Mẹo xử lý khi xe ngập nước, chết máy

30U-8182

Xe hơi
Biển số
OF-51995
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
101
Động cơ
454,669 Mã lực
Mẹo xử lý khi xe ngập nước, chết máy
Cập nhật 14/07/2010
Mưa lớn khiến nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ khiến một số xe bị chập điện, số khác thậm chí còn bị nước ngập vào trong xe, cá biệt có chiếc bị chết máy do thùng xăng chứa đầy nước. Làm thế nào để xử lý tình huống này?


Ai cũng biết nước thật cần thiết đối với con người nhưng lại rất có hại với ô tô, đặc biệt ở các bộ phận như: các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng… Nước cũng làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.
Nên lái xe thế nào trong mùa mưa bão?
Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập.

Nếu bắt buộc phải di chuyển ở các tuyến đường ngập lụt, bạn nên lưu ý một số mẹo sau:
Đối với ô tô Mẹo 1: Luôn giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

Với xe số sàn, bạn nên đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.
Mẹo 2: Không nên đi quá nhanh bởi điều đó sẽ tạo sóng cao khiến nước dễ tràn vào động cơ hơn.
Mẹo 3: Cần biết giới hạn nước không nên vượt qua
Đối với xe gầm thấp, không nên để nước ngập quá nửa lốp xe còn với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe.


Đi đường ngập, nên đi với tốc độ vòng tua cao nhưng không nên đi nhanh.
ảnh chụp sáng 13/7/2010 tại Hà Nội
Mẹo 4: Nên tránh xa các xe đi ngược chiều.Lý do là xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Nếu đường hẹp, bạn có thể ra hiệu cho tài xế xe ngược chiều đi chậm lại và nhẹ nhàng vượt qua xế kia.

Mẹo 5: Tắt công tắc AC – Điều hoà để tránh bị gãy cánh quạt khi xe ngập nước.
Mẹo 6: Nên đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô sau khi ra khỏi vùng ngập lụt để cho phanh có hiệu lực như bình thường.
Mẹo 7: Kiểm tra dầu máy sau khi ra khỏi vùng ngập nước.
Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay.
Đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm.
Mẹo 8: Hút, sấy, khử mùi ngay nếu nội thất bị ngập trong nước
Sau khi tẩy uế, ghế da phải được chăm sóc bằng hoá chất chuyên dụng, dạng làm sạch hoà tan, không chứa xút và ít lưu mùi.
 

cucaihn

Xe buýt
Biển số
OF-65594
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
729
Động cơ
442,744 Mã lực
Em có một cái mẹo hay nhất hơn tất cả những mẹo của bác
Chờ cho nước rút hết rồi đi ,không cảm tử kiểu lội vào nước
 

Xe hoán cải

Xe buýt
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
936
Động cơ
463,330 Mã lực
Nếu cứ liều đi thì chẳng có mẹo nào giúp nổi ? phải biết người biết ta các cụ ạ
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Em có một mẹo là không đi đâu cả trong thời gian ngập lụt!
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Mẹo xử lý khi xe ngập nước, chết máy
Mưa lớn khiến nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ khiến một số xe bị chập điện, số khác thậm chí còn bị nước ngập vào trong xe, cá biệt có chiếc bị chết máy do thùng xăng chứa đầy nước. Làm thế nào để xử lý tình huống này?
.
không đọc thì thôi, đọc thì thấy thương tác giả bài báo này. Đúng là báo lá cải, chém gió loạn xạ chả hiểu cái dek gì về xe cộ.
Dạo này box sử dụng bảo dưỡng nhiều cụ mất tư cách quá, toàn copy bài ko phải của mình mà ko hề có nguồn, trích dẫn ....ở bài viết. Cứ tưởng thế là hay, copy một loạt rồi đem lên đây oanh tạc, trong khi chẳng hiểu là bài đó nó viết cái gì.
Để rồi ae vào đọc bài người ta coi thường cho.
 

coty

Xe tăng
Biển số
OF-61606
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,306
Động cơ
453,552 Mã lực
mưa to hay nhỏ ở HN mềnh thì đều ngập hơn nửa bánh xe cả. tốt nhất là thuê xe kéo cho đỡ bị thủy kích khi thấy HN ngập, còn không tìm chỗ nào cao ráo mà đỗ (có bảo vệ là tốt nhất) rồi bắt xe ôm mà về cho lành các cụ nhỉ. Các cụ có phương án nào hay cho con bão đang về này chưa?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không đọc thì thôi, đọc thì thấy thương tác giả bài báo này. Đúng là báo lá cải, chém gió loạn xạ chả hiểu cái dek gì về xe cộ.
Dạo này box sử dụng bảo dưỡng nhiều cụ mất tư cách quá, toàn copy bài ko phải của mình mà ko hề có nguồn, trích dẫn ....ở bài viết. Cứ tưởng thế là hay, copy một loạt rồi đem lên đây oanh tạc, trong khi chẳng hiểu là bài đó nó viết cái gì.
Để rồi ae vào đọc bài người ta coi thường cho.
Em cũng rất dị ứng với cái kiểu copy-paste mà không ghi nguồn. Có lần em đọc được 1 bài khá dài và công phu, nhưng có 1 chi tiết sai mới hỏi chủ thớt, lúc đó cụ chủ mới thú nhận là copy từ một nguồn nào đó.
 

MyPower

Đi bộ
Biển số
OF-63249
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
2
Động cơ
438,520 Mã lực
Nơi ở
Đồng Tâm - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Trên topic thì nói mẹo xử lý khi xe ngập nước chết máy. Mà ở bài thì toàn là cách đề phòng thế bác. Thấy bác đưa ra giải pháp chính là gọi cứu hộ.
* Em xin có một số ý kiến.
+ Xe đi nước bị chết máy thường là do mấy nguyên nhân sau.
- Hệ thống điện bị chập.
- Hệ thống xả ngập nước động cơ bị ngạt.
- Nước vào xylanh qua đường nạp.
+ Do vậy giải pháp đơn giản cho các thường xuyên phải sử dụng xe ngay cả khi đường ngập nước là nên trang bị cho mình vài thứ kèm theo.
1. Trang bị ống thở cả nạp và xả.
- Với ống nạp các bác không muốn gắn cố định thì làm một cái lỗ như nắp bình xăng khi không cần thì tháo ra (chú ý: nên thiết kế cả chỗ gá chắc chắn)
- Với ống xả thì đơn giản rồi.
2. Với hệ thống điện: Để chắc chắn các bác nên bọc tất cả các giắc cắm lại bằng gì tùy ý (có thể là băng keo)
3. Làm cái ba đờ sốc kiểu mui thuyền vừa giảm lực cản mà nhìn lại hay. hè.
* Nếu xe có bị chết máy rồi thì các bác phải biết được nó chết do nguyên nhân nào. Tất cả các lời khuyên là đừng có khởi động lại ngay.
- Nếu nước tràn vào xylanh mà các bác khởi động lại ngay coi như vô phương cứu chữa cái này ai cũng biết.
- Cho nên khi bị chết mày thì hãy tìm cách kéo xe lên vị trí cao làm khô hệ thống điện, kiểm tra cầu trì. lọc gió xem có bị ướt không, kiểm tra dầu động cơ. Nếu tất cả đều Ok thì hãy khởi động lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top