- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,580 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Mercedes-Benz GLC 2023: Có còn là 'gà đẻ trứng vàng' ?
Mercedes-Benz GLC từng được ví như "con gà đẻ trứng vàng" với doanh số dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam. Vậy GLC thế hệ mới có gì để tiếp bước người tiền nhiệm để lập thành tích đó, hãy cùng OF News tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mercedes-Benz GLC 2023: Có còn là 'gà đẻ trứng vàng' ?
Mercedes-Benz GLC 2023 thế hệ mới.
<a href="https://ofnews.vn/jeep-grand-cherokee-l-suv-co-lon-ba-hang-ghe-thuc-dung-dung-chat-my-26785.html">Phân khúc SUV</a> cỡ nhỏ hạng sang được xem là điểm bắt đầu hợp lý để khách hàng bước vào thế giới của những chiếc xe sang. Với trào lưu SUV hoá trong những năm gần đây, phân khúc này cũng được các hãng đầu tư nhiều sản phẩm chất lượng để cạnh tranh về thị phần và doanh số. Đây cũng là phân khúc sở hữu “volume model” – những mẫu xe có doanh số lớn của một thương hiệu.
Mercedes-Benz GLC luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam.
<a href="https://ofnews.vn/so-sanh-hai-phien-ban-mercedes-benz-glc-2023-dang-ban-tai-viet-nam-26198.html">Mercedes-Benz GLC</a> là minh chứng rõ nhất cho điều đó với doanh số dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam. Để tiếp tục duy trì vị thế và sức ảnh hưởng, Mercedes-Benz đã rất nhanh chóng mang GLC hoàn toàn mới về Việt Nam.
Hiện tại, xe đang được lắp ráp trong nước và phân phối hai phiên bản với giá bán công bố như sau:
Nếu xét về giá bán, GLC hiện tại đã được định vị ở tầm giá cao hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm. Thậm chí, GLC cũng cao hơn chính đối thủ trực tiếp BMW X3 vừa chuyển sang lắp ráp trong nước chưa lâu. Khoảng giá mới này của GLC sẽ cần nhiều thời gian hơn để được giới chuyên môn và khách hàng đánh giá về độ hợp lý.
Mercedes GLC 300 2023 được nâng cấp nhiều trang bị mới.
Trong khuôn khổ bài viết này, đội ngũ đánh giá sẽ tập trung vào phiên bản cao cấp nhất <a href="https://ofnews.vn/so-sanh-hai-phien-ban-mercedes-benz-glc-2023-dang-ban-tai-viet-nam-26198.html">GLC 300 4MATIC</a> mà chúng tôi có dịp trải nghiệm trong hành trình Sài Gòn – Phan Thiết vừa qua.
<h2 style="text-align: justify;">Ngoại Thất</h2>
Do thuộc thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới, các thông số kích thước của GLC đều được nới rộng hơn, mang đến dáng vẻ to lớn, trường xe và không gian thoải mái hơn thế hệ tiền nhiệm.
Đầu xe Mercedes GLC 300 AMG 2023 ấn tượng với lưới tản nhiệt kim cương.
Thiết kế của GLC cũng là điểm nhận được nhiều sự chú ý. Trong khi một vài mẫu xe Hàn Quốc chấp nhận thay đổi gần như hoàn toàn thiết kế của những phiên bản nâng cấp giữa đời, Mercedes-Benz lại chọn hướng đi có phần trái ngược. Mẫu GLC All New vẫn ngay lập tức gợi nhắc đến thế hệ tiền nhiệm khi chúng tôi lần đầu được nhìn tận mắt.
Tuy nhiên, kích thước lớn cùng những đường nét có phần mềm mại, mượt mà và bầu bĩnh sẽ là những yếu tố tạo khác biệt so với GLC cũ. Thiết kế này vẫn được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao về tính thẩm mỹ, hiện đại cùng khả năng chạm tới một tệp khách hàng rộng lớn ở nhiều độ tuổi và giới tính. Câu chuyện có phần trái ngược nếu so với đối thủ đồng hương BMW X3 với thiết kế mạnh mẽ, nam tính, góc cạnh chỉ thật sự thu hút khi khách hàng là nam giới.
Ngược lại, những khách hàng đã trót yêu phong cách sang trọng những vẫn mạnh mẽ ở một chừng mực vừa đủ như GLC tiền nhiệm có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để chấp nhận thiết kế thiên nhiều hơn về tính “unisex” của GLC mới.
