- Biển số
- OF-333349
- Ngày cấp bằng
- 30/8/14
- Số km
- 132
- Động cơ
- 281,910 Mã lực
- Website
- mercedesvietnam.net
CÓ THỂ CỤ chưa biết về Mercedes C-Class 2015
Chiều dài cơ sở tăng 8cm, chiều dài tổng thể lớn hơn gần 1 tấc, kiểu dáng mới, nội thất mới và động cơ mới, Mercedes-Benz C-Class 2015 có một sự lột xác toàn diện.
Mercedes-Benz C-Class thế hệ thứ 4 (W205) đã ra mắt toàn cầu và chuẩn bị bán trên thị trường thế giới. Tại Việt Nam, C-Class hoàn toàn mới dự kiến cũng sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Đây được xem là một con bài chiến lược, là sản phẩm bán chạy nhất trong tất cả các dòng xe của hãng xe Đức với số lượng trên toàn cầu đạt hơn 400.000 chiếc mỗi năm. Thời gian gần đây, doanh số của Mercedes-Benz C-Class tụt giảm do đến kỳ chuẩn bị thay mẫu. Sự xuất hiện của thế hệ C-Class sắp tới được cho là sẽ làm cho doanh số của Mercedes-Benz trên toàn cầu tăng mạnh, thậm chí có cơ hội giành lại vị thế là hãng xe sang lớn nhất thế giới. Vậy Mercedes-Benz C-Class thế hệ thứ tư (W205) thay đổi những gì?
Platform hoàn toàn mới
Từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 1993 đến nay, dòng sedan cỡ nhỏ của Mercedes-Benz đã trải qua ba thế hệ (W202, W203 và W204), với kích thước không ngừng tăng lên sau mỗi lần thay đổi. Tuy nhiên, chưa lần nào tỷ lệ gia tăng về kích thước lại lớn như C-Class thế hệ thứ 4 (W205) sắp được bán trên thị trường toàn cầu.
Chiều dài cở sở của Mercedes-Benz C-Class 2015 được điều chỉnh từ 2.760mm lên 2.860mm, tức tăng tới 80mm. Đây là mức tăng “đột biến” nếu so với những lần nâng cấp sản phẩm thông thường mà các nhà sản xuất ô tô thường thực hiện. Mercedes-Benz “thẳng tay” làm việc này bởi họ cũng đã gia tăng kích thước của E-Class vào năm 2009, chèn thêm mẫu xe cỡ nhỏ hơn là CLA-Class vào bên dưới C-Class.
Thay đổi chiều dài cơ sơ, đồng nghĩa với việc Mercedes-Benz dùng một bộ khung nền (platform) hoàn toàn mới. Và với platform này, C-Class W205 có chiều dài tổng thể tăng gần 1 tấc, từ 4.591mm lên 4.686mm. Nghiễm nhiên vượt mặt đại kình địch BMW 3 Series cả về chiều dài cơ sở và chiều dài tổng thể, hai thông số mà C-Class trước đây đều thua kém.
Kiểu dáng bề thế và đẹp hơn
Với chiều dài lớn hơn gần một tấc, Mercedes-Benz C-Class mới nay có kích thước to lớn và hình dáng bề thế hơn hẳn. Các đường nét thiết kế cũng được thay đổi triệt để đến mức nếu so với C-Class cũ thì thế hệ mới này gần như không có nhiều điểm chung.
Nhìn ngang, C-Class mới có thân xe trông dày hơn hẳn, đặc biệt là phần đầu xe. Ở góc này thì phần nào có thể liên tưởng rằng C-Class mới và C-Class cũ gần như là hai hạng xe khác nhau. Trên thân, các đường nhấn nổi lên cũng có độ nghiêng nhỏ hơn, ít dốc về phía trước như trên mẫu cũ.
Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới có đèn pha tiêu chuẩn là loại đèn Halogen H7. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn cung cấp thêm hai tùy chọn cho đèn pha, gồm loại đèn pha LED tĩnh và đèn pha LED thông minh. Nhờ bộ đèn pha này mà sắc thái của Merc C mới nhìn cá tính hơn nhiều. Tất cả các bóng đèn hậu của C-Class đều là đèn LED ở mọi phiên bản, nên trong trường hợp đèn pha cũng là đèn LED, thì C-Class sẽ là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị công nghệ LED hoàn toàn cho dàn đèn bên ngoài.
