Ngày 27-12-2021 vừa rồi, chiếc xe Mercedes E300 mình đi tròn 10 tuổi. Mình đã định viết trên tay này từ mấy hôm trước nhưng bận quá. Hôm nay mới viết được. Đã một lần mình viết về xe này rồi. Nhưng lần này, tròn 10 năm, mình sẽ viết thêm những nội dung mới để chia sẻ cùng các bạn.
VÌ SAO MÌNH MUA XE ĐÃ QUA SỬ DỤNG?
Xe mình đăng ký lần đầu tháng 12 năm 2011. Đầu tiên, nó thuộc sở hữu của chính Mercedes Ngôi Sao và là xe của anh Tổng Giám đốc người Đức đi. Mình mua xe đã qua sử dụng chính hãng. Vì thế, đầu tiên, mình sẽ chia sẻ là vì sao mình mua xe second hand nhé!
Những ai quan tâm đến
xe hơi, hẳn đều biết rằng các dòng xe Toyota rất giữ giá. Còn xe Mercedes và các dòng xe Châu Âu nói chung đi là lỗ rất nhiều. Nói vui là mua về, đổ xăng, chạy ra khỏi nhà, quay lại là mất ngay cả trăm triệu tiền Việt.
Câu nói vui ấy cũng chính là lý do mình mua xe Mercedes đã qua sử dụng. Mình nghĩ, nếu mua mới, mình sẽ mua dòng Toyota. Sau này bán lại nó đỡ lỗ. Còn mua xe đã qua sử dụng, mua Mercedes có lợi hơn chứ. Đã có đại gia chịu cho mình phần lỗ khi xe bắt đầu lăn bánh rồi mà.
VÌ SAO MÌNH MUA XE CHÍNH HÃNG?
Mình gặp chiếc này ở Fascination Show của Hãng Mercedes năm ấy. Họ chào giá 1,9 tỉ VND. Xe còn bảo hành chính hãng 2 tháng, vì họ mới đi 20 tháng thôi. Xe E300 mới lúc đó, nếu mình nhớ không nhầm, giá 2,72 tỉ VND. Phí đăng ký 12% và phí ra biển 20 triệu VND nữa. Nói tóm lại, để mua chiếc xe mới, sẽ phải trả gần 3,1 tỉ VND. Giữa 2 con số 1,9 và 3,1 mình chọn ngay 1,9 không chút đắn đo. Xe chỉ phải nộp thuế trước bạ 2% và không phải nộp phí ra biển nữa.
Khi quyết định mua, mình nằn nì một hồi, anh sếp giảm thêm 10 triệu VND và vì là của nhà trồng được, nên anh ấy nói, có thể dùng một vài dịch vụ của hãng như làm sạch khoang máy, làm sạch nội thất… mà không phải trả thêm tiền nữa. Mình OK ngay, luôn thể, yêu cầu bóc hết toàn bộ miếng dán chống nắng 3M, cái đai bảo hiểm gương vì mình ghét cái gì thêm vào nguyên bản lắm. Hi!
Khi đó mình cũng có tham khảo, nếu mua xe đã qua sử dụng không chính hãng, sẽ rẻ hơn được chừng 70 triệu VND. Nhưng mình vẫn chọn chính hãng vì mình thấy yên tâm hơn, lại được bảo hành thêm 2 tháng. Mình còn nhớ, 2 tháng sau khi mang xe về, xe hết thời hạn bảo hành. Khi mình mang xe sang hãng, các bạn ấy kiểm tra xong, cho thay cao su chân đế, mấy miếng gỗ ốp táp-luy và một số món nữa. Rất chu đáo và nhiệt tình.
XE CỦA MÌNH NHƯ THẾ NÀO?
Xe mình mua là xe sếp chạy demo (chắc thế) nên có một số option bị thiếu. Lúc mua mình không để ý. Mang về rồi mới biết. Mặc dù là E300, phiên bản cao nhất (ngoài AMG) của dòng E lúc đó, nhưng xe không có camera lùi, không nghe nhạc bằng USB được (cái này lúc đó mình buồn lắm, nhưng giờ thì thấy cái USB không mấy hữu dụng nữa, vì có nhiều phương án nghe nhạc hay hơn rồi) và không có chức năng khởi động không dùng chìa.
Ngoài những cái thiếu ấy ra, xe đầy đủ hết cảm biến 360, hỗ trợ khởi động giữa dốc, hỗ trợ dừng đèn đỏ, hỗ trợ phanh khẩn cấp… như một lần mình đã giới thiệu trước đây.
XE SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG THẾ NÀO?
Do mình sử dụng xe đi làm hàng ngày nên ngày nào cũng đi. Điều này tốt cho xe hơn là thỉnh thoảng mới dùng đến. Có bạn “dọa” mình là xe Mercedes tốn lắm, hao tiền lắm. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm dùng thì mình thấy hoàn toàn không phải như vậy. Xe mình hao xăng hơn E300 bây giờ vì là phiên bản 3000 cm3. Giờ thì phần lớn là 2000 cm3. Hình như chỉ xe S mới dùng 3000 cm3 thôi. Nếu đi trong thành phố và vào mùa hè, phải bật điều hòa thường xuyên, mỗi 100 km mất chừng 15-18 lít xăng.
Mình chỉ sử dụng bảo dưỡng chính hãng. Cơ bản là thay dầu, lọc gió, làm sạch điều hòa… chi phí thì gấp đôi Camry. Nhưng chừng 2 năm mới thay một lần thì mình thấy chi phí này cũng không đến mức quá nặng. Trong tất cả những thứ phải thay thế, duy nhất bình điện (ắc quy) là mình thay bình Atlas hoặc Bosh. Lý do là bình của Mercedes quá mắc. Thêm nữa, bạn mình là kỹ sư ô tô khuyên là như thế cũng không có vấn đề gì. Thực tế thì mỗi 3 năm mình thay bình và đến giờ thì vẫn rất tốt.
Sau hơn 8 năm dùng, mình có kinh nghiệm là đi đâu phải gửi xe cẩn thận. Vì phụ tùng xe Mercedes rất đắt (mắc). Vì dụ: Gương E300 bên không chống chói, đời xe mình hơn 50 triệu VND, riêng mặt gương đã 16 triệu VND. Nghe nói các đời về sau còn đắt hơn. Nhưng nếu không bị mất thì chẳng có gì đáng sợ. Dịch vụ gửi xe giờ cũng rất sẵn và chỉ mấy chục ngàn là mình có thể yên tâm đi làm việc, đi chơi thoải mái rồi. Ngoài khoản tốn xăng hơn chút và bảo dưỡng thì mọi chuyện khác, nó như những chiếc xe bình thường khác mà thôi.
Dưới đây, mình có chụp một số hình bằng Samsung Galaxy S10. Phần đầu xe, đuôi xe và vài ảnh nội thất.