Mercedes GLC 300 4MATIC 2023 được trang bị đèn chiếu sáng Digital Light cao cấp.
Ở phía trước GLC, lưới tản nhiệt với logo Mercedes-Benz đặt giữa thanh nan to bản vẫn là đặc điểm nhận dạng chính của GLC. Hai bên là cụm đèn chiếu sáng với đèn định vị dạng “mí mắt” hiện đại và hợp thời. Đặc biệt, phiên bản GLC 300 4MATIC mà chúng tôi cầm lái còn được trang bị công nghệ đèn Digital Light cao cấp nhất của Mercedes-Benz thời điểm hiện tại. Đây là công nghệ đèn có trên thế hệ S-Class hoàn toàn mới được hãng ra mắt trước đó.
Công nghệ đèn Digital Light có khả năng phân tách, phản xạ nguồn sáng LED cùng 2,6 triệu tia sáng được điều khiển độc lập, cho tầm chiếu xa và rộng mà không gây chói xe phía trước.
Thân xe Mercedes GLC 300 4MATIC 2023 vẫn giữ nguyên thiết kế như thế hệ trước.
Ở phần hông , khách hàng vẫn dễ dàng tìm thấy những điểm nhấn thiết kế quen thuộc từ GLC tiền nhiệm như biên dạng bầu, cong cùng các viền chân kính mạ chrome sáng bóng. Thiết kế mâm trên cả hai bản GLC mới đều là dạng đa chấu, nhưng trên GLC được hoàn thiện dạng phay xước với các chấu đơn để tăng tính hiện đại và thể thao. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá thiết kế này vẫn tương đối an toàn và có phần đơn điệu, dù vẫn hoà hợp với tổng thể sang trọng của xe.
Ở phía sau, cụm đèn hậu có biên dạng tổng thể không thay đổi quá nhiều so với thế hệ cũ. Thật ra, thiết kế kiểu dáng đèn hậu từ thế hệ cũ của GLC vốn đã được đánh giá rất cao bởi tính thời trang và hợp mắt số đông. Do đó, Mercedes-Benz không cần phải mạo hiểm quá nhiều ở khu vực này. Hãng chỉ cần thay đổi đồ hoạ chiếu sáng bên trong sang dạng thanh mảnh và tương lai hơn là đã đủ để tạo điểm nhấn cho thế hệ mới.
<h2 style="text-align: justify;">Nội Thất và Tiện Nghi</h2>
Thiết kế nội thất từ lâu đã luôn là lợi điểm của Mercedes-Benz nói chung và GLC nói riêng so với phần còn lại của thị trường. Không khí sang trọng, ấn tượng công nghệ và hiện đại đậm chất “xe sang” là những giá trị mà GLC luôn làm tốt. Ở thế hệ All New này, những điểm mạnh đó tiếp tục được phát huy. Màn hình cỡ lớn ở vị trí trung tâm đã được chuyển sang layout dọc với độ nét cao, tích hợp gần như toàn bộ các thao tác điều khiển của xe.
Giao diện điều khiển MBUX trực quan và đẹp mắt của màn hình sẽ thu hút rất nhiều khách hàng lần đầu tiếp cận thế giới xe sang, tệp khách hàng chính và quan trọng của GLC. Tuy nhiên, việc giản lược nút bấm vật lý của GLC, tương tự các dòng xe Merc thế hệ mới, sẽ yêu cầu người dùng bỏ nhiều thời gian hơn để làm quen với giao diện và cách điều khiển các tính năng mà vốn sẽ được kích hoạt thông qua nút bấm vật lý cố định. Bên cạnh đó, độ bền, độ ổn định cùng chi phí thay thế cũng là những yếu tố mà nhiều khách hàng lăn tăn khi sử dụng một màn hình để điều khiển mọi thứ trên xe.
Hệ thống âm thanh Burmester 15 loa cao cấp là trang bị độc quyền trên bản GLC 300. Phiên bản GLC 200 chỉ sử dụng hệ thống âm thanh tiêu chuẩn.
Gỗ Open-pore hoặc ốp vân carbon là hai tuỳ chọn ốp nội thất có sẵn trên GLC mới, được phân chia hợp lý theo định hướng bán hàng của từng phiên bản. Thiết kế vô lăng D-cut mới trên GLC 300 cũng được nhiều khách hàng đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Kiểu thiết kế này cũng xuất hiện trên C 300 và E 300. Các nút bấm trên vô lăng cũng được chuyển sang dạng cảm ứng, do đó khách hàng cần làm quen với các thao tác điều khiển mới.