Ngoài trừ một số phiên bản đặc biệt như BlueTec Hybrid với logo ngôi sao ba cánh đặt nổi trên ca-pô, còn lại lưới tản nhiệt của C-Class nói chung ít thay đổi khi chỉ được thiết kế cong hơn, giảm bớt một thanh ngang và logo vẫn ở vị trí trung tâm ở trung tâm. Tuy nhiên, các khe hút gió bên dưới cản lại thay đổi nhiều khi được thiết kế lớn hơn hẳn.
Mặc dù đèn hậu đã được thiết kế lại với kiểu dáng khác hẳn, viền cong hơn và vuốt cao về phía trước nhiều hơn, nhưng đuôi xe nhìn trực diện từ phía sau là góc nhìn mà C-Class và C-Class cũ phản ánh nhiều nét tương đồng nhất. Tuy nhiên, sự thay đổi vẫn thể hiện rõ ràng với khung kính hậu tròn hơn, cửa ngăn hành lý cũng nhiều đường cong hơn.
Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, thiết kế mới của Mercedes-Benz C-Class còn đạt một mục tiêu khác là đảm bảo thuận khí động học. Mercedes-Benz khẳng định C-Class mới là mẫu xe có đặc điểm khí động học vượt trội và hiệu quả nhất trong phân khúc, với hệ số cản Cd đạt 0,24.
Nội thất sang và rộng hơn
Platform mới với chiều dài cơ sở lớn hơn tới 8cm, thì chắc chắn nội thất của Mercedes-Benz C-Class thế hệ thứ 4 cũng rộng thêm rất nhiều. Gần như mọi chiều kích thước trong không gian nội thất của C-Class mới đều lớn hơn C-Class cũ. Trong số đó, khoảng cách giữa ghế sau và ghế trước tăng lên đáng kể nhất với 2,6cm, độ cao trần xe ở hai ghế trước cũng tăng lên tới 5,5cm. Các con số này thoạt tiên nghe không lớn, nhưng đối với một chiếc xe thì sự thay đổi như vậy là rất đáng kể, tạo cho người dùng cảm giác nội thất xe đã rộng rãi hơn rất nhiều.
Không chỉ rộng rãi hơn, thiết kế nội thất của C-Class W205 cũng cho thấy một sự cải thiện vượt trội về mức độ sang trọng. Kiểu dáng của bệ trung tâm nay được tạo hình thành một mảng liền khối, “chảy” từ trên bảng điều khiển xuống sát bệ tỳ tay, thay vì được chia thành hai phần tách rời như trên C-Class W204. Ba cửa gió điều hòa hình tròn lớn được tạo ra để thay thế cho hai cửa gió hình thang vuông trên bảng điều khiển. Màn hình đa phương tiện được thiết kế thành dạng rời nổi lên trên bảng điều khiển, thay vì màn hình “đóng hộp” chìm bên trong.
Trên bảng đồng hồ, C-Class mới nay cũng chỉ còn lại hai chiếc gồm đồng hồ tốc độ và đồng hồ vòng tua máy, thay vì có cả đồng hồ báo xăng và nhiệt độ nước làm mát như trên C-Class W204.
Ở vị trí lắp cần số như thường thấy, Mercedes-Benz nay thay bằng bộ điều khiển bằng cảm ứng đa điểm, còn cần chuyển số được dời lên phía sau vô lăng như nhiều mẫu xe Merc khác hiện nay. Hệ thống cảm ứng này được thiết kế để điều khiển gần như tất cả các tiện ích và hệ thống giải trí trên xe, kết hợp với các nút cảm ứng, nút xoay bên dưới và màn hình trung tâm. Thiết bị cảm ứng này không chỉ cho phép điều khiển các hệ thống tiện ích trên xe, mà thậm chí còn cho phép nhập liệu bằng cách viết qua đầu ngón tay.
Rộng hơn không chỉ bên trong khoang hành khách, ngăn hành lý của C-Class cũng lớn hơn ở tất cả các kích thước, nâng thể tích của ngăn này lên 480 lít. Mặt sàn của ngăn có chiều dài tăng lên hơn 1m (1.067mm). Tại điểm hẹp nhất nối giữa hai hốc bánh sau, bề rộng của ngăn hành lý cũng đạt 962mm. Ngoài ra, cửa ngăn hành lý cũng có thể điều khiển đóng mở từ xa.
Ngoài việc bổ sung các tiện ích và gia tăng độ sang trọng với thiết kế mới, bắt mắt hơn, Mercedes-Benz còn khẳng định độ êm dịu của C-Class được cải thiện vượt trội nhờ bộ khung cứng cáp, hệ thống treo ổn định và kỹ thuật cách âm mới có được từ quá trình nghiên cứu tỉ mỉ nhằm giảm thiểu các nguồn gốc gây ồn và rung động mà Mercedes-Benz gọi là NVH (Noise, Vibration and Harshness).
Khối lượng nhẹ hơn
Nghe có vẻ nghịch lý khi kích thước lớn hơn nhiều nhưng khối lượng lại giảm. Tuy nhiên, quả thật C-Class 2014 nhẹ hơn thế hệ trước khá nhiều. Kết quả này có được là nhờ bộ khung xe được nghiên cứu phát triển và thiết kế lại hoàn toàn mới với kết cấu tối ưu gồm nhiều thành phần chế tạo từ nhôm.
Tỷ lệ khối lượng của nhôm trên bộ khung mới này đã tăng từ 4% lên 24%, diện tích bề mặt của các chi tiết làm từ nhôm cũng tăng từ 9% lên 48%, nên khi so sánh riêng bộ khung này thì C-Class mới có khối lượng nhẹ hơn 70kg so với thế hệ trước. Tùy cấu hình động cơ và hộp số, khối lượng tổng thể của Mercedes-Benz C-Class mới có thể giảm từ 50 đến 100kg. Khi lắp hộp số 7G-Tronic, ba phiên bản động cơ xăng C180, C200 và C250 có tự trọng lần lượt là 1.425, 1.465 và 1.480kg, nhẹ hơn khá nhiều so với các đối thủ.
Động cơ hoàn toàn mới
Mercedes-Benz C-Class W204 có nhiều cấu hình động cơ khác nhau, bao gồm cả động cơ xăng và động cơ diesel (chủ yếu bán tại châu Âu). Đối với động cơ xăng, Mercedes-Benz trước đây sử dụng dòng động cơ mã M271 với dung tích 1.6L, 1.8L và các phiên bản tính năng cao dùng động cơ V6, V8. Tại Việt Nam, C200 BlueEFFICIENCY và C250 BlueEFFICIENCY thế hệ W204 hiện đang bán đều sử dụng động cơ M271 dung tích 1.8L (1.796cc) với 2 cỡ công suất cực đại lần lượt là 135kW (184 mã lực) và 150kW (204 mã lực).
Ra mắt C-Class W205 hoàn toàn mới, Mercedes-Benz cũng thay đổi gần như toàn bộ các dòng động cơ của mẫu sedan cỡ nhỏ này. Thế hệ động cơ M271 nay được thế chỗ bởi dòng động cơ M274, với hai cỡ dung tích là 1.6L (1.595cc) và 2.0L (1.991cc). Như vậy, Mercedes-Benz đã quyết định hủy cỡ dung tích 1.8L trên dòng sedan này.
Về cơ bản M274 cũng chính là dòng động cơ M270 lắp trên A-Class và CLA-Class, tuy nhiên M270 là phiên bản động cơ đặt ngang, sử dụng cho các dòng xe dẫn động cầu trước thì M274 lại là phiên bản động cơ đặt dọc, dùng cho các mẫu xe dẫn động cầu sau như C-Class mới.
Hai đồ thị đặc tính động cơ dưới đây cho thấy sự thay đổi lớn trên các dòng động cơ mới của C-Class W205.
C180 phiên bản 2015 (W205) mặc dù dùng động cơ dung tích bé hơn chỉ 1.6L, nhưng nếu so với động cơ 1.8L của C180 Blue EFFICIENCY (W204) trước đó, thì cả công suất và mô men xoắn cực đại của C180 (W205) đều tương đương, thậm chí mô men xoắn cực đại còn đạt được ở tốc độ quay thấp hơn (1.200v/ph so với 1.600v/ph).
Đối với C200 (W205) mới, dung tích động cơ tăng từ 1.8L lên 2.0L dù công suất cực đại không đổi, nhưng mô men xoắn cực đại lại tăng từ 270Nm lên 300Nm khi so với C200 BlueEFFICIENCY trước đó. Điều đặc biệt là Mercedes-Benz khi phát triển thế hệ động cơ M274 đã đạt được thành tựu là hạ thấp tốc độ quay hữu ích của động cơ. Đối với động cơ M274 dung tích 2.0L trên C200, tốc quay đạt được mô men xoắn cực đại đã giảm từ 1.800v/ph về còn 1.200v/ph, nghĩa là rất sát với ga-răng-ti, tức ngay khi mớm ga ở vạch xuất phát, thì C200 thế hệ mới đã dễ dàng tạo ra mô men xoắn cực đại 300Nm.
Đặc điểm tương tự cũng xảy ra khi so sánh C250 BlueEFFICIENCY (W204) so với C250 (W205). Và trong các phiên bản khác nhau của dòng động cơ M274 thì động cơ trên mẫu C250 mới này là phiên bản mạnh nhất với công suất cực đại 208 mã lực và mô men xoắn cực đại 350Nm, đạt được ở dải tốc độ quay 1.200 – 4.000v/ph.
Các kết quả trên đạt được là bởi Mercedes-Benz đã áp dụng một loạt các cải tiến mới. Đầu tiên là giảm 19% ma sát trên cụm trục khuỷu, giảm tiếp 9% ma sát trên cụm dẫn động trục cam; áp dụng hệ thống phun xăng điện tử trực tiếp thế hệ thứ 3 với kim phun Piezo áp suất cao; dùng bu-gi đánh lửa nhiều giai đoạn MSI, vận dụng turbo, tối ưu cổng nạp và xả… Đặc biệt, tất cả các phiên bản động cơ của C-Class đều được trang bị hệ thống tự động ngắt và khởi động lại động cơ, giống như CLA-Class đang bán tại Việt Nam. Tất cả những điều này giúp C-Class hoàn toàn mới đạt được tiêu chuẩn khí thải EURO 6, thay vì chỉ EURO5 như thế hệ C-Class cũ.
Hệ thống treo hoàn toàn mới
Tương tự như các hệ thống khác, hệ thống treo AGILITY CONTROL trên Mercedes-Benz C-Class 2015 cũng được thiết kế hoàn toàn mới. Ở phía trước là bộ treo 4 liên kết, lò xo xoắn, giảm chấn khí nén đơn ống; còn phía sau là loại hệ thống treo 5 liên kết, lò xo xoắn và giảm chấn khí nén đơn ống.
Nhờ hệ thống treo giảm chấn khí nén này, tất cả các phiên bản động cơ xăng của Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới đều có thể được trang bị hệ thống AIRMATIC với 5 chế độ khác nhau của giảm chấn gồm “Comfort”, “ECO”, “Sport”, “Sport Plus” và chế độ tùy chỉnh bởi người lái. AIRMATIC còn có thể tự động điều chỉnh độ cao gầm xe tùy thuộc vào tốc độ. Tại một số thị trường, AIRMATIC có mặt trên C-Class dưới dạng trang bị tiêu chuẩn ở dòng cao cấp như Avantgarde trở lên. Với trang bị này, C-Class thế hệ mới trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sở hữu hệ thống treo khí nén tự động tùy biến độ cứng và độ cao gầm xe.
Không chỉ platform, thân xe, hệ thống treo và động cơ mới, hệ thống lái của Mercedes-Benz C-Class cũng được thay đổi với bộ trợ lực lái điện tử tùy biến theo tốc độ, được đảm bảo bởi một mô-tơ điện trợ lực lắp gọn gàng trên thước lái, thay vì hệ thống lái với trợ lực thủy lực.
Thiết kế khung bảo vệ hành khách của Mercedes-Benz C-Class mới.
Hai trong số ba tùy chọn về đèn pha của Mercedes-Benz C-Class 2015.
Chiều dài cơ sở tăng 8cm, chiều dài tổng thể lớn hơn gần 1 tấc, kiểu dáng mới, nội thất mới và động cơ mới, Mercedes-Benz C-Class 2015 có một sự lột xác toàn diện.
Mercedes-Benz C-Class thế hệ thứ 4 (W205) đã ra mắt toàn cầu và chuẩn bị bán trên thị trường thế giới. Tại Việt Nam, C-Class hoàn toàn mới dự kiến cũng sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Đây được xem là một con bài chiến lược, là sản phẩm bán chạy nhất trong tất cả các dòng xe của hãng xe Đức với số lượng trên toàn cầu đạt hơn 400.000 chiếc mỗi năm. Thời gian gần đây, doanh số của Mercedes-Benz C-Class tụt giảm do đến kỳ chuẩn bị thay mẫu. Sự xuất hiện của thế hệ C-Class sắp tới được cho là sẽ làm cho doanh số của Mercedes-Benz trên toàn cầu tăng mạnh, thậm chí có cơ hội giành lại vị thế là hãng xe sang lớn nhất thế giới. Vậy Mercedes-Benz C-Class thế hệ thứ tư (W205) thay đổi những gì?
Platform hoàn toàn mới
Từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 1993 đến nay, dòng sedan cỡ nhỏ của Mercedes-Benz đã trải qua ba thế hệ (W202, W203 và W204), với kích thước không ngừng tăng lên sau mỗi lần thay đổi. Tuy nhiên, chưa lần nào tỷ lệ gia tăng về kích thước lại lớn như C-Class thế hệ thứ 4 (W205) sắp được bán trên thị trường toàn cầu.
Chiều dài cở sở của Mercedes-Benz C-Class 2015 được điều chỉnh từ 2.760mm lên 2.860mm, tức tăng tới 80mm. Đây là mức tăng “đột biến” nếu so với những lần nâng cấp sản phẩm thông thường mà các nhà sản xuất ô tô thường thực hiện. Mercedes-Benz “thẳng tay” làm việc này bởi họ cũng đã gia tăng kích thước của E-Class vào năm 2009, chèn thêm mẫu xe cỡ nhỏ hơn là CLA-Class vào bên dưới C-Class.
Thay đổi chiều dài cơ sơ, đồng nghĩa với việc Mercedes-Benz dùng một bộ khung nền (platform) hoàn toàn mới. Và với platform này, C-Class W205 có chiều dài tổng thể tăng gần 1 tấc, từ 4.591mm lên 4.686mm. Nghiễm nhiên vượt mặt đại kình địch BMW 3 Series cả về chiều dài cơ sở và chiều dài tổng thể, hai thông số mà C-Class trước đây đều thua kém.
Kiểu dáng bề thế và đẹp hơn
Với chiều dài lớn hơn gần một tấc, Mercedes-Benz C-Class mới nay có kích thước to lớn và hình dáng bề thế hơn hẳn. Các đường nét thiết kế cũng được thay đổi triệt để đến mức nếu so với C-Class cũ thì thế hệ mới này gần như không có nhiều điểm chung.
Nhìn ngang, C-Class mới có thân xe trông dày hơn hẳn, đặc biệt là phần đầu xe. Ở góc này thì phần nào có thể liên tưởng rằng C-Class mới và C-Class cũ gần như là hai hạng xe khác nhau. Trên thân, các đường nhấn nổi lên cũng có độ nghiêng nhỏ hơn, ít dốc về phía trước như trên mẫu cũ.
Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới có đèn pha tiêu chuẩn là loại đèn Halogen H7. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn cung cấp thêm hai tùy chọn cho đèn pha, gồm loại đèn pha LED tĩnh và đèn pha LED thông minh. Nhờ bộ đèn pha này mà sắc thái của Merc C mới nhìn cá tính hơn nhiều. Tất cả các bóng đèn hậu của C-Class đều là đèn LED ở mọi phiên bản, nên trong trường hợp đèn pha cũng là đèn LED, thì C-Class sẽ là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị công nghệ LED hoàn toàn cho dàn đèn bên ngoài.
Ngoài trừ một số phiên bản đặc biệt như BlueTec Hybrid với logo ngôi sao ba cánh đặt nổi trên ca-pô, còn lại lưới tản nhiệt của C-Class nói chung ít thay đổi khi chỉ được thiết kế cong hơn, giảm bớt một thanh ngang và logo vẫn ở vị trí trung tâm ở trung tâm. Tuy nhiên, các khe hút gió bên dưới cản lại thay đổi nhiều khi được thiết kế lớn hơn hẳn.
Mặc dù đèn hậu đã được thiết kế lại với kiểu dáng khác hẳn, viền cong hơn và vuốt cao về phía trước nhiều hơn, nhưng đuôi xe nhìn trực diện từ phía sau là góc nhìn mà C-Class và C-Class cũ phản ánh nhiều nét tương đồng nhất. Tuy nhiên, sự thay đổi vẫn thể hiện rõ ràng với khung kính hậu tròn hơn, cửa ngăn hành lý cũng nhiều đường cong hơn.
Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, thiết kế mới của Mercedes-Benz C-Class còn đạt một mục tiêu khác là đảm bảo thuận khí động học. Mercedes-Benz khẳng định C-Class mới là mẫu xe có đặc điểm khí động học vượt trội và hiệu quả nhất trong phân khúc, với hệ số cản Cd đạt 0,24.
Nội thất sang và rộng hơn
Platform mới với chiều dài cơ sở lớn hơn tới 8cm, thì chắc chắn nội thất của Mercedes-Benz C-Class thế hệ thứ 4 cũng rộng thêm rất nhiều. Gần như mọi chiều kích thước trong không gian nội thất của C-Class mới đều lớn hơn C-Class cũ. Trong số đó, khoảng cách giữa ghế sau và ghế trước tăng lên đáng kể nhất với 2,6cm, độ cao trần xe ở hai ghế trước cũng tăng lên tới 5,5cm. Các con số này thoạt tiên nghe không lớn, nhưng đối với một chiếc xe thì sự thay đổi như vậy là rất đáng kể, tạo cho người dùng cảm giác nội thất xe đã rộng rãi hơn rất nhiều.
Không chỉ rộng rãi hơn, thiết kế nội thất của C-Class W205 cũng cho thấy một sự cải thiện vượt trội về mức độ sang trọng. Kiểu dáng của bệ trung tâm nay được tạo hình thành một mảng liền khối, “chảy” từ trên bảng điều khiển xuống sát bệ tỳ tay, thay vì được chia thành hai phần tách rời như trên C-Class W204. Ba cửa gió điều hòa hình tròn lớn được tạo ra để thay thế cho hai cửa gió hình thang vuông trên bảng điều khiển. Màn hình đa phương tiện được thiết kế thành dạng rời nổi lên trên bảng điều khiển, thay vì màn hình “đóng hộp” chìm bên trong.
Trên bảng đồng hồ, C-Class mới nay cũng chỉ còn lại hai chiếc gồm đồng hồ tốc độ và đồng hồ vòng tua máy, thay vì có cả đồng hồ báo xăng và nhiệt độ nước làm mát như trên C-Class W204.
Ở vị trí lắp cần số như thường thấy, Mercedes-Benz nay thay bằng bộ điều khiển bằng cảm ứng đa điểm, còn cần chuyển số được dời lên phía sau vô lăng như nhiều mẫu xe Merc khác hiện nay. Hệ thống cảm ứng này được thiết kế để điều khiển gần như tất cả các tiện ích và hệ thống giải trí trên xe, kết hợp với các nút cảm ứng, nút xoay bên dưới và màn hình trung tâm. Thiết bị cảm ứng này không chỉ cho phép điều khiển các hệ thống tiện ích trên xe, mà thậm chí còn cho phép nhập liệu bằng cách viết qua đầu ngón tay.
Rộng hơn không chỉ bên trong khoang hành khách, ngăn hành lý của C-Class cũng lớn hơn ở tất cả các kích thước, nâng thể tích của ngăn này lên 480 lít. Mặt sàn của ngăn có chiều dài tăng lên hơn 1m (1.067mm). Tại điểm hẹp nhất nối giữa hai hốc bánh sau, bề rộng của ngăn hành lý cũng đạt 962mm. Ngoài ra, cửa ngăn hành lý cũng có thể điều khiển đóng mở từ xa.
Ngoài việc bổ sung các tiện ích và gia tăng độ sang trọng với thiết kế mới, bắt mắt hơn, Mercedes-Benz còn khẳng định độ êm dịu của C-Class được cải thiện vượt trội nhờ bộ khung cứng cáp, hệ thống treo ổn định và kỹ thuật cách âm mới có được từ quá trình nghiên cứu tỉ mỉ nhằm giảm thiểu các nguồn gốc gây ồn và rung động mà Mercedes-Benz gọi là NVH (Noise, Vibration and Harshness).
Khối lượng nhẹ hơn
Nghe có vẻ nghịch lý khi kích thước lớn hơn nhiều nhưng khối lượng lại giảm. Tuy nhiên, quả thật C-Class 2014 nhẹ hơn thế hệ trước khá nhiều. Kết quả này có được là nhờ bộ khung xe được nghiên cứu phát triển và thiết kế lại hoàn toàn mới với kết cấu tối ưu gồm nhiều thành phần chế tạo từ nhôm.
Tỷ lệ khối lượng của nhôm trên bộ khung mới này đã tăng từ 4% lên 24%, diện tích bề mặt của các chi tiết làm từ nhôm cũng tăng từ 9% lên 48%, nên khi so sánh riêng bộ khung này thì C-Class mới có khối lượng nhẹ hơn 70kg so với thế hệ trước. Tùy cấu hình động cơ và hộp số, khối lượng tổng thể của Mercedes-Benz C-Class mới có thể giảm từ 50 đến 100kg. Khi lắp hộp số 7G-Tronic, ba phiên bản động cơ xăng C180, C200 và C250 có tự trọng lần lượt là 1.425, 1.465 và 1.480kg, nhẹ hơn khá nhiều so với các đối thủ.
Động cơ hoàn toàn mới
Mercedes-Benz C-Class W204 có nhiều cấu hình động cơ khác nhau, bao gồm cả động cơ xăng và động cơ diesel (chủ yếu bán tại châu Âu). Đối với động cơ xăng, Mercedes-Benz trước đây sử dụng dòng động cơ mã M271 với dung tích 1.6L, 1.8L và các phiên bản tính năng cao dùng động cơ V6, V8. Tại Việt Nam, C200 BlueEFFICIENCY và C250 BlueEFFICIENCY thế hệ W204 hiện đang bán đều sử dụng động cơ M271 dung tích 1.8L (1.796cc) với 2 cỡ công suất cực đại lần lượt là 135kW (184 mã lực) và 150kW (204 mã lực).
Ra mắt C-Class W205 hoàn toàn mới, Mercedes-Benz cũng thay đổi gần như toàn bộ các dòng động cơ của mẫu sedan cỡ nhỏ này. Thế hệ động cơ M271 nay được thế chỗ bởi dòng động cơ M274, với hai cỡ dung tích là 1.6L (1.595cc) và 2.0L (1.991cc). Như vậy, Mercedes-Benz đã quyết định hủy cỡ dung tích 1.8L trên dòng sedan này.
Về cơ bản M274 cũng chính là dòng động cơ M270 lắp trên A-Class và CLA-Class, tuy nhiên M270 là phiên bản động cơ đặt ngang, sử dụng cho các dòng xe dẫn động cầu trước thì M274 lại là phiên bản động cơ đặt dọc, dùng cho các mẫu xe dẫn động cầu sau như C-Class mới.
Hai đồ thị đặc tính động cơ dưới đây cho thấy sự thay đổi lớn trên các dòng động cơ mới của C-Class W205.
C180 phiên bản 2015 (W205) mặc dù dùng động cơ dung tích bé hơn chỉ 1.6L, nhưng nếu so với động cơ 1.8L của C180 Blue EFFICIENCY (W204) trước đó, thì cả công suất và mô men xoắn cực đại của C180 (W205) đều tương đương, thậm chí mô men xoắn cực đại còn đạt được ở tốc độ quay thấp hơn (1.200v/ph so với 1.600v/ph).
Đối với C200 (W205) mới, dung tích động cơ tăng từ 1.8L lên 2.0L dù công suất cực đại không đổi, nhưng mô men xoắn cực đại lại tăng từ 270Nm lên 300Nm khi so với C200 BlueEFFICIENCY trước đó. Điều đặc biệt là Mercedes-Benz khi phát triển thế hệ động cơ M274 đã đạt được thành tựu là hạ thấp tốc độ quay hữu ích của động cơ. Đối với động cơ M274 dung tích 2.0L trên C200, tốc quay đạt được mô men xoắn cực đại đã giảm từ 1.800v/ph về còn 1.200v/ph, nghĩa là rất sát với ga-răng-ti, tức ngay khi mớm ga ở vạch xuất phát, thì C200 thế hệ mới đã dễ dàng tạo ra mô men xoắn cực đại 300Nm.
Đặc điểm tương tự cũng xảy ra khi so sánh C250 BlueEFFICIENCY (W204) so với C250 (W205). Và trong các phiên bản khác nhau của dòng động cơ M274 thì động cơ trên mẫu C250 mới này là phiên bản mạnh nhất với công suất cực đại 208 mã lực và mô men xoắn cực đại 350Nm, đạt được ở dải tốc độ quay 1.200 – 4.000v/ph.
Các kết quả trên đạt được là bởi Mercedes-Benz đã áp dụng một loạt các cải tiến mới. Đầu tiên là giảm 19% ma sát trên cụm trục khuỷu, giảm tiếp 9% ma sát trên cụm dẫn động trục cam; áp dụng hệ thống phun xăng điện tử trực tiếp thế hệ thứ 3 với kim phun Piezo áp suất cao; dùng bu-gi đánh lửa nhiều giai đoạn MSI, vận dụng turbo, tối ưu cổng nạp và xả… Đặc biệt, tất cả các phiên bản động cơ của C-Class đều được trang bị hệ thống tự động ngắt và khởi động lại động cơ, giống như CLA-Class đang bán tại Việt Nam. Tất cả những điều này giúp C-Class hoàn toàn mới đạt được tiêu chuẩn khí thải EURO 6, thay vì chỉ EURO5 như thế hệ C-Class cũ.
Hệ thống treo hoàn toàn mới
Tương tự như các hệ thống khác, hệ thống treo AGILITY CONTROL trên Mercedes-Benz C-Class 2015 cũng được thiết kế hoàn toàn mới. Ở phía trước là bộ treo 4 liên kết, lò xo xoắn, giảm chấn khí nén đơn ống; còn phía sau là loại hệ thống treo 5 liên kết, lò xo xoắn và giảm chấn khí nén đơn ống.
Nhờ hệ thống treo giảm chấn khí nén này, tất cả các phiên bản động cơ xăng của Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới đều có thể được trang bị hệ thống AIRMATIC với 5 chế độ khác nhau của giảm chấn gồm “Comfort”, “ECO”, “Sport”, “Sport Plus” và chế độ tùy chỉnh bởi người lái. AIRMATIC còn có thể tự động điều chỉnh độ cao gầm xe tùy thuộc vào tốc độ. Tại một số thị trường, AIRMATIC có mặt trên C-Class dưới dạng trang bị tiêu chuẩn ở dòng cao cấp như Avantgarde trở lên. Với trang bị này, C-Class thế hệ mới trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sở hữu hệ thống treo khí nén tự động tùy biến độ cứng và độ cao gầm xe.
Không chỉ platform, thân xe, hệ thống treo và động cơ mới, hệ thống lái của Mercedes-Benz C-Class cũng được thay đổi với bộ trợ lực lái điện tử tùy biến theo tốc độ, được đảm bảo bởi một mô-tơ điện trợ lực lắp gọn gàng trên thước lái, thay vì hệ thống lái với trợ lực thủy lực.
Thiết kế khung bảo vệ hành khách của Mercedes-Benz C-Class mới.
Hai trong số ba tùy chọn về đèn pha của Mercedes-Benz C-Class 2015.
Nguồn: carfresh
Chỉnh sửa cuối: