm thanh giằng ngang giúp chiếc xe có sự cân bằng và ổn định khi vận hành
Còn động cơ Mazda3 Speed sử dụng công nghệ VVT và nạp khí biên thiên VIS, công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 187Nm, hộp số trang bị cho xe mới chỉ dừng lại ở 4 cấp nhưng ấn tượng của Mazda3 Speed khi thử nghiệm chính là phản ứng chân ga tương đối nhạy bén.

Mazda3 Speed 2009
Có thể nói, động cơ đã phát huy tối đa sức mạnh trong điều kiện giới hạn. Do vậy, trên thực tế, không thể xem nhẹ động cơ này cho dù về công suất cũng như mô-men xoắn của Mazda3 Speed không bằng được Lancer iO.
Hộp số: Mitsubishi Lancer iO tỏ rõ ưu thế vượt trội
Thử nghiệm Lancer iO ở chế độ số tự động, tính bình ổn ở cấp độ cao là cảm nhận dễ thấy nhất khi ngồi điều khiển. Chuyển sang chế độ Sport và sử dụng lẫy chuyển số, Lancer iO lại cho thấy một cảm giác khác lạ. Việc tăng giảm số rất nhanh và dường như không bị hạn chế. Điều này có được nhờ công rất lớn từ hệ thống hộp số thế hệ mới INVECS-III.

Mitsubishi Lancer iO 2010 (trái) và Mazda3 Speed 209 (phải)
Với Mazda3 Speed, phản ứng mạnh mẽ ở vòng tua thấp khiến người điều khiển cảm thấy thích thú. Hộp số bán tự động Activematic bị giới hạn ở 4 cấp chắc chắn không thể phát huy hết toàn bộ sức mạnh của động cơ. Tuy nhiên, trong quá trình chạy thử, chúng tôi có thể khẳng định Mazda3 Speed đem lại cảm giác rất thoái mái và dễ chịu.
Trong điều kiện đường bình thường, khả năng tăng tốc của Mazda3 Speed không hề thua kém Lancer iO, vì thế, nếu được trang bị hộp số tự động 5 cấp, tin rằng Mazda3 Speed thật sự sẽ là một đối thủ xứng tầm.
Khả năng vận hành: Ngang tài - ngang sức
So sánh tính năng điều khiển, Lancer iO sử dụng kiểu treo trước McPherson, treo sau bằng thanh đòn đa điểm và bổ sung thêm kiểu treo thể thao MDSS (Mitsubishi Dynamic Supension System) cùng kích thước lốp lớn 215/45 R18. Đặc điểm đó giúp tính ổn định khi lái được tăng lên một cách đáng kể, đặc biệt khi vào cua ở tốc độ cao.

Mitsubishi Lancer iO 2010 có kích thước lốp 215/45 R18 trong khi lốp Mazda3 Speed lại có kích thước nhỏ hơn 205/55 R16
Hệ thống treo trước hơi mềm dễ tạo cảm giác chuyển hướng không chuẩn xác, mặc dù vậy, nhược điểm này đã được cải thiện bằng một thanh giằng lắp đặt trong khoang động cơ, giúp đầu xe luôn có được khả năng cân bằng cần thiết.
Còn Mazda3 Speed, chiếc xe được thừa hưởng một bộ khung gầm nổi trội hơn hẳn, hệ thống treo cũng cứng hơn, thậm chí người ngồi trong nhiều lúc còn có cảm giác bị nhảy lên khi chiếc xe chạy qua bề mặt không mấy bằng phẳng.
Với những ai yêu thích cảm giác lái tột đỉnh, hãy nhấn mạnh chân ga và chuyển hướng đột ngột, đuôi xe sẽ lệch ở một biên độ nhất định, giúp người điều khiển tăng thêm sự phấn khích cho mỗi lần vào cua nhưng nó vẫn đảm bảo khả năng chuyển hướng linh hoạt. Điểm yếu ở Mazda3 Speed là bộ lốp 205/55 R16 tỏ ra hơi nhỏ.
Một chiếc Sport Sedan thực thụ: Mitsubishi Lancer iO
Với những so sánh và đánh giá mang tính tương đối, Lancer iO là người chiến thắng trong cuộc so tài này bởi nó có ngoại hình, nội thất và sức mạnh đáp ứng được những yêu cần có ở một mẫu xe thể thao.
Còn với Mazda3 Speed, chúng tôi cũng không quên dành những lời khen ngợi cho chiếc xe này. Điểm mạnh của Mazda3 Speed chính là mô-men xoắn mãnh liệt, chuyển hướng nhanh nhạy và ghế ngồi có tính bao bọc cao, chỉ tiếc là hộp số chưa được nâng cấp, kích thước lốp nhỏ. Hi vọng những cải tiến trên thế hệ Mazda3 mới có thể xoá bỏ đi những nhược điểm này.

  • Autonet Team
    Ảnh: Huy Thắng
Cảm ơn Showroom KyLin GX668 đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này. Mọi chi tiết xin liên hệ A.Tuấn: 0982.688.888 hoặc 0904.507.777
Đánh giá
Mitsubishi Lancer iO 2010
Mazda 3 Speed 2009
+
- Trang bị lấy chuyển số thể thao F1
- Bám đường tốt nhờ bản lốp rộng cùng hệ thống treo thể thao MDSS
- Ghế ngồi có tính bao bọc tốt
- Trang bị chìa khoá Keyless go
- Đèn pha HID chiếu sáng cao
-
- Thiếu đèn HID
- Hệ thống âm thanh chỉ có 1CD
- Thiết kế nội thất khá đơn giản
- Thiếu lẫy chuyển số F1
- Hộp số chưa được nâng cấp
- Kích thước lốp nhỏ

Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục
Mitsubishi Lancer iO 2010 Mazda 3 Speed 2009
Dài x rộng x cao (mm)
4.585 x 1.760 x 1.490 4.510 x 1.755 x 1.465
Chiều dài cơ sở (mm)
2.635 2.640
Tự trọng (kg)
1.380 1.320
Động cơ
I4 2.0L MIVEC I4 2.0L VVT
Hộp số
Vô cấp CVT + số tay 6 cấp Bán Tự động 4 cấp
Công suất cực đại (ml/v/ph)
157 / 6.000 150 / 6.500
Mô-men cực đại (Nm/v/ph)
205 / 4.250 187 / 4.500
Giá (VND)
688.000.000 652.000.000
 

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Oài, con Lancer Fortis iO đẹp thật, ăn đứt Mazda 3 rồi:38:
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,779
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Lancer vẫn ngon hơn các bác nhể! Cảm giác M3 vẫn bị chật chội!
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Xem cái bài này xong ngẫu nhiên em lại thấy Mit iO lại hơn Maz3 mới chết chứ:102:
 

Lungo_123456

Xe buýt
Biển số
OF-6457
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
810
Động cơ
550,420 Mã lực
Em cũng vote cho Mít nhé(b)(b)
 

TuNam

Xe tải
Biển số
OF-10849
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
422
Động cơ
536,682 Mã lực
Không hiểu Mit iO còn có màu khác không ? Màu đỏ thì đẹp nhưng không hợp với VN lắm
 

ken_ngo

Xe đạp
Biển số
OF-2208
Ngày cấp bằng
31/10/06
Số km
44
Động cơ
566,940 Mã lực
Nơi ở
gần số 87 Láng Hạ
Website
www.autonet.com.vn
Mít còn màu trắng và đen, các cụ nào quan tâm đến cứ liên lạc theo số e ghi ở cuối bài đó sẽ hiểu rõ hơn. Hôm nọ e thử Drift con Mit rui đã phêt, mặc dù cầu trước hơi khó nhưng vẫn thực hiện được.
 

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,131
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Mít còn màu trắng và đen, các cụ nào quan tâm đến cứ liên lạc theo số e ghi ở cuối bài đó sẽ hiểu rõ hơn. Hôm nọ e thử Drift con Mit rui đã phêt, mặc dù cầu trước hơi khó nhưng vẫn thực hiện được.
Giá bao nhiêu hả cụ?
 

ken_ngo

Xe đạp
Biển số
OF-2208
Ngày cấp bằng
31/10/06
Số km
44
Động cơ
566,940 Mã lực
Nơi ở
gần số 87 Láng Hạ
Website
www.autonet.com.vn
giá ở phía cuối bài tất cả từ thông số kỹ thuật đến giá e đều ghi rõ các cụ chu ý nha. Giá con Mit khoảng 38.600 nhưng dạo này thuế má đang lộn xộn nên có thể nó phải tăng thêm 1 đến 2k cụ ạ
 

vtd_fiber

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-48063
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
36
Động cơ
459,860 Mã lực
Nơi ở
Cty XNK VTD: Việt-Thái Lan-Việt
Website
www.dooto.com.vn
iem cũng thấy iem Mit ngon hơn các cụ nhể? iem này mà màu trắng thì thôi rồi! còn chuyện nội thất thì iem ko quan tâm lắm, em theo phong cách của mit, quan tâm tới lái xe hơn là ngồi nghịch hệ thống giải trí, nếu mua xe thì để đi chứ có ngủ với em nó đâu!:D
 

danmexe

Xe điện
Biển số
OF-2577
Ngày cấp bằng
29/11/06
Số km
2,544
Động cơ
587,870 Mã lực
giá ở phía cuối bài tất cả từ thông số kỹ thuật đến giá e đều ghi rõ các cụ chu ý nha. Giá con Mit khoảng 38.600 nhưng dạo này thuế má đang lộn xộn nên có thể nó phải tăng thêm 1 đến 2k cụ ạ
Sao lại thuế mà lộn xộn được hả bác?Em thấy các nơi bán xe thừa cơ này lên giá ầm ầm:'(
 

kun818

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-48125
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
42
Động cơ
459,820 Mã lực
em chọn Md 3.Và kết Md 6 nữa, mặt em nó trông ngầu ngầu !(c)
 

Lustigbee

Xe tải
Biển số
OF-33765
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
308
Động cơ
478,790 Mã lực
em cũng thích Mít , hy vọng trưởng phòng duyệt :69:
 

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Trước đây thì Maz thiết kế đẹp hơn Mit nhưng quả Fortis iO mới của Mit đẹp không thể chê vào đâu được. Em vote cho Mit(l)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top