Kiểu điều khiển cảm ứng cũng được Mercedes-Benz sử dụng cho thao tác điều chỉnh vị trí ghế. Cả ghế lái và ghế phụ trên GLC đều được chỉnh điện đa hướng tích hợp nhớ vị trí, tuy nhiên cách điều khiển đã hơi khác so với thế hệ cũ. Người dùng không thật sự đẩy các công tắc chỉnh ghế tiến-lùi-lên-xuống như trước, mà chỉ bấm vào các vị trí cố định. Từ đó, hệ thống sẽ cảm ứng dựa trên lực tay của người dùng để điều chỉnh vị trí tương ứng.
Trải nghiệm thực tế của chúng tôi với hệ thống này chỉ dừng lại ở mức ổn. Đây là vị trí mà theo đội ngũ đánh giá là không cần thiết phải chuyển sang cách điều khiển cảm ứng. Việc ấn nút và cảm nhận được nút nhấn đó di chuyển theo nhịp tay của mình sẽ cho người dùng, đặc biệt là hành khách, cảm giác yên tâm và chắc chắn khi cần chỉnh ghế.
Hàng ghế trước Mercedes GLC 300 4MATIC thiết kế theo form công thái học, ôm thân người ngồi.
Về hệ thống ghế ngồi, hai ghế trước của GLC đã được chuyển sang form ghế công thái học với thiết kế đậm chất tương lai. Hai phần ôm hông của ghế được thiết kế nhô cao để tạo cảm giác vững chắc và an toàn khi cần vào cua hay lấy lái gấp.
Hàng ghế sau Mercedes GLC 300 4MATIC ở mức đủ dùng.
Ở phía sau, không gian của GLC tuy đã có cải thiện nhưng vẫn chưa thể so với đối thủ cùng phân khúc X3. Khoảng để chân và khoảng trống đầu khá thoải mái, nhưng độ ngả lưng ghế chưa thể làm chúng tôi thoả mãn. Nếu phải di chuyển những hành trình xa trên 200 – 300 km thì hành khách ở hàng ghế sau có thể chịu đôi chút khó chịu từ lưng ghế tương đối đứng như thế này.
Quan sát phía sau cốp, khoảng không gian vẫn còn đủ để ghế có thể ngả thêm. Hy vọng sang thế hệ nâng cấp tiếp theo, Mercedes-Benz sẽ nghiên cứu và tăng độ ngả lưng cho mẫu xe chiến lược về doanh số của mình.
Cửa sổ trời toàn cảnh trên Mercedes GLC 300 4 Matic 2023.
Tầm nhìn là yếu tố được chúng tôi đánh giá ở mức tốt trên Mercedes-Benz GLC. Hai trụ A được có độ dày hợp lý, không cản trở quá nhiều khi người lái đánh mắt nhìn sang hai góc trước. Gương hậu được đặt ở thân xe, giúp tăng không gian quan sát hai bên khi đi vào các giao lộ, vòng xoay. Nắp capo cũng được vuốt xuống về phía trước. Nhờ đó, từ vị trí ghế lái, khách hàng vẫn dễ dàng quan sát và canh đầu xe dễ dàng. Đây cũng là một trong những ưu điểm được lòng khách hàng của GLC, đặc biệt là khách hàng nữ.
Dung tích khoang hành lý của GLC 2023 đạt 620L, lớn hơn thế hệ cũ 70L, dư dùng cho cả 5 hành khách trên xe. Đặc biệt, hàng ghế hai của xe có thể gập phẳng từng ghế theo tỷ lệ 40:20:40 giúp mở rộng dung tích khoang hành lý khi cần thiết.
<h2 style="text-align: justify;">Vận Hành </h2>
Ở Việt Nam, tìm được một người đam mê và theo đuổi off-road không quá khó. Tuy nhiên, tìm được một người sẵn sàng mang những mẫu xe hạng sang đi đường khó lại là câu chuyện khác. Ấy vậy mà, đội ngũ đánh giá chúng tôi lại may mắn là những người như vậy. Mercedes-Benz Việt Nam đã tạo điều kiện để các reviewer trải nghiệm những đổi cát nổi tiếng ở Mũi Né.
Nhưng trước tiên, chúng tôi cần phải cầm lái mẫu GLC 300 đi hết quãng đường 200 km trên cao tốc để đến với thành phố biển. Chính nhờ trải nghiệm này, chúng tôi mới có cái nhìn cụ thể và chính xác về giá trị của những nâng cấp ở khía cạnh vận hành trên GLC All New.
Hơn 100 km trên cao tốc, người lái và hành khách không hề có cảm giác mệt mỏi. Có chăng chỉ là độ ngả lưng hàng ghế sau chưa lý tưởng như đã đề cập. Tuy nhiên, bù lại thiếu sót đó là khoang xe ở thế hệ mới đã trở nên yên tĩnh hơn khá nhiều. Cách hệ thống treo làm việc cũng phù hợp với DNA sang trọng của Mercedes-Benz – êm ái và không quá cứng chắc. Tuy nhiên, nếu phải di chuyển liên tục trên quãng đường dài hơn, phần đệm ghế hơi cứng của GLC có thể là điểm bị than phiền.
Khả năng tăng tốc của xe cũng ở mức tốt, độ trễ ga được giảm thiểu nhờ hệ thống lai nhẹ Mild Hybrid. Hệ thống này tích hợp bộ pin 48V đang là xu hướng mới của các hãng xe Đức để hỗ trợ quá trình đề máy và tăng tốc. Hộp số 9G Tronic ở thế hệ mới cũng đã hoạt động thông minh và chính xác hơn, bớt cảm giác níu tua ở một vài tình huống như GLC cũ.
Vô lăng có độ nhạy và độ nặng ở mức hợp lý. Tuy cảm giác lái của GLC không thuộc hàng tốt nhất phân khúc và tầm tiền như BMW X3 nhưng trải nghiệm lái tổng thể được đội ngũ đánh giá ở mức tốt.
Tuy nhiên, hệ thống phanh tự động trên GLC mới lại chưa thật sự tối ưu, đặc biệt là khi vận hành trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đã có không dưới một lần xe tự phanh gấp dù người lái thấy và có thể chủ động xe trước một cách nhẹ nhàng và từ tốn hơn.
Sau khi đến Bình Thuận, đoàn đã có cơ hội trải nghiệm khả năng off-road của GLC mới – trải nghiệm mà không nhiều khách hàng của mẫu xe này “dám” tìm tới.
Tất cả các xe trong chương trình đều được các chuyên gia xả bớt hơi trong vỏ. Lúc này, diện tích tiếp xúc với mặt đường được tối ưu và sẽ giúp xe di chuyển dễ dàng hơn qua các điều kiện cát lầy. Tuy nhiên, thay đổi này cũng yêu cầu người lái không được lấy lái quá gấp ở tốc độ cao do có khả năng khiến vỏ xe văng khỏi mâm.
ĐIểm sơ về công nghệ, Mercedes-Benz GLC mới có tổng cộng 5 chế độ lái khác nhau trên cụm chuyển đổi Dynamic Select. Ngoài 4 chế độ quen thuộc như Comfort, Eco, Sport, Individual, GLC thế hệ mới đã được bổ sung thêm chế độ lái Off-Road.
Ở chế độ Off-Road, chân ga sẽ nhạy hơn thông thường để phản ứng lập tức với mọi điều khiển từ người lái. Đồng thời, thuật toán sang số của xe cũng thay đổi, ưu tiên giữ số thấp và tua máy cao để tối ưu lực kéo.
Điểm nhấn dễ thấy nhất về phần nhìn của chế độ này là giao diện hiển thị chi tiết các thông tin để phục vụ mục đích off-road. Bên cạnh đó, nắp capo trong suốt – transparent bonnet – là tính năng bổ sung cực kỳ đáng giá. Hệ thống sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera 360 độ của xe để mô phỏng hình ảnh phía dưới đầu xe trong thời gian thực, bao gồm vệt bánh xe trước và vùng dưới nắp capo. Điều này cực kỳ hữu ích khi giúp người lái nhanh chóng xác định được các chướng ngại vật, địa hình phức tạp hay canh vệt bánh xe một cách chính xác.
Thật vậy, theo sự hướng dẫn từ chuyên gia, tôi chỉ cần giữ chắc tay lái, đều ga và tránh đánh lái hay dừng đột ngột là có thể đưa xe vượt qua đường cát sỏi và dốc cao một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh chế độ Off-road riêng biệt, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC danh tiếng trên cả hai phiên bản đã góp một phần quan trọng vào trải nghiệm địa hình tổng thể.
<h1 style="text-align: justify;">Đánh Giá Chung</h1> Với khoảng giá mới chênh lệchh khá nhiều so với thế hệ cũ, GLC All New có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để chứng minh được giá trị của những nâng cấp với thị trường. Tuy nhiên, vị trí ông hoàng doanh số trong phân khúc xe gầm cao hạng sang tại Việt Nam khó có thể vuột khỏi tay của mẫu xe này.
Thiết kế đẹp mắt, hài hoà, phù hợp với thị hiếu của số đông luôn là lợi thế của GLC so với phần còn lại. Chưa dừng lại ở đó, trang bị tiện nghi đầy đủ, không khí sang trọng và công nghệ cùng giá trị thương hiệu của logo ngôi sao ba cánh cũng là các yếu tố có thể đưa GLC chạm tới một tệp khách hàng rộng lớn, tiếp tục duy trì vị thế “gà đẻ trứng vàng” trong line-up sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam.
Mercedes-Benz GLC từng được ví như "con gà đẻ trứng vàng" với doanh số dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam. Vậy GLC thế hệ mới có gì để tiếp bước người tiền nhiệm để lập thành tích đó, hãy cùng OF News tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mercedes-Benz GLC 2023 thế hệ mới.
<a href="https://ofnews.vn/jeep-grand-cherokee-l-suv-co-lon-ba-hang-ghe-thuc-dung-dung-chat-my-26785.html">Phân khúc SUV</a> cỡ nhỏ hạng sang được xem là điểm bắt đầu hợp lý để khách hàng bước vào thế giới của những chiếc xe sang. Với trào lưu SUV hoá trong những năm gần đây, phân khúc này cũng được các hãng đầu tư nhiều sản phẩm chất lượng để cạnh tranh về thị phần và doanh số. Đây cũng là phân khúc sở hữu “volume model” – những mẫu xe có doanh số lớn của một thương hiệu.
<a href="https://ofnews.vn/so-sanh-hai-phien-ban-mercedes-benz-glc-2023-dang-ban-tai-viet-nam-26198.html">Mercedes-Benz GLC</a> là minh chứng rõ nhất cho điều đó với doanh số dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam. Để tiếp tục duy trì vị thế và sức ảnh hưởng, Mercedes-Benz đã rất nhanh chóng mang GLC hoàn toàn mới về Việt Nam.
Hiện tại, xe đang được lắp ráp trong nước và phân phối hai phiên bản với giá bán công bố như sau:
Phiên bản | Giá bán (tỷ đồng) |
<a>GLC 200 4MATIC</a> | 2,299 |
<a>GLC 300 4MATIC</a> | 2,799 |
Trong khuôn khổ bài viết này, đội ngũ đánh giá sẽ tập trung vào phiên bản cao cấp nhất <a href="https://ofnews.vn/so-sanh-hai-phien-ban-mercedes-benz-glc-2023-dang-ban-tai-viet-nam-26198.html">GLC 300 4MATIC</a> mà chúng tôi có dịp trải nghiệm trong hành trình Sài Gòn – Phan Thiết vừa qua.
<h2 style="text-align: justify;">Ngoại Thất</h2>
Do thuộc thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới, các thông số kích thước của GLC đều được nới rộng hơn, mang đến dáng vẻ to lớn, trường xe và không gian thoải mái hơn thế hệ tiền nhiệm.
Thiết kế của GLC cũng là điểm nhận được nhiều sự chú ý. Trong khi một vài mẫu xe Hàn Quốc chấp nhận thay đổi gần như hoàn toàn thiết kế của những phiên bản nâng cấp giữa đời, Mercedes-Benz lại chọn hướng đi có phần trái ngược. Mẫu GLC All New vẫn ngay lập tức gợi nhắc đến thế hệ tiền nhiệm khi chúng tôi lần đầu được nhìn tận mắt.
Tuy nhiên, kích thước lớn cùng những đường nét có phần mềm mại, mượt mà và bầu bĩnh sẽ là những yếu tố tạo khác biệt so với GLC cũ. Thiết kế này vẫn được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao về tính thẩm mỹ, hiện đại cùng khả năng chạm tới một tệp khách hàng rộng lớn ở nhiều độ tuổi và giới tính. Câu chuyện có phần trái ngược nếu so với đối thủ đồng hương BMW X3 với thiết kế mạnh mẽ, nam tính, góc cạnh chỉ thật sự thu hút khi khách hàng là nam giới.
Ngược lại, những khách hàng đã trót yêu phong cách sang trọng những vẫn mạnh mẽ ở một chừng mực vừa đủ như GLC tiền nhiệm có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để chấp nhận thiết kế thiên nhiều hơn về tính “unisex” của GLC mới.
Ở phía trước GLC, lưới tản nhiệt với logo Mercedes-Benz đặt giữa thanh nan to bản vẫn là đặc điểm nhận dạng chính của GLC. Hai bên là cụm đèn chiếu sáng với đèn định vị dạng “mí mắt” hiện đại và hợp thời. Đặc biệt, phiên bản GLC 300 4MATIC mà chúng tôi cầm lái còn được trang bị công nghệ đèn Digital Light cao cấp nhất của Mercedes-Benz thời điểm hiện tại. Đây là công nghệ đèn có trên thế hệ S-Class hoàn toàn mới được hãng ra mắt trước đó.
Công nghệ đèn Digital Light có khả năng phân tách, phản xạ nguồn sáng LED cùng 2,6 triệu tia sáng được điều khiển độc lập, cho tầm chiếu xa và rộng mà không gây chói xe phía trước.
Ở phần hông , khách hàng vẫn dễ dàng tìm thấy những điểm nhấn thiết kế quen thuộc từ GLC tiền nhiệm như biên dạng bầu, cong cùng các viền chân kính mạ chrome sáng bóng. Thiết kế mâm trên cả hai bản GLC mới đều là dạng đa chấu, nhưng trên GLC được hoàn thiện dạng phay xước với các chấu đơn để tăng tính hiện đại và thể thao. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá thiết kế này vẫn tương đối an toàn và có phần đơn điệu, dù vẫn hoà hợp với tổng thể sang trọng của xe.
Ở phía sau, cụm đèn hậu có biên dạng tổng thể không thay đổi quá nhiều so với thế hệ cũ. Thật ra, thiết kế kiểu dáng đèn hậu từ thế hệ cũ của GLC vốn đã được đánh giá rất cao bởi tính thời trang và hợp mắt số đông. Do đó, Mercedes-Benz không cần phải mạo hiểm quá nhiều ở khu vực này. Hãng chỉ cần thay đổi đồ hoạ chiếu sáng bên trong sang dạng thanh mảnh và tương lai hơn là đã đủ để tạo điểm nhấn cho thế hệ mới.
<h2 style="text-align: justify;">Nội Thất và Tiện Nghi</h2>
Thiết kế nội thất từ lâu đã luôn là lợi điểm của Mercedes-Benz nói chung và GLC nói riêng so với phần còn lại của thị trường. Không khí sang trọng, ấn tượng công nghệ và hiện đại đậm chất “xe sang” là những giá trị mà GLC luôn làm tốt. Ở thế hệ All New này, những điểm mạnh đó tiếp tục được phát huy. Màn hình cỡ lớn ở vị trí trung tâm đã được chuyển sang layout dọc với độ nét cao, tích hợp gần như toàn bộ các thao tác điều khiển của xe.
Giao diện điều khiển MBUX trực quan và đẹp mắt của màn hình sẽ thu hút rất nhiều khách hàng lần đầu tiếp cận thế giới xe sang, tệp khách hàng chính và quan trọng của GLC. Tuy nhiên, việc giản lược nút bấm vật lý của GLC, tương tự các dòng xe Merc thế hệ mới, sẽ yêu cầu người dùng bỏ nhiều thời gian hơn để làm quen với giao diện và cách điều khiển các tính năng mà vốn sẽ được kích hoạt thông qua nút bấm vật lý cố định. Bên cạnh đó, độ bền, độ ổn định cùng chi phí thay thế cũng là những yếu tố mà nhiều khách hàng lăn tăn khi sử dụng một màn hình để điều khiển mọi thứ trên xe.
Hệ thống âm thanh Burmester 15 loa cao cấp là trang bị độc quyền trên bản GLC 300. Phiên bản GLC 200 chỉ sử dụng hệ thống âm thanh tiêu chuẩn.
Gỗ Open-pore hoặc ốp vân carbon là hai tuỳ chọn ốp nội thất có sẵn trên GLC mới, được phân chia hợp lý theo định hướng bán hàng của từng phiên bản. Thiết kế vô lăng D-cut mới trên GLC 300 cũng được nhiều khách hàng đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Kiểu thiết kế này cũng xuất hiện trên C 300 và E 300. Các nút bấm trên vô lăng cũng được chuyển sang dạng cảm ứng, do đó khách hàng cần làm quen với các thao tác điều khiển mới.
Kiểu điều khiển cảm ứng cũng được Mercedes-Benz sử dụng cho thao tác điều chỉnh vị trí ghế. Cả ghế lái và ghế phụ trên GLC đều được chỉnh điện đa hướng tích hợp nhớ vị trí, tuy nhiên cách điều khiển đã hơi khác so với thế hệ cũ. Người dùng không thật sự đẩy các công tắc chỉnh ghế tiến-lùi-lên-xuống như trước, mà chỉ bấm vào các vị trí cố định. Từ đó, hệ thống sẽ cảm ứng dựa trên lực tay của người dùng để điều chỉnh vị trí tương ứng.
Trải nghiệm thực tế của chúng tôi với hệ thống này chỉ dừng lại ở mức ổn. Đây là vị trí mà theo đội ngũ đánh giá là không cần thiết phải chuyển sang cách điều khiển cảm ứng. Việc ấn nút và cảm nhận được nút nhấn đó di chuyển theo nhịp tay của mình sẽ cho người dùng, đặc biệt là hành khách, cảm giác yên tâm và chắc chắn khi cần chỉnh ghế.
Về hệ thống ghế ngồi, hai ghế trước của GLC đã được chuyển sang form ghế công thái học với thiết kế đậm chất tương lai. Hai phần ôm hông của ghế được thiết kế nhô cao để tạo cảm giác vững chắc và an toàn khi cần vào cua hay lấy lái gấp.
Ở phía sau, không gian của GLC tuy đã có cải thiện nhưng vẫn chưa thể so với đối thủ cùng phân khúc X3. Khoảng để chân và khoảng trống đầu khá thoải mái, nhưng độ ngả lưng ghế chưa thể làm chúng tôi thoả mãn. Nếu phải di chuyển những hành trình xa trên 200 – 300 km thì hành khách ở hàng ghế sau có thể chịu đôi chút khó chịu từ lưng ghế tương đối đứng như thế này.
Quan sát phía sau cốp, khoảng không gian vẫn còn đủ để ghế có thể ngả thêm. Hy vọng sang thế hệ nâng cấp tiếp theo, Mercedes-Benz sẽ nghiên cứu và tăng độ ngả lưng cho mẫu xe chiến lược về doanh số của mình.
Tầm nhìn là yếu tố được chúng tôi đánh giá ở mức tốt trên Mercedes-Benz GLC. Hai trụ A được có độ dày hợp lý, không cản trở quá nhiều khi người lái đánh mắt nhìn sang hai góc trước. Gương hậu được đặt ở thân xe, giúp tăng không gian quan sát hai bên khi đi vào các giao lộ, vòng xoay. Nắp capo cũng được vuốt xuống về phía trước. Nhờ đó, từ vị trí ghế lái, khách hàng vẫn dễ dàng quan sát và canh đầu xe dễ dàng. Đây cũng là một trong những ưu điểm được lòng khách hàng của GLC, đặc biệt là khách hàng nữ.
Dung tích khoang hành lý của GLC 2023 đạt 620L, lớn hơn thế hệ cũ 70L, dư dùng cho cả 5 hành khách trên xe. Đặc biệt, hàng ghế hai của xe có thể gập phẳng từng ghế theo tỷ lệ 40:20:40 giúp mở rộng dung tích khoang hành lý khi cần thiết.
<h2 style="text-align: justify;">Vận Hành </h2>
Ở Việt Nam, tìm được một người đam mê và theo đuổi off-road không quá khó. Tuy nhiên, tìm được một người sẵn sàng mang những mẫu xe hạng sang đi đường khó lại là câu chuyện khác. Ấy vậy mà, đội ngũ đánh giá chúng tôi lại may mắn là những người như vậy. Mercedes-Benz Việt Nam đã tạo điều kiện để các reviewer trải nghiệm những đổi cát nổi tiếng ở Mũi Né.
Nhưng trước tiên, chúng tôi cần phải cầm lái mẫu GLC 300 đi hết quãng đường 200 km trên cao tốc để đến với thành phố biển. Chính nhờ trải nghiệm này, chúng tôi mới có cái nhìn cụ thể và chính xác về giá trị của những nâng cấp ở khía cạnh vận hành trên GLC All New.
Hơn 100 km trên cao tốc, người lái và hành khách không hề có cảm giác mệt mỏi. Có chăng chỉ là độ ngả lưng hàng ghế sau chưa lý tưởng như đã đề cập. Tuy nhiên, bù lại thiếu sót đó là khoang xe ở thế hệ mới đã trở nên yên tĩnh hơn khá nhiều. Cách hệ thống treo làm việc cũng phù hợp với DNA sang trọng của Mercedes-Benz – êm ái và không quá cứng chắc. Tuy nhiên, nếu phải di chuyển liên tục trên quãng đường dài hơn, phần đệm ghế hơi cứng của GLC có thể là điểm bị than phiền.
Khả năng tăng tốc của xe cũng ở mức tốt, độ trễ ga được giảm thiểu nhờ hệ thống lai nhẹ Mild Hybrid. Hệ thống này tích hợp bộ pin 48V đang là xu hướng mới của các hãng xe Đức để hỗ trợ quá trình đề máy và tăng tốc. Hộp số 9G Tronic ở thế hệ mới cũng đã hoạt động thông minh và chính xác hơn, bớt cảm giác níu tua ở một vài tình huống như GLC cũ.
Vô lăng có độ nhạy và độ nặng ở mức hợp lý. Tuy cảm giác lái của GLC không thuộc hàng tốt nhất phân khúc và tầm tiền như BMW X3 nhưng trải nghiệm lái tổng thể được đội ngũ đánh giá ở mức tốt.
Tuy nhiên, hệ thống phanh tự động trên GLC mới lại chưa thật sự tối ưu, đặc biệt là khi vận hành trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đã có không dưới một lần xe tự phanh gấp dù người lái thấy và có thể chủ động xe trước một cách nhẹ nhàng và từ tốn hơn.
Sau khi đến Bình Thuận, đoàn đã có cơ hội trải nghiệm khả năng off-road của GLC mới – trải nghiệm mà không nhiều khách hàng của mẫu xe này “dám” tìm tới.
Tất cả các xe trong chương trình đều được các chuyên gia xả bớt hơi trong vỏ. Lúc này, diện tích tiếp xúc với mặt đường được tối ưu và sẽ giúp xe di chuyển dễ dàng hơn qua các điều kiện cát lầy. Tuy nhiên, thay đổi này cũng yêu cầu người lái không được lấy lái quá gấp ở tốc độ cao do có khả năng khiến vỏ xe văng khỏi mâm.
ĐIểm sơ về công nghệ, Mercedes-Benz GLC mới có tổng cộng 5 chế độ lái khác nhau trên cụm chuyển đổi Dynamic Select. Ngoài 4 chế độ quen thuộc như Comfort, Eco, Sport, Individual, GLC thế hệ mới đã được bổ sung thêm chế độ lái Off-Road.
Ở chế độ Off-Road, chân ga sẽ nhạy hơn thông thường để phản ứng lập tức với mọi điều khiển từ người lái. Đồng thời, thuật toán sang số của xe cũng thay đổi, ưu tiên giữ số thấp và tua máy cao để tối ưu lực kéo.
Điểm nhấn dễ thấy nhất về phần nhìn của chế độ này là giao diện hiển thị chi tiết các thông tin để phục vụ mục đích off-road. Bên cạnh đó, nắp capo trong suốt – transparent bonnet – là tính năng bổ sung cực kỳ đáng giá. Hệ thống sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera 360 độ của xe để mô phỏng hình ảnh phía dưới đầu xe trong thời gian thực, bao gồm vệt bánh xe trước và vùng dưới nắp capo. Điều này cực kỳ hữu ích khi giúp người lái nhanh chóng xác định được các chướng ngại vật, địa hình phức tạp hay canh vệt bánh xe một cách chính xác.
Thật vậy, theo sự hướng dẫn từ chuyên gia, tôi chỉ cần giữ chắc tay lái, đều ga và tránh đánh lái hay dừng đột ngột là có thể đưa xe vượt qua đường cát sỏi và dốc cao một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh chế độ Off-road riêng biệt, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC danh tiếng trên cả hai phiên bản đã góp một phần quan trọng vào trải nghiệm địa hình tổng thể.
<h1 style="text-align: justify;">Đánh Giá Chung</h1> Với khoảng giá mới chênh lệchh khá nhiều so với thế hệ cũ, GLC All New có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để chứng minh được giá trị của những nâng cấp với thị trường. Tuy nhiên, vị trí ông hoàng doanh số trong phân khúc xe gầm cao hạng sang tại Việt Nam khó có thể vuột khỏi tay của mẫu xe này.
Thiết kế đẹp mắt, hài hoà, phù hợp với thị hiếu của số đông luôn là lợi thế của GLC so với phần còn lại. Chưa dừng lại ở đó, trang bị tiện nghi đầy đủ, không khí sang trọng và công nghệ cùng giá trị thương hiệu của logo ngôi sao ba cánh cũng là các yếu tố có thể đưa GLC chạm tới một tệp khách hàng rộng lớn, tiếp tục duy trì vị thế “gà đẻ trứng vàng” trong line-up sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam.